13 đề luyn thi hc sinh gii
Môn Ng văn lớp 6 có đáp án
Phòng GD&ĐT huyện Thy Nguyên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------------
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian : 120 phút (không kể thời gian giao đề)
__________
u 1: (2 đim )
Trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ, ta thấy có một sự kết
hợp tuyệt đẹp giữa hình ảnh Bác hình ảnh ngọn lửa hng. Em hãy chỉ ra v
đẹp của sự kết hợp này.
u 2: (2 điểm )
Xác định i tác dụng của biện pháp tu tđược sử dụng trong đoạn văn
sau:
“Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, c suy nghĩ biển mơ mộng dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như tr
con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
(Biển, Khánh Chi )
u 3: ( 6đim )
Sân trường em trong một buổi sáng mùa xuân khi chưa vào lớp.
--------------------------------------
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG
MÔN : NGỮ VĂN 6
Câu Đáp án Điểm
1
- Học sinh trình bày dưới dạng đoạn văn, lời văn trong sáng, không
mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp.
0.25
- Viết lại được những câu thơ có sự kết hợp giữa hình ảnh Bác
hình ảnh ngọn lửa hồng ( 0,5 điểm )
- “Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm”
- “Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”
- “ Anh đội viên nhìn Bác
Bác nhìn ngọn lửa hồng”
0.5
- Vẻ đẹp của sự kết hợp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa
hồng:
Ánh lửa trong lều sưởi ấm các chiến trong đêm lạnh. Ánh lửa
trong lòng Bác làm m lòng các chiến Bác Hồ một ngọn lửa,
vừa gần gũi, vừa đại, một nguồn tình cảm ấp áp của toàn dân,
toàn quân ta trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến gian nan,
thiếu thốn.
1,25
2
a. Xác định được các phép so sánh, nhân hóa
+ Nhân hóa: Biển vui, hát, buồn, suy nghĩ, mộng mơ, dịu hiền
+ So sánh: Biển như người khổng lồ, biển như trẻ con
0,25
0,25
b. Nêu được tác dụng
+ Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác
nhau
+ Biển như những con người cụ thể: khi thì to lớn hung dữ như
người khổng lồ, khi thì nhỏ hiền lành dễ thương, đáng yêu như
con trẻ
+Nhờ biện pháp nhân hóa, so sánh, đoạn thơ đã gợi tả thật sinh động
về các trạng thái của biển trong những thời khắc khác nhau tạo nên
bức tranh sống động về biển
0,5
0,5
0,5
-MB: Giới thiệu được đối tượng, hoàn cảnh miêu tả: Sân trường
trong một buổi sáng mùa xuân
0,5
3
*
Bao quát không gian
:
- Trời xanh, áng mây trắng hồng
- Nắng xuân ấm áp chan hòa dịu dàng
- Gió xuân nhẹ nhàng tha thiết lướt trên lá cây ngọn cỏ
- Hương xuân thoang thoảng như mùi phấn thơm
* Tả cụ thể sân trường mang những nét riêng trong mùa xuân
- Cây cối được hồi sinh đua nhau đâm chồi nảy lộc, đơm hoa khoe
sắc
+ Trên những cành bàng, những mm non xanh tươi mập mạp đua
nhau bung ra
+ Cây phượng: khao khát uống từng dòng xuân của đất trời để khoe
sắc rực rỡ trong mùa hè sắp tới
+ Cây đào: nụ hoa e ấp như muốn bung nở thắp lên sắc hồng đầu
năm
+ Những khóm hoa…… khoe sắc trong nắng xuân.
- Sân trường như trẻ lại: rộn tiếng cười nói, gương mặt rạng ngời,
ánh mắt lấp nh, nụ cười hồn nhiên….. Sức xuân phơi phới trong
mỗi cô cậu học trò
- Hương vị ngày Tết xôn xao trong những câu chuyện kể
- Cảm xúc: thấy lòng vui phơi phới……
1,5
3,25
0,25
KB:
Có thể nêu cảm nghĩ về đối tượng miêu tả
- Hoặc kết theo thời gian: Tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp, tiếng
trống mùa xuân rộn ràng náo nức hơn mọi khi.
0,5
( Trên đây chỉ những gợi ý tham khảo, giám thị chấm linh hoạt theo sự cảm nhận
của học sinh đề cho điểm tối đa từng phần, trân trọng những bài viết sáng tạo, dùng từ
gợi cảm, diễn đạt tốt )
---------Hết-----------
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------------------------------
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
__________
u 1: (3đ)
Viết một đoạn văn nói lên ý nghĩa của cây đàn trong truyện Thạch Sanh.
u 2: (7đ)
Trong thiên nhiên, những sự biến đổi thật k diệu: mùa đông, bàng
chuyển sang màu đỏ rồi rụng hết; sang xuân, chi chít những mầm non nhú lên, tràn
trề nhựa sống.
Em hãy tưởng tượng và viết thành một câu chuyện có các nhân vật: Cây Bàng,
Đất Mẹ, Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân để gi tả điều kỳ diệu ấy của thiên
nhiên.
-------------------------------