
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Dương Huyền Phương
TÍCH PHÂN TRONG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO HÌNH THỨC
TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Dương Huyền Phương
TÍCH PHÂN TRONG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO HÌNH THỨC
TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số : 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là một công trình nghiên cứu, những kết quả
trong luận văn là trung thực.
DƯƠNG HUYỀN PHƯƠNG

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến thầy Trần Lương
Công Khanh – người đã tận tình dìu dắt hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Hoài Châu, cô Vũ Như Thư Hương, cô
Nguyễn Thị Nga, thầy Lê Văn Tiến, thầy Lê Thái Bảo Thiên Trung và thầy Tăng
Minh Dũng đã tận tình dạy chúng tôi trong suốt khóa học vừa qua. Đồng thời, tôi xin
chân thành cảm ơn các Giáo sư Pháp, các Thầy/ Cô trong bộ môn Phương pháp dạy
học bộ môn Toán Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM và Trường ĐH Sài Gòn đã góp ý,
tư vấn và giúp chúng tôi có định hướng tốt cho luận văn của mình.
Tôi xin cảm ơn thầy Mỵ Vinh Quang và thầy Nguyễn Bích Huy dạy đại số và
giải tích, hai thầy rất tận tâm và tâm huyết giúp tôi hiểu rõ hơn bản chất của 2 môn
này. Đồng thời, hai thầy rất nhiệt tình mỗi khi tôi hỏi những vấn đề chưa hiểu. Tôi
xin chân thành cảm ơn 2 thầy rất nhiều.
Tôi xin chân thành cảm ơn:
• Ban lãnh đạo và chuyên viên Phòng Sau Đại học, ban chủ nhiệm và giảng
viên khoa Toán – Tin Trường ĐHSP TP.HCM đã tạo mọi thuận lợi cho tôi
trong suốt khóa học.
• Đồng nghiệp các trường THPT Kon Tum, THPT Lê Lợi, THPT chuyên
Nguyễn Tất Thành, THPT Duy Tân, THPT Trường Chinh, THPT Nguyễn
Trãi thuộc tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện cho tôi tiến hành các thực nghiệm
cần thiết cho luận văn.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn tập thể lớp K28 đã chia sẻ và giúp đỡ tôi trong suốt
quá trình học tập.
DƯƠNG HUYỀN PHƯƠNG

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1
Chương 1. CÁC TỔ CHỨC TOÁN HỌC GẮN VỚI KHÁI NIỆM TÍCH
PHÂN Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................ 6
1.1. Khái niệm tích phân trình bày trong SGKHH 12 .............................................. 6
1.2. Các phương pháp tính tích phân được trình bày trong SGKHH ....................... 8
1.2.1. Phương pháp đổi biến số ............................................................... 8
1.2.2. Phương pháp tích phân từng phần ................................................ 9
1.3. Các tổ chức toán học liên quan đến tích phân xuất hiện trong SGKHH 12 ..... 9
Chương 2. CÁC TỔ CHỨC TOÁN HỌC LIÊN QUAN ĐẾN TÍCH
PHÂN TRONG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT THEO HÌNH
THỨC TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN .......................................... 36
2.1. Phân tích các tổ chức toán học xuất hiện trong các đề thi minh họa năm
2017 ................................................................................................................ 36
2.1.1. Kiểu nhiệm vụ 𝑇1: Tìm nguyên hàm của hàm số cho trước. ..... 36
2.1.2. Kiểu nhiệm vụ 𝑇2: Tính giá trị tích phân của hàm số cho trước.
...................................................................................................... 39
2.1.3. Kiểu nhiệm vụ 𝑇3: Tính tổng các hệ số của giá trị tích phân. .... 46
2.1.4. Kiểu nhiệm vụ 𝑇4: Tính quãng đường đi được của một vật từ
thời điểm 𝑡=𝑎 đến thời điểm 𝑡=𝑏 biết hàm vận tốc 𝑣=𝑓𝑡. .. 49
2.1.5. Kiểu nhiệm vụ 𝑇5: Tính thể tích 𝑉 của khối tròn xoay .............. 49
2.1.6. Kiểu nhiệm vụ 𝑇6: Tính diện tích hình phẳng. ........................... 53

