BM-006
Trang 1 / 6
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
ĐƠN V:
ĐỀ THI BÀI, RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Văn học và sinh thái: lý thuyết và ng dng
Mã hc phn:
71APLI40452
S tin ch:
2
Mã nhóm lp hc phn:
232_71APLI40452_01 (71K27VHUD01)
Hình thc thi: Tiu lun
Thi gian làm bài:
14
Cá nhân
Nhóm
Quy cách đặt tên file
Mã SV_Ho va ten SV_..............................
1. Format đề thi
- Font: Times New Roman
- Size: 13
- Quy ưc đặt tên file đ thi/đ bài:
+ Mã hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc phn_TIEUL_De 1
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưởng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-006
Trang 2 / 6
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO1
Phân tích mi quan
h giữa văn học và
sinh thái, đặc điểm
của văn học sinh
thái, phê bình sinh
thái t các hướng
tiếp cn liên ngành.
Tiu lun
80%
đề
8
ELO2
CLO4
Phi hp thành tho
các k năng tư duy
logic, tư duy phản
biện và tư duy sáng
to vào gii quyết
vấn đề và sáng to
ý tưởng.
Tiu lun
20%
2
ELO7
III. Ni dung đề bài
1. Đề bài
Nhà nghiên cu Vương Nặc trong công trình Âu M sinh thái văn học cho rng: trách
nhim ca văn học sinh thái phản ánh nguy sinh thái, nguy cơ tinh thần, nguy
ng và truy tìm ngun gc xã hi của các nguy cơ đó”. Jonathan Bate trong cun The Song
of the Earth (Bài ca trái đất) cũng khẳng định: “vic bóc lt t nhiên bao gi cũng đi kèm với
áp bc xã hi”.
Anh/ch hãy lý gii các ý kiến trên; la chn mt tác phẩm văn học sinh thái vn dng
lý thuyết phê bình sinh thái (liên ngành) đ làm sáng t vấn đề.
2. Hướng dn th thức trình bày đề bài
- Cần giải thích câu đdẫn trong phần mở đầu phân tích c luận điểm được giải thích
ấy xuyên suốt, thống nhất trong toàn bài tiểu luận.
- Yêu cầu về tác phẩm lựa chọn: khuyến khích lựa chọn tiểu thuyết (tác phẩm dung
lượng đủ lớn).
- Về hình thức tiểu luận: Dung lượng 10-12 trang. Cỡ chữ 13, Times New Roman, giãn
dòng 1.3, cách đoạn trên 6pt, dưới 6pt.
- Về bố cục: 3 phần,
+ Mở đầu: 1-2 trang, gồm các nội dung, do chọn tác phẩm, đối tượng phương
pháp nghiên cứu.
BM-006
Trang 3 / 6
+ Nội dung: 8-10 trang, triển khai bài viết thành các luận điểm lớn nhỏ như một bài báo
khoa học.
+ Kết luận: 1-2 trang, đánh giá tác phẩm từ thuyết phê bình sinh thái kiến nghị
các hướng nghiên cứu khác.
- Yêu cầu về tính trung thực của nội dung: cấm mọi hình thức đạo văn, nếu phát hiện đạo
văn 30% dung lượng bài là không qua môn.
BM-006
Trang 4 / 6
Tiêu chí
3. Rubric và thang đim
CLO
Xut sc
9.0 10.0
Tt
8.0 8.9
Khá
7.0 7.9
Trung bình
5.0 6.9
Kém
< 5.0
(*) BÁO CÁO/ TIU LUN (60 %)
CLO1: Phân tích
mi quan h gia
văn học sinh
thái/ đặc điểm ca
văn học sinh thái/
phê bình sinh thái
t các hướng tiếp
cn liên ngành
La chn
tác phm
phù hp
(10 %)
La chn tác phm/vn
đề rt phù hp, làm ni
bật được vấn đề
La chn tác
phm/vấn đề phù hp,
làm ni bật được vn
đề
La chn tác
phm/vấn đề khá
phù hp, vấn đề
được đề cp khá rõ
La chn tác
phm/vấn đề khá
phù hp, song vn
đề chưa được đề
cp rõ
Chưa lựa chn
được tác phm/vn
đề phù hp, vấn đề
chưa được đề cp
Ni dung
báo cáo
(30 %)
- Văn phong ràng, súc
tích, không li chính t;
- Phân tích rt cht ch,
mch lc tt c các vấn đề
liên quan đến văn học
sinh thái, đặc điểm ca
văn học sinh thái, phê
bình sinh thái;
- Chng minh rt ràng
các vấn đề văn học
sinh thái, n học sinh
thái, phê bình sinh thái
trên các phương diện ni
dung ngh thut/góc
nhìn liên ngành
- Văn phong ràng,
súc tích, không li
chính t;
- Phân tích cht ch,
mch lc hu hết các
vấn đề liên quan.
- Chng minh vấn đề
văn học sinh thái,
văn học sinh thái, phê
bình sinh thái trên các
phương diện ni dung
ngh thut/góc nhìn
liên ngành
- Văn phong
ràng, súc tích,
không li chính
t;
- Phân tích khá cht
ch các vấn đề ct
lõi liên quan;
- Chứng minh được
mt s vấn đề ct
lõi trên các phương
din ni dung
ngh thut/góc nhìn
liên ngành
- ng 1 vài li
v văn phạm
chính t;
- Phân tích được
mt vài vấn đề
chưa đáp ứng đủ
yêu cu.
- Chứng minh được
mt s vấn đề trên
các phương diện
ni dung hoc ngh
thut.
-ng rt nhiu
li v văn phạm
chính t;
- Phân tích vấn đề
còn chung chung
chưa đáp ng
được yêu cu.
- Chưa chng minh
được vấn đề.
B cc,
cu trúc
báo cáo
(10 %)
B cc, cu trúc rõ ràng,
được sp xếp hp lý, bao
gồm đầy đủ các ni
dung/ mc theo yêu cu
m rộng được mt vài
ni dung liên quan
mang tính ng dng thc
tin phù hp.
B cc, cu trúc
ràng, được sp xếp
hp lý, bao gồm đy
đủ các ni dung/ mc
theo yêu cu.
B cc, cu trúc
khá ràng, được
sp xếp hp lý, bao
gồm khá đầy đủ các
ni dung/ mc theo
yêu cu.
Có b cc, cu trúc
nội dung tương đi
phù hp, tuy nhiên
còn thiếu 1 2 ni
dung/ mc theo yêu
cu.
B cc, cu trúc
nội dung không đạt
yêu cu/ không phù
hp/ không s
dng, thiếu t 2 ni
dung/ mc theo yêu
cu tr lên.
BM-006
Trang 5 / 6
TP. H Chí Minh, ngày 15 tháng 3 năm 2024
CLO
Xut sc
9.0 10.0
Tt
8.0 8.9
Khá
7.0 7.9
Trung bình
5.0 6.9
Kém
< 5.0
Thông tin,
d liu
(10 %)
Các thông tin, d liu
đầy đủ, phù hp h tr
các phân tích. Thông tin
được trình bày ng
(bng biểu đồ th phù
hợp). Thông tin được
trích dn nguồn đầy đủ.
nhiu thông tin
d liu h tr các phân
tích. Thông tin trình
bày tương đối ràng.
Thông tin chú trng
trích dn ngun,
nhưng chưa đầy đủ.
Có mt s thông tin
d liu h tr
các phân tích.
Thông tin trình bày
tương đối ràng,
trích dn ngun
nhưng còn thiếu.
Rt ít thông tin
d liu h tr các
phân tích. Thông
tin trình bày không
ràng, trích
dn nguồn nhưng
còn thiếu nhiu.
Không d liu
h tr, thông tin
trình bày cu th,
không dn ngun.
CLO4: Phi hp
thành tho các k
năng tư duy logic,
duy phản bin
duy sáng tạo
vào gii quyết vn
đề sáng to ý
ng.
K năng
tư duy
phân tích,
lp lun,
sáng to
(30 %)
- kh năng xử
các vấn đề rt hiu
qu, s dng kh năng tư
duy d liệu để to ra
các phân tích và lp lun
thuyết phc.
- kh năng lập lun
bin lun rt ràng,
súc tích.
- Có tư duy sáng to.
- kh năng xử
các vấn đ hiu qu, s
dng kh năng duy
và d liu không hoàn
chỉnh để to ra các
hướng gii quyết khác
nhau cho vấn đề ca
báo cáo.
- Có kh năng lp lun
bin lun rành
mch.
- Minh chứng được
kh năng xử vi
d liệu để gii
quyết vấn đề.
- minh chng
kh năng lập lun
mc chp nhn
được.
Không minh chng
được kh năng xử
vi d liệu để
gii quyết vấn đề
nhưng có nỗ lc x
lý vấn đề.
Không minh chng
được kh năng xử
vi d liệu để
gii quyết vấn đề
không đưa ra
phương cách xử
vấn đề.
Tài liu
tham kho
(10%)
Trích dn phù hp, thng
nhất theo đúng mẫu
quy định.
- Trích dn phù hp,
thng nht theo
đúng mẫu quy định.
- i 03 li sai khi
trích dn.
- Trích dn phù
hp, thng nht
theo đúng mu quy
định.
- Nhiều hơn 03 lỗi
sai khi trích dn.
- vài trích dn
chưa phù hợp, chưa
thng nht, theo
đúng mẫu quy
định.
- Nhiều hơn 5 lỗi
sai khi trích dn.
Trích dn hoàn
toàn không phù
hp, không thng
nht, không theo
đúng mẫu quy
định.