
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng, Đồng Nai
lượt xem 1
download

Dưới đây là “Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng, Đồng Nai” giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng, Đồng Nai
- ĐỀ SỞ GDĐT ĐỒNG NAI TRƯỜNG TH-THCS-THPT HỒNG BÀNG Thời gian làm bài
- A. Mục tiêu đề kiểm tra: - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình Ngữ Văn THPT
- - Đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau:
- + Có kĩ năng đọc hiểu một văn bản; biết cách viết một, đoạn văn nghị luận văn học, bài văn nghị luận xã hội. + Biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài đọc hiểu và nghị luận văn học, nghị luận xã hội. B. Hình thức đề kiểm tra: - Hình thức: tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài thi trong thời gian 120 phút. C. Thiết lập ma trận, bản đặc tả: 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
- TT Cấp độ tư duy Thành Mạch phần Số Nhận Thông Vận nội năng câu biết hiểu dụng dung lực Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ câu câu câu Văn 5 2 10% 2 20% 1 10% 40% bản Năng đọc I lực hiểu Đọc (Văn bản thơ) Đoạn 1 5% 5% 10% 20% văn nghị luận văn học Bài 1 7,5% 10% 22,5% 40% văn nghị Năng luận II lực về viết một vấn đề xã hội liên quan đến tuổi trẻ. Tỉ lệ 22,5% 35% 42,5% 100% % Tổng 7 100% 2. ĐẶC TẢ MA TRẬN
- Số câu hỏi Mức độ theo mức Đơn vị Tổng Nội dung kiến thức, độ nhận kiến TT kiến kĩ năng thức thức/kĩ thức/kĩ cần kiểm năng Thông Vận dụng năng tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá 1 ĐỌC Thơ Nhận biết: 2 2 1 0 5 HIỂU - Nhận biết được các biểu hiện của thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, đối và các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ. - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ. - Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ thể trữ tình trong bài thơ. - Nhận biết được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể hiện trong bài thơ. - Nhận biết được
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao những biểu hiện trực tiếp của tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. Thông hiểu: - Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị thẩm mĩ của từ ngữ, vần, nhịp và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. - Phân tích được ý nghĩa, giá trị của hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ.
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao - Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề, thông điệp của bài thơ. - Phát hiện và lí giải các giá trị đạo đức, văn hóa từ bài thơ. Vận dụng: - Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do bài thơ gợi ra. - Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với tình cảm, quan niệm, cách nghĩ của bản thân trước một vấn đề đặt ra trong đời sống hoặc văn học Vận dụng cao:
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao - Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong bài thơ để lí giải ý nghĩa, thông điệp của bài thơ. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn, cách cảm nhận riêng của tác giả về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. Làm văn Viết đoạn Nhận biết: văn nghị - Xác định luận văn được vấn học đề - Xác định được cách thức trình
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung của vấn đề Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về vấn đề. - Có sáng
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. 2 LÀM VĂN Viết văn Nhận biết: 1* bản nghị về - Giới thiệu một vấn đề vấn đề có xã hội liên liên quan quan đến đến tuổi trẻ tuổi trẻ. cần bàn luận. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm để làm rõ vấn đề xã hội liên quan đến tuổi trẻ. - Kết hợp
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Nêu được những bài học, giải pháp phù hợp. - Bình luận về ý nghĩa của vấn đề xã hội. - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Vận dụng cao: - Đánh giá được ý nghĩa của vấn đề xã hội liên quan đến tuổi trẻ. - Thể hiện
- Số câu hỏi Đơn vị Mức độ theo mức Nội dung Tổng kiến kiến thức, độ nhận TT kiến thức/kĩ kĩ năng thức thức/kĩ năng cần kiểm Nhận biết Thông Vận dụng năng Vận dụng tra, đánh hiểu cao rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 10,11, 12 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. Tổng Tỉ lệ % 40 30 20 10 100% Tỉ lệ chung 70 30 100 SỞ GDĐT ĐỒNG NAI ĐỀ THAM KHẢO TRƯỜNG TH-THCS-THPT KỲ THI THPT 2024 - 2025 HỒNG BÀNG MÔN: NGỮ VĂN (Đề thi gồm có 02 trang) Thời gian :120 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau:
- (….) Mười tám hai mươi sắc như cỏ Chúng tôi không mệt đâu Dày như cỏ Nhưng cỏ sắc mà ấm quá! Yêu mến và mãnh liệt như cỏ Tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ Cơn gió lạ một chiều không rõ rệt một cánh chim mảnh như nét vẽ Hoa chuẩn bị âm thầm trong đất Nhiều đổi thay như một thoáng mây Nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên Khi chúng tôi nằm nó vẫn ngồi nguyên đó Hơn một điều bất chợt Ngậm im lìm một cọng cỏ may Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình Những dấu chân lùi lại phía sau (nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc? trẻ nhất Cỏ sắc mà ấm quá, phải không em? (Trích Những người đi tới biển, Thanh Thảo, NXB Văn học, Hà Nội, 1987) Trả lời các câu hỏi từ 1 đến 5: Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0,5 điểm). Trong đoạn trích trên, tác giả đã dùng những từ, ngữ nào để ngợi ca sức sống của những con người ở tuổi “mười tám hai mươi”? Câu 3 (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh trong các câu thơ sau: Mười tám hai mươi sắc như cỏ Dày như cỏ Yếu mềm và mãnh liệt như cỏ Câu 4 (1,0 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của những dấu chân và cuộc hành trình của những người trẻ tuổi trong đoạn trích trên? Câu 5 (1,0 điểm). Nhân vật trữ tình trong đoạn trích khẳng định “nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?”, anh/chị có đồng tình với quan niệm này không? Vì sao? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) thể hiện suy nghĩ của anh/chị về hình ảnh “cỏ” trong đoạn trích trên. Câu 2. (4,0 điểm) Trong nhiều chương trình khởi nghiệp, có người khuyên bạn trẻ “Trước khi làm việc gì hãy tin vào thành công”; nhưng có người khác lại khuyên “Trước khi làm việc gì hãy lường trước thất bại”. Anh/chị có đồng ý với quan niệm nào? Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/ chị về vấn đề trên. -----------------------HẾT------------------------ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0
- 1 - Văn bản trên được viết 0,5 theo thể thơ: Tự do Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng như đáp án: 0.5 điểm - HS trả lời không giống đáp án: 0.0 điểm 2 Trong đoạn trích trên, 0,5 tác giả đã dùng những từ, ngữ sau để ngợi ca sức sống của những con người ở tuổi “mười tám hai mươi” - “sắc như cỏ” - “dày như cỏ” - “mãnh liệt như cỏ” Hướng dẫn chấm: - HS trả lời từ 2 ý trở lên: 0.5 điểm - HS trả lời được 1 ý: 0.25 điểm - HS trích cả khổ thơ có các chi tiết trong đáp án: 0.25 điểm - HS diễn đạt xuôi hoặc không chính xác: 0.0 điểm 3 Nêu tác dụng của 1,0 biện pháp nghệ thuật so sánh trong các câu thơ + Giúp người đọc dễ hình dung những đặc điểm nổi bật của tuổi 20: kiên cường, mạnh mẽ, đoàn kết, lãng mạn, nhiệt huyết,.. + Thái độ ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp của những người lính thời kì đó.
- Hướng dẫn chấm: - HS lí giải được tương đương đáp án: 1.0 điểm; hiểu sai : 0 điểm. Lưu ý: Chấp nhận những diễn đạt hợp lí tương đương với đáp án gợi ý 4 Ý nghĩa của những dấu chân và cuộc hành trình 1,0 của những người trẻ tuổi trong đoạn trích trên: chỉ những cống hiến và hi sinh của một lớp người cho Tổ quốc. Hướng dẫn chấm: - HS lí giải được tương đương đáp án: 1.0 điểm; hiểu sai : 0 điểm. Lưu ý: Chấp nhận những diễn đạt hợp lí tương đương với đáp án gợi ý 5 Nhân vật trữ tình trong 1,0 đoạn trích khẳng định “nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?”, anh/chị có đồng tình với quan niệm này không? Vì sao? Hướng dẫn chấm: Với câu này, học sinh cần bày tỏ được quan điểm cá nhân của mình theo định hướng: + Giải thích: dòng thơ “nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?”, mượn hình thức lời tâm sự của nhân vật trữ tình “chúng tôi” về lí
- do để “không tiếc đời mình” (vì coi trọng trách nhiệm với Tổ quốc) thể hiện quan niệm đề cao bổn phận, trách nhiệm của mối cá nhân với Tổ quốc. + Nêu và giải thích quan điểm: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần. - - HS nêu được quan điểm: 0.25 điểm - HS lí giải quan điểm của mình hợp lí, thuyết phục, sâu sắc: 0.75 điểm. II VIẾT 1 Viết đoạn văn nghị 2,0 luận (khoảng 200 chữ) thể hiện suy nghĩ của anh/chị về hình ảnh “cỏ” trong đoạn trích Những người đi tới biển, Thanh Thảo a. Xác định được yêu cầu 0,25 về hình thức, dung lượng của đoạn văn Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề 0,25 cần nghị luận: thể hiện suy nghĩ của anh/chị về hình ảnh “cỏ” trong đoạn trích trên c. Đề xuất được hệ thống 0,5 ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách trên cơ sở đảm bảo yêu cầu về hình thức, thể thức của
- đoạn văn. Dưới đây là một số gới ý định hướng viết đoạn văn: - “Cỏ” là hình ảnh xuất hiện nhiều lần trong đoạn trích, là hình tượng song hành với hình tượng những con người ở tuổi “mười tám, hai mươi”. - “Cỏ” cũng là hình tượng mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc: hình ảnh “có sắc mà ấm” chỉ niềm tin, sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ, chỉ những hi sinh âm thầm nhưng cao cả của những người trẻ tuổi cho đất nước. ……. - Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn. d. Viết đoạn văn đảm 0,5 bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận: - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Trình bày rõ quan điểm hệ thống các ý - Kết hợp tốt các thao tác lập luận. đ. Diễn đạt: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo: 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Trong nhiều chương 4,0
- trình khởi nghiệp, có người khuyên bạn trẻ “Trước khi làm việc gì hãy tin vào thành công”; nhưng có người khác lại khuyên “Trước khi làm việc gì hãy lường trước thất bại”. Anh/chị có đồng ý với quan niệm nào? Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/ chị về vấn đề trên. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã 0,25 hội về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý kiến của người viết về các lời khuyên đối với các bạn trẻ trong nhiều chương trình khởi nghiệp 0,5 “Trước khi làm việc gì hãy tin vào thành công”; “Trước khi làm việc gì hãy lường trước thất bại”. c. Đề xuất hệ thống ý 1,0 phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Sau đây là một gợi ý: *Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. *Triển khai vấn đề nghị luận: có thể theo một số gợi ý sau: - Giải thích:
- . Ý kiến thứ nhất “Trước khi làm việc gì hãy tin vào thành công”: là lời khuyên bạn trẻ hãy tự tin vào khả năng của mình để theo đuổi mục đích; tin vào thành công để có động lực theo đuổi ước mơ. . Ý kiến thứ hai “Trước khi làm việc gì hãy lường trước thất bại”: là lời khuyên bạn trẻ cần lường trước những rủi ro; chuẩn bị tâm lí để có cách ứng phó kịp thời trong mọi tình huống không như ý. - Trình bày các khía cạnh của vấn đề: Từ việc giải thích hai ý kiến trên, người viết có thể lựa chọn đồng tình với một trong hai ý kiến hoặc đồng tình với cả hai ý kiến vì: + Nếu chỉ tin vào thành công, khi gặp thất bại người ta dễ khủng hoảng; mặt khác, một người chỉ tin vào thành công sẽ dễ trở nên ảo tưởng và đó là nguy cơ dẫn tới mọi thất bại. + Nếu chỉ lường trước thất bại sẽ khiến người ta dễ trở nên do dự; không toàn tâm toàn trí khi hành động. - Khẳng định quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học: Cần tự tin vào khả năng của mình nhưng cũng cần lường trước và chủ động ứng phó với rủi ro, thậm chí chấp nhận rủi ro để không buông xuôi trước thất bại. d. Viết bài văn đảm bảo 1,5 các yêu cầu sau: - Triển khai được các luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Lịch sử có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
7 p |
245 |
15
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An
16 p |
150 |
8
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn GDCD có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
5 p |
179 |
7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Gia Lai
204 p |
195 |
6
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Cầm Bá Thước
15 p |
133 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng, Quảng Bình
5 p |
187 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đông Thụy Anh
6 p |
119 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Đồng Quan
6 p |
150 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
29 p |
181 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 - Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
6 p |
123 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phụ Dực
31 p |
115 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội
32 p |
122 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn - Trường THPT Trần Phú
1 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đặng Thúc Hứa
6 p |
99 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai
7 p |
129 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường Chuyên Võ Nguyên Giáp
6 p |
140 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Lần 1)
6 p |
121 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
4 p |
151 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
