TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
KHOA KINH TẾ
HỌC PHẦN KHAI THÁC TÀU
ĐỒ ÁN MÔN HỌC KHAI THÁC TÀU
TỔ CHỨC CHUYẾN ĐI CHO TÀU VINALINE HẢI PHÒNG
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VINASHIP THEO HỢP
ĐỒNG VẬN CHUYỂN CHUYẾN
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRƯƠNG THẾ HINH
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG – 89588
PHẠM THỊ PHƯƠNG – 87203
VŨ PHƯƠNG THỦY – 87056
MAI NGỌC THẮNG – 86345
LỚP: N02
HẢI PHÒNG – 2023
KHOA KINH TẾ
BỘ MÔN KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN
=======================
THIẾT KẾ MÔN HỌC
KHAI THÁC TÀU
Họ và tên nhóm sinh viên: Phạm Thị Phương – 87203
Vũ Thị Phương Thủy – 87056
Nguyễn Thị Huyền Trang - 89588
Mai Ngọc Thắng - 86345
Tên đề tài: Tổ chức chuyến đi cho đội tàu của công ty Vinalines
I/ Dữ liệu tính toán:
1- Hàng hoá:
Offer 1:
CGO/Qty: 4.500 MT Bulk Cargo 5% MOLOO
Loading port: Cua Ong, Viet Nam
Discharging port: Penang, Malaysia
LYCN: 6th – 10th Dec
L/D rate: 2000/2500 MT WWD SHINC
FRT.Rate: 28 USD/MT – FIOS, BSS 1/1
Comn: 2,5 Pct
Other: GENCON
Offer 2:
CGO/Qty: 30.000 MT Rice in bags 5% MOLOO
Loading port: Sai Gon, Viet Nam
Discharging port: Manila, Philipines
LYCN: 12th – 18th Dec
L/D rate: 4000/6000 MT WWD SHEXEU
FRT.Rate: 32 USD/MT – FIOS, BSS 1/1
Comn: 2,5 Pct
Other: GENCON
Offer 3:
CGO/Qty: 36.000 MT Ore Bulk Cargo
Loading port: Sai Gon, Viet Nam
Discharging port: Jakarta, Indonesia
LYCN: 12th – 20th Dec
L/D rate: 5000/6000 MT WWD SHINC
FRT.Rate: 30 USD/MT – FIOS, BSS 1/1
Comn: 2,5 Pct
Other: GENCON
2- Tàu:
-Tàu HOA LU : Tự do tại cảng Cửa Ông vào ngày 6th Dec
Trọng tải toàn bộ : 6500DWT
- Tàu V.L.SKY : Tự do tại cảng Penang vào ngày 7th Dec
Trọng tải toàn bộ : 43000DWT
- Tàu V.L.GREEN : Tự do tại cảng Pusan vào ngày 4th Dec
Trọng tải toàn bộ : 47000DWT
II/ Yêu cầu:
1-Phân tích các số liệu ban đầu, đánh giá khả năng thực hiện đơn chào hàng
2- Lựa chọn đơn chào hàng có lợi để ký kết hợp đồng vận chuyển
3- Xây dựng mức thưởng /phạt làm hàng
4- Lập Fixture Note;
5- Lập kế hoạch chuyến đi
6- Tập hợp các chứng từ chuyến đi; Quyết toán chuyến đi dự tính Time
charter rate, Net profit
Trưởng bộ môn Giáo viên hướng dẫn
LỜI MỞ ĐẦU
Vận tải biển chính một yếu tố quan trọng vai trò đặc biệt đối với
sự phát triển của kinh tế thế giới, nhất những hoạt động buôn bán xuyên lục
địa của các nước với nhau. Hình thành từ rất sớm trên thế giới, vận tải đường
biển chính một phương thức giao thông để chuyển hàng hóa đường dài của
con người ngay từ thế kỷ thứ V, TCN. Từ đó cho đến nay,phương thức vận
chuyển này ngày càng quan trọng hơn trở thành thiết yếu của sự phát triển
kinh tế thế giới.Vận tải thể bằng nhiều con đường như đường bộ, đường sắt,
đường sông, đường biển, đường hàng không, đường ống.
Vận tải đường biển cũng là yếu tố cơ bản để góp phần làm thay đổi cơ cấu
hàng hóa cũng như cấu thị trường trên toàn thế giới, tạo nên một sự chuyển
dịch hàng hóa sản phẩm giữa nước này sang nước khác cũng sự ảnh
hưởng đến sự cân bằng về công nghệ kỹ thuật trên toàn thế giới. Do diện tích thế
giới ¾ các biển đại dương nên ngành vận tải biển ngành chủ yếu trong
quá trình lưu thông hàng hoá giữa các quốc gia trên thế giới. Khối lượng hàng
hóa được vận chuyển bằng đường biển chiếm hơn 80% tổng lương hàng được
vận chuyển trên thế giới. Phương thức vận tải bằng đường biển ngày càng
nhiều ưu thế hơn so với các phương thức vận tải khác. Đội tàu biển là một trong
những nhân tố chủ yếu quyết định sự tồn tại phát triển của ngành kinh tế vận
tải biển. Vì vậy cần tìm cách để khai thác tốt hơn đội tàu biển chính tìm cách
để góp phần phát triển ngành kinh tế biển. Trong đó công tác quản khai
thác đội tàu cùng quan trọng, mục tiêu cuối cùng của mọi công ty vận tải
biển là đạt được lợi nhuận lớn nhất, chi phí bỏ ra nhỏ nhất.
nhóm sinh viên của khoa Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế Vận tải biển
của Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam , chúng em nhận thức những vấn đề
trên thách thức lớn của ngành nói chung trách nhiệm của bản thân nói
riêng.
Qua học phần “Khai thác tàu”, đã giúp bọn em tiến gần hơn với những
kiến thức chuyên ngành từ đó thể nền tảng vững chắc phục vụ công việc
sau này. Bọn em đã được tiến hành tìm hiểu về tàu, về hàng hóa cũng việc tính
toán để lựa chọn phương án thu lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty. Trong đồ án
môn học khai thác tàu nhóm em đã lựa chọn để tài Tổ chức chuyến đi cho đội
tàu của Công ty vận tải Vinalines”.
Để hoàn thành đồ án này, chúng em xin cảm ơn Hồ Thị Thu Lan, đã
giảng dạy và giúp đỡ chúng em hoàn thành tốt đồ án môn học này.
Đồ án gồm 6 chương:
Chương 1: Phân tích số liệu ban đầu đánh giá khả năng thực hiện của
các phương án
Chương 2: Lựa chọn tàu bố trí có lợi để ký kết hợp đồng
Chương 3: Xây dựng mức thưởng phạt
Chương 4: Lập Fixture note
Chương 5: Lập kế hoạch chuyến đi
Chương 6: Tập hợp chứng từ chuyến đi, quyết toán chuyến đi, dự tính Net
Profit