TUY N CH N 70 Đ THI H C SINH GI I NG VĂN 9
CÓ ĐÁP ÁN
Ví d : đ bài là: “thiên h ng c a ng i ngh sĩ là đa áng sáng đn trái tim con ng i” (G. ướ ườ ư ế ườ
welles). Em hãy ch ng mình b ng m t tác ph m đã h c thì HS ch làm dàn ý siêu ng n g n nh ư
sau:
+ Gi i thích
+ Ch ng minh b ng tác ph m lão H c
+ Ánh sáng c a lòng c m thông, chia s
+ Ánh sáng c a tình th ng yêu ươ
+ Ánh sáng c a lòng t tr ng
+ Đc s c v ngh thu t
-> Đây là dàn ý siêu ng n g n
4. Cho h c sinh thi th , làm bài nhi u l n. N u ch d y và làm đ ch a ch c các em đã nh . ế ư
GV ph i cho HS thi th nhi u l n, thi trên gi y nh thi th t, ch m kĩ, s a ch a ki đ rút kinh ư
nghi m, đc bi t là căn th i gian sao cho h p lí. Th c t HS chúng ta r t tham lam ki n th c ế ế
ho c là vi t lan man, tràn làn d n đn không đ th i gian. Th i gian là "cái b y" c a ng i ra ế ế ườ
đ, không cân đi th i gian cho c bài thi hay cho t ng câu coi nh th t b i. Ví d câu đc hi u ư
ch chi m 4 đi m nên th i gian dành cho câu này ch t i đã là 15 đn 20 phút. Câu ngh lu n XH ế ế
6 đi m th i gian t i đa là 45 đn 50 phút còn câu ngh lu n VH là 60 đn 65 phút. ế ế
5. Các bài ki m tra đnh kì trên l p GV cho HS gi i làm đ riêng, tùy th i gian c th . Ví d
bài vi t 90 phút thì cho HS làm câu ngh lu n văn h c, bài 45 phút thì cho làm câu ngh lu n xhế
đ ti t ki m và t n d ng t i đa th i gian ế
6. u tiên đi mƯ : Đng kh t khe đi m v i HS nói chung và đi tuy n nói riêng. Đng viên các
em v đi m 9,10 đi m. Chúng ta đi d y l y l ng thì HS đi h c l y đi m thôi. ươ
7. H i bài cũ: Bài cũ đi v i HS gi i cũng ph i khác v i HS binh th ng. Ví d : GV có th h i ườ
câu “ l p dàn ý ng n g n cho 1 đ nào đó” hay lên vi t c u trúc c a đ ngh lu n XH… ế
8. Tóm l i: B i d ng HSG là m t v n đ nan gi i, kinh nghi m m i ng i m i khác, tùy vào ưỡ ườ
th c t . Kinh nghi m thì không bi t bi t m y là đ, ch nói vài ba dòng th t khó mà h t. N u ái ế ế ế ế ế
có kinh nghi m nào hay thì chia s đ m i ng i h c h i. ườ
9. Chúc các b n thành công.
B tài li u, đ SHG c a chia s đ ph c v nâng cao ch t l ng cho h c sinh c a b n. Vì ượ
th mình không phân quy n cho m c đích th ng m i d i m i hình th c. Khi mình chia sế ươ ướ
tài li u dĩ nhiên là mình có nhi u cách b o v tài li u c a mình, dù ai đó có ch n h t face này ế
đn face khác. Đ tránh m i phi n ph c, khi u n i r t mong các b n tôn tr ng.ế ế
Chúng ta hãy là nh ng ng i b n đ chia s và k t n i thay vì nh ng cu c chi n tranh trên ườ ế ế
m ng đ r i ai cũng s tr thành ng i n i ti ng b n nhé. ườ ế
Trân tr ng c m n b n đã tin yêu và Chúc b n thành công ơ
PH N LÍ THUY T
PH N II: TUY N T P CÁC Đ THI H C SINH GI I (T trang 36)
ĐI CHI U C U TRÚC CÁC KI U BÀI NGH LU N XÃ H I
M t câu chuy n M t câu nóiM t b c tranh M t đo n th ơ
I. M bài: D n th + ơ
Nêu v n đ c n b n
b c, ngh lu n
I. M bài: D n th + ơ
Nêu v n đ c n b n
b c, ngh lu n
I. M bài: D n th + ơ
Nêu v n đ c n b n
b c, ngh lu n
I. M bài: D n th + ơ
Nêu v n đ c n b n
b c, ngh lu n
II. Thân bài:
1. Tóm t t và rút ra
ch đ
II. Thân bài:
1. Gi i thích t ng
và rút ra ch đ c a
c câu nói
II. Thân bài:
1. Gi i thích b c tranh
và rút ra ch đ c a
b c tranh
II. Thân bài:
1. Gi i thích đo n th ơ
và rút ra ch đ c a
đo n th . ơ
2. Nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
d n ch ng (phân tích
câu chuy n)+
d/ch ng ngoài
2. Nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
d n ch ng (l y trong
đi s ng)
2. Nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
d n ch ng (l y trong
đi s ng)
2. Nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
d n ch ng (l y trong
đi s ng)
3. Bàn b c (đúng/sai/
t t/x u/ nên/ không
nên/ khen/chê…)
3. Bàn b c (đúng/sai/
t t/x u/ nên/ không
nên/ khen/chê…)
3. Bàn b c (đúng/sai/
t t/x u/ nên/ không
nên/ khen/chê…)
3. Bàn b c (đúng/sai/
t t/x u/ nên/ không
nên/ khen/chê…)
4. Bài h c nh n th c,
hành đng và m
r ng
4. Bài h c nh n th c,
hành đng và m r ng 4. Bài h c nh n th c,
hành đng và m
r ng
4. Bài h c nh n th c,
hành đng và m
r ng
III. K t bài:ế
- Kh ng đnh v n đ
c n bàn
- L i khuyên nh
- Liên h b n thân
III. K t bài:ế
- Kh ng đnh v n đ
c n bàn
- L i khuyên nh
- Liên h b n thân
III. K t bài:ế
- Kh ng đnh v n đ
c n bàn
- L i khuyên nh
- Liên h b n thân
III. K t bài:ế
- Kh ng đnh v n đ
c n bàn
- L i khuyên nh
- Liên h b n thân
L u ý: a) Ph n 2 và 3 có th k t h p; b) M i ý c n tách thành đo n văn; c) ý 2,3 là quanư ế
tr ng nh t c n bàn b c sâu
2
2. Bàn b c v ch đ
đc rút ra đó b ng ượ
cách nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
(phân tích câu
chuy n, có th l y
thêm d n ch ng ngoài
nh ng tiêu bi u)ư
2. Bàn b c v ch đ
đc rút ra đó b ng ượ
cách nêu lí l , d n
ch ng và phân tích
(l y trong đi s ng)
2. Bàn b c v ch đ
đc rút ra đó b ng ượ
cách nêu lí l , d n
ch ng (l y trong đi
s ng)
2. Bàn b c v ch đ
đc rút ra đó b ng ượ
cách nêu lí l , d n
ch ng (l y trong đi
s ng)
NGHI LUÂN XA HÔI
I. NGH LU N XÃ H I LÀ GÌ?
- “Ngh lu n là m t th lo i văn h c đc bi t, dùng lí l , phán đoán, ch ng c đ bàn
lu n v m t v n đ nào đó (chính tr , xã h i, văn h c ngh thu t, tri t h c, đo đc). V n đ ế
đc nêu ra nh m t câu h i c n gi i đáp, làm sáng t . Lu n là bàn v đúng, sai, ph i, trái,ượ ư
kh ng đnh đi u này, bác b đi u kia, đ ng i ta nh n ra chân lí, đng tình v i mình, chia s ườ
quan đi m và ni m tin c a mình. S c m nh c a văn ngh lu n là s sâu s c c a t t ng, tình ư ưở
c m, tính m ch l c, ch t ch c a suy nghĩ và trình bày, s thuy t ph c c a l p lu n. V n d ng ế
các thao tác nh gi i thích, phân tích, ch ng minh, bác b , so sánh…” (Sách giáo khoa Ng Vănư
11, t p 2).
- Ngh lu n xã h i là nh ng bài văn bàn v nh ng v n đ di n ra xung quanh đi s ng,
xã h i. Đ tài c a d ng bài ngh lu n xã h i cũng h t s c r ng m . Nó g m t t c nh ng v n ế
đ v t t ng, đo lí, m t l i s ng đp, m t hi n t ng tích c c ho c tiêu c c trong cu c ư ưở ượ
s ng hàng ngày, v n đ thiên nhiên môi tr ng, v n đ h i nh p, toàn c u hoá…Nghĩa là, ngoài ườ
nh ng tác ph m ngh lu n văn h c (l y tác ph m văn h c, nhà văn làm đi t ng), t t c các ượ
d ng văn b n vi t khác đu có kh năng đc x p vào d ng ngh lu n xã h i, chính tr . ế ượ ế
II. NH NG YÊU C U KHI LÀM VĂN NLXH
- Ph i đc kĩ đ, phân bi t đc đ thu c ki u (d ng) nào? ượ
- N m đc c u trúc t ng lo i, t ng d ng đ bám vào vi t cho đúng. ượ ế
- N i dung tr ng tâm, l i văn, câu văn, đo n văn vi t ph i cô đúc, ng n g n. L p lu n ph i ch t ế
ch , c m xúc ph i trong sáng, lành m nh.
- Không l y d n ch ng chung chung mà ph i có tính th c t và thuy t ph c. ế ế
- Ph i đc kĩ đ, g ch chân d i nh ng t , c m t quan tr ng đ gi i thích và l p lu n cho ướ
đúng. Nh ng t , c m t này ph i th ng xuyên đc nh c l i trong các lu n đi m. ườ ượ
- Có năng l c thâu tóm, n m b t các v n đ xã h i x y ra ngoài cu c s ng…
- M nh d n đ xu t quan đi m, cách nghĩ c a b n thân, l p lu n sao cho thuy t ph c đc ế ượ
ng i đc.ườ
- Bi t l t ng c v n đ, soi chi u v n đ nhi u khía c nh đ lu n bàn – yêu c u đòi h i b nế ượ ế
lĩnh c a ng i vi t. ườ ế
III. PHÂN LO I Đ VĂN NGH LU N XÃ H I
Ngh lu n xã h i trong nhà tr ng ph thông th ng có ba d ng đ chính. Tuy nhiên đ ườ ườ
c th h n trong vi c nh n di n, t đó có cách làm t ng ng phù h p, d a vào đ thi c a các ơ ươ
năm, chuyên đ s c th hóa thành các d ng sau:
1. Ngh lu n v m t t t ng, đo lí ư ưở
2. Ngh lu n v m t hi n t ng đi s ng ượ
3. Ngh lu n v m t v n đ xã h i đc đt ra trong tác ph m văn h c ho c trong m t câu ượ
chuy n.
4. D ng đ ngh lu n k t h p hai m t t t - x u trong m t v n đ ế
5. D ng đ ngh lu n mang tính ch t đi tho i - b c l suy nghĩ, quan đi m b n thân (mang tính
đi tho i) v v n đ đc đt ra. ượ
6. Ngh lu n v m t v n đ đc g i ra t m t hình nh/b c tranh. Vi c phân chia ch mang ượ
tính t ng đi, vì trong th c t có nh ng đ không r ch ròi, mang tính đánh l a ng i vi t. Doươ ế ườ ế
đó, c n linh ho t, t nh táo đ nh n di n chính xác t ng d ng, t đó đ xu t cho mình cách vi t ế
phù h p.
IV. C U TRÚC/DÀN Ý G I Ý
Dang 1 : NGH LU N V M T T T NG, ĐO LÝ Ư ƯỞ
1. Khái ni m:
Ngh lu n v m t t t ng, đo lý là bàn v m t v n đ thu c lĩnh v c t t ng, đo đc, ư ưở ư ưở
quan đi m nhân sinh (nh các v n đ v nh n th c, v tâm h n nhân cách, v các quan h gia ư
đình, xã h i, cách ng x , l i s ng c a con ng i trong xã h i…). ườ
Đi v i h c sinh trong nhà tr ng ph thông, do đc đi m tâm lý, l a tu i, t m nh n ườ
th c nên nh ng v n đ đt ra đ bàn lu n không ph i là nh ng v n đ quá ph c t p, l n lao mà
ch là nh ng v n đ đo đc, t t ng, tình c m g n li n v i cu c s ng hàng ngày nh tình ư ưở ư
c m quê h ng, b n bè, ý th c trách nhi m, tinh th n h c t p… Nh ng v n đ này có th đc ươ ượ
4
đt ra m t cách tr c ti p, nh ng thông th ng là đc g i m qua m t câu danh ngôn, châm ế ư ườ ượ
ngôn, ng n ng , ca dao hay câu nói c a m t nhà văn hóa, nhà khoa h c, ng i n i ti ng… ườ ế
2. Phân lo i:
Ngh lu n v m t t t ng, đo lý th ng t n t i các d ng: ư ưở ườ
- D ng lu n bàn v m t tính cách ho c m t tr ng thái tâm lý
VD:
+ T tr ng và t kiêu
+ Lu n v s bình yên.
- D ng đ đa ra m t ho c hai ư nh n đnh , nh n đnh y có th xu t hi n qua m t câu nói, m t
câu th / m t l i hát, m t châm ngôn, m t t c ng , ca dao…ơ
VD:+ Anh/ch nghĩ gì v câu nói: Ng i chê ta mà chê ph i là th y ta, ng i khen ta mà khenườ ườ
ph i là b n ta, nh ng k vu t ve, n nh b ta chính là k thù c a ta v y ”. (Tuân T )
+ C nh c sĩ Tr nh Công S n t ng vi t: ơ ế S ng trong đi s ng, c n có m t t m lòng. Đ làm gì,
em bi t không?. Đ gió cu n đi…ế ”. Suy nghĩ c a anh/ch v l i bài hát.
+ Anh/ch hãy tr l i câu h i sau c a nhà th T H u: “ ơ Ôi! S ng đp là th nào, h i b n? ế ”.
+ Có ý ki n cho r ng: “ế N u anh b n súng l c vào quá kh , t ng lai s b n anh b ng đi bácế ươ ”.
Nh ng T ng Giám đc t p đoàn Coca Cola, Bryan Dion l i kh ng đnh:ư
B n ch đ cu c s ng trôi qua k tay vì b n c mãi đm chìm trong quá kh hay o t ng v ưở
t ng lai. Ch b ng cách s ng cu c đi mình trong t ng kho nh kh c c a nó, b n s s ng tr nươ
v n t ng ngày c a đi mình
Anh/ch suy nghĩ nh th nào tr c nh ng l i khuyên y? ư ế ướ
+ Có ng i nói: “Hãy làm theo s mách b o c a con tim”. Suy nhĩ c u anh/ch nh th nào vườ ư ế
câu nói đó. ( Vũ Lân t ra)
Đi v i h c sinh chuyên, thì d ng nh n đnh v hai nh n đnh là d ng th ng đc đ xu t. ườ ượ
3. Cách làm:
- Tr c h t, ph nướ ế m bài ph i gi i thi u khái quát t t ng, đo lý c n ngh lu n. Nêu ýư ưở
chính (v n đ) ho c câu nói v t t ng, đo lý mà đ bài đa ra. ư ưở ư
- Ph n thân bài, có nhi u lu n đi m. Tuy nhiên c n đm b o:
+Lu n đi m 1 : Gi i thích rõ n i dung t t ng đo lý. Bao g m: ư ưở
Gi i thích các t ng , thu t ng , khái ni m, nghĩa đen/nghĩa bóng (n u có) ế
Rút ra ý nghĩa chung c a t t ng, đo lý ư ưở
Th c ch t là đi tr l i cho câu h i LÀ GÌ?