PHÒNG GD& ĐT TÂN L C
Đ chính th c
K THI CH N H C SINH GI I L P 6 THCS
NĂM H C 2014-2015
Môn thi: NG VĂN
Th i gian làm bài:150 phút(không k th i gian giao
đ)
Ngày thi: Ngày 17 tháng 4 năm 2015
(Đ bài g m có 01 trang)
Câu 1: (6đi m)
Trong bài th “L m” (Ng văn 6, t p II) T H u đã vi t:ơ ượ ế
…Cháu n m trên lúa
Tay n m ch t bông
Lúa th m mùi s aơ
H n bay gi a đng …
L m i, còn không?ượ ơ
Nêu c m nh n c a em v đo n th trên. ơ
Câu 2: (14đi m)
Trong thiên nhiên, có nh ng s bi n đi th t k di u: ế mùa đông, lá bàng
chuy n sang màu đ r i r ng h t; sang xuân, chi chít nh ng m m non nhú lên, ế
tràn tr nh a s ng .
Em hãy t ng t ng và vi t thành m t câu chuy n có các nhân v t: Câyưở ượ ế
Bàng, Đt M , Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân đ g i t đi u k di u y
c a thiên nhiên.
…………………….H T…………………….
H và tên thí sinh ……………………………………
S báo danh……………….. Phòng thi s …………….
Giám th 1 Giám th 2
PHÒNG GD& ĐT TÂN L CH NG D N CH MƯỚ
Môn: NG VĂN
K THI CH N H C SINH GI I L P 6 THCS
NĂM H C 2014-2015
Câu 1: (6đi m)
H c sinh nêu đc các ý sau: ượ
- Tác gi s d ng các đng t , tính t g i t đ kh c h a đm nét t th hi ư ế
sinh c a L m v a hi n th c, v a lãng m n ượ (1 đi m)
- L m ngã xu ng trên đng lúa quê h ng, tay n m ch t bông lúa nhượ ươ ư
mu n níu l y quê h ng, níu l y tu i tr và s s ng c a mình. ươ (1
đi m)
- Đt quê h ng, “lúa th m mùi s a” c a quê h ng nh ôm p, ru gi c ươ ơ ươ ư
ng dài cho L m. Linh h n bé nh và anh hùng y đã hóa thân vào quê ượ
h ng, đt n c. (1 đi m)ươ ướ
- Câu th “L m i, còn không?” đc tách thành m t kh th riêng, ngangơ ượ ơ ượ ơ
hàng v i các kh th 4 câu tr c và sau đó, cách dùng hô ng và câu h i tu t . ơ ướ
(1 đi m)
+ Di n t c m xúc ng c nhiên, b t ng , bàng hoàng, đau đn tr c cái ch t ướ ế
c a L m, nh không tin đó là s th t. ượ ư (2 đi m)
+ S hi sinh c a chú bé liên l c đã tr thành b t t trong lòng tác gi và m i
chúng ta. (1 đi m)
Câu 2: (14đi m)
A . N i dung:12 đi m
1. Yêu c u chung:
- Đ bài yêu c u h c sinh k câu chuy n t ng t ng v s bi n đi kì di u ưở ượ ế
c a th gi i t ế hiên nhiên.
- Đ m , ch g i ý v các nhân v t, v tình hu ng, còn ng i k t xác đnh ườ
n i dung. Dù ch n n i dung nào thì câu chuy n cũng ph i có m t ý nghĩa nh t đnh
(ca ng i Đt M , ca ng i Mùa Xuân, ca ng i s c s ng c a c cây, hoa lá, ...)
- H c sinh có th ch n cách k chuy n ngôi th nh t (Cây Bàng t k
chuy n mình) ho c k ngôi th ba …
2. Yêu c u c th :
a) M bài (1,0 đi m)
- Gi i thi u hoàn c nh x y ra câu chuy n.
- Gi i thi u (khái quát) các nhân v t trong câu chuy n.
b) Thân bài ( 10 đi m)
S l ng nhân v t ch c n đúng theo g i ý c a đ (Cây Bàng, Đt M , Lão già ượ
Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân).
+ Các nhân v t ph i đc đt trong tình hu ng c th v i s d n d t câu chuy n: ượ
t mùa đông chuy n sang mùa xuân, cây c i nh đc ti p thêm s c s ng m i… ư ượ ế
(3,0 đi m)
+ K t h p v a k chuy n, v a miêu t các nhân v t, khung c nh:(4,0 đi m)ế
- Cây Bàng v mùa đông: tr tr i, g y gu c, run r y, c u c u Đt M . ơ
1,0đi m
- Đt M đi m đm, d u dàng đng viên Cây Bàng dũng c m ch đi Mùa
Xuân và d n ch t cho cây. (1,0 đi m)
- Lão già Mùa Đông: già nua, x u xí, cáu k nh,... (1,0 đi m)
- Nàng tiên Mùa Xuân: tr trung, t i đp, d u dàng .... (1,0 đi m) ươ
+ Thông qua câu chuy n (có th có mâu thu n, l i tho i…) , làm rõ s t ng ph n ươ
gi a m t bên là s bi n đi kì di u c a thiên nhiên, c a s s ng (Cây Bàng, Đt ế
M , Mùa Xuân) và m t bên là s kh c nghi t, l nh l o (Mùa Đông)…( 3,0 đi m)
c) K t bàiế (1,0 đi m)
- Kh ng đnh l i s bi n đi kì di u c a thiên nhiên … ế
- Có th phát bi u c m xúc, suy nghĩ c a em v mua xuân, v thiên nhiên…
(L u ý:ư ghi đi m theo ý nh trên ch là nh ng g i ý, trong bài làm, h c sinh có th ư
trình bày g p các ý ho c k t h p gi a miêu t các nhân v t v i k chuy n và có ế
cách k sáng t o h n giáo viên c n khuy n khích s sáng t o và cách trình bày ơ ế
khác c a hs, không v n d ng thang đi m m t cách máy móc)
B. Hình th c: 2,0 đi m
- B c c rõ ràng, k t c u ch t ch . ế
- Văn vi t trôi ch y, m ch l c, truy n c m, có sáng t o.ế
- Không sai các l i: dùng t , câu và chính t .