S GIÁO D C VÀ ĐÀO
T O
T NH QU NG NAM
K THI H C SINH GI I C P T NH THCS
NĂM H C 2021 - 2022
Môn thi: NG VĂN
Th i gian: 150 phút (không k th i gian giao
đ)
Ngày th: 19/4/2022
Câu 1. (8.0 đi m)
a. Trong b phim “Reply 1988”, sau nh ng ng x thi u tinh t đi v i cô ế ế
con gái tên là Duk Sun, ng i b giãi bày: ườ
B không ph i v a sinh ra đã làm b , b cũng là l n đu tiên làm b .
b. Trong bài vi t “N u ba m l không may đi xa l c mình, hãy ch đng,ế ế ườ
h ng d n, kéo tay ba m v i nhé!”ướ , nhà báo Tr n Thu Hà chia s :
M tuy nhi u tu i h n, nh ng v vi c làm m , m cũng ch b ng tu i con. ơ ư
Con lúng túng, m cũng lúng túng, con sai l m, m cũng sai l m. Con th t v ng
v m , có khi còn ít h n m th t v ng v chính mình n a ơ .
(D n theo Kênh 14.vn ngày 02.4.2022)
T nh ng l i tâm s trên, em hãy trình bày suy nghĩ v v n đ: s th u
hi u c a con cái đi v i cha m .
Câu 2. (12.0 đi m)
Có ý ki n cho r ng: ế Tác ph m văn h c giúp ng i đc hi u đi, hi u ườ
ng i và hi u chính mìnhườ .
Em hi u ý ki n trên nh th nào? B ng các tác ph m văn h c trong ch ng ế ư ế ươ
trình Ng văn, hãy làm sáng t ý ki n trên. ế
---------- H T ----------
* Thí sinh không đc s d ng tài li u, cán b coi thi không gi i thích gì thêm.ượ
* H và tên thí sinh: ………………………………….. S báo danh: ……........
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O K THI H C SINH GI I C P T NH THCS
T NH QU NG NAM NĂM H C 2021- 2022
Môn thi : NG VĂN
Th i gian: 150 phút (không tính th i gian phát đ)
H NG D N CH MƯỚ
(H ng d n ch m này g m có 02 trangướ )
A. H NG D N CHUNG ƯỚ
- Giám kh o c n n m b t đc n i dung trình bày c a thí sinh đ đánh giá t ng ượ
quát bài làm, tránh đm ý cho đi m. C n ch đng và linh ho t khi v n d ng ế H ngướ
d n ch m này.
- Đc bi t trân tr ng, khuy n khích nh ng bài vi t có cách nh n di n, lý gi i v n ế ế
đ ngh lu n sâu s c; l p lu n ch t ch , sáng t o, thuy t ph c; di n đt m ch l c; ế
văn vi t có hình nh, c m xúc.ế
- Đi m toàn bài là t ng s đi m c a các câu , tính l đn 0.25 đi m. ế
B. H NG D N C THƯỚ
Câu 1 (8.0 đi m):
N i dung yêu c u
Đi
m
I. Yêu c u v kĩ năng:
- Bi t cách làm bài ngh lu n xã h i v m t v n đ t t ng, đo lý. ế ư ưở
- Bài văn có b c c đy đ, k t c u rõ ràng, l p lu n ch t ch , di n đt l u ế ư
loát, không m c l i chính t , dùng t , ng pháp...
- Trình bày h p d n, sáng t o, văn phong s c s o, giàu hình nh, c m xúc; d n
ch ng giàu s c thuy t ph c...ế
1.0
II. Yêu c u v ki n th c ế : Thí sinh có th trình bày theo nhi u cách. Sau đây là
m t s đnh h ng: ướ
1. Gi i thích:
- L i giãi bày c a ng i b : Do ch a t ng tr i vi c làm b nên ng i b ng ườ ư ườ
x ch a đúng v i con gái; qua đó mong cô con gái thông c m. ư
- L i tâm s c a ng i m (nhà báo Tr n Thu Hà): Khi ch a có con, m ch a ườ ư ư
t ng làm m nên trong vi c làm m , ng i m không th tránh nh ng sai l m; ườ
t đó mong con th u hi u.
=> Hai l i tâm s là n i day d t có th c v trách nhi m c a nh ng ng i làm ườ
cha, làm m . Nh ng l i tâm s y gián ti p đt ra v n đ: ế s th u hi u c a con
cái đi v i cha m .
7.0
1.0
N i dung yêu c u
Đi
m
2. Bình lu n v n đ:
- Trong cu c s ng, cha m th ng g p khó khăn trong vi c nuôi d ng, giáo ườ ưỡ
d c con cái- nh t là th i hi n đi. Mong mu n đc con cái th u hi u đã tr ượ
thành nhu c u th c t c a nh ng ng i làm cha m . M t khác, th u hi u cha ế ườ
m còn là bi u hi n sâu s c c a đo hi u. ế
- S th u hi u đi v i cha m th hi n : th u hi u n nghĩa, tình th ng, ơ ươ
nh ng khó khăn v t v và c nh ng kh đau, suy t , c v ng... c a cha m . ư ướ
- Th u hi u cha m là ng n ngu n c a s đng c m, s chia, lòng v tha, k t ế
n i yêu th ng, v t qua nh ng b t đng, dung hòa nh ng khác bi t, h ng ươ ượ ướ
đn xây d ng gia đình hòa thu n, h nh phúc. Thi u s th u hi u, con cái d cóế ế
nh ng l i nói và hành đng sai l ch, gây nên nh ng đi u đáng ti c cho cha m ế
và gia đình.
- Đ th u hi u cha m , con cái ph i nh n th c sâu s c b n ph n làm con; quan
tâm đn nh ng suy t , mong mu n c a cha m và bi t s chia cùng cha m ;ế ư ế
tránh l i d ng tình yêu th ng đ đua đòi, h ng th , vô n, vô c m đi v i cha ươ ưở ơ
m .
- Ngoài ra, đ con cái th u hi u, tình th ng và s giáo d c đúng cách c a cha ươ
m , ho t đng giáo d c c a nhà tr ng, xã h i; vi c ki n t o môi tr ng s ng ườ ế ườ
giàu tính nhân văn là vô cùng c n thi t. ế
3. Bài h c nh n th c và hành đng:
- Nh n th c v đo lý, b n ph n làm con, đc bi t là bi t l ng nghe, th u hi u ế
cha m .
- Có hành đng thi t th c đ th hi n s th u hi u đi v i cha m , đng th i ế
giúp cha m hi u con cái.
5.0
1.0
Câu 2 (12.0 đi m):
N i dung yêu c u Đi
m
I. Yêu c u v kĩ năng
- Bi t cách làm bài ngh lu n văn h c v m t v n đ lí lu n văn h c. ế
- Xác đnh đúng tr ng tâm; đm b o b c c bài văn ngh lu n v i k t c u rõ ế
ràng, l p lu n ch t ch , s c s o; ch n và phân tích d n ch ng th u đáo, thuy t ế
ph c, không m c l i chính t , dùng t , ng pháp...
- Bút l c d i dào, văn phong tinh t , giàu hình nh, c m xúc. ế
2.0
N i dung yêu c u Đi
m
II. Yêu c u v ki n th c ế
Thí sinh có th trình bày bài văn b ng nhi u cách khác nhau, nh ng c n gi i ư
thích, ch ng minh đc nh n đnh. Sau đây là g i ý: ượ
1. Gi i thích v n đ:
- Tác ph m văn h c là s n ph m c a ho t đng sáng t o ngh thu t. Thông qua
tác ph m văn h c, nhà văn tái hi n cu c s ng v i nh ng suy t , trăn tr v con ư
ng i và cu c đi.ườ Nó là s ph n ánh hi n th c khách quan qua lăng kính ch
quan c a nhà văn.
- Tác ph m văn h c giúp con ng i ườ hi u đi, hi u ng i, hi u mình, ườ t c là đc
hi u tác ph m văn h c giúp ng i đc ườ nh n th c sâu s c v cu c đi, hi u
đcượ con ng i, lĩnh h i đc t t ng, tình c m…c a nhà văn. Qua đó ng iườ ượ ư ưở ườ
đc t chiêm nghi m đ hi u chính b n thân mình.
- T vi c hi u chính mình, ng i đc s t ườ thanh l c tâm h n, nâng cao giá tr
b n thân…Đây là chi u sâu giá tr nh n th c mà tác ph m văn h c đem l i.
=> Ý ki n trên kh ng đnh giá tr nh n th c c a ế tác ph m văn h c trong vi c
giúp ng i đc ườ hi u đi, hi u ng i, hi u mình. ườ
2. Ch ng minh:
Thí sinh c n ch n đc nh ng tác ph m tiêu bi u trong ch ng trình Ng văn ượ ươ
đ ch ng minh. Vi c ch ng minh c n đáp ng yêu c u sau:
- Ch n đc nh ng tác ph m văn h c tiêu bi u, khác bi t v th lo i, v n n ượ
văn h c.
- Phân tích làm rõ đc tác ph m văn h c giúp ng i đc nh n th c sâu s c vượ ườ
10.0
3.0