Bàn th vng là gì? Cách lp
bàn th vng
Bàn th vng ngày nay khá ph biến, áp dng cho con cháu sng xa quê, hướng vng v
quê, th cha m ông bà t tiên, hương khói trong nhng ngày gi, tết. Ngày xưa, vi nn
kinh tế nông nghip t cung, t cp, người nông dân sut đời không ri quê cha đất t,
chuyn cư sang làng bên cnh cũng đã gi là bit quán, ly hương, vì vy bàn th vng ch
là hin tượng cá bit và tm thi, chưa thành phong tc ph biến.
"Vng bái", nghĩa là vái ly t xa. Ngày xưa, khi triu đình có nhng đin l ln, các
quan trong triu tp trung trước sân rng làm l, các quan các tnh hoc nơi biên i,
thiết lp hương án trước sân công đường, thp hương, nến, hướng v kinh đô qu ly
Thiên t. Khi nghe tin cha m hoc ông bà mt, con cháu chưa kp v quê chu tang, cũng
thiết lp hương án ngoài sân, hướng v quê làm l tương t. Các bàn th thiết lp như vy
ch có tính cht tm thi, sau đó con cáo quan xin v cư tang ba năm.
Các thin nam tín n hàng năm đi try hi đền th Đức Thánh Trn Vn Kiếp, đức
Thánh Mu Đền Sòng v.v... dn dn v sau, đường sá xa xôi, cách tr, đi li khó khăn,
cũng lp bàn th vng như vy. Nơi có nhiu tín đồ tp trung, dn dn hình thành t
chc. Các thin nam tín n quyên góp nhau cùng xây dng ti ch mt đền th khác, ri
c người đến bàn th chính xin bát hương v th. nhng đền th đó gi là vng t (thí d
s nhà 35 ph Tôn Đức Thng Hà Ni có "Sùng Sơn vng t" nghĩa là Đền th vng
ca núi Sòng, th thánh Mu Liu Hnh).
Bàn th vng ông bà cha m ch được tp trung trong trường hp sng xa quê. Nhng
người con th, bt c giàu nghèo, sang hèn thế nào, nếu gn cánh ca trưởng trên đất t
ph lưu li, thì đến ngày gi, ngày tết, con th phi có phn s hoc góp l, hoc đưa l
đến nhà th hay nhà con trung làm l, cho dù ca trưởng ch thuc hàng cháu, thì chú
hoc ông chú vn phi th cúng ông bà ti nhà ca trưởng. Do đó không có l lp bàn th
vng đối ca th ngay quê nhà. Nếu ca trưởng khuyết hoc xa quê, thì người con th
2 thế trưởng được lp bàn th chính, còn bàn th nhà người anh c xa quê li là bàn
th vng.
Phong tc rt hay và rt có ý nghĩa. Bi l ch Hiếu đi đôi vi ch Đệ. Khi sng cũng
như đã mt, ông bà cha m bao gi cũng mong mun anh ch em sng hòa thun, mt nhà
đầm m. Thnh vong hn v cu cúng l bái, mà anh ch em gn nhau không sum hp,
mi người cúng mt nơi, thì đó là mm mng ca s bt hoà, vong hn làm sao mà thanh
thn được.
Cách lp bàn th vng:
Chưa phi là phong tc c truyn, chưa có nghi l nht định, mà ch là kinh nghim
truyn cho nhau khong đầu thế k li nay tu hoàn cnh thun tin mà vn dng: Khi bt
đầu lp bàn th vng phi v quê chính báo cáo gia tiên ti bàn th chính. Sau đó xin
phép chuyn mt lư hương ph hoc my nén hương đang cháy gi mang đến bàn th
vng ri thp tiếp. Nếu có nhà riêng, tương đối rng rãi khang trang, thì bàn th đặt hn
mt phòng riêng chuyên để th cúng cho tôn nghiêm, hoc kết hp đặt phòng khách,
nhưng cao hơn ch tiếp khách. Nếu đặt bàn th gia thn riêng, thì phi đặt thp hơn bàn
th gia thn mt ít. Đặt hướng nào? - Hướng v quê chính, để khi người gia trưởng thp
hương vái ly thun hướng vái ly v quê. Thí d người quê min Trung sng Hà Ni
thì đặt bàn th vng phía Nam căn phòng hay ngoài sân, ngoài hiên. Không nên đặt bàn
th trong bung ng, tr trường hp nhà cht hp quá thì phi chu. Không nên đặt cnh
ch uế tp, hoc cnh li đi. Đối vi nhng gia đình khu tp th nhà tng, nếu câu n
quá thì không còn ch nào đặt được bàn th. Nhng người sng tp th, ch đặt mt l
cm hương đầu giường nm ca mình cũng đủ, min là có lòng thành kính, chng cn
phi câu n hướng nào, cao thp rng hp ra sao.
Ngun tin: Mt trăm điu nên biết v phong tc Vit Nam