intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ văn năm 2014-2015

Chia sẻ: Vũ Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ văn năm 2014-2015 được biên soạn bởi Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Lạc, giúp các em học sinh có thêm tư liệu tham khảo, củng cố và nâng cao kiến thức môn Ngữ văn lớp 6.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ văn năm 2014-2015

  1. PHÒNG GD& ĐT TÂN LẠC KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6 THCS NĂM HỌC 2014­2015 Môn thi: NGỮ VĂN Đề chính thức Thời gian làm bài:150 phút(không kể thời gian giao   đề) Ngày thi: Ngày 17 tháng 4 năm 2015 (Đề bài gồm có 01 trang) Câu 1: (6điểm) Trong bài thơ “Lượm” (Ngữ văn 6, tập II) Tố Hữu đã viết: …Cháu nằm trên lúa Tay nắm chặt bông Lúa thơm mùi sữa Hồn bay giữa đồng … Lượm ơi, còn không? Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên. Câu 2: (14điểm) Trong thiên nhiên, có những sự  biến đổi thật kỳ  diệu:  mùa đông, lá bàng  chuyển sang màu đỏ  rồi rụng hết; sang xuân, chi chít những mầm non nhú lên,   tràn trề nhựa sống.  Em hãy tưởng tượng và viết thành một câu chuyện có các nhân vật: Cây  Bàng, Đất Mẹ, Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân để gợi tả điều kỳ diệu ấy  của thiên nhiên.                                               …………………….HẾT…………………….                      Họ và tên thí sinh ……………………………………                      Số báo danh……………….. Phòng thi số…………….                         Giám thị 1                                                                    Giám thị 2
  2. PHÒNG GD& ĐT TÂN LẠC HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: NGỮ VĂN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6 THCS NĂM HỌC 2014­2015 Câu 1: (6điểm) Học sinh nêu được các ý sau: ­ Tác giả sử dụng các động từ, tính từ gợi tả để khắc họa đậm nét tư thế hi   sinh của Lượm vừa hiện thực, vừa lãng mạn                                         (1 điểm) ­ Lượm ngã xuống trên đồng lúa quê hương, tay nắm chặt bông lúa như  muốn níu lấy quê hương, níu lấy tuổi trẻ  và sự  sống của mình.               (1   điểm) ­ Đất quê hương, “lúa thơm mùi sữa” của quê hương như  ôm  ấp, ru giấc   ngủ  dài  cho Lượm. Linh hồn bé nhỏ  và anh hùng  ấy  đã hóa  thân  vào quê   hương, đất nước.    (1 điểm) ­ Câu thơ “Lượm ơi, còn không?” được tách thành một khổ thơ riêng, ngang   hàng với các khổ thơ 4 câu trước và sau đó, cách dùng hô ngữ và câu hỏi tu từ.   (1 điểm) + Diễn tả cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ, bàng hoàng, đau đớn trước cái chết   của Lượm, như không tin đó là sự thật.                                                (2 điểm) + Sự hi sinh của chú bé liên lạc đã trở thành bất tử trong lòng tác giả và mỗi  chúng ta.                                                                                               (1 điểm)   Câu 2: (14điểm) A . Nội dung:12 điểm 1. Yêu cầu chung:      ­ Đề bài yêu cầu học sinh kể câu chuyện tưởng tượng về sự biến đổi kì diệu  của thế giới thiên nhiên.       ­ Đề  mở, chỉ gợi ý về  các nhân vật, về  tình huống, còn người kể  tự  xác định   nội dung. Dù chọn nội dung nào thì câu chuyện cũng phải có một ý nghĩa nhất định  (ca ngợi Đất Mẹ, ca ngợi Mùa Xuân, ca ngợi sức sống của cỏ cây, hoa lá, ...)          ­ Học sinh có thể  chọn cách kể  chuyện  ở  ngôi thứ  nhất (Cây Bàng tự  kể  chuyện mình) hoặc kể ở ngôi thứ ba …  2. Yêu cầu cụ thể:      a) Mở bài (1,0 điểm)
  3. ­ Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. ­ Giới thiệu (khái quát) các nhân vật trong câu chuyện.      b) Thân bài ( 10 điểm)      Số lượng nhân vật chỉ cần đúng theo gợi ý của đề (Cây Bàng, Đất Mẹ, Lão già  Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân).  + Các nhân vật phải được đặt trong tình huống cụ thể với sự dẫn dắt câu chuyện:   từ  mùa đông chuyển sang mùa xuân, cây cối như được tiếp thêm sức sống mới… (3,0 điểm) + Kết hợp vừa kể chuyện, vừa miêu tả các nhân vật, khung cảnh:(4,0 điểm) ­ Cây Bàng về  mùa đông: trơ  trụi, gầy guộc, run rẩy, cầu cứu Đất Mẹ. 1,0điểm  ­ Đất Mẹ điềm đạm, dịu dàng động viên Cây Bàng dũng cảm chờ  đợi Mùa   Xuân và dồn chất cho cây. (1,0 điểm) ­ Lão già Mùa Đông: già nua, xấu xí, cáu kỉnh,... (1,0 điểm) ­ Nàng tiên Mùa Xuân: trẻ trung, tươi đẹp, dịu dàng .... (1,0 điểm) + Thông qua câu chuyện (có thể có mâu thuẫn, lời thoại…) , làm rõ sự tương phản   giữa một bên là sự  biến đổi kì diệu của thiên nhiên, của sự  sống (Cây Bàng, Đất  Mẹ, Mùa Xuân) và một bên là sự khắc nghiệt, lạnh lẽo (Mùa Đông)…( 3,0 điểm)      c) Kết bài (1,0 điểm) ­ Khẳng định lại sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên … ­ Có thể phát biểu cảm xúc, suy nghĩ của em về mua xuân, về thiên nhiên… (Lưu ý: ghi điểm theo ý như trên chỉ là những gợi ý, trong bài làm, học sinh có thể   trình bày gộp các ý hoặc kết hợp giữa miêu tả  các nhân vật với kể  chuyện và có   cách kể sáng tạo hơn – giáo viên cần khuyến khích sự  sáng tạo và cách trình bày   khác của hs, không vận dụng thang điểm một cách máy móc) B. Hình thức: 2,0 điểm ­ Bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ. ­ Văn viết trôi chảy, mạch lạc, truyền cảm, có sáng tạo. ­  Không sai các lỗi: dùng từ, câu và chính tả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2