Trường THPT số 1 Tư Nghĩa
SỞ GDĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA
Đề tham khảo
(Đề thi có 05 trang)
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
Môn: Giáo dục kinh tế và pháp luật
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án
Câu 1: Thực hiện vai tkết nối trong các quan hệ mua - bán, giúp cho nền kinh tế linh hoạt,
hiệu quả là vai trò của chủ thể kinh tế nào dưới đây?
A. Người sản xuất kinh doanh B. Chủ thể trung gian
C. Chủ thể Nhà nước D. Người tiêu dùng
Câu 2: Phát biểu nào dưới đây là sai về các yêu cầu khi lập kế hoạch thu, chi trong gia đình?
A. Luôn luôn ưu tiên cắt giảm các khoản chi tiêu thiết yếu.
B. Xác định mục tiêu tài chính trong gia đình cần giới hạn thời gian hoàn thành.
C. Thường xuyên kiểm tra ngân sách và nguồn thu nhập của gia đình.
D. Chủ động loại bỏ các thói quen chi tiêu không hợp lý.
Câu 3: Tổng thể các quy phạm pháp luật mỗi liên hệ mật thiết và thống nhất với nhau được
sắp xếp thành các ngành luật, chế định pháp luật được gọi là
A. hệ thống pháp luật. B. hệ thống tư pháp.
C. quy phạm pháp luật. D. văn bản dưới luật.
Câu 4: Mọi người đều có quyền sống là nội dung cơ bản của Hiến pháp 2013 về
A. quyền con người. B. nghĩa vụ công dân.
C. trách nhiệm pháp lý. D. chế độ chính trị.
Câu 5: Người sản xuất, kinh doanh giành lấy các điều kiện thuận lợi, tránh được những rủi ro,
bất lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ là một trong những nguyên nhân dẫn đến
A. lạm phát. B. thất nghiệp. C. cạnh tranh. D. khủng hoảng.
Câu 6: Cuối năm 2010, lạm phát hai con số kéo dài 13 tháng đến tháng 10 năm 2011 khiến
CPI tăng 11,75% năm 2010 18,13% năm 2011. Trước tình hình đó, Chính phủ các cấp,
các ngành đã triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp kiềm chế kiểm soát lạm phát nên
chỉ số giá tiêu ng đã giảm xuống mức một con số (6,81% năm 2012; 6,04% năm 2013;...).
Nưm 2010 và 2011 lạm phát của Việt Nam thuộc loại hình lạm phát
A. vừa phải. B. phi mã. C. siêu lạm phát. D. mất kiểm soát.
Câu 7: Trong bối cảnh nền kinh tế ớc ta hiện nay, tốc độ tăng lao động trong khu vực dịch
vụ có xu hướng như thế nào đối với tốc độ tăng lao động trong các khu vực sản xuất vật chất?
A. Tăng nhanh hơn. B. Tăng chậm hơn. C. Giảm sâu hơn. D. Luôn cân bằng.
Câu 8: Biết tin công ty đối thủ đang gây ra tai tiếng chất lượng sản phẩm không đảm bảo,
chị Q chủ một doanh nghiệp nhân trên địa bàn đã tận dụng hội y để mở rộng thị phần,
nhờ vậy mà chị đã thu lợi nhuận lớn. Việc làm này thể hiện năng lực kinh doanh gì của chị Q?
A. Năng lực nắm bắt cơ hội. B. Năng lực giao tiếp, hợp tác.
C. Năng lực tổ chức, lãnh đạo. D. Năng lực thiết lập quan hệ.
Câu 9: Cùng với tiếng phổ thông, các dân tộc quyền dùng tiếng nói, chữ viết của mình
thể hiện sự bình đẳng giữa các dân tộc trong lĩnh vực
A. tôn giáo. B. văn hóa. C. giáo dục. D. tín ngưỡng.
Câu 10: Theo quy định của pháp luật, người nào không chấp hành đúng quy định của pháp
luật về đăng nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập nđã bị xử phạt hành
chính về hành vi này còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt
tù từ
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa
A. 3 tháng đến 1 năm. B. 3 tháng đến 2 năm. C. 3 tháng đến 3 năm. D. 3 tháng đến 4 năm.
Câu 11: Theo quy định của pháp luật, tự tiện vào nhà của người khác vi phạm quyền bất
khả xâm phạm về
A. chỗ ở. B. tự do cá nhân. C. nơi làm việc. D. bí mật đời tư.
Câu 12: Theo quy định của pháp luật, việc nam nữ đều có quyền tham gia quản lý nhà nước và
xã hội là nội dung cơ bản về bình đẳng giới trên lĩnh vực
A. gia đình. B. chính trị. C. kinh tế. D. văn hóa.
Câu 13: Một trong những thước đo để đánh giá mức tăng trưởng kinh tế của một quốc gia đó
là dựa vào
A. chỉ số giảm nghèo đa chiều. B. tổng hàng hóa xuất khẩu.
C. tổng thu nhập quốc dân. D. chỉ số phát triển bền vững.
Câu 14: Đối với các nước đang phát triển, việc tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
sẽ mang lại lợi ích nào dưới đây?
A. Lệ thuộc tài chính vào nước lớn. B. Tận dụng được nguồn tài chính.
C. Mở mang thêm phạm vi lãnh thổ. D. Được chuyển lên thành nước lớn.
Câu 15: nước ta hiện nay, chính sách o dưới đây không thuộc hệ thống chính sách an
sinh xã hội cơ bản?
A. Chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài. B. Chính sách bảo đảm các dịch vụ xã hội.
C. Chính sách hỗ trợ giảm nghèo. D. Chính sách trợ giúp xã hội.
Câu 16: Doanh nghiệp sản xuất c sản phẩm, dịch vụ hữu ích; kng gây hại cho xã hội
môi tờng, thể hiện nh thức trách nhiệm xã hội nào của doanh nghiệp?
A. Nhân văn. B. Đạo đức. C. Pháp lý. D. Kinh tế.
Câu 17: Tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu tài sản; không được thực hiện hành vi trái
pháp luật, y thiệt hại hoặc m ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền
lợi ích hợp pháp của người khác là nội dung nào dưới đây về quyền sở hữu?
A. Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. B. Nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản.
C. Nghĩa vụ của chủ sở hữu tài sản. D. Nghĩa vụ bảo vệ lợi ích công cộng.
Câu 18: Quyền được tiếp cận và duy trì những lợi ích bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật không
có sự phân biệt đối xử nào, để bảo vệ con người chối các hoàn cảnh khó khăn như thất nghiệp,
bệnh tật, tuổi già,... là nội dung của quyền nào dưới đây?
A. Quyền được làm việc. B. Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.
C. Quyền được đảm bảo an sinh xã hội. D. Quyền bình đẳng.
Câu 19: Đường biên giới quốc gia nào dưới đây được hoạch định và đánh dấu bằng các tọa độ
trên hải đồ?
A. Biên giới trên bộ. B. Biên giới trên không.
C. Biên giới trên mạng. D. Biên giới trên biển.
Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi 20, 21
Thực hiện Kế hoạch giáo dục, trường THPT X đã tổ chức chuyên đề dạy học gắn với di sản
văn hóa tại Đền X. Qua chuyên đề, các em học sinh được khắc sâu kiến thức về di tích lịch sử
tại địa phương. Hiểu hơn về những giá trị mà ngôi đền mang lại, học sinh được giáo dục về
lòng biết ơn những thế hệ đi trước đã công dựng nước giữ nước; học tập rèn luyện để
góp phần y dựng đất nước; tuyên truyền quảng đến mọi người về lịch sử truyền thống
văn hóa, lễ hội của các di tích; ch cực tham gia hoạt động bảo tồn, tôn tạo, chăm sóc di ch;
khi đến thăm quan di tích không vứt rác bừa bãi, giữ gìn bảo vệ cảnh quan; lên án báo
cáo với Ban quản về các hành vi xâm phạm di tích, giữ gìn di sản văn hóa theo quy định của
pháp luật.
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa
Câu 20: Từ thông tin trên, trường THPT X đã thực hiện tốt những quyền nào dưới đây của
công dân?
A. Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của công dân.
B. Quyền, nghĩa vụ của công dân về học tập và bảo vệ di sản văn hóa
C. Quyền, nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hóa và môi trường.
D. Quyền, nghĩa vụ của công dân về học tập và bảo vệ môi trường.
Câu 21: Từ thông tin trên, nhận định nào ới đây không thể hiện trách nhiệm của công dân
khi thực hiện quyền và nghĩa vụ về bảo vệ di sản văn hóa?
A. Tích cực tham gia hoạt động bảo tồn, tôn tạo chăm sóc di tích.
B. Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan chung.
C. Đấu tranh với các hành vi xâm phạm di tích, di sản văn hóa.
D. Viết bài nói về giá trị tâm linh và thần thánh của di tích văn hóa.
Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi 22,23,24.
Gia đình anh D và chị H 2 con nhỏ đang học lớp 6 lớp 7. Nhiều năm qua gia đình anh
chị luôn được xếp vào diện hộ nghèo của thôn. Với sự hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững, vợ chồng anh chị được vay 50 triệu đồng với lãi xuất ưu đãi từ ngân
hàng chính sách hội huyện để phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó tìm hiểu, vừa làm, vừa học
hỏi rút kinh nghiệm để chuyển đổi cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay vchồng anh chị đã
vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Nhờ các chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc
diện hộ nghèo, hai con của anh chị được tiếp tục học tập. Đầu năm 2025 anh chị đã làm đơn đề
nghị quan chức năng cho gia đình ra ngoài diện hộ nghèo để nh nguồn lực cho các gia
đình khó khăn hơn.
Câu 22: Trong thông tin trên, chính sách an sinh hội nào dưới đây đã giúp gia đình anh D
và chị H thoát nghèo và có thu nhập ổn định?
A. Chính sách bảo hiểm xã hội. B. Chính sách trợ giúp xã hội.
C. Chính sách việc làm, thu nhập. D. Chính sách dịch vụ xã hội cơ bản.
Câu 23: Hai con của anh D chị H được hưởng những chính ch an sinh hội nào ới
đây?
A. Chính sách bảo hiểm và trợ giúp xã hội.
B. Chính sách việc làm và chính sách bảo hiểm.
C. Chính sách dịch vụ cơ bản và trợ giúp xã hội.
D. Chính sách bảo hiểm và trợ giúp xã hội
Câu 24: Từ thông tin trên, nhận định nào dưới đây không thể hiện vai trò của an sinh xã hội?
A. Hỗ trợ vốn để gia đình anh D và chị H pháy triển kinh tế từng bước thoát nghèo.
B. Tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập để từng bước cải thiện cuộc sống gia đình.
C. Phân phối lại nguồn thu nhập giữa các thành viên trong gia đình anh D và chị H.
D. Giúp các thành viên trong gia đình duy trì học tập và tăng nguồn thu nhập hợp pháp.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) mỗi câu, thí sinh
chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Đọc đoạn thông tin sau:
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và 28 quốc gia thành viên của EU đã mang đến
nhiều lợi ích quan trọng cho quá trình xuất khẩu gạo, trong đó điểm nổi bật nhất việc Châu
Âu đã đưa mức thuế quan về mức 0% đối với gạo Việt Nam, mức thuế này ngang bằng với gạo
của Thái Lan và Trung Quốc. Nhận thấy được cơ hội và tiềm năng từ hiệp định mang lại, công
ty gạo TA đã áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật mới phù hợp để đưa vào chiến lược sản xuất của
mình. Để nguồn sản phẩm đảm bảo chất lượng, công ty đã liên kết chặt chẽ với các nông
dân trong việc thực hiện sản xuất sạch đảm bảo tiêu chuẩn ngay từ đồng ruộng. Đẩy mạnh
chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, giảm phụ thuộc vào
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa
phân bón và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến chất lượng gạo, gây ô nhiễm môi trường,
nhằm tăng năng suất và chất lượng gạo, nâng giá thành xuất khẩu.
a) Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam 28 quốc gia thành viên của EU hình
thức hội nhập song phương.
b) Công ty TA chuyển đổi mô hình sản xuất quản lý là bước phân tích các điều kiện thực
hiện ý tưởng kinh doanh.
b) Hướng tới các sản phẩm gạo sạch, đảm bảo tiêu chuẩn ngay từ đồng ruộng là trách nhiệm
kinh tế của doanh nghiệp.
d) Nỗ lực cung cấp c sản phẩm tốt đảm bảo chất lượng đáp ứng thị trường EU thể hiện
trách nhiệm của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Câu 2: Đọc đoạn thông tin sau:
Ngày 6/1/2025 Tổng cục thống thông báo kết quả phát triển kinh tế của Việt Năm năm
2024. Theo đó, GDP m 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước. GDP bình quân đầu
người tương đương 4.700 USD. Tỷ lệ nghèo tiếp cận đa chiều năm 2024 (theo chuẩn nghèo đa
chiều giai đoạn 2022-2025) ước khoảng 2,4%, giảm 1 điểm phần trăm so với m 2023, kinh
phí hỗ trợ cho người có công và thân nhân của ngườicông với cách mạng là gần 33,9 nghìn
tỷ đồng; hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội là 27,3 nghìn t đồng; hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ
cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách hội hơn 4,9 nghìn t đồng; htrợ
bất thường phát sinh tại địa phương hơn 3,8 nghìn tđồng. hơn 26,7 triệu thẻ bảo hiểm
xã hội/sổ/thẻ khám chữa bệnh miễn phí được phát, tặng cho các đối tượng thụ hưởng.
a) Kết quả giảm nghèo không phải là tiêu chí để đánh giá sự phát triển kinh tếlà tiêu chí
để phản ánh hiệu quả của chính sách an sinh xã hội.
b) Tốc độ tăng GDP tỷ lệ nghịch với tốc độ tăng GDP bình quân theo đầu người.
c) Hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ các hộ nghèo, thể hiện trợ giúp xã hội trong hệ
thống an sinh xã hội của nhà nước.
d) Thông tin trên đã chứng minh luận điểm không đánh đổi an sinh hội để chạy theo
mục tiêu tăng trưởng” của Việt Nam là không còn phù hợp.
Sau khi kết hôn, anh D chị H quyết định từ bỏ làm công nhân tại công ty X để khôi phục
lại nghề m đồ thủ ng mỹ nghệ của gia đình. Với số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng, anh D
đã y nhà trương trên mảnh đất 500m² do anh thừa kế của bố mẹ. Với sự hỗ trợ của chính
quyền địa phương, sở sản xuất của vợ chồng anh hoạt động ngày càng hiệu quả đem lại thu
nhập ổn định cho gia đình. Lợi nhuận có được ngoài việc bổ sung cho các nguồn chi tiêu trong
gia đình, vợ chồng anh còn chủ động mrộng sản xuất đồng thời liên kết với các hộ gia đình
trong thôn cùng sản xuất vừa tạo việc làm tăng thu nhập. Vợ chồng anh dự định sau 2 m
nữa sẽ mua nhà trên thị trấn để tạo điều kiện cho các con đi học sau này đồng thời chuyển đổi
mô hình hoạt động sang công ty tư nhân để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
a) Mô hình kinh doanh của vợ chồng anh D và chị H là mô hình kinh tế hộ gia đình.
b) Mảnh đất 500m² do anh D thừa kế nên anh D chỉ có quyền sử dụng khôngquyền định
đoạt và chiếm hữu.
c) Dự định y nhà trên thị trấn sau hai năm nữa là bước xác định các nguồn thu nhập trong
gia đình.
d) Khi chưa chuyển đổi hình kinh doanh, sở sản xuất của anh D chị H chưa phải
thực hiện các nghĩa vụ về thuế.
Câu 4: Đọc đoạn thông tin sau:
Nước X Y đều thành viên của WTO đã kết với nhau hiệp định đầu tư, theo đó nhà
đầu của nước X nước Y được hưởng những quyền lợi, ưu đãi thực hiện những nghĩa
vụ trên lãnh thổ của nhau như các nđầu trong nước mình, không sự phân biệt đối xử
nào. Tuy nhiên, nước X sau đó ban hành luật trái với hiệp định đã kí kết, trong đó hạn chế một
số ưu đãi của nhà đầu tư nước Y trên lãnh thổ của mình.
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa
a) Hiệp định đầu tư giữa nước X và nước Y là hình thức hội nhập song phương.
b) Nhà đầu nước X nước Y được ởng những quyền lợi, ưu đãi như các nhà đầu đầu
trong nước mình, không sự phân biệt đối xử nào phù hợp hợp với nguyên tắc không
phân biệt đối xử trong quan hệ quốc tế.
c) Nước X quyền ban hành pháp luật quy định trái với hiệp ước đã ký với nước Y mỗi
quốc gia có quyền ban hành pháp luật riêng phù hợp với nước mình.
d) Việc ớc X đưa ra các quy định để hạn chế một số ưu đãi của nhà đầu với nước Y
trên lãnh thổ nước X chưa phù hợp với nguyên tắc thiện m tận tâm, thiện chí thực hiện
cam kết quốc tế. ----------- HẾT ----------