Trường THPT Phan Đăng
Lưu
ĐỀ THI THTỐT NGHIỆP THPT NĂM 2014
Môn: Ngữ Văn 12 - Thi gian làm bài 150 phút
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
u 1 : (2 điểm)
Theo anh (chị), tiểu svà snghiệp sáng tác của nhà văn -minh-uê nhng
điểm gì đáng lưu ý?Kể tên hai tác phẩm tiêu biểu của ông ?
u 2: (3 điểm).
Hãy viết một i n ngắn (không q400 từ) trình y ý kiến của mình vu
ngạn ngữ: Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.
II.PHN RIÊNG : (5,0 điểm)
Thí sinh học chương trình nào thì chđược làm câu dành riêng cho chương trình
đó (câu 3.a hoặc 3.b ).
u 3.a: Theo chương trình chuẩn.(5 điểm)
Anh (chị) hãy phân tích những nét đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Những
đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi?
Câu 3.b: Theo chương trình nâng cao (5 điểm).
Phân tích nhân vật người nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
để thấy được quan điểm của Nguyễn Minh Châu về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc
đời.
-------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm
ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
u 1 : (2 điểm)
a/ Yêu cu về kiến thức:
- Ơ-nít-Hê-minh-uê (1899-1961) nhà văn Mĩ nổi tiếng thế giới.
- Ông tng tham gia nhiều cuộc chiến tranh (thế giới thứ nhất, thế giới thứ hai).
- Là người đề ra nguyên lí sáng tác: tảng ng trôi.
- Dù viết về đề tài gì, ông đều nhằm mục đích viết một áng văn xuôi đơn giản và
trung thực về con người.
- Ông được nhận giải Nôben về văn học năm 1954.
- Hai tác phẩm tiêu biểu: Giã t vũ khí, Ông già và bin cả…
b/ Cách cho điểm:
- Điểm 2: Đáp ứng các yêu cu trên, có thmắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Trình bày được nửa các yêu cầu trên, n mc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Hoàn toàn sai lệch.
Câu 2 (3 điểm).
a/ Vkỹ năng:
Biết ch làm i nghluận xã hi. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát;
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b/ Vkiến thức:
Thí sinh có thtrình y theo nhiu kiu khác nhau nhưng phải hợp , chặt chẽ,
thuyết phục. Cần nêu được các ý chính sau:
- Mi con vật đều có vẻ đẹp riêng, vđẹp ấy để pn biệt với các con vật khác.
Trong scác con vật cùng loài, con công có vẻ đẹp rực rỡ nhất toát lên từ bộ lông của nó.
- Học vấn làm đẹp con người (trọng tâm của vấn đề).
+ Sự hiểu biết tri thức rất quan trọng đối với mỗi người.
+ Người tri thức và tri thức cao sđược mọi người n trọng, xã hội trọng
dụng.
+ Thái độ học tập đúng đắn để chiếm lĩnh tri thc làm đẹp cho bản thân.
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2: Đáp ứng được nửa các yêu cu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Nội dung sơ i, diễn đạt yếu.
- Điểm 0: Bài viết lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
II.PHN RIÊNG : (5,0 điểm)
u 3.a: Theo chương trình chun.(5 điểm)
a. Yêu cu về kĩ năng:
Hiểu đúng yêu cu của đề bài, biết cách pn tích c chi tiết trong truyện để làm
sáng tnét đặc sắc về nghệ thuật và biết cách m bài văn nghị luận văn học; kết cấu chặt
chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý
chính sau:
- Vài nét vtác giả, tác phẩm: Nhng đứa con trong gia đình một trong những
tác phm xuất sắc nhất của Nguyễn Thi nhà văn của người nông n Nam B, đã th
hiện thành công đời sống gia đình của người dân Nam Bộ trong những m tháng chống
Mĩ cứu nước bằng những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc của mình.
- Phân tích những đặc sắc nghệ thuật:
+ Nghệ thuật kể chuyện (trần thuật): câu chuyện được ktheo dòng hồi ức của Việt
- chú gii phóng quân còn tr btrọng thương, lạc đồng đội, một mình nm giữa chiến
trường… Cách kể linh hoạt, giàu cm xúc, không theo thời gian, không gian mà t nhiên
theo logic chủ quan của tâm lí nhân vật.
+ Nghthuật xây dựng tính ch của nhân vật phong phú, hấp dẫn: qua dòng hi
ức của Việt c nhân vật trong gia đình cách mạng: ba Việt, cm, chị Chiến,
Việt… hiện lên vừa có nét riêng trong tính ch vừa có cùng bn chất: yêu nước, m thù
giặc, thuỷ chung với cách mạng, tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình.
+ Mang đậm màu sắc Nam Bộ: Tính ch nhân vật, ngôn ngữ, bức tranh thiên
nhiên, đời sống sinh hoạt n hoá của người dân Nam Bộ đều được miêu tsinh động,
chân thực.
c/ Cách cho điểm :
- Điểm 5: Đáp ứng được các yêu cu trên, có thmắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 3: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Phân tích qúa sơ sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Câu 3.b: Theo chương trình nâng cao (5 điểm).
a/ u cầu về năng:
Hiểu đúng yêu cu của đề bài, biết cách làm bài văn nghị luận phân tích nhân vt
trong c phm tsự để làm sáng tmột vấn đề đặt ra trong tác phẩm; kết cấu chặt chẽ,
bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý
chính sau:
- Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm.
- Vnhân vật người nghệ sĩ nhiếp ảnh (Phùng):
+ Phùng một ngh sĩ n tìm cái đẹp anh đã tìm được cái đẹp ngoại cảnh
(hình nh con thuyền nhìn từ xa -> cái đẹp lãng mạn của cuộc đời).
+ Phùng tt bụng, cao thượng, nhưng cũng ít thực tế, lại bị định kiến chi phối
(chứng kiến cảnh bạo nh, anh đã đánh nhau với người đàn ông, anh có cái nhìn định
kiến về người đàn ông…).
+ Phùng đã ngộ ra mối được mi quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời…
- Quan nim của Nguyễn Minh Châu về nghệ thuật và cuộc đời:
+ Nghệ thuật phải dành ưu tiên trước hết cho con người.
+ Ni nghệ sĩ phải nhìn đời đa chiều, phải có tấm lòng…
+ Chủ nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ với số phận con người.
c/ Cách cho điểm :
- Điểm 5: Đáp ứng được các yêu cu trên, có thmắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 3: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Phân tích qúa sơ sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.