
Đồ án thiết kế môn học
đào chống lò

Trường đại học Mỏ-Địa chất Đồ án đào chống lò
Nguyễn Anh Đức Lớp khai thác A-K49
1
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MÔN HỌC
ĐÀO CHỐNG LÒ
---***---
Xây dựng đường lò xuyên vỉa mở mỏ vận chuyển bằng băng tải
Số liệu thiết kế:
Chiều rộng băng: 800m
Cung độ vận chuyển xa nhất: 1500m
Lượng than đi qua: Q=900.000T/năm
Thời gian tồn tại: 25 năm
Lượng nước chảy: 30m3/năm/100md
Loại mỏ theo khí bụi nổ loại II.
Đoạn lò từ vách sang trụ với các tầng lớp sau:
Stt
Tên đất đá Hệ số, f Chiều dày, m
Góc dốc Ghi chú
1 Đất phủ 1 60 18o
2 Cát kết 7 150 25o
3 Than 1,5 2,5 25o
4 Cuội kết 4 120 25o
5 Sạn kết 6 70 25o
6 Bột kết 5 80 25o
Yêu cầu: Thiết kế đường lò xuyên vỉa qua lớp bột kết.
LỜI NÓI ĐẦU

Trường đại học Mỏ-Địa chất Đồ án đào chống lò
Nguyễn Anh Đức Lớp khai thác A-K49
2
Hiện nay trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Ngành khai
thác khoáng sản là ngành không thể thiếu và hết sức quan trọng trong công cuộc
đất nước đi lên công nghiệp hóa. Mà ngành khai thác than là trong những ngành
được chú trọng nhiều nhất. Do vậy những năm gần đây nước ta xây dựng thêm
nhiều mỏ mới và mở rộng những mỏ hiện có, nhất là vùng mỏ Quảng Ninh. Tuy
nhiên sản lượng khai thác của cả nước hàng năm còn quá nhỏ bé so so với nhiều
nước trên thế giới. Vì vậy việc đẩy mạnh và phát triển ngành than ở nước ta đặc
biệt là các mỏ hầm lò, đang là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với ngành than
chúng ta.
Môn học Đào chống lò là môn học hết sức quan trọng đối với sinh viên ngành
khai thác mỏ. Môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất trong
công tác khai thác hầm lò, giúp cho sinh viên những kĩ sư tương lai đưa ra những
giải pháp hiệu quả nhất, an toàn nhất trong công tác khai thác than hầm lò. Việc
xây dựng hộ chiếu “Đào chống lò” là một trong những công việc quyết định đến
hiệu quả của việc khai thác cũng như mức độ an toàn trong khai thác hầm lò.
Trên đây là những nhân xét sơ bộ về công tác lập hộ chiếu Đào chống lò.
Trong quá trình lập hộ chiếu chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Vì
vậy rất mong được sự góp ý và bổ sung của thầy để em có kinh nghiệm lập hộ
chiếu cho những lần sau.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2005
Sinh viên thực hiện:
TRẦN CHÍ CÔNG

Trường đại học Mỏ-Địa chất Đồ án đào chống lò
Nguyễn Anh Đức Lớp khai thác A-K49
3
Chương I : KHÁI QUÁT CHUNG,XÁC ĐỊNH HÌNH DẠNG KÍCH THƯỚC
ĐƯỜNG LÒ CẦN THIẾT KẾ
1.1- KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƯỜNG LÒ CẦN THIẾT KẾ.
1.1.1. Đặc điểm của đường lò cần thiết kế.
Thiết kế tổ chức thi công một đoạn thân giếng nghiêng chính (dốc 160) đi
qua đá sạn kết có hệ số độ kiên cố f = 10 vận chuyển bằng băng tải,chống bằng
khung thép.Chiều dài đường lò là 45m.Thời gian tồn tại là 20 năm.
1.1.2. Đặc điểm địa chất công trình ,địa chất thủy văn khu vực đường lò
thiết kế :
a,Đặc điểm địa chất công trình:
- Đất đá bao quanh đường lò là đất đá trầm tích: sạn kết.Mức độ phân lớp, độ
nứt nẻ trung bình.
- Đất đá cứng có f=10 (được đánh giá theo phương pháp của giáo sư M.M
Prôtôđiakônôv ).
b, Đặc điểm địa chất thuỷ văn.
- Đường lò được thiết kế trong đát đá sạn kết ,tình trạng nước mặt , mức độ
ngậm nước, nước ngầm trung bình.
- Nước thấm trong mùa mưa với mức độ trung bình có thể tạo lưu lượng trong
đường thoát nước khi sử dụng.
- Lượng nước chảy trong đường lò là: 1,15m3/h.
1.3.LỰA CHỌN HÌNH DẠNG VÀ XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG LÒ
1.3.1. Hình dạng mặt cắt ngang đường lò.
Hình dạng đường lò được lựa chọn phụ thuộc vào các yếu tố.
* Áp lực mỏ tác dụng lên đường lò cụ thể :
- Khi áp lực nóc là chủ yếu thì hình dạng đường lò là hình vòm thẳng đứng(h1).
- Khi có áp lực nóc và áp lực hông (Ph) hình dạng đường lò là hình móng
ngựa(h2)
- Khi có áp lực cả ở bốn phía thì hình dạng đường lò là hình tròn (h3)
r
r
r
pNN
p
H
p
pH
p
p
p
p
h12
h h3
- Khi áp lực mọi phía không đều nhau, nhưng đối xứng thì chọn đường lò
hình elíp(h4);
- Khi áp lực nóc nhỏ ta chọn đường lò hình thang(h6) hoặc hình chữ nhật(h5).

Trường đại học Mỏ-Địa chất Đồ án đào chống lò
Nguyễn Anh Đức Lớp khai thác A-K49
4
4
h
h5 6
h
Trong trường hợp này, đường lò được đào qua lớp đá sạn kết có hệ số độ
kiên cố f = 10 (đát đá cứng), mức độ nứt nẻ trung bình, dung trọng đất đá
)/(60,2 3
mT
* Công dụng của đường lò: dùng để vận chuyển khoáng sản bằng băng tải
* Kết cấu vật liệu chống lò: Chống lò bằng thép chữ I
*Thời gian tồn tại của đường lò : 20 năm
Ta sẽ lựa chọn hình dạng mặt cắt ngang của đường lò là hình vòm tường đứng
một tâm để xây dựng giếng nghiêng chính.
1.3.2 Xác định kích thước tiết diện sử dụng của đường lò.
a. Chọn thiết bị vận tải.
Sản lượng của mỏ một ngày đêm là:
Ang =300
000.900 =3.000 tấn/ngày đêm
(300 là số ngày làm việc trong một năm)
Căn cứ vào chế độ làm việc trong ngày và năng suất cần đáp ứng của băng tải
và để đảm bảo cho việc chuyên chở khoáng sàng và vật
liệu, ta chọn các thiết bị vận tải là băng tải.
Các thông số kỹ thuật của băng tải:
- Chiều rộng của mặt băng tải là: A1=1000(mm).
- Chiều rộng của tang dẫn động là:A = 1350 m
- Công suất động cơ : P = 3x200 Kw.
- Động cơ điện tời căng băng P1 = 4 Kw
H8- Mặt cắt ngang của thiết bị vận tải
A
A1