BM-004
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tâm lý hc pháp lý
Mã hc phn:
71PSYJ40062
S tin ch:
02
Mã nhóm lp hc phn:
231_71PSYJ40062_01, 02
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
90
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
Không
1. Format đề thi
- Font: Times New Roman
- Size: 13
- Quy ưc đặt tên file đ thi:
+ Mã hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc phn_TUL_De 1
+ hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc phần_TUL_De 1_Mã đề (Nếu s dng nhiu
mã đ cho 1 ln thi).
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-004
Trang 2 / 5
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành
phần đánh giá
(%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO2
Phân tích nhng vn
đề tâm trong hot
động điều tra, xét
hi, trong xét x
giáo dc ci to
người phm ti
T lun
30%
1
3
PI1.2, 3
CLO3
Phân tích mt s
khía cnh tâm lý ca
hành vi phm ti
T lun
30%
3
3
PI1.2
CLO5
Vn dng tâm
trong hoạt động điều
tra, xét hi, xét x
giáo dục ngưi
phm ti
T lun
40%
2
4
PI1.2, 3
Chú thích các ct:
(1) Ch lit kê các CLO được đánh giá bởi đề thi kết thúc hc phn (tương ứng như đã mô tả trong
đề cương chi tiết hc phần). Lưu ý không đưa vào bảng này các CLO không dùng bài thi kết thúc hc
phần để đánh giá (có một s CLO đưc b trí đánh giá bằng bài kim tra gia kỳ, đánh giá qua d
án, đ án trong quá trình hc hay các hình thc đánh giá quá trình khác ch không b trí đánh giá
bng bài thi kết thúc hc phần). Trường hp mt s CLO va được b trí đánh giá quá trình hay giữa
k vừa được b trí đánh giá kết thúc hc phn thì vẫn đưa vào cột (1)
(2) Nêu ni dung của CLO tương ứng.
(3) Hình thc kiểm tra đánh giá có thể là: trc nghim, t lun, d án, đồ án, vấn đáp, thực hành
trên máy tính, thc hành phòng thí nghim, báo cáo, thuyết trình,…, phù hợp vi ni dung ca CLO
và mô t trong đề cương chi tiết hc phn.
(4) Trng s mức độ quan trng ca từng CLO trong đề thi kết thúc hc phn do giảng viên ra đề
thi quy định (mang tính tương đối) trên s mức đ quan trng ca tng CLO. Đây sở để
phân phi t l % s đim tối đa cho các câu hỏi thi dùng để đánh giá các CLO tương ứng, bảo đảm
CLO quan trọng hơn thì được đánh giá với điểm s tối đa lớn hơn. Cột (4) dùng để h tr cho ct
(6).
(5) Lit các câu hi thi s (câu hi s hoặc t câu hi số… đến câu hi số…) dùng để kim
tra người học đạt các CLO tương ứng.
(6) Ghi điểm s tối đa cho mỗi câu hi hoc phn thi.
(7) Trong trường hợp đây học phn ct lõi - s dng kết qu đánh giá CLO của hàng tương ng
trong bảng để đo lường đánh giá mức độ người học đạt được PLO/PI - cn lit kê ký hiu PLO/PI
liên quan vào hàng tương ứng. Trong đề cương chi tiết hc phần cũng cần mô t rõ CLO tương ứng
ca hc phn này s được s dng làm d liệu đ đo ờng đánh giá các PLO/PI. Trưng hp hc
phn không có CLO nào phc v việc đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI thì để trng ct này.
BM-004
Trang 3 / 5
III. Ni dung câu hi thi
Câu hi 1: (3 đim)
Phân tích hot đng thiết kế trong hot đng bo v pháp lut. Cho ví d minh ho.
Câu hi 2: (4 đim)
Đầu m 2019 tại Điện Biên, liên quan đến hành vi bt gi, hiếp dâm, bt cóc nhm chiếm
đoạt tài sn sát hi n sinh viên C.M.D (sinh năm 1997), quan điu tra đã khi t, bt
tm giam 09 b can như Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Vì Văn Toán, Bùi Thị Kim Thu…
Tuy nhiên, trong quá trình hi cung, thái độ, li khai ca các b can vn t ra hết sc lm,
ngoan c, ra sc chi ti, quanh co. Các đối tượng còn t ra hết sc bao che lẫn nhau. Đưc
biết, hu hết các b can đu có tin án tin s v mua bán, tàng tr, s dng ma tuý. Ngoài ra,
trong quá trình thc hin hành vi phm ti với C.M.D, nhóm đối ợng đã lên kế hoch hết
sức tinh vi để qua mặt quan điều tra, đồng thi thng nht ni dung khai báo nếu b cơ
quan điều tra phát hin.
Anh/Ch hãy phân tích đặc điểm v trng thái tâm lý, nim tin ca các b can trong trường
hp trên? Cơ quan điều tra nên tác động như thế nào đối vi nhóm b can này?
Câu hỏi 3: (3 điểm)
Sau khi thc hin hành vi phm tội, người phm tội thưng nhiu din biến tâm phc
tạp. Trong đó, xuất hin mt trng thái tâm lý mang tính quy lut.
Anh/ch hãy cho biết đó là trạng thái tâm lý nào? Phân tích trạng thái tâm lý đó và cho d
minh ho.
BM-004
Trang 4 / 5
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn câu hi
Ni dung đáp án
Thang
đim
Ghi
chú
I. T lun
Câu 1
Phân tích hoạt động thiết kế trong hoạt động
bo v pháp lut. Cho ví d minh ho.
3.0
Ni dung a.
Hot động thiết kếhoạt động kế hoch hoá các
hoạt động thành phn trong hoạt đng bo v
pháp lut.
0.5
Ni dung b.
Hoạt động thiết kế din ra trong các hoạt động
bo v pháp luật như điều tra, xét x, giáo dc ý
thc pháp lut, giáo dc ci tạo người phm ti,
đấu tranh phòng chng ti phm.
0.5
Ni dung c.
Phân tích quá trình din ra hot đng thiết kế:
- D đoán
- Lp kế hoch
- Ra quyết định
1.5
Ni dung d.
Ví d minh ho
0.5
Câu 2
Đầu năm 2019 tại Điện Biên, liên quan đến
hành vi bt gi, hiếp dâm, bt cóc nhm chiếm
đot i sn và sát hi n sinh viên C.M.D
(sinh năm 1997), quan điều tra đã khởi t,
bt tm giam 09 b can như Vương Văn Hùng,
Bùi Văn Công, Văn Toán, Bùi Thị Kim
Thu… Tuy nhiên, trong quá trình hỏi cung,
thái độ, li khai ca các b can vn t ra hết
sc lì lm, ngoan c, ra sc chi ti, quanh co.
Các đối tượng n t ra hết sc bao che ln
nhau. Đưc biết, hu hết các b can đu tin
án v mua bán, tàng tr, s dng ma tuý.
Ngoài ra, trong qtrình thc hin hành vi
phm ti với C.M.D, nhóm đối ợng đã n kế
hoch hết sức tinh vi để qua mặt cơ quan điều
tra, đồng thi thng nht ni dung khai báo
nếu b cơ quan điu tra phát hin.
Anh/Ch hãy phân tích đặc điểm v trng thái
tâm lý, nim tin ca các b can trong trường
hp trên? quan điều tra nên tác động như
thế nào đi vi nhóm b can này?
4.0
Ni dung a.
Phân tích trường hp:
- Nguyên nhân:
+ kế hoch cht ch để che giu hành vi phm
ti.
+ kinh nghiệm đối phó với quan điều tra
(hu hết đu có tin án v ma tuý)
- Biu hin: quanh co chi ti, bao che nhau,
lm ngoan c.
1.5
BM-004
Trang 5 / 5
Ni dung b.
Trạng thái tâm lý: bình tĩnh, tự tin
0.5
Ni dung c.
Nim tin:
- Kh năng che giấu hành vi phm ti
- Năng lc đi phó với cơ quan điều tra
1.0
Ni dung d.
ớng tác động: Tác động đánh tan niềm tin b
can. (Phương pháp ám thị trc tiếp)
1.0
Câu 3
Sau khi thc hin hành vi phm tội, người
phm tội thường nhiu din biến tâm
phc tạp. Trong đó, xuất hin mt trng thái
tâm lý mang tính quy lut.
Anh/ch hãy cho biết đó trạng thái tâm
nào? Phân tích trạng thái tâm đó cho
d minh ho.
3.0
Ni dung a.
Hu hết nhân sau khi thc hin hoạt động
phm tội thường xut hin trng thái tâm lo
lắng, căng thẳng và đây là mt vấn đề mang tính
quy lut.
0.5
Ni dung b.
Phân tích:
- Xut hin hu hết c loại đối tượng phm ti.
- Trng thái tâm lý lo lắng, căng thẳng được biu
hin qua nét mt, c ch, li nói.
- Trng thái tâm y d làm nhân b kích
động, không làm ch đưc bn thân hoc thm
chí mâu thuẫn trong xu hướng hành vi (tiếp tc
che giấu hay ra đầu thú).
- Xu hướng tìm cách gii ta trng thái tâm
căng thẳng, lo lắng để quay v vi trng thái bình
thưng.
1.0
Ni dung c.
Lit các cách thc gii to trng thái tâm
căng thng ca ngưi phm ti.
1.0
Ni dung d.
Ví d minh ho
0.5
TP. H Chí Minh, ngày 10 tháng 11 năm 2023
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
TS. Phạm Văn Tuân Nguyn N Bích Tuyn