
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
QU NG NAMẢ
(Đ thi có 01 trang)ề
K THI H C SINH GI I Ỳ Ọ Ỏ L P 9Ớ C P T NHẤ Ỉ
NĂM H C 2019 - 2020Ọ
Môn thi : NG VĂNỮ
Th i gian : ờ150 phút (không k th i gian giaoể ờ
đề)
Ngày thi : 10/6/2020
Câu 1 (4.0 di m)ể
Đc đo n th sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ơ ự ệ ầ
Gi cháu đã đi xa. Có ng n khói trăm tàuờ ọ
Có l a trăm nhà, ni m vui trăm ngử ề ả
Nh ng v n ch ng lúc nào quên nh c nh :ư ẫ ẳ ắ ở
- S m mai này bà nhóm b p lên ch a?…ớ ế ư
(B ng Vi tằ ệ , trong H ng câyươ – B p l aế ử ,
NXB Văn h c, Hà N i, 1968)ọ ộ
a) Ch ra và g i tên các bi n pháp tu t đc s d ng trong đo n th .ỉ ọ ệ ừ ượ ử ụ ạ ơ
b) Vi t đo n văn (kho ng 100 ch ), trình bày c m nh n c a anh/ch v c mế ạ ả ữ ả ậ ủ ị ề ả
xúc c a ng i cháu trong đo n th . ủ ườ ạ ơ
Câu 2 (6.0 đi m)ể
Bàn v ch tiêu phát tri n kinh t năm 2020, bà Nguy n Th Kim Ngân,ề ỉ ể ế ễ ị
Ch t ch Qu c h i, l u ý:ủ ị ố ộ ư “L c quan c n có m c đ, n l c thì ph i t t đ”ạ ầ ứ ộ ỗ ự ả ộ ộ .
Ý ki n trên g i cho anh/ch suy nghĩ và bài h c gì v con đng đi đnế ợ ị ọ ề ườ ế
thành công?
Câu 3 (10.0 đi m)ể
Anh/ch hi u nh th nào v quan ni m ị ể ư ế ề ệ “L i g i c a ngh thu t”ờ ử ủ ệ ậ
trong ti u lu n ể ậ Ti ng nói c a văn nghế ủ ệ c a Nguy n Đình Thi (Ng văn 9,ủ ễ ữ
t p Hai)? Hãy làm sáng t ậ ỏ L i g iờ ử đó qua bài th ơÁnh trăng (Nguy n Duy)ễ
và truy n ng n ệ ắ Chi c l c ngàế ượ (Nguy n Quang Sáng).ễ
--- H t ---ế
*L u ý:ư Giám th không gi i thích gì thêm.ị ả
H và tên thí sinh: ………………………………………….. S báo danh: ……………….ọ ố

S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
QU NG NAMẢ
(H ng d n ch m nàyướ ẫ ấ
g m có 04 trang)ồ
K THI H C SINH GI I L P 9 C P T NH Ỳ Ọ Ỏ Ớ Ấ Ỉ
NĂM H C 2019 - 2020Ọ
Môn thi : NG VĂNỮ
Th i gian : 150 phútờ (không k th i gian giao để ờ ề)
Ngày thi : 10/6/2020
A. YÊU C U CHUNGẦ
- Giám kh o c n ch đng n m b t n i dung trình bày c a thí sinh đ đánh giáả ầ ủ ộ ắ ắ ộ ủ ể
t ng quát bài làm, tránh đm ý cho đi m. V n d ng linh ho t và h p lý ổ ế ể ậ ụ ạ ợ H ng d n ch mướ ẫ ấ .
- Thí sinh làm bài theo cách riêng nh ng đáp ng đc nh ng yêu c u c a H ngư ứ ượ ữ ầ ủ ướ
d n ch m v n cho đ đi m. Đc bi t, giám kh o c n trân tr ng, khuy n khích nh ng bàiẫ ấ ẫ ủ ể ặ ệ ả ầ ọ ế ữ
vi t sáng t o, đc đáo trong n i dung c m nh n và hình th c di n đt. ế ạ ộ ộ ả ậ ứ ễ ạ
- Đi m l toàn bài thi tính đn 0,25 và không làm tròn s .ể ẻ ế ố
B. YÊU C U C THẦ Ụ Ể
Câu N i dungộĐi mể
Câu 1 4.0
Câu 1a.
- Các bi n pháp tu t đc s d ng:ệ ừ ượ ử ụ
+ Đi p t : ệ ừ có, trăm;
+ Hoán d : ng n khói trăm tàu, l a trăm nhà.ụ ọ ử
+ Li t kê: ệcó ng n khói trăm tàu, có l a trăm nhà, ni m vui trăm ng ;ọ ử ề ả
+ Câu h i tu t : ỏ ừ - S m mai này bà nhóm b p lên ch a?...ớ ế ư
0.5
0.5
0.5
0.5

Câu 1b.
- Vi t đúng hình th c đo n văn.ế ứ ạ
- C m nh n v c m xúc c a ng i cháu trong đo n th :ả ậ ề ả ủ ườ ạ ơ
Thí sinh nêu đc các ý sau:ượ
+ Chia s ni m vui, ni m h nh phúc v cu c s ng hi n t iẻ ề ề ạ ề ộ ố ệ ạ
+ Giãi bày n i nh th ng da di t v bà, v quá kh gian kh mà m ápỗ ớ ươ ế ề ề ứ ổ ấ
tình bà.
+ Th hi n lòng bi t n đi v i quê h ng, c i ngu n.ể ệ ế ơ ố ớ ươ ộ ồ
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 2. 6.0
I.
Yêu c u v kĩ năngầ ề
V n d ng t t các kĩ năng làm bài văn ngh lu n xã h i v m t tậ ụ ố ị ậ ộ ề ộ ư
t ng đo lý; k t h p h p lý các thao tác l p lu n (ưở ạ ế ợ ợ ậ ậ gi i thích, phân tích,ả
ch ng minh, bình lu n…ứ ậ ); huy đng t t ki n th c, tr i nghi m b n thânộ ố ế ứ ả ệ ả
đ b o v l p lu n c a mình.ể ả ệ ậ ậ ủ
Bài vi t có k t c u rõ ràng, l p lu n ch t ch , lí l thuy t ph c,ế ế ấ ậ ậ ặ ẽ ẽ ế ụ
d n ch ng xác đáng, hành văn m ch l c, không m c l i chính t , di nẫ ứ ạ ạ ắ ỗ ả ễ
đt, khuy n khích các bài vi t có kĩ năng sáng t o, cách vi t đc đáo.ạ ế ế ạ ế ộ
0.5
II.
Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ
Thí sinh có quy n đa ra ý ki n riêng song cách hi u và cách bànề ư ế ể
lu n ph i xu t phát t ý t ng đc nêu trên đ và phù h p v i cácậ ả ấ ừ ưở ượ ề ợ ớ
chu n m c đo đc, pháp lu t.ẩ ự ạ ứ ậ
Bài làm c n h ng đn các n i dung sau:ầ ướ ế ộ
5.5
1Gi i thích v n đả ấ ề 1.0

- l c quan:ạ hy v ng, tin t ng vào t ng lai.ọ ưở ươ
- m c đ:ứ ộ đi m, m c gi i h n trên m t thang đ. ể ố ớ ạ ộ ộ
- L c quan c n có m c đ:ạ ầ ứ ộ hy v ng, tin t ng có ch ng m c, h p lýọ ưở ừ ự ợ
- n l cỗ ự : g ng s c. đây bao g m c n l c tinh th n, ý chí, trí tu .ắ ứ Ở ồ ả ỗ ự ầ ệ
- t t độ ộ: m c cu i cùng c a thang đ. ứ ố ủ ộ
- N l c thì ph i t t đ:ỗ ự ả ộ ộ g ng s c đn cùng, h t m c.ắ ứ ế ế ứ
- Ý ki n là l i nh c nh v công tác đi u hành n n kinh t nh ng ch aế ờ ắ ở ề ề ề ế ư ứ
đng bài h c sâu s c, có ý nghĩa đnh h ng con đng đn v i thành công.ự ọ ắ ị ướ ườ ế ớ
2. Suy nghĩ v ý ki n: ề ế 4.0
a. Ý ki n có ý nghĩa đnh h ng con đng đn v i thành công.ế ị ướ ườ ế ớ
- L c quan c n ph i có m c đ:ạ ầ ả ứ ộ
+ L c quan là tr ng thái tinh th n c n thi t đi v i ng i thành công. L cạ ạ ầ ầ ế ố ớ ườ ạ
quan t o đng l c v t khó, ti p thêm s c m nh cho con ng i.ạ ộ ự ượ ế ứ ạ ườ
+ L c quan có m c đ giúp con ng i t tin, ki m soát đc c m xúc, lýạ ứ ộ ườ ự ể ượ ả
trí. T đó, nh n th c đc hi n t i, d báo đc t ng lai, có k ho chừ ậ ứ ượ ệ ạ ự ượ ươ ế ạ
hành đng phù h p, n m ch c kh năng đn v i thành công.ộ ợ ắ ắ ả ế ớ
+ L c quan thi u ki m soát có th d n con ng i đn ch b t c p,ạ ế ể ể ẫ ườ ế ỗ ấ ậ
không dám tin vào kh năng c a chính mình ho c thái quá r i vào chả ủ ặ ơ ủ
quan, o t ng.ả ưở T t c đu d th t b i.ấ ả ề ễ ấ ạ
- N l c thì ph i t t đ: ỗ ự ả ộ ộ
+ Ti m năng con ng i là vô h n. S n l c giúp con ng i phát huyề ở ườ ạ ự ỗ ự ườ
kh năng đ đt đn m c đích đt ra. ả ể ạ ế ụ ặ
+ N l c t t đ giúp con ng i gi i phóng h t s c l c, phát huy h t tríỗ ự ộ ộ ườ ả ế ứ ự ế
tu , năng l c và s c sáng t o;.... N l c t t đ ệ ự ứ ạ ỗ ự ộ ộ là c h i đ tr i nghi m,ơ ộ ể ả ệ
khám phá b n thân. Đó là y u t c n có đ thành công.ả ế ố ầ ể
b. C n nh n th c đúng đn v s l c quan, n l c và quan h gi a chúngầ ậ ứ ắ ề ự ạ ỗ ự ệ ữ
- C n d a vào chân lí khoa h c, th c t khách quan; đánh giá đúng v b nầ ự ọ ự ế ề ả
thân đ l c quan có c s v ng ch c. ể ạ ơ ở ữ ắ
- N l c t t đ ch có ý nghĩa khi h ng đn m c đích, m c tiêu có giá tr ,ỗ ự ộ ộ ỉ ướ ế ụ ụ ị
ý nghĩa, phù h p v i các chu n m c đo đc và pháp lu t. ợ ớ ẩ ự ạ ứ ậ
- N l c t t đ khác v i l i làm vi c không có k ho ch, thi u ph ng pháp .ỗ ự ộ ộ ớ ố ệ ế ạ ế ươ
- Gi a l c quan và n l c có s tác đng qua l i. L c quan t o đng l cữ ạ ỗ ự ự ộ ạ ạ ạ ộ ự
cho s n l c. N l c làm cho s l c quan có c s .ự ỗ ự ỗ ự ự ạ ơ ở

3Bài h c nh n th c và hành đngọ ậ ứ ộ 0.5
- Xác đnh m c tiêu đúng đn, phù h p; có s l c quan và n l c h tị ụ ắ ợ ự ạ ỗ ự ế
mình.
- Nâng cao hi u bi t, không ng ng tr i nghi m, tôn tr ng th c t đ cóể ế ừ ả ệ ọ ự ế ể
s l c quan và n l c đúng h ng.ự ạ ỗ ự ướ
Câu 3 10.0
I.
Yêu c u v k năngầ ề ỹ
V n d ng đc các kĩ năng, thao tác l p lu n đ làm bài ngh lu nậ ụ ượ ậ ậ ể ị ậ
văn h c. Bài vi t có h th ng lu n đi m, lu n c rõ ràng; ngôn ng di nọ ế ệ ố ậ ể ậ ứ ữ ễ
đt chính xác, có hình nh; hành văn m ch l c, bi u c m, ít sai sót vạ ả ạ ạ ể ả ề
chính t ; có cách vi t sáng t o, ki n th c phong phú, sâu s c.ả ế ạ ế ứ ắ
1.0
II.
Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ :
Thí sinh có th ti p c n, gi i quy t v n đ và trình bày theo nhi uể ế ậ ả ế ấ ề ề
cách khác nhau. Song, c n đm b o đt đc các ý c b n sau:ầ ả ả ạ ượ ơ ả
1 Quan ni m c a Nguy n Đình Thi v “l i g i c a ngh thu t”ệ ủ ễ ề ờ ử ủ ệ ậ 2.0