Đ THI 1
1. Hãy cho bi t 5 do sao ngày nay doanh nghi p c n làm PR? Theo Anh (Ch ) các ho tế
đ ng PR ngày nay có th thay th cho qu ng cáo đ c không? ế ượ
• Làm cho m i ng i bi t đ n DN ườ ế ế
• Làm cho m i ng i hi u v DN ườ
• Xây d ng hình nh và uy tín cho DN
• C ng c ni m tin c a KH và NĐT đ i v i DN
• Khuy n khích và t o đ ng l c cho NVế
• B o v DN tr c nh ng c n kh ng ho ng ướ ơ
+ Xây d ng danh ti ng tích c c ế
+ C ng c hình nh v t ch c (identity) rõ ràng
+ Tuyên truyên v t ch c mà b n mu n làm
+ T o nên m t ph n c a qu n lý kh ng ho ng
+ Ki m soát nh ng thông đi p t t ch c
Theo tôi thì không thay th đ c hoàn toàn qu ng cáo, b i vì qu ng cáo cũng có nh ngế ượ
m c tích c c c a nó mà PR không th thay th đ c nh qu ng cáo có kh nănag nhanh chóng ế ượ ư
gi i thi u đ c s n ph m t i ng i tiêu dùng, duy trì hình nh c a s n ph m trong m t ng i ượ ườ ườ
tiêu dùng, qu ng cáo tuy t n nhi u ti n h n PR nh ng có th có hi u qu trong th i gian ng n, ơ ư
ngoài ra PR khó ki m soát v th i gian, k ho ch phúc t p và lâu dài h n. ế ơ
Đ hi u đ c ch c năng c a PR và nó bao g m nh ng ph m vi gì là m t ph n quan tr ng quy t ượ ế
đ nh thành công cho doanh nghi p c a b n.
PR là m t công c truy n thông m nh m mà khi nó đ c s d ng m t cách h p lý và hi u qu ượ
s giúp các doanh nghi p nh đ t đ c nh ng thành công l n và giúp nh ng doanh nghi p l n duy ượ
trì v trí hàng đ u trong lĩnh v c c a mình.
Đ i v i b t kỳ mô hình doanh nghi p nào, PR hi u qu có th đ y nhanh k t qu bán hàng, đ y ế
m nh th ng hi u và làm tăng nh n th c, t o ra s chia s hi u bi t c a công chúng đ i v i ươ ế
doanh nghi p và s n ph m c a b n trong môi tr ng thông tin có nhi u “nhi u” hi n nay. ườ
Quan h công chúng chính là quan h mang tính nhân b n và là m t m t thi t y u trong s l n ế ế
m nh c a doanh nghi p. M i vi c b n làm, m i đi u b n nói đ u là m t ph n c a chi n d ch ế
P.R. Đó chính là hình nh mà b n xây d ng hàng ngày đ i v i t t c nh ng ng i b n g p. ườ
Đó là hình nh v b n, v công ty c a b n và tr thành m t “l c l ng” trong m t công chúng ượ
d a trên m t n n t ng c b n. “Làm P.R” nghĩa là b n giúp chính mình th c hi n nh ng b c ơ ướ
GV. ÑINH TIEÂN MINH
đ n gi n nh t đ thúc đ y doanh nghi p c a b n phát tri n và đ c m i ng i bi t đ n màơ ượ ườ ế ế
không c n ph i đ u t quá nhi u ti n c a. ư
• Quan h công chúng là con đ ng hi u qu nh t đ chi m đ c thi n c m c a công chúng. ườ ế ượ
Qu ng cáo không làm đ c đi u này. Marketing không làm đ c đi u này. PR làm đ c. ượ ượ ượ
• Quan h công chúng t n ít chi phí h n r t nhi u so v i các lo i hình khuy ch tr ng, qu ng bá ơ ế ươ
khác.
• Quan h công chúng có th h tr cho vi c tuy n d ng và duy trì đ c ch t l ng c a đ i ngũ ượ ượ
nhân viên.
2. Hãy cho bi t các ho t đ ng chính c a PR là ế ? Cho ví d th c t minh h a ế ? Anh (Ch )
rút ra đ c kinh nghi m sau s c ượ x y ra t i ngân hàng TM CP Á Châu (ACB) cu i
năm 2003?
• Quan h truy n thông
• Truy n thông n i b
• Quan h c ng đ ng
• Quan h tài chính/nhà đ u t ư
• Quan h v i c quan công quy n, v n ơ
đ ng hành lang
• Qu n lí kh ng ho ng
• T ch c S ki n và tài tr
• Các ho t đ ng phi th ng m i ươ
3. Hãy cho bi t phân tích nh ng đi m gi ng khác nhau c b n gi a qu ng cáo ế ơ
PR ?
Gi ng nhau : đ u ho t đ ng nh m truy n t i thông tin đ n khách hàng đông đ o ế
qu n chúng
 PR là ng i khác nói v mình còn qu ng cáo là mình nói v mìnhườ
 PR mang tính khách quan cao, th ng dùng các ph ng ti n trung gian đ thông tin tuyênườ ươ
truy n, t o d ng hình nh cho nên m i thông đi p đ n v i các nhóm đ i t ng tiêu dùng ế ượ
d dàng đ c ch p nh n h n, ít th hi n tính th ng m i h n. Ng i tiêu dùng khi ti p ượ ơ ươ ơ ườ ế
nh n thông tin v hàng hoá, d ch v th ng c m th y tho i mái và d tin h n ườ ơ
Qu ng cáo
- Nh m vào khách hàng ti m năng
- Th ng đ c đăng trên các báo có sườ ượ
l ng n ph m l nượ
- Kinh phí cao
- Tìm cách t o d ng và duy trì hình nh s n
ph m đ thuy t ph c khách mua ế
PR
- Nh m vào nhi u ng i đang và s liên quan ườ
- Đăng trên các báo mang tính t v n, báoư
t ng, t b mườ ướ
- Kinh phí th p h n qu ng cáo ơ
- Tìm cách gi i thi u, d n d t công chúng đ
tr thành tri th c và s hi u bi t đúng đ n v ế
GV. ÑINH TIEÂN MINH
công ty
4. Theo Anh (Ch ), nh ng yêu c u c b n v m t chuyên môn đ i v i ng i làm PR là gì ơ ườ ?
 T ch tư
- Có kh năng h p tác
- Có kh năng t ch c
- Hòa đ ng
- Sáng t o
- Ham h c h i
 K năng
- Bi t l p k ho ch, d tr kinh phíế ế
- Kh năng vi t và đăng báo ế
- Kh năng ch p nh, quay phim
- T ch c và làm tri n lãm
- Nghiên c u th tr ng ườ
- Kh năng ki m tài tr ế
- Kh năng làm MC…
Nh ng t ch t đ tr thành m t nhân viên PR chuyên nghi p
- Kh năng giao ti p (g m c nói và vi t) là m t t ch t rât quan tr ng c a m t nhân viên ế ế
PR. Kh năng giao ti p cũng đ ng nghĩa v i b o d n, t tin. Không có ch cho m t nhân ế
viên PR nhút nhát, ng i giao ti p hay m t bình tĩnh tr c đám đông. B ng tài giao thi p ế ướ
này, b n có th t o d ng nên nh ng m i quan h tin c y v i nh ng đ i tác ti m năng. ư
- Không ch gi i giao ti p, m t nhân viên PR chuyên nghi p ph i có ki n th c xã h i sâu ế ế
r ng. PR ngày nay không đ n thu n ch là các ho t đ ng quan h báo chí, t ch c các s ơ
ki n. PR đã tr thành m t công ngh nên đòi h i ng i làm ph i có trình đ chuyên môn ườ
cao. PR là ng i t v n chi n l c, đ a ra nh ng ph ng th c ho t đ ng cho đ i tác.ườ ư ế ượ ư ươ
Tính chi n l c là y u t xuyên su t mà các công ty PR ph i đ m b o. Vì th nhân viênế ượ ế ế
PR không th không bi t sáng t o. ế
- Óc quan sát và phán đoán t t, t duy phân tích cao. ư
- Khéo léo, nhanh nh n, nh y bén trong m i tình hu ng.
GV. ÑINH TIEÂN MINH
- Có năng l c t ch c, b i vì ho t đ ng PR luôn g n li n v i các s ki n có đông ng i ườ
tham d .
- V n ngo i ng và tin h c t t. Đây là m t l i th đ có th tr thành m t nhân viên PR ế
chuyên nghi p trong th i đ i công ngh thông tin và giao l u h p tác qu c t m nh m ư ế
ngày nay.
- Bi t chăm chút cho v bên ngoài c a mình. M t v b ngoài l ch thi p, trang nhã luônế
t o đ tin c y và s c hút trong giao ti p. ế
- Có kh năng ch u đ c áp l c c a công vi c. ượ
- Có kh năng làm vi c đ c l p và làm vi c theo nhóm khi c n thi t. ế
PR đ c nhi u ng i theo đu i, gi đây nó th c s đã tr thành m t trào l u. Nh ngượ ườ ư
ng i c a trào l u này đang ph i t mò m m khi mà PR Vi t Nam v n còn nhi u cáchườ ư
hi u khác nhau v nó. Nh ng trên h t, PR v n đ c l a ch n là ngh th hi n cao nh t ư ế ượ
s c sáng t o vô biên c a gi i tr .
5. Trong qui trình 6 b c t ch c s ki n c a m t công ty chuyên v PRướ v i các doanh
nghi p, theo Anh (Ch ), b c nào là quan tr ng nh t? Vì sao? ướ
1.thành l p nhóm t ch c s ki n ,thu th p thông tin,nghiên c u kh thi
2.thi t k s ki n (*)ế ế
3.l p đ án t chúc s ki n
4.lên k ho ch chi ti t:b n phân công công vi c,d trù khinh phí,k ho chế ế ế
marketing,truy n thông.
5 ti n hành t chúcế
6.đánh giá
6. Hãy cho bi t trong ho t đ ng quan h công chúng (PR) c a các doanh nghi p Vi t Namế
hi n nay
 Quan h v i gi i truy n thông (h p báo, thông cáo báo chí)
 Tham quan c sơ
 Ho t đ ng xã h i
 T ch c s ki n (khai tr ng, đ ng th , khánh thành, h i ngh khách hàng…) ươ
 Tài tr
 Gi i quy t kh ng ho ng ế
gi i truy n thông là nh ng ai?
Là t t c các ph ng ti n thông tin báo chí/ thông tin đ i chúng nh : truy n hình, truy n thanh; ươ ư
các t báo/ t p chí...
Các doanh nghi p có th có các ho t đ ng gì v i h ?
GV. ÑINH TIEÂN MINH
- Thông cáo báo chí
- H p báo
- Tr l i ph ng v n
- Qu ng cáo công ty
- Đ ng dây nóngườ
- Th b n đócư
- Đ a tin v các s ki n đ t bi tư
Hãy trình bày ng n g n t ch c h p báo là gì?
T ch c h p báo đ n gi n là t p h p báo chí l i công b thông tin gì đó thôi, theo sau s là H i và ơ
tr l i. Thành ph n tham d t t nhiên là báo chí, truy n nh …
H p báo nh m m c tiêu thông báo ho c loan tin t i các ph ng ti n thông tin đ i chúng v m t ươ
s vi c, s ki n nào đó. H p báo đ c t ch c khi: ượ
- Công b m t s ki n (h i ngh , gi i thi đ u, 1 tác ph m ngh thu t...) s p di n ra.
- Thông báo k t qu c a m t s ki n.ế
- M t VIP tuyên b các quy t đ nh liên quan đ n s nghi p, cu c đ i.. c a VIP đó. ế ế
- Đính chính m t v n đ mang tính qu c gia...
7. Hãy nêu t m quan tr ng c a PR n i b - M i quan h gi a lãnh đ o và nhân viên?
Truy n thông n i b đ c hi u là vi c s d ng có k ho ch các hành đ ng nh h ng ượ ế ưở
đ n hi u bi t, thái đ và hành vi c a nhân viên trong doanh nghi p.ế ế Nhi u Doanh nghi p
đã thành công trong vi c ng d ng PR n i b (internal PR) nh m xây d ng văn hóa Doanh
nghi p, t o s c m nh bó đũa trong c nh tranh.
PR n i b đ c hi u là công tác qu n tr nh m t o d ng và phát tri n m i quan h g n bó ượ
và b n v ng gi a các thành viên trong n i b Doanh nghi p. PR n i b quan tâm đ n vi c ế
xây d ng m i quan h t t gi a các phòng ban trong Doanh nghi p, các công ty con trong
t p đoàn, quan h gi a c p lãnh đ o qu n lý v i nhân viên đ toàn Doanh nghi p đ u có
chung m t h ng nhìn, m t ý chí phát tri n Doanh nghi p. ướ
Vai trò
- Cutlip đã đ nh nghĩa r ng: “M c tiêu c a truy n thông n i b là đ xây d ng, thi t l p và ế
duy trì m i quan h có l i gi a t ch c và nhân viên – ng i quy t đ nh s thành công ườ ế
ho c th t b i c a doanh nghi p”
- Xây d ng hình nh c a doanh nghi p, truy n thông hai chi u v i nhóm công chúng bên
trong tăng c ng tính nh h ng c a doanh nghi p đ i phó l i v i các v n đ và kh ngườ ưở
ho ng.
- PR n i b t t t o ra thi n chí, có l i cho công vi c chung
Truy n thông đa chi u gi a các c p đ nhân viên cao c p, nhân viên t m trung và c p
d i giúp h hi u bi t vi c gì đang di n ra trong n i b , làm h tin t ng vào lãnh đ o vàướ ế ưở
t tin khi làm vi c. Khi m t nhà tuy n d ng làm nhân viên mình vui thích, trung thành và
có c m giác an toàn, đ ng th i giúp nhân viên hi u đ c v trí, vai trò c a h trong ti n ượ ế
trình công vi c chung, h s tho i mái chia s ý t ng v i đ ng nghi p đ th c hi n ng ưở
vi c t t h n n a và tr thành “đ i s thi n chí c a t ch c” đ i v i nh ng nhóm công ơ
chúng ngoài t ch c.
- Là m t ph n trong ch c năng truy n thông c a t ch c, doanh nghi p
GV. ÑINH TIEÂN MINH