Đề Thi Tham Khảo Marketing !
Câu 1: Anh chị hiểu thế nào về câu nói "Doanh nghiệp muốn thành công thì phải bán cái
thị trường cần chứ không phải bán những cái mình có". Nêu nhận xét của cá nhân anh chị
về câu nói trên và giải thích. (2 Điểm)
Câu 2: Trên thành phố A có 5 công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hoa tươi
như sau:
- Công ty X: chuyên cung cấp hoa tươi nội địa và hoa tươi nhập khẩu dưới hình thức bán
sĩ và bán lẻ. Trong đó bán sĩ là chủ yếu, khách hàng mua lẻ chỉ có thể mua hoa dưới dạng
bó (20 bông/bó hoặc 20 cành/1bó). Công ty có 3 cửa hàng phân phối và chỉ hoạt động từ 4h
đến 9h30 hàng ngày. Công ty X chiếm 40% thị phần hoa tươi của thành phố.
- Công ty Y: chuyên cung cấp hoa tươi nội địa và hoa tươi nhập khẩu dưới dạng bán lẻ.
Công ty cung cấp tất cả các sản phẩm hoa tươi cho cá nhân và tổ chức. Công ty có 6 cửa
hàng phân phối hoạt động từ 7h đến 21h hàng ngày. Công ty Y chiếm 20% thị phần hoa
tươi thành phố.
- Công ty Z: chuyên cung cấp hoa tươi nội địa và hoa tươi nhập khẩu dưới dạng bán lẻ.
Công ty cung cấp tất cả các sản phẩm cho cá nhân và tổ chức. Công ty có 11 cửa hàng
phân phối hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày. Ngoài việc bán hàng trực tiếp tại các cửa
hàng, công ty còn nhận đơn đặt hàng qua điện thoại. Khách hàng có thể gọi điện cho đến
văn phòng công ty từ 8h30 cho đến 16h30 hàng ngày ( trừ T7, CN và ngày lễ), miêu tả sản
phẩm hoa tươi mình muốn đặt. Công ty sẽ giao hàng cho khách hàng miễn phí trong nội
thành. Công ty Z chiếm 20% thị phần hoa tươi thành phố.
- Công ty T: chuyên cung cấp hoa tươi nội địa và hoa tươi nhập khẩu cho các khách sạn
trên địa bàn thành phố. Công ty không có cửa hàng phân phối, hoa tươi được giao trực tiếp
đến khách sạn. Công ty chiếm 6% thị phần hoa tươi của thành phố.
- Công ty U: chuyên cung cấp hoa tươi nội địa theo yêu cầu của cá nhân và tổ chức qua
điện thoại và mạng internet. CÔng ty có website và tổng đài nhận đơn đặt hàng của khách
hàng. Mẫu hoa được đăng tải trên website và catalogue gửi qua bưu điện. Công ty U chiến
6% thị phần hoa tươi của thành phố.
Anh chị là trưởng phòng của công ty Z, giám đốc yêu cầu anh chị thực hiện những công
việc sau:
a. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty Z so với từng đối thủ cạnh tranh. (1.5
Điểm)
b. Trong 6 tháng đầu năm 2008 , doanh số bán hàng và lợi nhuận của công ty Z sụt giảm
mạnh trong khi chi phí công ty lại tăng cao so với cùng kì nămg trước. Tình trạng trên có
thể xuất phát từ những nguyên nhân nào ? Bạn hãy lập kế hoạch marketing để khắc phục.
(2.5 Điểm)