B
B
I I
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THPT Nghi lộc 2 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ THI KHẢO SÁT KỲ 2 THPT NĂM HỌC 2010-2011
Môn: VẬT LÝ 11
(Thời gian làm bài 45 phút)
A. LÝ THUYẾT (4 điểm)
Câu 1: Phát biểu quy tắc nắm tay phải xác định xác định chiều cảm ứng từ của dây dẫn thẳng dài?
Câu 2: Xác định (Vẽ) lực t tác dụng lên dòng điện
trong từng trường trong các trường hợp sau:
a. Hình a:
b. Hình b;
B. BÀI TẬP (6 điểm)
I. Phần chung (4 điểm)
Câu 3: (2,5 điểm) Cho dây dẫn thẳng dài mang dòng
điện I=10A
a. Tính cảmng từ tại những điểm cách dây dẫn những khoảng 10cm
b. Tìm những điểm có cảm ứng từ là 10-5T
Câu 4: (1,5 điểm) Dùng một dây đồng đường kính d = 0,8 mm 1 lớp n cách điện mỏng quấn
quanh 1 hình tr đường kính D = 4 cm để làm thành ng y. Khi ni 2 đầu ống y với nguồn
điện có hiệu điện thế U = 3,3 V thì cảm ứng tbên trong ng dây là 15,7.10-4 T. Tính chiều dài ca
ống y và cường độ dòng điện trong ống. Biết điện trsuất của đng là 1,76.10-8 m.
các vòng
dây được quấn sát nhau
II. Phần riêng (2 điểm)
1. Theo chương trình cơ bản
Câu 5: Một khung dây dẫn phẳng có diện tích là 50cm2 gồm có 100 vòng dây đặt trong từ trường
vuông góc với mặt phẳng khung dây. Cảm ứng từ ban đầu có độ lớn B=1T. Tính độ lớn suất điện
động cảm ứng trong mạch trong các trường hợp sau:
a. Cm ứng từ tăng gấp đôi trong thời gian 0,5s
b. Cảmng từ có độ lớn không đổi nhưng quay đi một góc 450 trong thời gian 1s
2. Theo chương trình nâng cao
Câu 6: Khung dây hình chữ nhật có các cạnh a=40cm và b=30cmđiện trở R=2, trên cạnh
mắc nguồn E=10V và r=1. Khung được đặt trong từ trường
B
như hình v
ban đầu B=1T. Tính cường độ dòng điện trong mạch trong các trường hợp.
a. Sau thời gian 0,2s cảmng từ giảm đến bằng không?
b. Trong thời gian 0,1 giây cảmng từ tăng gấp đôi?
Hình b
Hình a
B
a
b
E, r