Đình làng - văn hóa Vit Nam
T bao đời nay, đình làng là hình nh thân quen, gn bó vi tâm hn ca mi người dân Vit, là
nơi chng kiến mi sinh hot, l thói và mi đổi thay trong đời sng xã hi ca làng quê Vit Nam
qua bao thế k. Kiến trúc đình làng vì vy mang đậm du n văn hóa, độc đáo và tiêu biu cho
kiến trúc điêu khc Vit truyn thng.
Thế k XVIII, Vit Nam có khong 11.800 làng xã. Mi làng có mt cm kiến trúc ngh thut tôn
giáo đình đền chùa vi hàng trăm pho tượng và nhiu đồ trang trí th cúng khác nhau.
T xưa đến nay, người dân Vit Nam vn thường gi chung đình chùa, nhưng trên thc tế, đình
và chùa không cùng mt ý thc văn hóa. Chùa là nơi th Pht, ít nhiu có nh hưởng văn hóa
Pht giáo đến t n Độ, Trung Hoa. Còn đình là ca cng đồng làng xã Vit Nam. Đình là biu
hin sinh hot ca người Vit Nam, nơi "cân bng" phép tc ca cuc sng cng đồng, nơi khai
din nhng nét tài năng, tư duy ca dân làng, nht là v tín ngưỡng, nơi để th thn Thành
Hoàng làng, người có công vi dân, cu nước, gi nước hoc giúp dân ngh nghip sinh sng.
Nhìn quan đình làng, ta s thy lòng tri ân, trng nghĩa, trng tài, ''ung nước nh ngun'' ca
người Vit Nam. Tuy đình là ca dân làng, nhưng thn không hn là người ca làng. Hơn na,
người Vit Nam tha hưởng nhiu tín ngưỡng c sơ, nguyên thy, nên th và tôn kính rt nhiu
v thn như: thn núi, thn bin, thn nước (thn Tn Viên)... Phù Ninh (Phú Th) th thn Đá
Trng, vùng đồng bng th thn cá, thn rn... Tt c nhng tín ngưỡng y, các thế h dân Vit
Nam tiếp ni nhau to thành mt nn vǎn hoá đình, mt nn vǎn hóa hn hp, đa dng, có mt
nhiu thành phn tôn giáo khiến cho đình tr thành mt tp th siêu thn, thành mt sc mnh
vô hình, to mt nim tin, mt nim hy vng, mt sc mnh vô hình ca làng xã cng đồng Vit
Nam.
Có l, nhng đình c nht nước ta vn là nhng ngôi đình mang kiến trúc theo hình ch Nht
như: đình Tây Đằng, đình L Hnh. Riêng đình L Hnh, nguyên xưa là ch nht, nhưng qua
các đời sau tu b đã thêm hu cung nên đình thành ch Đinh. Theo quan nim kiến trúc, đình là
mt kiến trúc công cng, rng m để ch đón bt c người con nào ca đất Vit. Vi ý nghĩa
như thế, đình làng Vit Nam chính là nơi không phân bit giàu sang nghèo hèn, là nơi th hin rõ
nht vǎn hóa hin thc ca đời sng nhân dân.
Mái cong ca đình không ging vi bt c mt mái cong nào ca vùng Đông Nam Á, k c Nht,
Trung Hoa và Thái Lan, vì góc đao ca đình un cong và vút cao do mt h thng cu trúc đặc
bit có tên gi riêng là tâu đao lá mái, không do vôi va đắp thành.
Nhìn li các đình Tây Đằng, L Hnh, Cao Thương (Hà Bc), Phù Lão, Chu Nguyên, đình
Hương Lc, Phùng Thượng, đình Th Tang, Ngc Canh để thy rng, đình là mt khi điêu khc
trong không gian, đầy chi tiết tinh tế, nhưng cũng đầy tính khoa hc kiến trúc. Nói v đường nét,
đình là nơi hi t nhng mô típ trang trí tuyt ho, gm nhiu xu hướng: hin thc, cách điu và
đồ ha. Ví d như: đình Phù Lão (Bc Giang) có hình điêu khc ph n kha thân đùa vi
rng, gi đầu lên mình rng; mt hình trang trí đầy sáng to na là mây bay. Để đưa mây vào
trang trí cho đình, người th Vit Nam đã c gng din đạt được cái nh nhàng phù vân ca mây
vào các by hiên cn và mây đã thành hình khi di động, uyn chuyn, ch dày, ch mng như
có gì lay động.
Hi làng thường được t chc n đình, trong hi làng, dân làng thường din Hèm. Theo t
đin tiếng Vit ca Vin ngôn ng hc, Hèm có nghĩa là trò din li sinh hot s tích ca v thn
th trong làng, nhng điu kiêng k ca thn... Vic Vit hóa, dân dã hóa v ''Thành Hoàng'' bng
cách triu đình ''tn phong'' cho các thn linh ca thôn xã chc Thành Hoàng làng đã góp phn
thúc đẩy ngôi đình dn chiếm địa v trung tâm sinh hot trong xã hi nông thôn Vit Nam để ti
nay đình được coi là biu tượng quê hương.
Nhìn chung, văn hoá đình Vit Nam rõ ràng có tính hoàn toàn độc lp ca mt cng đồng xã hi
biết tng hp dung hòa mi nn văn hóa khác thành mt nét văn hóa riêng nhm phc v an
ninh cho dân tc mình, trong y, yếu t ch yếu vn là th cúng nhng người có công vi xã,
người anh hùng dng lp nước và bo v đất nước.