ĐỀ THI CHN HSG CẤP TRƯỜNG
TRƯỜNG THCS CÁCH MNG THÁNG TÁM NĂM HỌC 2017-2018
Môn: Ng Văn 6
Thi gian làm bài: 120 phút
Câu 1: (8 điểm) Đọc văn bản và tr li câu hi
C TÍCH VIT BNG CHÂN
Nhng trang v đỏ chói điểm 9, 10 vi nhng ng ch tròn, đều , thng tp ít ai th ng rng
nhng dòng ch đó được viết không phi bi tay mà là bng chân : một đôi chân kì diệu ca bn Nguyn Minh
Phú , lớp 5B , trường Tiu Hc H Tông Thc , xã Th Thành , huyn Yên Thành , tnh Ngh An .
Với đôi chân của nh, Phú không ch t ăn cơm , mặc qun áo, mc màn, xếp chăn, tt m công tc
điện, … mà còn giúp bố m làm nhiu vic vt trong nhà, t bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến vic
u kim ch cho m vá qun áo. Mt lần, Phú mon men đến lp học, say sưa nhìn giáo giảng bài, nhìn lũ bạn
ê a đánh vn , tp viết,… Về nhà, Phú ly viên phn kp vào chân , viết nhng ch nguch ngoc trên nn gch.
Khi biết đọc thông , viết tho , Phú nng nặc đòi cha mẹ cho đi học. Cô giáo ch nhimnh cho Phú mt chiếc
ghế để Phú đặt v lên đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cp bút viết. C như thế, Phú cn cù chịu đau,
chu khó, dù cho vào nhng ngày nóng nc, m hôi nh xung nhòe hết c trang v, còn v mùa đông t bàn
chân tê cóng vì lạnh, điều khin cây bút cực khó khăn . Có những hôm, do viết quá nhiu, Phú b chut rút
khiến các ngón chân co qup , cứng đờ.
Vt v , kh s là thế nhưng Phú không hề nản lòng, chưa h ngh mt bui học nào. Điều đáng nói
Phù viết rất đẹp và đặc bit là tiếp thu bài v rt nhanh. Sut bốn năm học qua, Phú ln là người dẫn đầu lp
v thành tích hc tp. Phú rt có kh năng về môn toán, trong v ch toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đot gii
vở sch ch đẹp” của huyện. Mơ ước ca Phú là tr thành mt người phiên dch, theo bạn, đó là công việc
tch hp nhất đối vi một người không có tay như Phú.
a. Bạn Phú trong bài đã thiếu hẳn đôi tay nhưng đã biết làm nhng công vic gì? (1 điểm)
b. Phú đã gặp những khó khăn gì khi tp viết bng chân? (0,5 đim)
c. Phú đã đạt được nhng thành tích gì trong hc tp ? (0,5 đim)
d. Ni dung câu chuyn này là gì? (1 đim)
e.(5 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn t 5-7 câu v ý thc t giác trong hc tp , trong đó có sử dng câu có
nhiu ch ng và câu có nhiu v ng.
Câu 2: ( 12 điểm)
Dựa theo bài t Đêm nay Bác không ng” (Minh Hu), em hãy viết bài văn bằng li của người đội
viên k v k nim mt đêm đưc bên Bác H khi đi chiến dch.
---------------------------------------------HT------------------------------------------------------
NG DN CHM:
Câu 1: ( 8 đim)
a. Với đôi chân của mình, Phú không ch t ăn cơm , mặc qun áo, mc màn, xếp chăn, tắt m công tắc điện,mà còn
giúp b m làm nhiu vic vt trong nhà, t bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến vic xâu kim ch cho m
qun áo. (1 điểm)
b. Phú cn cù chu đau, chịu khó, dù cho vào nhng ngày nóng nc, m hôi nh xung nhòe hết c trang v, còn v mùa
đông thì bàn chân tê cóng vì lạnh, điều khiny bút cực kì khó khăn . Có những hôm, do viết qnhiu, Phú b chut rút
khiến các ngón chân co qup , cứng đờ. (0,5 đ)
c. Sut bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lp v thành tích hc tp. Phú rt có kh năng về môn toán, trong v
ch toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đoạt giải “ vở sch ch đẹp” của huyn. (0,5 đ)
d. Tấm gương vưt khó hc tp ca bạn Phú (1đ)
e. (5 điểm)
-Hs viết được đoạn văn đủ s câu theo yêu cu (5-7câu) : 1 đ
-Thiếu hoc tha 1 câu tr lên: -0,25 đ
-Đúng đề tài : 1 đ
-Có s dụng đúng :
+Câu nhiu ch ng : 1 đ có gạch dưới xác đnh : 0,5 đ
+Câu nhiu v ng: 1 đ - có gạch dưới xác định : 0,5 đ
-Din dt liên kết , mch lc , trình bày cn thn , ch viết rõ : 0,5đ
Câu 2: ( 12 đim)
1.Yêu cu:
a. V kĩ năng: HS đạt được các kĩ năng sau:
-Kĩ năng trìnhy một i văn hoàn chỉnh: đầy đủ b cc 3 phn, diễn đạt trong sáng d hiu, không mc li
chính t, dùng t, đt câu.
-Kĩ năng kể chuyn sáng to, giàu cm xúc.
- Biết đóng vai nhân vật anh đi viên và s dng ngôi k tôi.
b. V ni dung:
Đóng vai nhân vật anh đội viên k li k nim một đêm được bên Bác H khi đi chiến dch. Gi ý:
A. M bài: Gii thiu v tình huống được gp và cùng Bác.
B. Thân bài:
- Không gian nơi xảy ra câu chuyn.
- Ln thc dậy đầu tiên:
+ Bác H: ngi trầm ngâm; đốt lửa sưởi m cho mi người, đi dém chăn từng người mt vi tình cm nng nàn: s cháu
mình git tht nêm Bác nhón chân nh nhàng; khuyên anh đội viên c ng đ ngày mai còn đi đánh giặc.
+Anh đội viên: Ngc nhiên thy bác chưa ngủ; xúc động mãnh lit trước nhng hành đng gin d mà vô cùng bao la
ca Bác; nm lo cho sc kho ca Bác.
- Ln thc dy th 3:
+ Anh đi viên: ht hong git mình vì thy Bác vn thc; nng nc mi Bác ng; khi hiểu được tm lòng của Bác anh đã
thc luôn cùng Bác.
+ Bác H: Vn ân cần khuyên anh đi ngủ; Tâm trng lo lắng cho đoàn dân công đang ng ngoài rng, lãnh lo, thiếu thn
nên Bác càng mong tri sáng mau mau.
- Cm nhn chung vnh nh ch tch H Chí Minh.
C. Kết bài: Kết thúc câu chuyn và cm xúc của anh đội viên v Bác.
2.Biểu điểm:
11 - 12 điểm: Hiu rõ yêu cu của đề bài, đápng hu hết các yêu cu v nội dung và phương pháp, có lập lun cht ch,
la chn được dn chng tiêu biu, s kết hp nhun nhuyễn văn nghị lun vi biu cm, bài viết cm xúc, diễn đạt
tt.
9 - 10 điểm: Hiu rõ yêu cu của đề i, đápng hu hết các yêu cu v nội dung và phương pháp, có lập luận tương đối
cht ch, la chọn được dn chng khá tiêu biu, có s kết hợp văn nghị lun vi biu cm, diễn đạt tương đối tt.
7 - 8 điểm: Hiu yêu cu của đề i, đáp ứng được phn ln các yêu cu v nội dung và phương pháp, lập luận tương
đối cht ch, biết la chọn được dn chng, có s kết hợp văn nghị lun vi biu cm, có th còn mt s li v diễn đạt
5 - 6 điểm: Hiu yêu cu của đề i, đáp ứng được các yêu cu cơ bản v nội dung và phương pháp, biết cách lp lun,
biết la chọn được dn chứng, tuy nhiên chưa có s kết hp văn nghị lun vi biu cm, còn mc li v diễn đạt
3 - 4 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản v nội dung và phương pháp, có đoạn còn
lc sang phân tích hoc k li truyn, còn mc nhiu li v diễn đạt
1 - 2 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản v nội dung và phương pháp, có đoạn còn
lc sang phân tích hoc k l, diễn đạt trùng lp, lng cng.
0 điểm: Đ giy trng.
*Lưu ý:
-Giám kho có th cho điểm l đến 0,5
-Cn khuyến khích nhng bài viết hay, sáng to.