B GO D C VÀ ĐÀO T O KÌ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA
L P 12 THPT NĂM H C 2000-2001
Đ CHÍNH TH C
Môn L ch s B ng B
Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao đ ).
Ngày thi: 12/3/2001.
L CH S VI T NAM (14 ĐI M)
Câu 1. (9 đi m)
Anh (ch ) hãy nêu và phân tích nh ng đi m chính trong con đ ng c u n c do lãnh t H ườ ướ
Chí Minh đã l a ch n cho nhânn Vi t Nam.
Câu 2. (5 đi m)
L p b ng kê v các t ch c M t tr n dân t c th ng nh t Vi t Nam t năm 1930 đ n ế
1954 theoc n i dung sau:
S TTn t ch c
M t tr n Th i gian ho t
đ ngCh tr ng l n ươ K t qu ho tế
đ ng
L CH S TH GI I (6 ĐI M)
Câu 1. (4 đi m)
Trình bày và phân tích nh ng bi n đ i v các m t chính tr , xã h i c a các n c trong khu ế ướ
v c Đông Nam Á tr c và sau Chi n tranh th gi i l n th hai. ướ ế ế
Câu 2. (2 đi m)
Vi c Vi t Nam gia nh p ASEAN: Qtrình, th i c và thách th c cho dân t c. ơ
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KỲ THI CH N H C SINH GI I QU C GIA L P 12 THPT
NĂM 2008
Đ THI CHÍNH TH C
Môn: L CH S
Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao đ )
Ngày thi: 29/01/2008
Câu 1 (2,5 đi m)
Trình bày s khác nhau v đi u ki n l ch s khuynh h ng ch y u trong phong trào yêu ướ ế
n c Vi t Nam cu i th k XIX và đ u th k XX.ướ ế ế
Câu 2 (3,0 đi m)
Năm 1920, Nguy n Ái Qu c đã l a ch n con đ ng gi i phóng dân t c theo khuynh h ng nào? ườ ướ
Nêu nh ng đi u ki n ch quan và khách quan tác đ ng đ n s l a ch n y. ế
Câu 3 (3,0 đi m)
Trên c s phân tích đ i t ng, m c tiêu, l c l ng ý nghĩa c a phong trào dân ch 1936-ơ ượ ượ
1939, hãy nh n xét tính ch t phong trào đó.
Câu 4 (3,0 đi m)
Trong th i kỳ 1954-1975, Vi t Nam tr thành n i di n ra s ki n t m quan tr ng qu c t to ơ ế
l n và có tính th i đ i sâu s c là do nh ng nguyên nhân nào?
Câu 5 (3,0 đi m)
Hãy đánh giá nh ng th ng l i quân s c a quân dân ta tr c ti p d n t i vi c tri u t p H i ế
ngh và ký k t Hi p đ nh Pari v ch m d t chi n tranh l p l i hòa bình Vi t Nam. ế ế
Câu 6 (3,0 đi m)
Nêu nhi m v và tính ch t c a cu c Cách m ng tháng M i Nga năm 1917. ườ
Câu 7 (2,5 đi m)
Phân tích ch tr ng đi u ch nh chi n l c cách m ng th gi i c a Qu c t C ng s n t i Đ i ươ ế ượ ế ế
h i l n th VII (7-1935) và gi i thích nguyên nhân d n t i ch tr ng đó. ươ
S GD-ĐT Bình D ng ươ THI CH N H C SINH GI I L P 12 THPT
NĂM H C: 2007 – 2008 -N: L CH S
A/ Ph n L ch s th gi i : (6 đi m) ế
Câu 1 : a) Nh ng n i dung ch y u c a H i ngh c p cao I-an-ta, s hình thành th gi i m i sau chi n ế ế ế
tranh th gi i th hai.ế
b) Phân tích nh ng nguyên nhân d n t i s s o đ c a tr t t hai c c I-an-ta?
B/ Ph n L ch s Vi t Nam : (14 đi m)
Câu 2: (5 đi m)
Trình bày nh ng n i dung c b n trong C ng lĩnh chính tr đ u tiên c a Đ ng C ng s n Vi t Nam ơ ươ
do Nguy n Ái Qu c so n th o và thông qua t i H i ngh thành l p Đ ng tháng 2/1930?
Câu 3: (9 đi m)
So sánh và phân tích đi u ki n l ch s , ch tr ng chuy n h ng ch đ o chi n l oc c a Đ ng ươ ướ ế
trong th i kì 1939 - 1945 v i đi u ki n l ch s , ch tr ng ươ chuy n h ng ch đ o chi n l c trong ướ ế ượ
th i kì 1936 - 1939?
S GD-ĐT Bình D ngươ THI CH N H C SINH GI I L P 12 THPT
NĂM H C: 2007 – 2008
A/ Ph n L ch s th gi i : (6 đi m) ế
Câu 1 :
S phát tri n c a n n kinh t Nh t b n sau chi n tranh th gi i th hai? Nguyên nhân c a s phát ế ế ế
tri n, theo em nguyên nhân nào là nguyên nhân chính? N n kinh t Nh t B n có nh ng h n ch gì? ế ế
B/ Ph n L ch s Vi t Nam (14 đi m)
Câu 2 :
a) Vì sao Ch t ch H Chí Minh phát đ ng cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm ế
l c (ngày 19/12/1946) ?ượ
b) Phân tích n i dung c b n trong L i kêu g i toàn qu c kháng chi n c a Ch t ch H Chí Minh và ơ ế
Ch th "Toàn dân kháng chi n" (ngày 22/12/1946) c a Đ ng ta ? Tác d ng c a nh ng chính sách đó đ i ế
v i cu c kháng chi n ch ng Pháp c a nhân dân ta. ế
Câu 3 : (7 đi m)
a) Trong cu c t ng ti n công và n i d y mùa Xuân - 1975 Đ ng ta đã đ ra ch tr ng và k ho ch ế ươ ế
gi i phóng hoàn toàn mi n nam nh th nào? ư ế
b) Trình bày di n bi n chi n d ch Tây Nguyên, chi n d ch Hu - Đà N ng. nêu ý nghĩa c at ng ế ế ế ế
chi n d chế
THI H C SINH GI I L P 12 - NĂM H C: 2006 2007
MÔN: L CH S
Th i gian làmi: 150 phút
(Không k th i gian giao đ )
I/. L CH S TH GI I (10 đi m)
Câu 1: (3 đi m)
Phong trào gi i phóng dân t c các n c châu Á, châu Phi, châu M Latinh t sau chi n ướ ế
tranh th gi i th hai (1945) đã phát tri n nh th nào? (thí sinh c n nêu ít nh t 3 s ki n choế ư ế
m i giai đo n).
Câu 2 :(4 đi m)
- T sau chi n tranh th gi i th hai (1945), Liên Xô và M đã xây d ng kinh t trong ế ế ế
nh ng hoàn c nh l ch s nh th nào? ư ế
- Cho bi t nh ng thành t u ch y u trong công cu c xây d ng kinh t Liên Xô và Mế ế ế
t sau chi n tranh th gi i th hai đ n n a đ u nh ng năm 70. Nêu nh n xét. ế ế ế
Câu 3 :(3 đi m)
Trình bày hoàn c nh l ch s và n i dung ch y u c a h i ngh I-an-ta. Nh ng quy t đ nh ế ế
t i h i ngh c p cao I-an-ta đã tác đ ng đ n tình hình th gi i nh th nào? ế ế ư ế
II/ L CH S VIÊT NAM (10 đi m)
Câu 1 :(6 đi m)
Thí sinh hoàn thi n b ng sau v phong trào Cách m ng 1930 – 1931 và cao trào dân ch
1936 -1939.
Phong trào Cách m ng
1930 - 1931
Cao trào dân ch
1936 -1939
M c tiêu đ u tranh
L c l ng tham gia ượ
Ph ng pháp ươ
và hình th c đ u tranh
K t qu và ý nghĩaế
Câu 2 : (4 đi m)
T i sao Đ ng c ng s n Đông D ng l i ch ch ng thành l p M t tr n Vi t Minh. T ươ ươ
khi M t tr n Vi t Minh ra đ i, các phong trào đ u tranh Cách m ng c a nhân dân ta phát
tri n nh th nào ư ế
Đ thi h c sinh gi i môn L ch S 25/2/2009
Câu 1: (2,5đ)
Nh n xét v khuynh h ng chính tr , k t c c và ý nghĩa c a các phong trào yêu n c ch ng ư ế ướ
Pháp Vi t Nam cu i th k XIX, đ u th k XX. ế ế
Câu 2: (2,5đ)
Phân tích ý nghĩa c a Cách m ng tháng M i Nga 1917 đ i v i phong trào gi i phóng dân t c ườ
trên th gi i.ế
Câu 3: (3đ)
Nêu nh ng đi m gi ng nhau và khác nhau v nhi m v chi n l c cách m ng t s n dân quy n ế ượ ư
đc xác đ nh trong C ng lĩnh chính tr đ u tiên và Lu n c ng chính tr tháng 10-1930 c a Đ ng ươ ươ
ta.
Câu 4: (3đ)
Cách m ng tháng Tám 1945 Vi t Nam có ph i là m t cu c cách m ng b o l c hay kô? T i
sao?
Câu 5: (3đ)
Vì sao trong cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp, quân và dân ta ph i th c hi n ph ng ế ươ
châm đánh lâu dài?
Câu 6: (3đ)
Phân tích đi u kiên bùng n và ý nghĩa c a phong trào "Đ ng kh i" mi n Nam Vi t Nam
(1959 - 1960)
Câu 7: (3đ)
Trình bày và nh n xét v s phân chia khu v c anhe h ng và s xung đ t Đông-Tây di n ra ưở
châu Á t sau Chi n tranh th gi i th II đ n gi a nh ng năm 70 (th k XX) ế ế ế ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KỲ THI H C SINH GI I T NH
TH A THIÊN HU KH I 12 THPT - NĂM H C 2008-2009
Đ THI CHÍNH TH C Môn: L ch s
Th i gian làm bài: 180 phút
.................................................................................................................
A. L ch s Vi t Nam (14 đi m)
Câu 1. (4 đi m)
So sánh phong trào C n V ng (1885-1896) v i kh i nghĩa Yên Th (1884-1913) trên các m t: ươ ế
m c tiêu đ u tranh, l c l ng lãnh đ o, qui mô phong trào và ph ng th c đ u tranh. ượ ươ
Câu 2. (4 đi m)
T sau chi n th ng Biên gi i thu - đông 1950 đ n tr c đông - xuân 1953-1954, quân ta đã gi ế ế ướ
th ch đ ng đánh đ ch nh th nào trên chi n tr ng chính B c B ?ế ư ế ế ườ
Câu 3. (6 đi m)
B ng nh ng s ki n l ch s tiêu bi u di n ra t sau Hi p đ nh Gi nev (7-1954) đ n gi a 1965, ơ ơ ế
ch ng minh phong trào “Đ ng kh i” (1959-1960) đã chuy n cách m ng mi n Nam t th gi gìn l c ế
l ng sang th ti n công.ượ ế ế
B- L ch s th gi i (6 đi m) ế
Câu 1. (4 đi m)
Nêu và phân tích nh ng s ki n d n t i tình tr ng Chi n tranh l nh gi a hai phe - t b n ch ế ư
nghĩa và xã h i ch nghĩa.
Câu 2. (2 đi m)
Nh ng nhân t nào khi n Nh t B n tr thành m t trong ba trung tâm kinh t - tài chính c a th ế ế ế
gi i vào n a cu i th k XX ế
UBND T NH TH A THIÊN HU KỲ THI H C SINH GI I T NH
S GIÁO D C- ĐÀO T O L P 12 THPT NĂM H C 2005-2006
N: L CH S vòng 1
Đ thi chính th c ( 150 phút kng k th i gian giao đ )
....................................................................................................................................