BM-004
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA LUT
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 2, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tâm lý học đại cương
Mã hc phn:
71LAWS10612
S tin ch:
2
Mã nhóm lp hc phn:
232_71LAWS10612_01,02,03,04
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
60
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
Không
ch thc np i (Ging viên ghi rõ u cu):
Gi ý:
- SV gõ trc tiếp trên khung tr li ca h thng thi;
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-004
Trang 2 / 5
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO 2
Phân tích đặc
đim, quy lut
và cu trúc ca
các hiện tượng
tâm lý
T lun
50%
1, 3
6
PI1.1
CLO 3
Vn dng kiến
thc tâm lý hc
vào vic lí gii
các hiện tượng
tâm lý trong thc
tin công vic và
cuc sng.
T lun
50%
2
4
P.2
III. Ni dung câu hi thi
Câu hi 1: (2 đim)
Anh/ ch hãy phân tích tính ch th ca hin tượng tâm lý ngưi. Cho ví d minh ha.
Câu hi 2: ( 4 đim)
Hãy phân tích quy lut lây lan và thích ng ca xúc cm tình cm. Da vào nhng kiến thc
đã học v quy lut tình cm, hãy lí gii hiện tượng “giận thì giận mà thương thì thương”
Câu 3: (4 đim)
Phân tích vai trò ca giáo dc trong s hình thành, phát trin nhân cách.
BM-004
Trang 3 / 5
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn câu hi
Ni dung đáp án
Thang điểm
Ghi chú
I. T lun
Câu 1:
Anh/ ch hãy phân tích tính ch
th ca hiện tượng tâm người.
Cho ví d minh ha
2.0
Ni dung a.
Tâm s phn ánh thế gii khách
quan o não thông qua lăng kính
ch quan ca ch th.
0.5
Ni dung b.
Cùng mt s vt, hiện tượng tác
động vào những người khác nhau s
cho ra nhng hình nh tâm khác
nhau v mức độ, sắc thái,
0.5
Ni dung c.
d: Cùng ngm trời mưa, A thể
thấy vui nhưng B thấy bun
0.25
Ni dung d.
Cùng 1 s vt hin tượng tác động
vào cùng 1 con người nhưng mi
thời điểm khác nhau th cho ra
nhng hình nh tâm lý khác nhau.
0.5
Ni dung e.
dụ: Cùng 1 món ăn, tâm trng vui
thì cảm giác món ăn ngon hơn nhưng
khi bun thì li thy không còn
ngon na
0.25
Câu 2
Hãy phân tích quy lut lây lan
thích ng ca xúc cm tình cm.
Da vào nhng kiến thức đã học
v quy lut tình cm, hãy gii
hiện tượng “giận thì gin
thương thì thương”
4.0
BM-004
Trang 4 / 5
Ni dung a
Quy lut lây lan: Xúc cm, tình cm
của người này th truyền "lây“
sang ngưi khác.
0.5
Ni dung b
Quy lut lây lan to ra hiện tượng
"vui lây", "bun lây", "cm thông",
ng cm"...
0.5
Ni dung c
Vic "lây lan" tình cm không con
đưng ch yếu để hình thành tình
cm.
0.5
Ni dung d
Quy lut thích ng: Mt xúc cm,
tình cảm nào đó được lặp đi lặp li
nhiu ln vi mt ờng độ không
thay đổi thì cuối cùng cũng s b suy
yếu, b lng xung.
0.5
Ni dung e
Đó là hiện tượng thường được gi là
s "chai dn" ca tình cm
0.5
Ni dung f
Quy lut thích ng gây ra s nhàm
chán trong đời sng và các mi quan
h đổ v các mi quan h
0.5
Ni dung g
Hiện tượng gin thì giận thương
thì thương s đan xen của cm
giác giận và thương. Đây ni dung
ca quy lut pha trn ca xúc cm,
tình cm.
1.0
Câu 3
Phân tích vai trò ca giáo dc
trong s hình thành, phát trin
nhân cách.
4.0
Ni dung a.
Giáo dc vch ra chiều hướng cho s
hình thành và phát trin nhân cách.
0.5
BM-004
Trang 5 / 5
Ni dung b.
dụ: Định ng phát trin nhân
cách cho 1 cá nhân các cp hc.
0.5
Ni dung c
Giáo dục đem lại những điều yếu
t bẩm sinh, môi trường không đem
lại được
0.5
Ni dung d
Ví d: Biết đọc, biết viết,…
0.5
Ni dung e
Giáo dc th đáp những thiếu
ht do bm sinh mang li.
0.5
Ni dung f
d: giáo dục giúp người khuyết tt
hòa nhp tốt hơn.
0.5
Ni dung g
Giáo dc un nn nhng phm cht
tâm lý chưa tốt.
0.5
Ni dung h
Ví d: rèn thói quen xu ca tr
0.5
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 28 tháng 03 năm 2024
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
Nguyn Th Yên ThS. Nguyn Th Đào Lưu