intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Cẩm Mỹ, Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Cẩm Mỹ, Đồng Nai’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Cẩm Mỹ, Đồng Nai

  1. Ra đề: Trường THPT MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT Cẩm Mỹ Phản biện đề: NĂM 2025 Trường THPT Võ Trường Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Toản I. MỤC TIÊU RA ĐỀ - Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được qui định trong chương trình Ngữ văn GDPT 2018. - Thông qua bài kiểm tra giúp học sinh hoàn thiện hơn năng lực đọc, hiểu văn bản, biết vận dụng một số kiến thức tiếng Việt đã học để tạo lập văn bản. - Qua kiểm tra, học sinh đánh giá được năng lực của mình về mặt kiến thức và khả năng diễn đạt. - Đánh giá năng lực tự học, tạo lập văn bản của học sinh. II. HÌNH THỨC RA ĐỀ - Hình thức: Tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: Viết tự luận trong 120 phút. III. MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ 1. Ma trận Năng lực môn học Nội Câu Tỉ lệ dung hỏi Năn Năn g g lực lực Đọc Viết Cấp Cấp độ độ tư tư duy duy Vận Vận Biết Biết Hiểu dụng dụng Câu 1 x Đọc hiểu VB Câu 2 x 40% VH Câu 3 Câu 4 Câu 5 x
  2. Viết Câu 1 x x x 20% (NLVH) (Đoạn NLVH) Viết Câu 2 x x x 40% (NLXH) (Bài NLXH) Cấp độ tư duy Thà Số TT Mạch nh câu nội Nhận Thông Vận phầ dung biết hiểu dụng n Số Số Số năn Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ câu câu câu g lực I Năng Văn 5 2 10% 2 20% 1 10% 40% lực Đọc bản đọc hiểu Nghị 1 5% 5% 10% 20% II Năng luận lực Viết văn học Nghị 1 7,5% 10% 22,5 40% luận xã % hội Tỉ lệ % 22,5 35% 42,5 100% % % Tổng 7 100% 2. Bản đặc tả các yêu cầu cần đạt: lượng câu Tổng hỏi % Đơn vị theo Kĩ TT kiến thức M mức năng ứ độ / Kĩ năng c nhận đ thức ộ đ Nhận Thông Vận Vận á biết hiểu dụng dụng n cao h gi 2 câu 2 câu 1 câu 40
  3. Nhận biết: - Nhận biết thể thơ của bài thơ. Thơ trữ 1. Đọc - Nhận biết được nhân vật trữ tình 1 tình hiện hiểu trong bài thơ. đại Thông hiểu: - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ. - Nhận xét tình cảm của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ. Vận dụng: Rút ra được bài học cho bản thân. Nhận biết: 1* 1* 1* 1 20 câu Xác định được vấn đề/chủ đề cần TL bàn luận. Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Đoạn Thông hiểu: văn nghị luận Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của Viết về một vấn đề/chủ đề cần bàn luận. đoạn đoạn Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết
  4. 2 văn trích tác câu, các phép liên kết, các phương Nghị phẩm thức biểu đạt, các thao tác lập luận luận thơ trữ phù hợp để triển khai lập luận, bày tình hiện tỏ quan điểm của người viết về vấn đại đề/chủ đề. (khoảng Vận dụng cao: 200 chữ). Huy động được kiến thức và trải nghiệm bản thân để bàn về vấn đề/chủ đề. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 4,0 bài Nghị - Xác định được yêu cầu về nội câu văn luận dung và hình thức của bài văn nghị TL về một luận. vấn đề - Nêu có liên được cụ quan đến thể vấn tuổi trẻ. đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Phân tích được lí do và các phương diện liên
  5. quan đến tuổi trẻ của vấn đề. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với
  6. tuổi trẻ. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức tiếng Việt lớp 12 lớp để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. Tỉ lệ % 22,5 100 35% 42,5% % % Tỉ lệ chung 100%
  7. Ra đề: Trường THPT Cẩm Mỹ ĐỀ THAM KHẢO TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 Phản biện đề: Trường THPT Bài thi: NGỮ VĂN Võ Trường Toản Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (4,0 HƠI ẤM Ổ RƠM điểm) Tôi gõ cửa ngôi Đọc văn bản nhà tranh nhỏ bé sau: ven đồng chiêm Bà mẹ đón tôi trong gió đêm: – Nhà mẹ hẹp nhưng còn mê (1) chỗ ngủ Mẹ chỉ phàn nàn chiếu chăn chả đủ Rồi mẹ ôm rơm lót ổ tôi nằm. Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm Tôi thao thức trong hương mật ong của ruộng Trong hơi ấm nhiều hơn chăn đệm Của những cọng rơm xơ xác, gầy gò. Hạt Đâu gạo chia nuôi cho t hết cả m thảy ngườ chúng ta no Riêng cái ấm nồng nàn như lửa Cái mộc mạc lên hương của lúa
  8. đườ ng t h Bình Lục – ả một đêm lỡ y (Nguyễn c Ghi Duy, Cát h chú: trắng, ú (1) Mê: NXB n nhiều Quân đội g nhân dân, 1973) t a Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu: n Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể o thơ của bài thơ trên. Câu 2. (0,5 điểm) Nhân vật trữ R tình trong bài thơ là ai? i Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích ê hiệu quả nghệ thuật của biện n pháp tu từ so sánh được sử g dụng trong câu thơ sau: Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm. c Câu 4. (1,0 điểm) Nhận xét tình á cảm của nhân vật trữ tình trong i bài thơ. Câu 5. (1,0 điểm) Bài học sâu ấ sắc nhất anh/chị nhận được qua bài thơ trên là gì? m II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) n Anh/Chị hãy viết một ồ đoạn văn nghị luận (khoảng n 200 chữ) trình bày cảm nhận g của mình về nội dung bốn câu thơ sau trong bài thơ Hơi ấm ổ n rơm của Nguyễn Duy: à H n ạ t n h g ư ạ o l ử n a u ô C i á i h ế m t ộ
  9. c ờ i m . ạ Câu 2 (4,0 điểm) c Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về sự nỗ lực theo đuổi mục tiêu của tuổi trẻ. l ----------------HẾT -------------- ê Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi n không giải thích gì thêm. h ư ơ n g c ủ a l ú a Đ â u d ễ c h i a c h o t ấ t c ả m ọ i n g ư
  10. Ra đề: Trường THPT Cẩm Mỹ ĐỀ THAM KHẢO TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 Phản biện đề: Trường THPTVõ ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM Trường Toản Bài thi: NGỮ VĂN (Đáp án, thang điểm gồm 03 trang) Phần Câu Nội dung I ĐỌC HIỂU 1 Thể thơ: Tự do. 2 Nhân vật trữ tình trong bài thơ: nhân vật “tôi” – người lín 3 - Hiệu quả: + Giúp câu thơ giàu hình ảnh, sinh động, hấp dẫn, tăng + Nhấn mạnh những cảm nhận của nhân vật tôi về ngư được chở che, bao bọc. Qua đó thể hiện lòng biết ơn, trâ tôi trước tấm lòng yêu thương của người mẹ. 4 - Tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ là tình c với người mẹ nhân dân đã cưu mang, chở che, bao bọc dù đó không phải là con đẻ của mình. - Đó là những tình cảm giản dị, mộc mạc, có ý nghĩa hì giáo dục lối sống đẹp cho thế hệ trẻ. 5 Thí sinh rút ra bài học phù hợp từ văn bản trên theo cảm phù hợp chuẩn mực; có lý giải thuyết phục. Sau đây là một vài gợi ý: Gợi ý: Bài học: Phải biết ghi nhớ công lao của những người đ cuộc sống. Vì: - Những người giúp đỡ mình trong lúc khó khăn là nhữn nhân hậu, quan tâm đến mình. - Khi ghi nhớ công ơn đó, bản thân mình sẽ sống tốt hơn lên. - Nếu không biết ghi nhớ công ơn của những người đã gi thành kẻ vô ơn, sống ích kỉ, cuộc sống trở nên vô nghĩa. -… II VIẾT 1 Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày nội dung bốn câu thơ sau trong bài Hơi ấm ổ rơm của Ng Hạt gạo nuôi hết thảy chúng ta no Riêng cái ấm nồng nàn như lửa Cái mộc mạc lên hương của lúa Đâu dễ chia cho tất cả mọi người.
  11. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức d. Chính tả, ngữ pháp Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, chuẩn chính tả,- ngữ pháp tiếng Việt. Đảm bảo quy nạp, tổng phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị Cảm nhận nội dung bốn câu c. Triển khai vấn đề nghị Thí sinh có thể lựa chọn các luận theo nhiều cách nhưng ổ rơm – Nguyễn Duy. Có - Mở đoạn: dẫn dắt, giới thiệu - Thân đoạn: Nội dung: Khắc ghi niềm xúc động mãnh liệt của nhân vật trữ tình về “hơi ấm ổ rơm”: Ổ rơm trở thành biểu tượng của lòng yêu thương giản dị, mộc mạc, chân thành. Nhân vật trữ tình không chỉ cảm nhận được tình cảm đó mà còn ghi nhớ trong lòng như một thứ tình cảm nồng ấm, thiêng liêng. Đoạn thơ kết thúc là một câu thơ chất chứa lòng biết ơn sâu nặng của tác giả. - Kết đoạn: khẳng định lại giá e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách d
  12. 2 Viết một bài văn nghị luận b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận trẻ. Sự nỗ lực theo đuổi mục tiêu của tuổi trẻ. a. Đảm bảo cấu trúc bài c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Mở bài nêu được vấn đề, Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận được vấn đề. lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm b
  13. * Giới thiệu vấn đề cần nghị * Khẳng định quan cá nhân đã trình bà liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ phá Đảm bảo chuẩn chín ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ s về vấn đề nghị luận cách diễn đạt mới m Tổng điểm ..........................Hết.............. .............. * Triển khai vấn đề cần nghị Giải thích: Nỗ lực là sự cố gắng phấn đấu không Trình bày các khía cạnh của - Nỗ lực của giới trẻ thể hiện ở tinh thần sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, không đầu hàng, phó mặc, buông xuôi, luôn kiên định, mạnh mẽ trong việc theo đuổi mục tiêu,… - Nỗ lực theo đuổi mục tiêu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người + Giúp cho cuộc sống của + Mang lại sức mạnh, tiếp thêm động lực để họ vượt qua mọi thách thức, khó khăn + Lan tỏa những năng lực tích cực tới cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển đất nước,… - Lấy dẫn chứng để chứng Mở rộng vấn đề: - Nỗ lực không phải lúc nào cũng thành công vì thành công còn cần đến nhiều yếu tố khác như may mắn, chọn đúng mục tiêu,… Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự nỗ lực theo đuổi mục tiêu cũng vô cùng quan trọng và cần thiết. - Phê phán những người trẻ Bài học: Rút ra bài học nhận thức định rõ mục tiêu, kiên trì
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
154=>1