
Đ THI 1Ề
1. Hãy cho bi t 5 lý do vì sao ngày nay doanh nghi p c n làm PR? Theo Anh (Ch ) các ho tế ệ ầ ị ạ
đ ng PR ngày nay có th thay th cho qu ng cáo đ c không?ộ ể ế ả ượ
• Làm cho m i ng i bi t đ n DNọ ườ ế ế
• Làm cho m i ng i hi u v DNọ ườ ể ề
• Xây d ng hình nh và uy tín cho DNự ả
• C ng c ni m tin c a KH và NĐT đ i v i DNủ ố ề ủ ố ớ
• Khuy n khích và t o đ ng l c cho NVế ạ ộ ự
• B o v DN tr c nh ng c n kh ng ho ngả ệ ướ ữ ơ ủ ả
+ Xây d ng danh ti ng tích c cự ế ự
+ C ng c hình nh v t ch c (identity) rõ ràngủ ố ả ề ổ ứ
+ Tuyên truyên v t ch c mà b n mu n làmề ổ ứ ạ ố
+ T o nên m t ph n c a qu n lý kh ng ho ngạ ộ ầ ủ ả ủ ả
+ Ki m soát nh ng thông đi p t t ch cể ữ ệ ừ ổ ứ
Theo tôi thì không thay th đ c hoàn toàn qu ng cáo, b i vì qu ng cáo cũng có nh ngế ượ ả ở ả ữ
m c tích c c c a nó mà PR không th thay th đ c nh qu ng cáo có kh nănag nhanh chóngặ ự ủ ể ế ượ ư ả ả
gi i thi u đ c s n ph m t i ng i tiêu dùng, duy trì hình nh c a s n ph m trong m t ng iớ ệ ượ ả ẩ ớ ườ ả ủ ả ẩ ắ ườ
tiêu dùng, qu ng cáo tuy t n nhi u ti n h n PR nh ng có th có hi u qu trong th i gian ng n,ả ố ề ề ơ ư ể ệ ả ờ ắ
ngoài ra PR khó ki m soát v th i gian, k ho ch phúc t p và lâu dài h n.ể ề ờ ế ạ ạ ơ
Đ hi u đ c ch c năng c a PR và nó bao g m nh ng ph m vi gì là m t ph n quan tr ng quy tể ể ượ ứ ủ ồ ữ ạ ộ ầ ọ ế
đ nh thành công cho doanh nghi p c a b n.ị ệ ủ ạ
PR là m t công c truy n thông m nh m mà khi nó đ c s d ng m t cách h p lý và hi u quộ ụ ề ạ ẽ ượ ử ụ ộ ợ ệ ả
s giúp các doanh nghi p nh đ t đ c nh ng thành công l n và giúp nh ng doanh nghi p l n duyẽ ệ ỏ ạ ượ ữ ớ ữ ệ ớ
trì v trí hàng đ u trong lĩnh v c c a mình.ị ầ ự ủ
Đ i v i b t kỳ mô hình doanh nghi p nào, PR hi u qu có th đ y nhanh k t qu bán hàng, đ yố ớ ấ ệ ệ ả ể ẩ ế ả ẩ
m nh th ng hi u và làm tăng nh n th c, t o ra s chia s hi u bi t c a công chúng đ i v iạ ươ ệ ậ ứ ạ ự ẻ ể ế ủ ố ớ
doanh nghi p và s n ph m c a b n trong môi tr ng thông tin có nhi u “nhi u” hi n nay.ệ ả ẩ ủ ạ ườ ề ễ ệ
Quan h công chúng chính là quan h mang tính nhân b n và là m t m t thi t y u trong s l nệ ệ ả ộ ặ ế ế ự ớ
m nh c a doanh nghi p. M i vi c b n làm, m i đi u b n nói đ u là m t ph n c a chi n d chạ ủ ệ ọ ệ ạ ọ ề ạ ề ộ ầ ủ ế ị
P.R. Đó chính là hình nh mà b n xây d ng hàng ngày đ i v i t t c nh ng ng i b n g p.ả ạ ự ố ớ ấ ả ữ ườ ạ ặ
Đó là hình nh v b n, v công ty c a b n và tr thành m t “l c l ng” trong m t công chúngả ề ạ ề ủ ạ ở ộ ự ượ ắ
d a trên m t n n t ng c b n. “Làm P.R” nghĩa là b n giúp chính mình th c hi n nh ng b cự ộ ề ả ơ ả ạ ự ệ ữ ướ
GV. ÑINH TIEÂN MINH

đ n gi n nh t đ thúc đ y doanh nghi p c a b n phát tri n và đ c m i ng i bi t đ n màơ ả ấ ể ẩ ệ ủ ạ ể ượ ọ ườ ế ế
không c n ph i đ u t quá nhi u ti n c a.ầ ả ầ ư ề ề ủ
• Quan h công chúng là con đ ng hi u qu nh t đ chi m đ c thi n c m c a công chúng.ệ ườ ệ ả ấ ể ế ượ ệ ả ủ
Qu ng cáo không làm đ c đi u này. Marketing không làm đ c đi u này. PR làm đ c.ả ượ ề ượ ề ượ
• Quan h công chúng t n ít chi phí h n r t nhi u so v i các lo i hình khuy ch tr ng, qu ng báệ ố ơ ấ ề ớ ạ ế ươ ả
khác.
• Quan h công chúng có th h tr cho vi c tuy n d ng và duy trì đ c ch t l ng c a đ i ngũệ ể ỗ ợ ệ ể ụ ượ ấ ượ ủ ộ
nhân viên.
2. Hãy cho bi t các ho t đ ng chính c a PR là gìế ạ ộ ủ ? Cho ví d th c t minh h aụ ự ế ọ ? Anh (Ch )ị
rút ra đ c kinh nghi m gì sau s c ượ ệ ự ố x y ra t iả ạ ngân hàng TM CP Á Châu (ACB) cu iố
năm 2003?
• Quan h truy n thôngệ ề
• Truy n thông n i bề ộ ộ
• Quan h c ng đ ngệ ộ ồ
• Quan h tài chính/nhà đ u tệ ầ ư
• Quan h v i c quan công quy n, v nệ ớ ơ ề ậ
đ ng hành langộ
• Qu n lí kh ng ho ngả ủ ả
• T ch c S ki n và tài trổ ứ ự ệ ợ
• Các ho t đ ng phi th ng m iạ ộ ươ ạ
3. Hãy cho bi t và phân tích nh ng đi m gi ng và khác nhau c b n gi a qu ng cáo vàế ữ ể ố ơ ả ữ ả
PR ?
•Gi ng nhauố : đ u là ho t đ ng nh m truy n t i thông tin đ n khách hàng và đông đ oề ạ ộ ằ ề ả ế ả
qu n chúngầ
PR là ng i khác nói v mình còn qu ng cáo là mình nói v mìnhườ ề ả ề
PR mang tính khách quan cao, th ng dùng các ph ng ti n trung gian đ thông tin tuyênườ ươ ệ ể
truy n, t o d ng hình nh cho nên m i thông đi p đ n v i các nhóm đ i t ng tiêu dùngề ạ ự ả ọ ệ ế ớ ố ượ
d dàng đ c ch p nh n h n, ít th hi n tính th ng m i h n. Ng i tiêu dùng khi ti pễ ượ ấ ậ ơ ể ệ ươ ạ ơ ườ ế
nh n thông tin v hàng hoá, d ch v th ng c m th y tho i mái và d tin h nậ ề ị ụ ườ ả ấ ả ễ ơ
Qu ng cáoả
- Nh m vào khách hàng ti m năngắ ề
- Th ng đ c đăng trên các báo có sườ ượ ố
l ng n ph m l nượ ấ ẩ ớ
- Kinh phí cao
- Tìm cách t o d ng và duy trì hình nh s nạ ự ả ả
ph m đ thuy t ph c khách muaẩ ể ế ụ
PR
- Nh m vào nhi u ng i đang và s liên quanắ ề ườ ẽ
- Đăng trên các báo mang tính t v n, báoư ấ
t ng, t b mườ ờ ướ
- Kinh phí th p h n qu ng cáoấ ơ ả
- Tìm cách gi i thi u, d n d t công chúng đớ ệ ẫ ắ ể
tr thành tri th c và s hi u bi t đúng đ n vở ứ ự ể ế ắ ề
GV. ÑINH TIEÂN MINH

công ty
4. Theo Anh (Ch ), nh ng yêu c u c b n v m t chuyên môn đ i v i ng i làm PR là gìị ữ ầ ơ ả ề ặ ố ớ ườ ?
T ch tư ấ
- Có kh năng h p tácả ợ
- Có kh năng t ch cả ổ ứ
- Hòa đ ngồ
- Sáng t oạ
- Ham h c h iọ ỏ
K năngỹ
- Bi t l p k ho ch, d tr kinh phíế ậ ế ạ ự ừ
- Kh năng vi t và đăng báoả ế
- Kh năng ch p nh, quay phimả ụ ả
- T ch c và làm tri n lãmổ ứ ể
- Nghiên c u th tr ngứ ị ườ
- Kh năng ki m tài trả ế ợ
- Kh năng làm MC…ả
Nh ng t ch t đ tr thành m t nhân viên PR chuyên nghi pữ ố ấ ể ở ộ ệ
- Kh năng giao ti p (g m c nói và vi t) là m t t ch t rât quan tr ng c a m t nhân viênả ế ồ ả ế ộ ố ấ ọ ủ ộ
PR. Kh năng giao ti p cũng đ ng nghĩa v i b o d n, t tin. Không có ch cho m t nhânả ế ồ ớ ạ ạ ự ỗ ộ
viên PR nhút nhát, ng i giao ti p hay m t bình tĩnh tr c đám đông. B ng tài giao thi pạ ế ấ ướ ằ ệ
này, b n có th t o d ng nên nh ng m i quan h tin c y v i nh ng đ i tác ti m năng.ạ ể ạ ư ữ ố ệ ậ ớ ữ ố ề
- Không ch gi i giao ti p, m t nhân viên PR chuyên nghi p ph i có ki n th c xã h i sâuỉ ỏ ế ộ ệ ả ế ứ ộ
r ng. PR ngày nay không đ n thu n ch là các ho t đ ng quan h báo chí, t ch c các sộ ơ ầ ỉ ạ ộ ệ ổ ứ ự
ki n. PR đã tr thành m t công ngh nên đòi h i ng i làm ph i có trình đ chuyên mônệ ở ộ ệ ỏ ườ ả ộ
cao. PR là ng i t v n chi n l c, đ a ra nh ng ph ng th c ho t đ ng cho đ i tác.ườ ư ấ ế ượ ư ữ ươ ứ ạ ộ ố
Tính chi n l c là y u t xuyên su t mà các công ty PR ph i đ m b o. Vì th nhân viênế ượ ế ố ố ả ả ả ế
PR không th không bi t sáng t o.ể ế ạ
- Óc quan sát và phán đoán t t, t duy phân tích cao.ố ư
- Khéo léo, nhanh nh n, nh y bén trong m i tình hu ng.ẹ ạ ọ ố
GV. ÑINH TIEÂN MINH

- Có năng l c t ch c, b i vì ho t đ ng PR luôn g n li n v i các s ki n có đông ng iự ổ ứ ở ạ ộ ắ ề ớ ự ệ ườ
tham d .ự
- V n ngo i ng và tin h c t t. Đây là m t l i th đ có th tr thành m t nhân viên PRố ạ ữ ọ ố ộ ợ ế ể ể ở ộ
chuyên nghi p trong th i đ i công ngh thông tin và giao l u h p tác qu c t m nh mệ ờ ạ ệ ư ợ ố ế ạ ẽ
ngày nay.
- Bi t chăm chút cho v bên ngoài c a mình. M t v b ngoài l ch thi p, trang nhã luônế ẻ ủ ộ ẻ ề ị ệ
t o đ tin c y và s c hút trong giao ti p.ạ ộ ậ ứ ế
- Có kh năng ch u đ c áp l c c a công vi c.ả ị ượ ự ủ ệ
- Có kh năng làm vi c đ c l p và làm vi c theo nhóm khi c n thi t.ả ệ ộ ậ ệ ầ ế
PR đ c nhi u ng i theo đu i, gi đây nó th c s đã tr thành m t trào l u. Nh ngượ ề ườ ổ ờ ự ự ở ộ ư ữ
ng i c a trào l u này đang ph i t mò m m khi mà PR Vi t Nam v n còn nhi u cáchườ ủ ư ả ự ẫ ở ệ ẫ ề
hi u khác nhau v nó. Nh ng trên h t, PR v n đ c l a ch n là ngh th hi n cao nh tể ề ư ế ẫ ượ ự ọ ề ể ệ ấ
s c sáng t o vô biên c a gi i tr .ứ ạ ủ ớ ẻ
5. Trong qui trình 6 b c t ch c s ki n c a m t công ty chuyên v PRướ ổ ứ ự ệ ủ ộ ề v i các doanhớ
nghi p, theo Anh (Ch ), b c nào là quan tr ng nh t? Vì sao?ệ ị ướ ọ ấ
1.thành l p nhóm t ch c s ki n ,thu th p thông tin,nghiên c u kh thiậ ổ ứ ự ệ ậ ứ ả
2.thi t k s ki n (*)ế ế ự ệ
3.l p đ án t chúc s ki nậ ề ổ ự ệ
4.lên k ho ch chi ti t:b n phân công công vi c,d trù khinh phí,k ho chế ạ ế ả ệ ự ế ạ
marketing,truy n thông.ề
5 ti n hành t chúcế ổ
6.đánh giá
6. Hãy cho bi t trong ho t đ ng quan h công chúng (PR) c a các doanh nghi p Vi t Namế ạ ộ ệ ủ ệ ệ
hi n nayệ
Quan h v i gi i truy n thông (h p báo, thông cáo báo chí)ệ ớ ớ ề ọ
Tham quan c sơ ở
Ho t đ ng xã h iạ ộ ộ
T ch c s ki n (khai tr ng, đ ng th , khánh thành, h i ngh khách hàng…)ổ ứ ự ệ ươ ộ ổ ộ ị
Tài trợ
Gi i quy t kh ng ho ngả ế ủ ả
gi i truy n thông là nh ng ai?ớ ề ữ
Là t t c các ph ng ti n thông tin báo chí/ thông tin đ i chúng nh : truy n hình, truy n thanh;ấ ả ươ ệ ạ ư ề ề
các t báo/ t p chí...ờ ạ
Các doanh nghi p có th có các ho t đ ng gì v i h ?ệ ể ạ ộ ớ ọ
GV. ÑINH TIEÂN MINH

- Thông cáo báo chí
- H p báoọ
- Tr l i ph ng v nả ờ ỏ ấ
- Qu ng cáo công tyả
- Đ ng dây nóngườ
- Th b n đócư ạ
- Đ a tin v các s ki n đ t bi tư ề ự ệ ặ ệ
Hãy trình bày ng n g n t ch c h p báo là gì?ắ ọ ổ ứ ọ
T ch c h p báo đ n gi n là t p h p báo chí l i công b thông tin gì đó thôi, theo sau s là H i vàổ ứ ọ ơ ả ậ ợ ạ ố ẽ ỏ
tr l i. Thành ph n tham d t t nhiên là báo chí, truy n hình …ả ờ ầ ự ấ ề
H p báo nh m m c tiêu thông báo ho c loan tin t i các ph ng ti n thông tin đ i chúng v m tọ ằ ụ ặ ớ ươ ệ ạ ề ộ
s vi c, s ki n nào đó. H p báo đ c t ch c khi:ự ệ ự ệ ọ ượ ổ ứ
- Công b m t s ki n (h i ngh , gi i thi đ u, 1 tác ph m ngh thu t...) s p di n ra.ố ộ ự ệ ộ ị ả ấ ẩ ệ ậ ắ ễ
- Thông báo k t qu c a m t s ki n.ế ả ủ ộ ự ệ
- M t VIP tuyên b các quy t đ nh liên quan đ n s nghi p, cu c đ i.. c a VIP đó.ộ ố ế ị ế ự ệ ộ ờ ủ
- Đính chính m t v n đ mang tính qu c gia...ộ ấ ề ố
7. Hãy nêu t m quan tr ng c a PR n i b - M i quan h gi a lãnh đ o và nhân viên?ầ ọ ủ ộ ộ ố ệ ữ ạ
Truy n thông n i b đ c hi u là vi c s d ng có k ho ch các hành đ ng nh h ngề ộ ộ ượ ể ệ ử ụ ế ạ ộ ả ưở
đ n hi u bi t, thái đ và hành vi c a nhân viên trong doanh nghi p.ế ể ế ộ ủ ệ Nhi u Doanh nghi pề ệ
đã thành công trong vi c ng d ng PR n i b (internal PR) nh m xây d ng văn hóa Doanhệ ứ ụ ộ ộ ằ ự
nghi p, t o s c m nh bó đũa trong c nh tranh.ệ ạ ứ ạ ạ
PR n i b đ c hi u là công tác qu n tr nh m t o d ng và phát tri n m i quan h g n bóộ ộ ượ ể ả ị ằ ạ ự ể ố ệ ắ
và b n v ng gi a các thành viên trong n i b Doanh nghi p. PR n i b quan tâm đ n vi cề ữ ữ ộ ộ ệ ộ ộ ế ệ
xây d ng m i quan h t t gi a các phòng ban trong Doanh nghi p, các công ty con trongự ố ệ ố ữ ệ
t p đoàn, quan h gi a c p lãnh đ o qu n lý v i nhân viên đ toàn Doanh nghi p đ u cóậ ệ ữ ấ ạ ả ớ ể ệ ề
chung m t h ng nhìn, m t ý chí phát tri n Doanh nghi p.ộ ướ ộ ể ệ
Vai trò
- Cutlip đã đ nh nghĩa r ng: “M c tiêu c a truy n thông n i b là đ xây d ng, thi t l p vàị ằ ụ ủ ề ộ ộ ể ự ế ậ
duy trì m i quan h có l i gi a t ch c và nhân viên – ng i quy t đ nh s thành côngố ệ ợ ữ ổ ứ ườ ế ị ự
ho c th t b i c a doanh nghi p”ặ ấ ạ ủ ệ
- Xây d ng hình nh c a doanh nghi p, truy n thông hai chi u v i nhóm công chúng bênự ả ủ ệ ề ề ớ
trong tăng c ng tính nh h ng c a doanh nghi p đ i phó l i v i các v n đ và kh ngườ ả ưở ủ ệ ố ạ ớ ấ ề ủ
ho ng.ả
- PR n i b t t t o ra thi n chí, có l i cho công vi c chungộ ộ ố ạ ệ ợ ệ
Truy n thông đa chi u gi a các c p đ nhân viên cao c p, nhân viên t m trung và c pề ề ữ ấ ộ ấ ầ ấ
d i giúp h hi u bi t vi c gì đang di n ra trong n i b , làm h tin t ng vào lãnh đ o vàướ ọ ể ế ệ ễ ộ ộ ọ ưở ạ
t tin khi làm vi c. Khi m t nhàự ệ ộ tuy n d ngể ụ làm nhân viên mình vui thích, trung thành và
có c m giác an toàn, đ ng th i giúp nhân viên hi u đ c v trí, vai trò c a h trong ti nả ồ ờ ể ượ ị ủ ọ ế
trình công vi c chung, h s tho i mái chia s ý t ng v i đ ng nghi p đ th c hi n côngệ ọ ẽ ả ẻ ưở ớ ồ ệ ể ự ệ
vi c t t h n n a và tr thành “đ i s thi n chí c a t ch c” đ i v i nh ng nhóm côngệ ố ơ ữ ở ạ ứ ệ ủ ổ ứ ố ớ ữ
chúng ngoài t ch c.ổ ứ
- Là m t ph n trong ch c năng truy n thông c a t ch c, doanh nghi pộ ầ ứ ề ủ ổ ứ ệ
GV. ÑINH TIEÂN MINH