
1
CHUYÊN ĐỀ
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
Nội dung chuyên đề gồm 5 phần:
- Phần 1: Cấu trúc đề thi chọn HSG môn Ngữ văn 6 trong10 năm gần đây.
- Phần 2: Yêu cầu chung
- Phần 3: Khái quát nội dung kiến thức cần bồi giỏi
- Phần 4: Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Phần 5: Một số suy nghĩ, đề xuất.
PHẦN I: CẤU TRÚC ĐỀ THI 10 NĂM GẦN ĐÂY
1. Thống kê
Năm học
Câu 1
( nội dung - điểm)
Câu 2
(nội dung - điểm)
Câu 3: Làm văn
2008- 2009
Trắc nghiệm
2,0
Cảm thụ: 4 câu đoạn
giữa bài thơ Tre Việt
Nam
6,0
Miêu tả hình ảnh Thánh
Gióng “Cưỡi ...diệt giặc
Ân”
2009- 2010
TV:chỉ ra phép tu
từ, nêu tác dụng
trong ĐT
4,0
Cảm thụ có gợi ý: 4
dòng cuối trong bài
thơ Mưa
4,0
Miêu tả + Kể lại chuyến đi
liên lạc cuối cùng và sự hi
sinh anh dũng của Lượm
2010-2011
TV:chỉ ra phép tu
từ, nêu tác dụng
trong ĐV
2,0
Cảm thụ 1 đoạn
trong bài thơ Hạt
gạo làng ta
6,0
Bằng lời người chiến sĩ kể
về kỉ niệm một đêm được ở
bên Bác Hồ khi đi chiến
dịch
2011- 2012
Viết đoạn cảm
nhận về nv Kiều
Phương, có dùng
bp so sánh, nhân
hóa
4,0
Ghi ra nhưng câu thơ
có hình ảnh ngọn lửa
& cảm nhận về ý
nghĩa hình ảnh ngọn
lửa trong ĐNBKN
6,0
Tưởng tượng và viết thành
câu chuyện có các nhân vật:
Cây Bàng, Đất Mẹ, Lão già
Mùa Đông, nàng tiên Mùa
Xuân…
2012- 2013
TV:chỉ ra phép tu
từ, nêu tác dụng
trong ĐT
4,0
Cảm thụ: Đoạn đầu
bài thơ Tre Việt Nam
6,0
Thay lời Dế Mèn kể lại bài
học đường đời đầu tiên
2013 - 2014
Đọc - Hiểu văn
bản
5,0
Cảm thụ khổ cuối
bài thơ Đêm nay Bác
không ngủ
3,0
Tủ sách của bạn học sinh
giổi tự kể chuyện mình.
2014- 2015
Đọc hiểu:Hiểu
biết về tác giả và
kiến thức về tiếng
Việt
8,0
a. Em hiểu “Những điều vô
giá ” trong câu chuyện
“Những điều vô giá”là gì?
b. Tưởng tượng mình là cậu
bé trong câu chuyện, em hãy
viết một bài văn miêu tả lại
những cảm xúc của mình….
2015- 2016
TV:chỉ ra phép tu
từ, nêu tác dụng
trong ĐV
4,0
Cảm thụ khổ “Anh
đội viên mơ màng...”
trong bài thơ Đêm
nay Bác không ngủ
4,0
Bằng lời người anh trong
truyện “Bức tranh của em
gái tôi”, thuật lại tâm trạng
người anh khi đứng trước