Câu 1: (4 điểm)
Chỉ ra phân tích nghệ thut của biện pháp tu từ được sử dụng trong
đoạn văn sau:
Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho khết. Tròn trĩnh, phúc hậu như
lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và
đường bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân
trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ
trong buổi bình minh để mừng cho sự trường thọ của biển Đông…”.
(Trích “Cô Tô Nguyễn Tuân- Ngữ văn 6, tập II)
Câu 2: (6 điểm)
Trong bài thơ “m” (Ngữ văn 6, tập II) Tố Hữu đã viết:
…Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng …
Lượm ơi, còn không?
Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên?
Câu 3: (10 điểm)
Một buổi ng tới trường sớm để làm trực nhật. Em bỗng thấy một y
bàng non trong sân trường bbẻ gãy nh, rụng lá. Điều đã xảy ra? Em hãy
tưởng tượng cuộc nói chuyn ca em vi cây ng non.
...................Hết.....................
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN CƯMGAR
TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG
Đ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 120 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HSG CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2017 2018
MÔN: NGỮ VĂN 6
u 1: (4 điểm)
- Học sinh phải chỉ ra được các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn
văn. (2 đim)
(Đúng mi ý sau đây cho 1 điểm)
+ Biện pháp so sánh qua các hình nh: Tròn trĩnh, phúc hậu như ng
đỏ…đầy đặn”; “Y như một mâm l phẩm…biển Đông” (1 điểm)
+ Sử dụng các tláy gợi tả: Tròn trĩnh, đầy đặn, hồng hào, tm thm
đặc biệt hình ảnh ẩn dụ “qutrứng…hửng hồng” (1 điểm)
- Học sinh nêu giá tr nghệ thuật của các phép tu từ (2 điểm)
(Đúng mi ý sau cho 1 điểm)
+ Lời văn đậm chất trữ tình, sử dụng nghệ thut so sánh,n dụ sinh động,
tác giả đã vẽ ra trước mắt người đọc cảnh mt trời mọc trên đảo Cô Tô thật rực
rỡ, huy hng, tráng l không ging như bất cứ cảnh bình minh nào trên đồng
bằng hay rừng núi. (1 điểm)
+ Một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc ảo nhưng lại rất chân thực
sống động. (1 điểm)
u 2: 6 điểm
Học sinh nêu được các ý sau:
- Tác giả sử dụng các động từ, tính từ gợi tả để khc họa đậm nét tư thế hi
sinh của Lượm vừa hin thực, vừa lãng mạn. (1 điểm)
- Lượm ngã xuống trên đồng lúa quê ơng, tay nắm chặt ng lúa như
muốn níu lấy quê hương, níu ly tuổi trẻ và sự sống của mình. (1 điểm)
- Đất quê hương, “lúa thơm mùi sữa” ca quê hương như ôm ấp, ru giấc
ngủ dài cho Lượm. Linh hồn bé nhvà anh hùng ấy đã hóa thân vào quê
hương, đất nước. (1 đim)
- Câu thơ “Lượm ơi, còn không?” được tách thành mt khổ thơ riêng,
ngang hàng vi các khổ thơ 4 câu trước và sau đó, cách dùng hô ngvà câu hỏi
tu từ. (1 điểm)
+ Din tả cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ, bàng hoàng, đau đớn trước cái chết
của Lượm, như không tin đó là sự thật. (2 điểm)
+ Sự hi sinh của chú bé liên lạc đã trở thành bất tử trong lòng tác gimi
chúng ta. (1 đim)
u 3: 10 điểm
Yêu cầu về hình thức: 2 điểm
- Xác định đúng bài văn kể chuyn tưởng tượng dùng ngôi kể thứ nhất .
- Bài viết đủ bố cục 3 phần: Mở đầu, diễn biến, kết thúc.
- Diễn đạt rõ ràng, lưu loát
- Không mắc li diễn đạt, lỗi dùng từ
- Không mắc li chính tả
(Nếu sai một trong các lỗi trên trừ 0,5 đim)
Yêu cầu về nội dung: 8 điểm
Bài viết phi rèn được bố cục sau:
1) Mở truyn (1 đim): Gii thiệu nhân vật, tình huống truyện
2) Diễn biến truyện (6 đim):
- Cây ng kể do bị bẻ cành; ai bẻ? tình huống thế nào? (1 điểm)
- Li kể của y về ích lợi của mình đối với con người đau đớn, xót xa
khi mình btơng oán trách những hành vi phoại môi trường, hủy hoại
cây xanh của những đối tượng trên. (3 đim)
- Li nhắc nhmong muốn ca y với những học sinh (nói riêng)
con người (nói chung). (1 đim)
3) Kết thúc truyện (1 điểm):
Qua nghe cây non tâm sem rút ra bài học cho bản thân mọi người phải
biết trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ giữ gìn môi trường Xanh Sạch
Đẹp.
* Lưu ý: Cộng đim toàn bài làm tròn đến 0,5 điểm.