PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG THCS LIÊN CHÂU
ĐỀ KHẢO SÁT HSG LẦN 1, NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 120 phút
u 1 ( 2 điểm)
Từ mắt trong các u sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa
của từ mắt.
- Thương ai con mắt m
Lông mày liễu thương năm nh mười.
(Ca dao)
- y này nhiều mắt quá.
u 1 (3 điểm)
Tìm những ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong các u thơ dưới đây u tác dụng
của nhng ẩn dụ ấy trong việc miêu tả sự vật, hiện ng?
a. Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai
( Hoàng Trung Thông)
b. Ngoài thềm rơi chiếc đa
Tiếng rơi rất mỏng như rơi nghiêng.
( Trần Đăng Khoa)
u 2: (5 điểm)
Cho hai nhân vật một giọt nước mưa n đọng trên non một vũng nước đục
ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc trò chuyện tgiữa hai nhân vật kể lại bằng mt
bài văn.
--------------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HSG NĂM HỌC 2020-2021
MÔN NGỮ VĂN
u 1 (2 điểm)
Chỉ ra được nghĩa gốc,nghĩa chuyển giải nghĩa được từ mắt:
- Mắt trong "con mắt m": nghĩa gốc
Nghĩa: bộ phận trên khuôn mặt của con người dùng để nhìn.
- Mắt trong "mty": nghĩa chuyển
Nghĩa: Chỉ chỗ li lõm, giống hình con mắt, mang chồi thân cây.
u 2 (3 điểm)
a. Ẩn dụ: Chảy ( 0,5 điểm)
- Tác dụng: Dùng thị giác để miêu tả cảm giác với những liên tưởng mi lạ về ánh
nắng.( 1 điểm)
b. Ẩn dụ: mng ( 0,5 điểm)
- Tác dụng: Dùng thị giác để miêu tả thính giác thể hin sự mi l, độc đáo, thú vị ( 1
điểm)
u 3: ( 5 điểm)
Yêu cầu chung:
- Yêu cầu về hình thức:
Nên dùng ngôi kể thứ ba chỉ cần hai nhân vật đề đã nêu. Mỗi nhân vt cần thể
hin được một nét đặc điểm hình ng, tính cách, một quan điểm sống (tức đã được nhân
hoá). Giọt c a trên non txinh đẹp nhưng kiêu ngo không tự biết mình; vũng
nước đục ngu trong vườn tđiềm đạm, hiểu công việc mình đang m, không quan m
đén hình thức... Gọi cuộc trò chuyện nên rất cần các cuộc đối thoại. Li hội thoại cần phải
ngắn gn u sắc, th hiện được tính cách của từng nhân vật.
Bố cục ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài làm cách mở i kết thúc độc đáo).
Viết dưới dạng bài tự luận ngni không quá một trang giấy thi
- Yêu cầu về nội dung:
Bài văn phải ghi lại cuộc trò chuyện tgiữa hai nhân vật: Giọt nước a đọng trên
non vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc tchuyện thú này, người kể phải gửi
gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây một câu chuyện tưởng ng hoàn toàn
Yêu cầu cụ thể:
+ Mở bài: (0,25 điểm)
Giới thiệu hoàn cảnh nhân vật.
+ Thân bài: ( 2,5 điểm)
Diễn biến cuộc trò chuyện thú của hai nhân vật.
Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu ngạo, không tự biết mình.
Vũng Nước điềm đạm, hiu công việc mình đang m, không quan m đến hình
thức.
+ Kếti: (0,25 điểm)
Kết thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục trong thực tiễn cuộc sống.