
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
T NH QU NG NAMỈ Ả
(Đ thi có 01 trang)ề
K THI H C SINH GI I Ỳ Ọ Ỏ L P 9Ớ C P T NHẤ Ỉ
NĂM H C 2020 - 2021Ọ
Môn thi : NG VĂNỮ
Th i gian : ờ150 phút (không k th i gian giaoể ờ
đề)
Ngày thi : 10/4/2021
Câu 1 (4.0 đi m)ể
Đc đo n th sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ơ ự ệ ầ
Cha - ng i phu xe già vô tườ ư
b n cùng con qua năm thángạ
cha - m nh v n xanh n náuả ườ ẩ
đi mình con tung tăng.ợ
Cha - cây thông r ng hiên ngangừ
ch n cùng con bão tắ ố
cha - bình minh đm n ngẫ ắ
m chân con đn tr ng.ấ ế ườ
Cha - loài chim s n caơ
m i ban mai tr c c a phòng con l nh lótỗ ướ ử ả
cha - con cò già siêng h cọ
th c cùng con v bài. ứ ở
(Trích Bài th không dám g i cho con – ơ ử Tr ng Vũ Thiên An)ươ
a. Ch ra và nêu tác d ng c a phép đi p trong đo n th . (1.0 đi m)ỉ ụ ủ ệ ạ ơ ể
b. Nêu nh ng c m xúc mà tâm s c a ng i cha trong đo n th đ l iữ ả ự ủ ườ ạ ơ ể ạ
trong em.
(1.0 đi m)ể
Câu 2 (6.0 đi m)ể
“Hoàn c nh chi ph i nh ng k nhu nh c và là đng minh c a ng iả ố ữ ẻ ượ ồ ủ ườ
thông thái” (Ng n ng Đc)ạ ữ ứ
T suy ng m v câu ng n ng trên, hãy trình bày suy nghĩ và bài h c c aừ ẫ ề ạ ữ ọ ủ
b n thân v cách ng x tr c nh ng khó khăn trong cu c s ng.ả ề ứ ử ướ ữ ộ ố
Câu 3 (10.0 đi m)ể
“Văn h c đem l i cho con ng i ni m vui trong sáng tr c cái đp c a sọ ạ ườ ề ướ ẹ ủ ự
s ng”.ố
Hãy làm sáng tỏ ý ki n trên b ng vi c phân tích truy n ng n ế ằ ệ ệ ắ L ng l Saặ ẽ
Pa c a nhà văn Nguy n Thành Long và bài th ủ ễ ơ Mùa xuân nho nhỏ c a nhà thủ ơ
Thanh H i.ả

---------- H tế ----------
H và tên thí sinh: ……………………………………. S báo danh: ……….. ọ ố
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ K THI H C SINH GI I L P 9 C P Ỳ Ọ Ỏ Ớ Ấ
T NHỈ
QU NG NAMẢNăm h c 2020 – 2021ọ
Môn thi : Ng vănữ
H NG D N CH MƯỚ Ẫ Ấ
(HDC có 4 trang)
A. H NG D N CHUNG ƯỚ Ẫ
- Giám kh o c n n m b t đc n i dung trình bày c a thí sinh đ đánh giá m tả ầ ắ ắ ượ ộ ủ ể ộ
cách t ng ổquát bài làm, tránh đm ý cho đi m. C n ch đng và linh ho t khi v nế ể ầ ủ ộ ạ ậ
d ng ụH ng d n ch m ướ ẫ ấ này.
- Đc bi t trân tr ng nh ng bài vi t có cách di n đt ch t ch , m ch l c, giàuặ ệ ọ ữ ế ễ ạ ặ ẽ ạ ạ
hình nh và c m xúc; có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng, sáng t o nh ngả ả ạ ư
h p lý.ợ
- Đi m toàn bài là t ng s đi m c a ba câuể ổ ố ể ủ , không làm tròn s và tính l đnố ẻ ế
0.25 đi m.ể
B. H NG D N C THƯỚ Ẫ Ụ Ể
Câu 1 (4,0 đi m)ể
N i dung yêu c uộ ầ
Đi
mể
a. Phép đi p:ệ
- Ch ra:ỉ
+ Đi p t : ệ ừ Cha.
+ Đi p c u trúc: ệ ấ Cha - ng i phu xe già vô t , (…), Cha - con cò già siêng h c.ườ ư ọ
- Tác d ng:ụ
+ T o âm h ng, nh c đi u c m xúc cho l i th .ạ ưở ạ ệ ả ờ ơ
+ Làm n i b t hình nh ng i cha v i tình yêu th ng con sâu đm.ổ ậ ả ườ ớ ươ ậ
1,
0
1,

0
b. Nh ng c m xúc tr c tâm s c a ng i cha:ữ ả ướ ự ủ ườ
C n đáp ng đc 2 trong 3 ý sau:ầ ứ ượ
- Yêu kính, c m đng tr c tình th ng yêu con c a ng i cha.ả ộ ướ ươ ủ ườ
- Th u hi u, tôn quý và bi t n đi v i cha m .ấ ể ế ơ ố ớ ẹ
- Khát khao có ng i cha bi t quan tâm và yêu th ng con.ườ ế ươ
2,
0
Câu 2 (6,0 đi m)ể
N i dung yêu c uộ ầ
Đi
mể
I. Yêu c u v kĩ năngầ ề
Thí sinh t ch c bài văn ngh lu n xã h i có 3 ph n: ổ ứ ị ậ ộ ầ Gi i thi u v n đ; Gi i quy t v n đ; K tớ ệ ấ ề ả ế ấ ề ế
thúc v n đ.ấ ề
-V n d ng t t các kĩ năng làm bài văn ngh lu n xã h i v t t ng đo lý; k t h p nhu n nhuy nậ ụ ố ị ậ ộ ề ư ưở ạ ế ợ ầ ễ
các thao tác l p lu n; huy đng t t tri th c, tr i nghi m khi l p lu n, d n ch ng thuy t ph c.ậ ậ ộ ố ứ ả ệ ậ ậ ẫ ứ ế ụ
- Hành văn m ch l c, không m c l i chính t , dùng t , đt câu, di n đt.ạ ạ ắ ỗ ả ừ ặ ễ ạ
II. Yêu c u v n i dungầ ề ộ
H c sinh có th s p x p, trình bày theo nhi u cách, nh ng c n đm b o m t s n i dung c b nọ ể ắ ế ề ư ầ ả ả ộ ố ộ ơ ả
mang tính đnh h ng d i đây:ị ướ ướ
1. Gi i thích:ả
- Hoàn c nhả: B i c nh đi s ng t i m t th i đi m, giai đo n nào đóố ả ờ ố ạ ộ ờ ể ạ . đây ch hoàn c nh s ng cóỞ ỉ ả ố
nhi u khó khăn, th thách. ề ử
- Chi ph iố: Tác đng, đi u khi n…ộ ề ể
- Đng minhồ: Đi t ng cùng g n k t liên minh, cùng c ng tác. đây ch ố ượ ắ ế ộ Ở ỉ c h i t t, ti n đ tíchơ ộ ố ề ề
c c.ự
- Câu ng n ng nói v nh ng thái đ ng x khác nhau c a con ng i tr c hoàn c nh s ng, đcạ ữ ề ữ ộ ứ ử ủ ườ ướ ả ố ặ
bi t là hoàn c nh khó khăn: K nhu nh c ph thu c vào hoàn c nh, m c cho hoàn c nh đa đy; ng iệ ả ẻ ượ ụ ộ ả ặ ả ư ẩ ườ
thông thái thì ch đng ng phó, tìm ki m c h i t hoàn c nh.ủ ộ ứ ế ơ ộ ừ ả
2. Bàn lu n (Suy nghĩ và bài h c v cách ng x tr c khó khăn)ậ ọ ề ứ ử ướ
a. Suy nghĩ v thái đ ng x tr c khó khăn ề ộ ứ ử ướ
- Hoàn c nh luôn tác đng đn đi s ng con ng i. Trong đó, khó khăn, th thách là tr ng i t tả ộ ế ờ ố ườ ử ở ạ ấ
y u trên con đng đn v i c m , m c tiêu càng cao, thách th c càng l n. ế ườ ế ớ ướ ơ ụ ứ ớ
- Thái đ c a con ng i tr c hoàn c nh có ý nghĩa to l n trong hành trình v n đn thành công vàộ ủ ườ ướ ả ớ ươ ế
kh ng đnh giá tr b n thân. Nh t là thái đ ng x tr c nh ng khó khăn, th thách:ẳ ị ị ả ấ ộ ứ ử ướ ữ ử
+ K nhu nh c là k t ti, thi u ngh l c và ni m tin nên s không đ dũng khí đ đi m t; khôngẻ ượ ẻ ự ế ị ự ề ẽ ủ ể ố ặ
đ sáng su t đ tìm gi i pháp; không đ quy t tâm đ v t qua hoàn c nh khó khăn. Vì v y, k nhuủ ố ể ả ủ ế ể ượ ả ậ ẻ
nh c tr nên y u th , th đng và b hoàn c nh chi ph i. ượ ở ế ế ụ ộ ị ả ố
+ Ng i thông thái có tri th c, t m nhìn sâu r ng nên hi u rõ và đánh giá đúng tác đng c a hoànườ ứ ầ ộ ể ộ ủ
c nh, xác đnh đc gi i pháp đ thích ng và kh c ph c, bi n gian nguy thành c h i. Vì v y, ng iả ị ượ ả ể ứ ắ ụ ế ơ ộ ậ ườ
thông thái luôn v ng vàng tr c hoàn c nh, làm ch hoàn c nh.ữ ướ ả ủ ả
- Câu ng n ng thông qua vi c đúc k t v cách ng x tr c hoàn c nh s ng c a t ng ki u ng iạ ữ ệ ế ề ứ ử ướ ả ố ủ ừ ể ườ
đ đnh h ng cho m i cá nhân m t tâm th , thái đ tích c c: Hãy làm ng i thông thái.ể ị ướ ỗ ộ ế ộ ự ườ
b. Bài h c nh n th c và hành đng: ọ ậ ứ ộ
+ Nh n th c đc s tác đng c a hoàn c nh đn cu c s ng con ng i.ậ ứ ượ ự ộ ủ ả ế ộ ố ườ
+ Th y đc vai trò, t m quan tr ng vi c tr thành “ấ ượ ầ ọ ệ ở ng i thông tháiườ ” đi v i giá tr cá nhân:ố ớ ị
Khi con ng i v ng vàng tr c hoàn c nh, con ng i đã đng cao h n hoàn c nh.ườ ữ ướ ả ườ ứ ơ ả
+ Hành đng: N l c h c t p, tr i nghi m và rèn luy n đ nâng cao t m hi u bi t và ngh l cộ ỗ ự ọ ậ ả ệ ệ ể ầ ể ế ị ự
s ng, s n sàng đi m t, coi khó khăn, th thách là c h i đ rèn luy n b n lĩnh.ố ẵ ố ặ ử ơ ộ ể ệ ả
1,
0
3,
5

1,
5
Câu 3 (10,0 đi m)ể
N i dung yêu c uộ ầ
Điể
m
I. Yêu c u v kĩ năngầ ề
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và k năng đ vi t bài ngh lu n văn h c.ế ế ợ ế ứ ỹ ể ế ị ậ ọ
- Bài vi t ph i có b c c ch t ch , rõ ràng; k t h p nhu n nhuy n các thao tác l p lu n; di n đt trôiế ả ố ụ ặ ẽ ế ợ ầ ễ ậ ậ ễ ạ
ch y; không m c l i chính t , dùng t , đt câu. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n: ả ắ ỗ ả ừ ặ ả ả ấ ị ậ Gi i thi u v n đ; Gi iớ ệ ấ ề ả
quy t v n đ; K t thúc v n đ.ế ấ ề ế ấ ề
II. Yêu c u v ki n th cầ ề ế ứ
- Thí sinh có th s p x p, trình bày theo nhi u cách, nh ng c n v n d ng đc ki n th c lý lu n vănể ắ ế ề ư ầ ậ ụ ượ ế ứ ậ
h c và ki n th c v hai tác ph m đ gi i thích, ch ng minh:ọ ế ứ ề ẩ ể ả ứ “Văn h c đem l i cho con ng i ni m vuiọ ạ ườ ề
trong sáng tr c cái đp c a s s ng”.ướ ẹ ủ ự ố
- Sau đây là m t s n i dung c b n mang tính đnh h ng:ộ ố ộ ơ ả ị ướ
1. Gi i thích:ả
- Cái đp c a s s ng: ẹ ủ ự ố V đp có trong s s ng c a t nhiên, xã h i và con ng i.ẻ ẹ ự ố ủ ự ộ ườ
- Ni m vui trong sáng: ềNh ng rung đng, c m xúc, thái đ chân thành, sâu s c có giá tr nhân vănữ ộ ả ộ ắ ị
và th m m .ẩ ỹ
- Ý c câu: ảVăn h c kh i d y trong con ng i nh ngọ ơ ậ ườ ữ rung c m th m m , tình c m đích th c, chân thànhả ẩ ỹ ả ự
tr c cái đp c a s s ng.ướ ẹ ủ ự ố
2. Lý gi i:ả
- Văn h c luôn h ng đn bi u hi n cái đp c a s s ng.ọ ướ ế ể ệ ẹ ủ ự ố
+ T lòng khao khát v nh ng đi u t t đp, các tác gi h ng đn khám phá, phát hi n cái đp muônừ ề ữ ề ố ẹ ả ướ ế ệ ẹ
màu c a s s ng v i thái đ trân tr ng, yêu m n thi t tha.ủ ự ố ớ ộ ọ ế ế
+ Cái đp c a s s ng hi n ra trong văn h c vô cùng đa d ng: Cái đp c a t nhiên, c a đi s ng, sâuẹ ủ ự ố ệ ọ ạ ẹ ủ ự ủ ờ ố
s c nh t là cái đp c a h n ng i.ắ ấ ẹ ủ ồ ườ
- T đó, văn h c mang đn cho con ng i ni m vui trong sáng tr c cái đp.ừ ọ ế ườ ề ướ ẹ
+ Tác ph m văn h c mang đn cho ta nh ng khám phá m i m , thú v v cái đpẩ ọ ế ữ ớ ẻ ị ề ẹ bí n, phong phú;ẩ
kh i d y trong ta nh ng rung c m mãnh li t, nh ng c m xúc trong sáng tr c v đp muôn màu. ơ ậ ữ ả ệ ữ ả ướ ẻ ẹ
+ T đó, văn h c b i đp cho ta năng l c c m nh n cái đp, trau d i trong ta nh ng tình c m, lý t ngừ ọ ồ ắ ự ả ậ ẹ ồ ữ ả ưở
cao đp đi v i cu c đi, con ng i.ẹ ố ớ ộ ờ ườ
- Kh năng y c a văn h c đc ch p cánh trong nh ng hình th c ngh thu t bi u hi n đy sáng t o.ả ấ ủ ọ ượ ắ ữ ứ ệ ậ ể ệ ầ ạ
3. Ch ng minhứ
2.1. Truy n ng n “L ng l Sa Pa” c a nhà văn Nguy n Thành Long:ệ ắ ặ ẽ ủ ễ
- Truy n mang l i cho ng i đc nh ng cung b c c m xúc thú v tr c v đp th t ệ ạ ườ ọ ữ ậ ả ị ướ ẻ ẹ ậ l ng l mà xônặ ẽ
xao c a thiên nhiên và con ng i:ủ ườ
+ Ng c nhiên, say đm tr c v đp trong tr o c a thiên nhiên. ạ ắ ướ ẻ ẹ ẻ ủ
+ C m ph c v đp trong lý t ng, l i s ng đy nhi t huy t c a con ng i qua các nhân v t, nh t làả ụ ẻ ẹ ưở ố ố ầ ệ ế ủ ườ ậ ấ
1,
0
2,
0

anh thanh niên. Đó là nh ng con ng i yêu n c, yêu lao đng, l ng l c ng hi n trí tu , s c l c c a mìnhữ ườ ướ ộ ặ ẽ ố ế ệ ứ ự ủ
cho đt n c; có l i s ng gi n d , thanh cao; có tình ng i thân thi n, h n h . ấ ướ ố ố ả ị ườ ệ ồ ậụ
- T đó, truy n b i đp cho con ng i ni m tin yêu vào cu c s ng lao đng, vào v đp c a nh ng sừ ệ ồ ắ ườ ề ộ ố ộ ẻ ẹ ủ ữ ự
hy sinh l ng th m cho đi s ng. ặ ầ ờ ố
- Ngh thu t d n truy n t nhiên, ngôn ng giàu bi u c m, chân dung nhân v t s ng đng đã t o raệ ậ ẫ ệ ự ữ ể ả ậ ố ộ ạ
ch t th sâu l ng làm n i b t ch đ.ấ ơ ắ ổ ậ ủ ề
2.2. Bài th “Mùa xuân nho nh ” c a nhà th Thanh H i:ơ ỏ ủ ơ ả
- Bài th gieo vào tâm th c ng i đc nh ng c m xúc, rung đng m i m v mùa xuân:ơ ứ ườ ọ ữ ả ộ ớ ẻ ề
+ C m xúc thích thú, say đm tr c thiên nhiên mùa xuân.ả ắ ướ
+ Ni m tin yêu, t hào v s c s ng c a mùa xuân đt n cề ự ề ứ ố ủ ấ ướ
+ Ni m c m ph c, yêu m n tr c tâm h n và l s ng đy s c xuân c a nhà th . Đó là tình yêu thiênề ả ụ ế ướ ồ ẽ ố ầ ứ ủ ơ
nhiên, yêu cu c đi, là trái tim h ng v cu c s ng l n c a đt n c v i ni m tin yêu, t hào thi t tha; làộ ờ ướ ề ộ ố ớ ủ ấ ướ ớ ề ự ế
c nguy n c ng hi n khiêm t n mà mãnh li t cho đt n c. ướ ệ ố ế ố ệ ấ ướ
- Bài th g i d y trong ta ni m yêu m n, trân tr ng và tâm nguy n vun x i nh ng “ơ ọ ậ ề ế ọ ệ ớ ữ mùa xuân nho nhỏ”
trong đi.ờ
- Th th năm ch , nh c đi u trong sáng, tha thi t, g n gũi v i dân ca, nhi u hình nh gi n d , g iể ơ ữ ạ ệ ế ầ ớ ề ả ả ị ợ
c m, l i so sánh n d và sáng t o đã lan t a ý nghĩa bài th t nhiên mà sâu s c.ả ố ẩ ụ ạ ỏ ơ ự ắ
3. Đánh giá:
- Nh n đnh đã đánh giá xác đáng thiên ch c khám phá cái đp, b i đp tâm h n c a văn h c vàậ ị ứ ẹ ồ ắ ồ ủ ọ
g i m nh ng suy ng m v vai trò ng i ngh sĩ. Đ đem l i cho con ng i ni m vui trong sáng tr cợ ở ữ ẫ ề ườ ệ ể ạ ườ ề ướ
cái đp c a s s ng, tác gi không ch s ng sâu v i cu c s ng mà còn ph i trau d i tài năng nghẹ ủ ự ố ả ỉ ố ớ ộ ố ả ồ ệ
thu t.ậ
- Hai tác ph m trên th c s đã ch ng t đc giá tr c a văn h c đi v i cu c đi:ẩ ự ự ứ ỏ ượ ị ủ ọ ố ớ ộ ờ Mang đnế
ni m vui trong sáng tr c v đp s s ng.ề ướ ẻ ẹ ự ố
3,0
3,0
1,0
...........H t..........ế