intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều hòa ô tô

Chia sẻ: DO THANH LAM | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

182
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với phương pháp này cho phép điều khiển bằng tay các công tắc nhiệt và nhiệt độ ngõ ra bằng cần gạt. Ngoài ra còn có cần gạt hoặc công tắc điều khiển tốc độ quạt, điều khiển lượng gió và hướng gió.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều hòa ô tô

  1. Các chức năng Bảng điều khiển : Hệ thống lạnh với phương pháp điều khiển bằng tay Với phương pháp này cho phép điều khiển bằng tay các công tắc nhiệt và nhiệt độ ngõ ra bằng cần gạt. Ngoài ra còn có cần gạt hoặc công tắc điều khiển tốc độ quạt, điều khiển lượng gió và hướng gió. Hình: Hệ thống lạnh điều chỉnh nhiệt độ bằng tay
  2. - Hệ thống điều hòa không khí với phương pháp điều khiển tự động Hình: Hệ thống lạnh điều chỉnh nhiệt độ tự động
  3. Các cách điều tiết không khí Việc điều chỉnh dòng không khí vào xe, nhiệt độ không khí và không khí ra có thể thực hiện được bằng việc điều chỉnh các bộ chọn trên bản điều khiển. Cách dẫn lấy khí vào và điều chỉnh dòng không khí trong xe, cánh trộn khí làm nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ không khí trong xe, cánh dẫn luồng khí ra điều khiển lượng không khí ra. Cách điều khi ển này được điều khiển bằng cáp dẫn hoặc moto.
  4. Điều khiển dòng khí vào Tùy theo từng chế độ thổi khí như: thổi dưới chân, thổi song song hay thổi trên mặt, xấy kính tụ sương, hút khí từ ngoài xe...mà bộ điều khiển sẽ xu ất tín hiệu điều khiển cánh hướng gió thực hiện như đã định trước. Hình : Sơ đồ điều khiển dòng khí vào
  5. Điều khiển nhiệt độ . Khi cài đặt chế độ nhiệt độ thấp, cửa trộn khí nối với cần điều ch ỉnh nhiệt độ sẽ di chuyển tới vị trí che kín giàn sưởi (lạnh nhất). Khí được quạt th ổi qua giàn lạnh và được làm mát mà không qua giàn sưởi. Hình: Hệ thống điều khiển máy điều hoà không khí kiểu hoà trộn làm việc ở nhiệt độ thấp
  6. Khi cài đặt chế độ nhiệt độ trung bình (medium), cửa trộn khí n ối với cần đi ều chỉnh nhiệt độ sẽ di chuyển tới vị trí trung gian cho một nửa khí l ạnh qua giàn sưởi và một nửa không đi qua giàn sưởi. Khi cài đặt chế độ nhiệt độ ấm (warm), cửa trộn khí nối với cần điều ch ỉnh nhi ệt độ sẽ di chuyển tới vị trí che hoàn toàn khí lạnh không qua giàn sưởi và khí hoàn toàn đi qua giàn sưởi.
  7. Chức năng điều tiết dòng không khí ra: Có 5 chế độ: - FACE : thổi lên vào nữa trên cơ thể
  8. - BI – LEVEL : thổi vào phần trên của cơ thể và xuống chân
  9. - FOOT : Thổi vào chân -DEF : Làm tan sương ở kính trước
  10. - FOOT – DEF : thổi vào chân và làm tan sương ở kính trước
  11. Các kiểu hoạt động của cánh điều tiết : - Loại điều tiết bằng dây cáp Loại này có cấu tạo sao cho sự dịch chuyển của núm điều chỉnh sẽ tác động trực tiếp tới các cánh điều tiết. Loại này có cấu tạo đon giản nhưng việc lựa chọn chế độ sẽ khó khăn hơn khi độ ma sát của cáp lớn
  12. - Loại dẫn động bằng mô - tơ Ở loại này do mô-tơ điều khiển độ mở của cánh điều tiết nên viêc lựa chọn chính xác nhưng cấu tạo phức tạp. Tuy nhiên loại này giảm được lục điều khiển và làm cho việc điều khiển dễ dàng hơn
  13. Điều khiển tốc độ quạt giàn lạnh : - Khi công tắc ở vị trí OFF Lưu lượng gió được điều chỉnh bởi sự thay đổi tốc độ quay của motor quạt bằng cách thay đổi điện áp giữa hai đầu motor. Bằng cách thay đổi giá trị điện trở mắc vào motor sẽ đạt được các tốc độ quay khác nhau. - Khi bật ở vị trí LO Dòng điện điều khiển motor quạt gió giảm do phải đi qua điện trở quạt và động cơ quạt quay ở tốc độ thấp.
  14. - Khi bật ở vị trí trung bình (medium) Dòng điện qua quạt gió tăng lên do dòng chỉ qua một phần của điện trở quạt làm nó quay ở tốc độ trung bình. - Khi bật sang vị trí HI Dòng điện qua quạt gió lớn nhất do không đi qua điện trở quạt và motor quay ở tốc độ cao.
  15. -Loại điều chỉnh bằng điện trở : -Loại điều chỉnh bằng tran-si-to : Bộ sưởi : Hệ thống sưởi ấm bao gồm các chi tiết sau đây : 1. Van nước 2. Két sưởi (bộ phận trao đổi nhiệt) 3. quạt giàn lạnh (mô tơ , quạt ) -Van nước : Van tiết lưu được lắp trong mạch nước làm mát của động cơ và được dùng để điều khiển lượng nước làm mát tới két sưởi. Người lái điều khiển độ mở của van nước bằng cách dịch chuyển núm chọn nhiệt độ trên bản điều khiển. Một số mẫu xe gần đây không có van nước. ở các xe này nước làm mát chảy liên tục và ổn định qua két sưởi.
  16. -Két sưởi nước làm mát động cơ chảy vào két sưởi và không khí khi qua két sưởi nhận nhiệt từ nước làm mát này. Két sưởi gồm có các đường ống, cánh tản nhiệt và vỏ. Việc chế tạo các đường ống dẹt sẽ cải thiện được việc dẫn nhiệt và truyền nhiệt.
  17. + Hệ thống sưởi PTC (hệ số nhiệt dương) Gắn bộ sưởi ấm PTC trong két sưởi để làm nóng nước làm mát động cơ. + Bộ sưởi ấm bằng điện Đặt thiết bị giống như bugi xông vào đường nước ở xy lanh để hâm nóng n ước làm mát của động cơ
  18. + Bộ sưởi loại đốt nóng bên trong Đốt nhiên liệu trong buồng đốt và cho nước làm mát động cơ chảy xung quanh buồng đốt để nhận nhiệt và nóng lên.
  19. + Bộ sưởi ấm loại khớp chất lỏng Quay khớp chất lỏng bằng động cơ để làm nóng nước làm mát động cơ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2