UBND HUYỆN YÊN LẠC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI GIAO LƯU HSG LỚP 6 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2016 -2017
MÔN: NGỮ VĂN
( Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)
u 1(2,5 điểm):
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên d.0ưới:
Ngày thứ năm trên đảo một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi vịnh
Bắc Bvà từ khi quần đảo mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau
mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo
lại thêm xanh mượt, ớc biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, cát lại
vàng giòn n nữa. nếu vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay
lưới càng thêm nặng mẻ giã đôi. Chúng tôi leo dốc lên đồn () ngắm toàn
cảnh Cô Tô. Nhìn rõ cả Bắc, Trung, Nam, càng thấy yêu mến hòn đảo
như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây
( - Nguyễn Tuân)
a. Xác định và phân tích giá tr biu đạt của phép tu từ so sánh được sử dụng
trong đoạn văn trên?
b. Đọc đoạn văn emcảm nhn gì về vẻ đẹp của đảo Cô Tô? Từ đó, trình bày
cảm xúc của em về vùng đảo thân yêu của Tổ quốc này bằng một đoạn văn (Từ 3 đến
4 câu).
u 2 (1,0 điểm):
Trong c truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Thánh
Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Sự tích Hồ Gươm tnhững truyền thuyết nào có thể
xếp cùng một nhóm và giải thích vì sao có thxếp như vậy?
u 3 (1,0 điểm):
Em hiểu như thế nào về câu nói của thủ lĩnh Xi-át-n trong văn bản “ Bức thư
của thủ lĩnh da đ: Bởi lẽ mảnh đất y mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là
một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi.”
u 4 (5,5 điểm):
Nhạc của trúc, nhạc của tre khúc nhạc của đồng quê.Nhớ một buổi trưa nào,
nồm nam cơn gió thổi, khóm tre làng rung lên man mác khúc nhạc của đồng quê…”
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
Hãy tả li buổi trưa ấy theo tưởng tượng của em.
---------------Hết---------------
( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh:................................................................... Số báo danh:..................
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN YÊN LẠC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HDC ĐỀ THI GIAO LƯU HSG LỚP 6 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2016 -2017
MÔN: NGỮ VĂN
( Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)
u 1(2,5 điểm)
a) Trong đoạn văn, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so nh: Nhìn rõ cả Bắc,
Trung, Nam, càng thấy u mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng
đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây… (0,5 điểm)
- Giá trị biểu đạt của phép tu từ so sánh: (0,5 điểm)
+ Diễn tả cụ thchân thực cảm xúc u mến, gn bó của tác giả với n đảo
+ Cách diễn đạt sinh động, tăng sức gợi cảm
b) Cảm nhận về vẻ đẹp ca đảo Cô Tô: (0,5 điểm)
Đoạn văn đã miêu tả hết sức sinh động gợi cảm về vẻ đẹp của đảo Tô sau trận
bão. Đó là vẻ đẹp trong trẻo, ng sủa, đầy sức sống, phong phú, độc đáo của thiên
nhiên trên đảo khi cơn bão qua đi.
-Cảm xúc về vùng đảo: (1 điểm)
+ Yêu mến, tự hào đất nước có vùng biển đảo tươi đẹp.
+ Muốn được đến thăm vùng đảo thân yêu của Tổ quốc.
+ Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vùng đảo- chủ quyền thiêng liêng ca Tổ quốc
u 2 ( 1điểm)
-Các truyền thuyết có thể xếp cùng một nhóm:
+ Nhóm 1: Gồm các truyện
Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh
đó c truyn thuyết nằm trong chuỗi truyền thuyết vthời c vua Hùng. c
truyền thuyết này kể về con người ( vua Hùng, con trai, con gái, con rể…), cuộc sống
và các sự kin thời đại Hùng Vương.
+ Nhóm 2: Gồm truyn
Sự tích Hồ Gươm
Vì đây là truyn thuyết thời kì sau thi đại Hùng Vương ( Thời kì kháng chiến chống
quân Minh xâm lược), nằm trong chuỗi truyền thuyết kể về người anh hùng n tộc
Li
u 3(1điểm)
Câu nói thủ lĩnh Xi- át- n:
-Câu nói đã thhiện một cách c thể, sinh động quan niệm của người da đỏ về mối
quan hệ giữa hvới đất đai quê hương: Coi đất như là m
-Thể hiện vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất : Đất đai với những sản vật của
nó là nguồn nuôi dưỡng vô tận, cung cấp mọi thứ cần thiết cho con người
( giống như vai trò ca người m). Con người được lớn lên từ đất đai xứ xở, họ cũng
là một phần trong sự phong p, đa dạng ca mảnh đất quê ơng.
=>Vì thế con người cần phi biết u quý, n trọng, bảo vệ đất đai, môi trường thiên
nhiên.
u 4 (5,5 điểm)
a)Yêu cầu về kĩ năng
-Trên cơ sở những kiến thức đã học vvăn bản Cây tre Việt Namvà kiến thức,
năng đã học về văn miêu tả, học sinh biết viết bài văn miêu tả sáng tạo có bố cục
mạch lạc, giàu cảm xúc, hình ảnh
b) Yêu cầu về nội dung
Cần đáp ứng được những ý cơ bản sau
Mở bài (0,5 điểm)
-Giới thiu về lũy tre làng
+ Là hình ảnh thân thuộc ở mỗi làng quê Việt
+ Gắn với những kỉ niệm tuổi thơ
Thân bài (4,5 điểm)
1)Giới thiệu khái quát về làng quê mình
- Vị trí địa lí
- Thời tiết đặc trưng
- Cảnh vật thiên nhiên đặc biệt là hình ảnh của lũy tre làng
2) Vẻ đẹp của lũy tre làng trong buổi trưa hè
- Bầu trời
+ Bầu trời giữa trưa trong xanh. Những áng mây trắng mỏng manh như dải lụa lửng
lơ trôi theo chiều gió.
- Gió
+ Gió nồm nam đã làm cho khóm tre làng rung lên những kc nhạc đồng quê.
- Lũy tre
+ Cành lá xao động rì rào trong gió như hàng ngàn chiếc quạt xinh xinh quạt mát cho
bọn trẻ chúng tôi
-Bóng nắng lọt qua khóm tre, vnhững hình t kì dị trên mặt đất
- Hoạt động của người
+ Các cụ già vui thú bên bàn cờ, với chén trà và chiếc điếu cày tre
+ Các bà, các cô ngồim sự những chuyện buồn vui của cuộc sống
+ Lũ trẻ chúngi túm năm tụm ba chơi các trò chơin gian: Ô ăn quan, chơi
chuyền, đánh chắt…
- Hoạt động của vật
+ Những c trâu lim dim ngủ dưới bóng tre sau buổi cày mệt nhọc
+ Đàn gà con rúc đầu vào đôinh mẹ để tránh nng
+ Đàn chuồn chuồn tung tăng bay phơi cánh thm
- Âm thanh
+ Ngọn tre đung đưa trong gió phát ra những âm thanh kẽo kẹt như đưa võng
+Tiếng chim ríu ran trên những ngọn tre
+ Tiếng gà trưa trong thôn làm xao động cả nng trưa
=> Vẻ đẹp của lũy tre gợi nhớ đến câu văn của tác giả Thép Mới: “ Nhạc của trúc,
nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê. Nhớ một buổi trưa nào nồm nam cơn gió
thổi, khóm tre làng rung lên man mác khúc nhạc của đồng quê.
Diều bay, diều lá tre bay lưng trời
Sáo tre, sáo trúc vang lưng trời…”
Kết bài (0,5 điểm)
-Suy nghĩ vhình ảnh cây tre
-Bày tỏ tình cảm với quê ơng
Lưu ý: Trên đây chỉ là nhng gợi ý cho bài viết. Giám khảo cần phát hiện
trân trọng những sáng tạo ca học sinh để cho điểm hợp lí.