S GIÁO D C - ĐÀO T O Đ THI CH N H C SINH GI I L P 12 C P T NH
AN GIANG Khóa ngày 20/10/2012
--ooOoo--
Môn thi : NG VĂN
Th i gian : 180 phút (không k th i gian phát đ)
SBD : …….. Phòng : ……...
Đ BÀI :
Câu 1 : (8.0 đi m)
Suy nghĩ c a anh/ch v bài h c cu c s ng mà ng i cha d y con qua đo n ườ
trích bài th ơG i con c a Bùi Nguyên Tr ng Kiên ? ườ
Đng vui quá. S đn lúc bu n ế
Đng quá bu n. S đn lúc vui ế
Ti n b c mà đánh m t mình. Con i d ng l iế ướ ơ
Lùi b c đ hi u mình. C lùi thêm nhi u b c n aướ ướ
Ch ng sao
Hãy ng c lên cao đ th y mình còn th pướ
Nhìn xu ng th p. Đ bi t mình ch a cao ế ư
(Bài đăng trên Báo Nhân dân, s 38, ra ngày 20/9/2009)
Câu 2 : (12.0 đi m)
Viên quan coi ng c trong Ch ng i t tù ườ c a Nguy n Tuân, m t thanh âm
trong tr o gi a ch n đ lao h n lo n, xô b .
-------------------------- H t --------------------------ế
Đ CHÍNH TH C
H NG D N CH M MÔN NG VĂNƯỚ
K THI CH N H C SINH GI I L P 12 - KHÓA NGÀY 20/10/2012
NĂM H C 2012 - 2013
-----------------------------------
A. YÊU C U CHUNG
1. V ki n th c : có ki n th c v ng ch c v tác ph m văn h c ; có v n ki n ế ế ế
th c c b n v v n đ xã h i nêu ra trong đ bài. ơ
2. V k năng : có th trình bày theo nhi u cách khác nhau, trên c s làm t t ơ
các yêu c u c a m t bài văn ngh lu n.
Bài vi t th hi n đc năng l c ti p nh n và c m th t t m t v n đ xãế ượ ế
h i, tác ph m văn h c ; năng l c phân tích và t ng h p ; năng l c di n đt và trình
bày ; năng l c t duy, sáng t o. ư
Bài vi t có c m xúc, n i dung thuy t ph c, có ch t văn. ế ế
B. NH NG YÊU C U C TH
Câu 1 :
I. N I DUNG
H c sinh có th trình bày b ng nhi u cách khác nhau trên c s gi i quy t ơ ế
đc yêu c u c a đ.ượ
1. Hi u n i dung ý nghĩa đo n th : ơ
- Vui bu n là qui lu t c a cu c đi. Vui quá, bu n quá d d n đn nh ng ế
hành vi không hay.
- Thăng ti n b ng m i giá, th đo n, m t nhân cách đó là đi u c c kì khôngế
nên.
- Lùi b cướ đ hi u mình, đ là con ng i có nhân cách, có văn hóa, trung ườ
th c là đi u nên làm và cũng không nên s không thăng ti n. ế
- Không nên t cao, t đi mà ph i bi t t đánh giá và nh n ra tài năng, v trí ế
xã h i c a mình còn thua kém nhi u trong b h c mênh mông và v th xã h i. ế
2. Ng i cha d y con v l s ng, cách s ng đi t kinh nghi m s ngườ
- Bình tâm tr c nh ng v n đ đc, m t.ướ ượ
- Thăng ti n b ng chính tài năng c a mình.ế
- Luôn gi gìn đc đ, nhân cách.
3. Ngh thu t (*) : ng i cha g i con b ng bài th v i ngôn t h t s c hàmườ ơ ế
súc, hình th c đc đáo ch không không ph i b ng b c th thông th ng. ư ườ
II. HÌNH TH C
Yêu c u trình bày thành văn, không ki u ý g ch đu dòng.
III. M T S M C ĐI M Đ CH M
Đi m 8 : - Đáp ng t t nh ng yêu c u nêu trên. Có th còn m t vài thi u sót nh nh ng ế ư
l i có đc nh ng ý có ý nghĩa sáng t o. ượ
Đi m 6 : - Trình bày đc kho ng 2/3 ý đã nêu ph n trên.ượ
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y ; di n đt sáng s a ; còn m c vài l i di n đt. ế
Đi m 4 : - Hi u đc n i dung, ý nghĩa đo n th ho c trình bày đc kho ng n a s ượ ơ ượ
ý đã nêu ph n trên.
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y. Còn m c vài l i di n đt. ế
Đi m 2 : - Trình bày đc kho ng 1/3 s ý đã nêu ph n trên.ượ
- V HT-PP : di n đt thi u m ch l c ; m c nhi u l i chính t . ế
Đi m 1 : - N i dung trình bày còn s sài, nh ng không sai l ch. ơ ư
- V HT-PP : di n đt không h th ng ; m c nhi u l i chính t .
L u ýư : M c I.3 (ngh thu t) đc tính riêng cho đi m sáng t o. ượ
Câu 2 :
I. N I DUNG
Trên c s nh ng hi u bi t v nhà văn Nguy n Tuân và truy n ng n ơ ế Ch
ng i t tùườ , thí sinh có th trình bày theo nhi u cách, nh ng c n làm rõ các ý chính ư
sau :
1. Nêu đc ý nghĩa lu n đ : viên quan coi ng c, m t con ng i thiênượ ườ
l ng, có nhân cách t t ph i làm n i môi tr ng không phù h p, n i h n lo n, xôươ ơ ườ ơ
b đy tàn nh n ch n đ lao.
2. Viên quan coi ng c m t thanh âm trong tr o :
- Trong hoàn c nh đ lao, ng i ta s ng b ng tàn nh n, b ng l a l c, ườ viên
quan coi ng c l i có tính cách d u dàng và lòng bi t giá ng i, bi t tr ng ng i ế ườ ế ườ
ngay…”.
- Ngay t đu khi ti p nh n phi n trát, viên quan đã ế ế ng ng nh n ra Hu n
Cao. Su t đêm m t mình tr c ng n đèn ướ leo lét băn khoăn, nghĩ ng i xót xa cho
thân ph n Hu n Cao.
Đi u tr trêu, kh tâm nh t c a viên quan là vi c m t ng i nh Hu n Cao ườ ư
l i trong tay mình.
- Là quan coi ng c nh ng ông không đi x v i tù nhân nh nh ng quan coi ư ư
ng c khác (nh đánh đp, gi nh ng mánh khóe hành h th ng tình) làm cho b n ư ườ
lính áp gi i và c sáu tên t tù ng c nhiên.
- Bi t trân tr ng, ế bi t nh n liên tài , đây không ph i riêng đi v i Hu n
Cao mà c năm ng i còn l i (d n l i phòng giam, th t r u, c m n c…). ườ ế ượ ơ ướ
- Có s thích ch i ch , m t s thích tao nhã c a m t k sĩ khác h n v i b n ơ
phàm phu t c t .
Chính thái đ, nhân cách c a viên qu n ng c đã chinh ph c Hu n Cao, đ
Hu n Cao ph i t trách : Thi u chút n a, ta đã ph m t m t t m lòng trong thiênế
h”.
- Là ng i ý th c r t rõ v nhân cách và nh n th c v vi c ườ ch n nh m
ngh” c a mình nên càng bái lĩnh tr c l i khuyên chân tình c a Hu n Cao.ướ
II. HÌNH TH C
Yêu c u trình bày thành bài làm văn hoàn ch nh.
III. M T S M C ĐI M Đ CH M
Đi m 12 : - Đáp ng t t nh ng yêu c u nêu trên. Có th còn m t vài thi u sót nh ế
nh ng l i có đc nh ng ý có ý nghĩa sáng t o.ư ượ
- Bài vi t hay, có c m xúc.ế
Đi m 10 : - Đáp ng đc nh ng yêu c u nêu trên. Có th ch a th t đ ý nh ng bài ượ ư ư
vi t đã làm n i b t đc v n đ theo yêu c u.ế ượ
- Bài vi t hay, có c m xúc.ế
Đi m 8 : - V n i dung : bài vi t th hi n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng 2/3 ế ượ
s ý đã nêu ph n trên.
- V hình th c và ph ng pháp (HT-PP) : văn vi t trôi ch y ; di n đt sáng ươ ế
s a ; còn m c vài l i chính t . Bài vi t có c m xúc. ế
Đi m 6 : - V n i dung : bài vi t c b n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng h n ế ơ ư ơ
n a s ý đã nêu ph n trên.
- V HT-PP : văn vi t khá trôi ch y. Còn m c vài l i di n đt. ế
Đi m 4 : - V n i dung : bài vi t c b n hi u n i dung lu n đ, có đc kho ng 1/3 s ế ơ ượ
ý đã nêu ph n trên.
- V HT-PP : bi t phân tích nh ng m t s ch còn di n xuôi. Văn vi t ch a ế ư ế ư
hay nh ng đúng ý, không m c nhi u l i di n đt.ư
Đi m 2 : - V n i dung : xác đnh đúng yêu c u đ, song các ý trình bày còn s sài. ơ
- V HT-PP : có ý th c trong vi c trình bày b c c bài vi t nh ng ch a đc ế ư ư ượ
rõ ràng ; di n đt thi u m ch l c, lô gíc. ế
* M t s v n đ chung :
- Giám kh o cho đi m đn 0,5 đi m. ế
- Yêu c u v n i dung và chu n cho đi m ch nêu lên nh ng nét c b n. Thí ơ
sinh có th nêu nh ng ý m i, theo m t dàn ý khác, n u h p lý thì v n ch p nh n và ế
v n d ng bi u đi m đ đánh giá.
- C n đc bi t chú ý đi v i các bài có nhi u sáng t o th hi n : cách đt
v n đ, cách l p lu n ch t ch ; bi t v n d ng lý lu n văn h c tăng tính thuy t ế ế
ph c trong bài vi t ; có ý phát hi n m i, hay ế ... Đi v i nh ng bài nh th , giám ư ế
kh o c n m nh d n cho thêm đi m khuy n khích t 0,5 - 1.0 đi m/ m i sáng t o ế
(nh ng không quá đi m toàn câu).ư