Lời nói đầu
Trong q trình đổi mới đất nước, theo Hiến pháp 1992 thchế hành chính của các
cơ quan Nhà nước đã được thay đổi khá nhiều phù hợp vi việc quản lý xã hội, đáp
ứng được công cuộc xây dựng đất nước XHCN. cấu quản lý hành chính đã được
điu chnh, giảm bớt sự cồng knh giảm thiểu sự quan liêu để tiến tới sự một xã hội
công bằng n minh phát triển. Việc xây dựng cấu của các quan hành
chính mới không làm thay đổi hoặc suy giảm quyn lực và nhiệm vụ của các
quan qun nhà nước. Mặt khác địa vị pháp của quan được đề cao và tăng
cường kiểm tra giám sát đối với từng bộ phận, hiểu được đường lối chỉ đo hợp
của Nhà nước và vai trò tích cực ca các cơ quan quản Nhà nước. Chính vì vy,
quyn và nghĩa vụ đây chính địa vpháp ca quan quản Nhà nước. Mặt
khác, địa vpháp ca các quan được đcao và tăng cường kiểm tra giám sát
đối với từng bộ phận, từng lĩnh vực xã hi phát triển không thể thiếu được đường
li chđạo hợp lý của Nhà nước và vai trò tích cực của các quan trong Bmáy
hành chính Nhà nước và đi vị đó được thể hiện trong việc ban hành văn bản vi
phạm pháp luật.
Mong thày cô, bn bè đóng góp ý kiến để tiu luận được đầy đủ và hoàn thiện hơn.
I. Khái niệm và đặc điểm địa v pháp của các cơ quan trong bmáy hành chính
nhà nước.
1. Khái niệm:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
B máy quản Nhà nước theo hiến pháp 1980 cũng như hiến pháp 1992 là mt
trong bốn hệ thống quan Nhà nước. Như vậy, đứng về mặt hệ thống, các quan
trong bộ máy nhà nước ta gồm:
- Cơ quan quyn lực
- Cơ quan quản lý
- Cơ quan kiểm sát
- Cơ quan xét x
Trong đó, các cơ quan quản Nhà nước là cơ quan chấp hành của quan quyền
lc, được tổ chức thành mt hệ thống chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương và cơ
sđẻ trực tiếp quản, điều hành các mt hot động của đời sống xã hi. Như vy,
trong mối quan hvà mi phân định với hoạt động của quan quyền lực, quan
kiểm sát, quan xét xthì khái niệm qun Nhà nước (hoạt động chp hành và
điu hành, hoạt động hành pháp). Vì vậy, chúng là ch th bn của luật hành
chính.
2. Đặc điểm địa vị pháp lý của quan quản lý nhà nước.
Các cơ quan hành chính Nhà nước là các cơ quan chthể chủ yếu của quan hệ pháp
luật hành chính. một bộ phận hợp thành của bộ y Nhà nước, cơ quan quản
Nhà nước có những đặc điểm chung của cơ Nhà nước đó là:
a. Là một tổ chức (tập hợp những con người)
b. Có tính độc lập tương đối về tổ chức - cơ cu:
cơ cấu bộy và quan hcông tác bên trong ca quan được quy định trước
hết bng nhiệm vụ, chức năng thhiện vai trò độc lập của , nhưng đồng thi
những quan hệ đa dạng về tổ chức và hoạt động với quan khác trong h thống
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
bộ máy quản lý và by Nhà nước nói chung mà quan hệ đó được quy định chính
bởi vị trí của từng cơ quan trong hệ thống chung đó.
c. thẩm quyn do pháp luật quy định, đó tổng thể những quyền, nhiệm vụ
chung những quyền hạn cụ thmang tính quyền lực pháp mà Nnước trao
cho đthực hiện nhim vchức năng Nhà nước. Các quyền hạn đó - yếu tố quan
trọng nhất của thẩm quyn, hiệu lực "ra bên ngoài" nghĩa là hiu lực bắt buộc
đối với các đối tượng ngoài phạm vi quan. Sdĩ như vậy vì cơ quan nhà nước
nhân dân Nhà nước thực hiện quyền lực nhân dân vì lợi ích của Nhà nước. Đây là
đặc đim bản để phân biệt quan Nhà nước với các cơ quan, tchức không
phải của Nhà nước, vì những cơ quan t chức đó không thẩm quyền (ví dụ:
quan tổ chức xã hội, tổ chức nhân…)
Thm quyn của các quan Nnước có những giới hạn về không gian (lẫnh thổ)
về thời gian có hiệu lực, về đi tượng chịu sự tác động của . Đó là những giới hạn
phap lý vì được quy định trong luật pháp.
Trong các yếu tố của thẩm quyền quan Nhà nước thì quyền quan trọng nhất là
quyn ban hành quyết định pháp luật. Mỗi quan hình thc và phương pháp
hoạt động riêng do pháp luật quy định, kể cả việc áp dụng các bin pháp hoạt động
riêng do pháp luật quy định, kể cả việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế Nhà nước.
Quyền thực hiện các hình thức và phương pháp hoạt động đó cũng là yếu tố quan
trọng của thm quyền quan Nhà nươc.
Các cơ quan Nhà nước chỉ hoạt động trong phạm vi thẩm quyn của mình trong
phạm vi đó hoạt động độc lp, chủ động và sáng tạo, thẩm quyền của quan
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Nhà nước là nghĩa vụ không phthuộc vào ý muốn, sự xét đoán riêng ca bản thân
cơ quan cũng như của bất cứ người lãnh đạo nào.
Ngoài các đặc điểm chung ca cơ quan Nhà nước, cơ quan qun lý Nhà nước có đặc
đim riêng, quyết định bởi chính bản chất của hoạt động chấp hành điu hành.
Thông qua các đặc điểm riêng này mà chúng ta phân bit rõ cơ quan quản Nhà
nước với các cơ quan Nhà nước khác ( quan quyền lực, viện kiểm sát, toà án).
Các đặc điểm riêng cơ bn của địa vị pháp lý ca cơ quan quản lý Nhà nước là:
1. Nhìn tổng thể, bộ máy hành chính Nhà nước là b máy chp hành ca các cơ
quan quyn lực Nhà nước. Các cơ quan đầu não ca bộ máy hành chính do các cơ
quan quyn lực Nhà nước thành lập (Chính phủ, B và các cơ quan, cơ quan ngang
Bvà các cơ quan khác thuộc Chính phủ, UBND các cấp). Do đó, chúng trc thuộc,
chu sự lãnh đạo, giám sát, kiểm tra ca các cơ quan quyền lực Nhà nước tương ứng
chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước quan đó. những quan quản
Nhà nước không do các quan quyền lực Nhà nước trực tiếp lập ra mà do các cơ
quan qun cấp trên thành lập, nhưng vnguyên tắc cũng chịu sự giám sát, lãnh
đo của các cơ quan quyền lực tương ứng.
2. Các cơ quan quản Nhà nước chuyên thc hiện hoạt động chấp hành điu
hành tức là hoạt động mang nh dưới luật - hoạt động tiến hành trên cơ svà để thi
hành luật. Đó hình thức chủ yếu đđưa các đạo luật và các văn bản pháp luật
khác … của các cơ quan quyền lực Nhà nước vào thc tiễn cuộc sng.
3. Thẩm quyền của các quan quản Nhà nước chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt
động chp hành điều hành, chyếu được quy định trong các n bản pháp luật
về tổ chức bộy Nhà nước hoặc các điều lệ, quy chế….
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Những quyền và nghĩa vụ phát sinh từ quan hdân sự mà cơ quan quản Nhà
nước ththam gia tương t như tất cả các chủ thkhác của pháp luật dân sự
không phải là yếu t của thẩm quyền của c quan Nhà nước. Trong phạm vi
thm quyn của mình, của các cơ quan quản Nhà nước có trách nhiệm hoạt động
thưng xuyên hàng ngày mt cách chủ động và sáng to đđáp ứng nhu cầu diễn
biến nhanh chóng, phức tạp và đa dạng của hoạt động quản.
4. Tất cả các quan quản Nhà nước mối quan hệ chặt chẽ với nhau (quan h
trực thuộc trên - dưới, trực thuộc ngang, quan h chéo) tạo thành một h thống
thống nhất trung tâm chỉ đo là Chính ph đảm bảo thực hiện nhiệm v chấp
hànhđiu hành một cách mau lẹ, nhất quán và hiu quả.
Nhưng hệ thống quản lý bộ máy rất phức tạp, nhiều về số lượng cơ quan ở tất cả các
cấp từ trung ương đến cơ scũng n sô nhiu về số biên chế. Số lượng cơ quan và
bn chế này bằng gấp nhiều lần số lượng cơ quan biên chế của tất cả các
quan Nhà nước khác cộng lại. Hạt nhân của các quan quản Nhà nước là công
chức.
5. Hoạt động chấp hành điều hành của bộ y qun hoàn toàn khác với hoạt
động kiểm sát và hoạt động xét xử của toà án. Tuy nhiên, chúng có quan hchặt chẽ
với nhau.
By qun lý, toà án viện kiểm sát là những hệ thống độc lập với nhau, không có
quan htrực thuộc. Nhưng hoạt động của các quan quản chịu sự giám sát của
viện kiểm sát (trhoạt động ca Chính phủ) và toà án. Các cơ quan qun Nhà
nước trách nhiệm xem xét và trlời các yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị của viện
kiểm sát và toà án trong thời hn do luật định.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com