
S GIÁO D C - ĐÀO T OỞ Ụ Ạ Đ THI CH N H C SINH GI I L P 12 C P T NHỀ Ọ Ọ Ỏ Ớ Ấ Ỉ
AN GIANG Khóa ngày 20/10/2012
--ooOoo--
Môn thi : NG VĂNỮ
Th i gian :ờ 180 phút (không k th i gian phát đ)ể ờ ề
SBD : …….. Phòng : ……...
Đ BÀIỀ :
Câu 1 : (8.0 đi m)ể
Suy nghĩ c a anh/ch v bài h c cu c s ng mà ng i cha d y con qua đo nủ ị ề ọ ộ ố ườ ạ ạ
trích bài th ơG i conử c a Bùi Nguyên Tr ng Kiên ?ủ ườ
“Đng vui quá. S đn lúc bu nừ ẽ ế ồ
Đng quá bu n. S đn lúc vuiừ ồ ẽ ế
Ti n b c mà đánh m t mình. Con i d ng l iế ướ ấ ơ ừ ạ
Lùi b c đ hi u mình. C lùi thêm nhi u b c n aướ ể ể ứ ề ướ ữ
Ch ng saoẳ
Hãy ng c lên cao đ th y mình còn th pướ ể ấ ấ
Nhìn xu ng th p. Đ bi t mình ch a caoố ấ ể ế ư ”
(Bài đăng trên Báo Nhân dân, s 38, ra ngày 20/9/2009)ố
Câu 2 : (12.0 đi m)ể
Viên quan coi ng c trong ụCh ng i t tùữ ườ ử c a Nguy n Tuân, m t ủ ễ ộ thanh âm
trong tr oẻ gi a ch n đ lao h n lo n, xô b .ữ ố ề ỗ ạ ồ
-------------------------- H t --------------------------ế
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ

H NG D N CH M MÔN NG VĂNƯỚ Ẫ Ấ Ữ
K THI CH N H C SINH GI I L P 12 - KHÓA NGÀY 20/10/2012Ỳ Ọ Ọ Ỏ Ớ
NĂM H C 2012 - 2013Ọ
-----------------------------------
A. YÊU C U CHUNGẦ
1. V ki n th c : có ki n th c v ng ch c v tác ph m văn h c ; có v n ki nề ế ứ ế ứ ữ ắ ề ẩ ọ ố ế
th c c b n v v n đ xã h i nêu ra trong đ bài.ứ ơ ả ề ấ ề ộ ề
2. V k năng : có th trình bày theo nhi u cách khác nhau, trên c s làm t tề ỹ ể ề ơ ở ố
các yêu c u c a m t bài văn ngh lu n. ầ ủ ộ ị ậ
Bài vi t th hi n đc năng l c ti p nh n và c m th t t m t v n đ xãế ể ệ ượ ự ế ậ ả ụ ố ộ ấ ề
h i, tác ph m văn h c ; năng l c phân tích và t ng h p ; năng l c di n đt và trìnhộ ẩ ọ ự ổ ợ ự ễ ạ
bày ; năng l c t duy, sáng t o.ự ư ạ
Bài vi t có c m xúc, n i dung thuy t ph c, có ch t văn. ế ả ộ ế ụ ấ
B. NH NG YÊU C U C THỮ Ầ Ụ Ể
Câu 1 :
I. N I DUNGỘ
H c sinh có th trình bày b ng nhi u cách khác nhau trên c s gi i quy tọ ể ằ ề ơ ở ả ế
đc yêu c u c a đ.ượ ầ ủ ề
1. Hi u n i dung ý nghĩa đo n th :ể ộ ạ ơ
- Vui – bu n là qui lu t c a cu c đi. Vui quá, bu n quá d d n đn nh ngồ ậ ủ ộ ờ ồ ễ ẫ ế ữ
hành vi không hay.
- Thăng ti n b ng m i giá, th đo n, m t nhân cách đó là đi u c c kì khôngế ằ ọ ủ ạ ấ ề ự
nên.
- “Lùi b cướ ” đ hi u mình, đ là con ng i có nhân cách, có văn hóa, trungể ể ể ườ
th c là đi u nên làm và cũng không nên s không thăng ti n.ự ề ợ ế
- Không nên t cao, t đi mà ph i bi t t đánh giá và nh n ra tài năng, v tríự ự ạ ả ế ự ậ ị
xã h i c a mình còn thua kém nhi u trong b h c mênh mông và v th xã h i.ộ ủ ề ể ọ ị ế ộ
2. Ng i cha d y con v l s ng, cách s ng đi t kinh nghi m s ngườ ạ ề ẽ ố ố ở ờ ừ ệ ố
- Bình tâm tr c nh ng v n đ đc, m t.ướ ữ ấ ề ượ ấ
- Thăng ti n b ng chính tài năng c a mình.ế ằ ủ
- Luôn gi gìn đc đ, nhân cách.ữ ứ ộ
3. Ngh thu tệ ậ (*) : ng i cha g i con b ng bài th v i ngôn t h t s c hàmườ ử ằ ơ ớ ừ ế ứ
súc, hình th c đc đáo ch không không ph i b ng b c th thông th ng.ứ ộ ứ ả ằ ứ ư ườ
II. HÌNH TH CỨ

Yêu c u trình bày thành văn, không ki u ý g ch đu dòng.ầ ể ạ ầ
III. M T S M C ĐI M Đ CH M Ộ Ố Ứ Ể Ể Ấ
Đi m 8ể : - Đáp ng t t nh ng yêu c u nêu trên. Có th còn m t vài thi u sót nh nh ngứ ố ữ ầ ể ộ ế ỏ ư
l i có đc nh ng ý có ý nghĩa sáng t o.ạ ượ ữ ạ
Đi m 6ể : - Trình bày đc kho ng 2/3 ý đã nêu ph n trên.ượ ả ở ầ
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y ; di n đt sáng s a ; còn m c vài l i di n đt.ề ế ả ễ ạ ủ ắ ỗ ễ ạ
Đi m 4ể : - Hi u đc n i dung, ý nghĩa đo n th ho c trình bày đc kho ng n a sể ượ ộ ạ ơ ặ ượ ả ử ố
ý đã nêu ph n trên.ở ầ
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y. Còn m c vài l i di n đt.ề ế ả ắ ỗ ễ ạ
Đi m 2ể : - Trình bày đc kho ng 1/3 s ý đã nêu ph n trên.ượ ả ố ở ầ
- V HT-PP : di n đt thi u m ch l c ; m c nhi u l i chính t .ề ễ ạ ế ạ ạ ắ ề ỗ ả
Đi m 1ể : - N i dung trình bày còn s sài, nh ng không sai l ch.ộ ơ ư ệ
- V HT-PP : di n đt không h th ng ; m c nhi u l i chính t .ề ễ ạ ệ ố ắ ề ỗ ả
L u ýư : M c I.3 (ngh thu t) đc tính riêng cho đi m sáng t o.ụ ệ ậ ượ ể ạ
Câu 2 :
I. N I DUNG Ộ
Trên c s nh ng hi u bi t v nhà văn Nguy n Tuân và truy n ng n ơ ở ữ ể ế ề ễ ệ ắ Chữ
ng i t tùườ ử , thí sinh có th trình bày theo nhi u cách, nh ng c n làm rõ các ý chínhể ề ư ầ
sau :
1. Nêu đc ý nghĩa lu n đ : viên quan coi ng c, m t con ng i thiênượ ậ ề ụ ộ ườ
l ng, có nhân cách t t ph i làm n i môi tr ng không phù h p, n i h n lo n, xôươ ố ả ơ ườ ợ ơ ỗ ạ
b đy tàn nh n ch n đ lao.ồ ầ ẫ ở ố ề
2. Viên quan coi ng c m t thanh âm trong tr o :ụ ộ ẻ
- Trong hoàn c nh đ lao, ng i ta s ng b ng tàn nh n, b ng l a l c,ả ề ườ ố ằ ẫ ằ ừ ọ viên
quan coi ng c l i có ụ ạ tính cách d u dàng và lòng bi t giá ng i, bi t tr ng ng iị ế ườ ế ọ ườ
ngay…”.
- Ngay t đu khi ti p nh n phi n trát, viên quan đã ừ ầ ế ậ ế ng ngờ ợ nh n ra Hu nậ ấ
Cao. Su t đêm m t mình tr c ng n đèn ố ộ ướ ọ leo lét băn khoăn, nghĩ ng iợ xót xa cho
thân ph n Hu n Cao.ậ ấ
Đi u tr trêu, kh tâm nh t c a viên quan là vi c m t ng i nh Hu n Caoề ớ ổ ấ ủ ệ ộ ườ ư ấ
l i trong tay mình. ạ
- Là quan coi ng c nh ng ông không đi x v i tù nhân nh nh ng quan coiụ ư ố ử ớ ư ữ
ng c khác (nh đánh đp, gi nh ng mánh khóe hành h th ng tình) làm cho b nụ ư ậ ở ữ ạ ườ ọ
lính áp gi i và c sáu tên t tù ả ả ử ng c nhiênạ.
- Bi t trân tr ng, ế ọ bi t nh n liên tàiệ ỡ , đây không ph i riêng đi v i Hu nở ả ố ớ ấ
Cao mà c năm ng i còn l i (d n l i phòng giam, th t r u, c m n c…).ả ườ ạ ọ ạ ế ượ ơ ướ

- Có s thích ch i ch , m t s thích tao nhã c a m t k sĩ khác h n v i b nở ơ ữ ộ ở ủ ộ ẻ ẳ ớ ọ
phàm phu t c t .ụ ử
Chính thái đ, nhân cách c a viên qu n ng c đã chinh ph c Hu n Cao, độ ủ ả ụ ụ ấ ể
Hu n Cao ph i t trách : “ấ ả ự Thi u chút n a, ta đã ph m t m t t m lòng trong thiênế ữ ụ ấ ộ ấ
hạ”.
- Là ng i ý th c r t rõ v nhân cách và nh n th c v vi c “ườ ứ ấ ề ậ ứ ề ệ ch n nh mọ ầ
nghề” c a mình nên càng ủbái lĩnh tr c l i khuyên chân tình c a Hu n Cao.ướ ờ ủ ấ
II. HÌNH TH CỨ
Yêu c u trình bày thành bài làm văn hoàn ch nh.ầ ỉ
III. M T S M C ĐI M Đ CH MỘ Ố Ứ Ể Ể Ấ
Đi m 12ể : - Đáp ng t t nh ng yêu c u nêu trên. Có th còn m t vài thi u sót nhứ ố ữ ầ ể ộ ế ỏ
nh ng l i có đc nh ng ý có ý nghĩa sáng t o.ư ạ ượ ữ ạ
- Bài vi t hay, có c m xúc.ế ả
Đi m 10ể : - Đáp ng đc nh ng yêu c u nêu trên. Có th ch a th t đ ý nh ng bàiứ ượ ữ ầ ể ư ậ ủ ư
vi t đã làm n i b t đc v n đ theo yêu c u.ế ổ ậ ượ ấ ề ầ
- Bài vi t hay, có c m xúc.ế ả
Đi m 8ể : - V n i dung : bài vi t th hi n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng 2/3ề ộ ế ể ệ ể ộ ậ ề ượ ả
s ý đã nêu ph n trên.ố ở ầ
- V hình th c và ph ng pháp (HT-PP) : văn vi t trôi ch y ; di n đt sángề ứ ươ ế ả ễ ạ
s a ; còn m c vài l i chính t . Bài vi t có c m xúc.ủ ắ ỗ ả ế ả
Đi m 6ể : - V n i dung : bài vi t c b n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng h nề ộ ế ơ ả ể ộ ậ ề ượ ả ơ
n a s ý đã nêu ph n trên.ử ố ở ầ
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y. Còn m c vài l i di n đt.ề ế ả ắ ỗ ễ ạ
Đi m 4ể : - V n i dung : bài vi t c b n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng 1/3 sề ộ ế ơ ả ể ộ ậ ề ượ ả ố
ý đã nêu ph n trên.ở ầ
- V HT-PP : bi t phân tích nh ng m t s ch còn di n xuôi. Văn vi t ch aề ế ư ở ộ ố ỗ ễ ế ư
hay nh ng đúng ý, không m c nhi u l i di n đt.ư ắ ề ỗ ễ ạ
Đi m 2ể : - V n i dung : xác đnh đúng yêu c u đ, song các ý trình bày còn s sài.ề ộ ị ầ ề ơ
- V HT-PP : có ý th c trong vi c trình bày b c c bài vi t nh ng ch a đcề ứ ệ ố ụ ế ư ư ượ
rõ ràng ; di n đt thi u m ch l c, lô gíc.ễ ạ ế ạ ạ
* M t s v n đ chungộ ố ấ ề :
- Giám kh o cho đi m đn 0,5 đi m.ả ể ế ể

- Yêu c u v n i dung và chu n cho đi m ch nêu lên nh ng nét c b n. Thíầ ề ộ ẩ ể ỉ ữ ơ ả
sinh có th nêu nh ng ý m i, theo m t dàn ý khác, n u h p lý thì v n ch p nh n vàể ữ ớ ộ ế ợ ẫ ấ ậ
v n d ng bi u đi m đ đánh giá.ậ ụ ể ể ể
- C n đc bi t chú ý đi v i các bài có nhi u sáng t o th hi n : ầ ặ ệ ố ớ ề ạ ể ệ ở cách đtặ
v n đ, cách l p lu n ch t ch ; bi t v n d ng lý lu n văn h c tăng tính thuy tấ ề ậ ậ ặ ẽ ế ậ ụ ậ ọ ế
ph c trong bài vi t ; có ý phát hi n m i, hayụ ế ệ ớ ... Đi v i nh ng bài nh th , giámố ớ ữ ư ế
kh o c n m nh d n cho thêm đi m khuy n khích t 0,5 - 1.0 đi m/ m i sáng t oả ầ ạ ạ ể ế ừ ể ỗ ạ
(nh ng không quá đi m toàn câu).ư ể