TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN
KHOA KINH T & K TOÁN

KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
HOÀN THIN CHIN LƯỢC ĐẤU THU XÂY LP TI
CÔNG TY TRÁCH NHIM HU HN TƯ VẤN & XÂY DNG
GIAO THÔNG 24-3
Sinh viên thc hin : Lê Th Ngc Tiên
Lp : Kinh tế đầu tư K41
Ging viên ng dn : TS. Ngô Th Thanh Thú
BÌNH ĐỊNH, THÁNG 6/2022
MC LC
LI M ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG V ĐẤU THU VÀ CHIẾN LƯỢC
ĐẤU THU XÂY LP ....................................................................................... 4
1.1. Lý lun chung v đấu thầu và đu thu xây lp ............................... 4
1.1.1. Lý lun chung v đấu thu ......................................................... 4
1.1.1.1. Khái nim .............................................................................. 4
1.1.1.2. Đặc điểm ............................................................................... 6
1.1.1.3. Phân loi ............................................................................... 7
1.1.2. Lý lun chung v đấu thu xây lp ........................................... 8
1.1.2.1. Xây lp .................................................................................. 8
1.1.2.2. Đấu thu xây lp ................................................................. 10
1.1.2.3. Hình thức đấu thu xây lp ................................................. 11
1.1.2.4. Quy trình đấu thu .............................................................. 12
1.2. Chiến lược đấu thu xây lp ............................................................. 16
1.2.1. Chiến lược và xây dng chiến lược đấu thu ......................... 16
1.2.2. Mt s yêu cu .......................................................................... 17
1.2.3. Phân loi ................................................................................... 18
1.2.3.1. Chiến lược phát trin tp trung .......................................... 18
1.2.3.2. Chiến lược phát trin hi nhp ........................................... 19
1.2.3.3. Chiến lược đa dạng hóa ...................................................... 19
1.2.3.4. Chiến lược suy gim ........................................................... 20
1.3. H sơ dự thầu và các văn bản pháp lý liên quan ti hoạt động đấu
thu xây lp ........................................................................................................ 20
1.3.1. Chun b h sơ dự thu ............................................................ 20
1.3.2. Chun b ni dung v k thut ................................................. 21
1.3.3. Chun b ni dung v tài chính................................................ 22
1.3.4. Chun b ni dung v pháp lý .................................................. 24
1.3.5. Nộp hồ sơ dự thầu .................................................................... 25
1.3.6. Hoàn thiện và kí kết hợp đồng ................................................. 27
1.4. Nội dung các bước xây dựng chiến lược đấu thầu xây lắp ............ 28
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược đấu thầu xây lắp ................ 29
1.5.1. Các yếu t bên trong ................................................................. 29
1.5.1.1. Tài chính ............................................................................. 29
1.5.1.2. Công nghệ ........................................................................... 30
1.5.1.3. Nhân lực .............................................................................. 30
1.5.1.4. Marketing ............................................................................ 31
1.5.1.5. Quản trị điều hành và văn hóa tổ chức .............................. 31
1.5.1.6. Cơ sở vật chất ..................................................................... 31
1.5.2. Các yếu tố bên ngoài ................................................................. 32
1.5.2.1. Vai trò của khách hàng ....................................................... 32
1.5.2.2. Vai trò của nhà cung ứng ................................................... 33
1.5.2.3. Khả năng của đối thủ cạnh tranh ....................................... 34
1.5.2.4. Các đối thủ tiềm ẩn mới ...................................................... 34
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THC TRNG CHIẾN LƯỢC ĐU
THU XÂY LP TI CÔNG TY TRÁCH NHIM HU HN TƯ VẤN &
XÂY DNG GIAO THÔNG 24-3 ................................................................... 36
2.1. Gii thiu chung v công ty trách nhim hu hạn tư vấn & xây
dng giao thông 24-3 ......................................................................................... 36
2.1.1. Gii thiu quá trình hoạt động ca Công ty ........................... 36
2.1.1.1. Tên địa ch Công ty trách nhim hu hạn Tư vn và xây
dng giao thông 24-3 ............................................................................... 36
2.1.1.2. Thời điểm thành lp, các mc quan trng ca Công ty...... 36
2.1.1.3. Quy mô hin ti ca Công ty .............................................. 37
2.1.1.4. Kết qu hoạt động kinh doanh ca Công ty trách nhim hu
hạn Tư vấn & xây dng giao thông 24-3 giai đoạn 2019-2021 .............. 38
2.1.2. Chức năng và nhiệm v ........................................................... 41
2.1.2.1. Chức năng ........................................................................... 41
2.1.2.2. Nhim v ............................................................................. 41
2.1.2.3. Sơ đồ t chc qun .......................................................... 42
2.2. Thc trng xây dng chiến lược đấu thu ti Công ty trách nhim
hu hạn tư vấn & xây dng giao thông 24-3 giai đoạn 2019-2021 ............... 44
2.2.1. Thc trng xây dng chiến lược đấu thu ti Công ty .......... 44
2.2.2. Phân tích các yếu t ảnh hưởng đến chiến lược đấu thu xây
lp ti công ty .............................................................................................. 47
2.2.2.1. Các yếu t bên trong ........................................................... 47
2.2.2.2. Các yếu t bên ngoài ........................................................... 55
2.3. Kết qu đạt được và mt s hn chế ................................................ 60
2.3.1. Nhng kết qu đạt được ........................................................... 60
2.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân .............................................. 75
2.3.2.1. Mt s hn chế .................................................................... 75
2.3.2.2. Nguyên nhân ....................................................................... 76
CHƯƠNG 3: MỘT S ĐỀ XUT NHM HOÀN THIN CHIN
ỢC ĐẤU THU XÂY LP TI CÔNG TY TRÁCH NHIM HU
HẠN TƯ VN VÀ XÂY DNG GIAO THÔNG 24-3 .................................. 78
3.1. S mnh và tm nhìn ca Công ty trong những năm tới ............... 78
3.1.1. Định hướng sn xut kinh doanh ca Công ty ....................... 78
3.1.2. Định hướng trong công tác đấu thu ca Công ty ................. 79
3.2. Mt s đề xut nhm hoàn thin chiến lược đấu thu xây lp ti
Công ty ................................................................................................................ 79
3.2.1. Xác định được mc tiêu và nâng cao kh năng thắng thu .. 79
3.2.2. Nâng cao v thế ca Công ty trong ngành xây dng nhằm tăng
kh năng cạnh tranh ca Công ty ............................................................. 82
3.2.3. Ch động nm bt thông tin và tìm kiếm th trường .............. 86
3.2.4. Mt s đề xut khác .................................................................. 87
KT LUN ................................................................................................ 89
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................ 91
PH LC ................................................................................................... 92
DANH MC BNG
Bng 1. 1. Cách tính giá thành cho mt công vic phn xây lp lp
đặt thiết b .......................................................................................................... 23
Bng 1. 2. Cách tính giá thành cho mt công vic phn mua sm thiết b
............................................................................................................................. 24
Bng 2. 1. Bng giá tr tài sn của Công ty năm 2021 ........................... 37
Bng 2. 2. Kết qu kinh doanh của Công ty trong giai đon 2019-
2021 ..................................................................................................................... 39
Bng 2. 3. T sut t tài tr của Công ty giai đoạn 2019-2021 ............. 48
Bng 2. 4. T sut sinh li trên tài sn của Công ty giai đoạn 2019-
202148
Bng 2. 5. T sut sinh li trên vn ch s hu của Công ty giai đoạn
2019-2021 ............................................................................................................ 49
Bng 2. 6. Ngun nhân lc tại Công ty giai đoạn 2019-2021 ................ 51
Bng 2. 7. Thiết b máy móc ca Công ty ............................................... 54
Bng 2. 8. Nhng d án trúng thu gần đây nhất ca Công ty ............ 60
Bng 2. 9. Li nhun sau thuế thu nhp doanh nghip giai đon 2019-
2021 ..................................................................................................................... 63
Bng 2. 10. T s thanh toán hin hành của ng ty giai đoạn 2019-2021
............................................................................................................................. 69
Bng 2.11. T s thanh toán nhanh của Công ty giai đoạn 2019-2021 70
Bng 2. 12. H s n của Công ty giai đoạn 2019-2021 ....................... 711
Bng 2. 13. Mt s d án đấu thu b loi ca Công ty ......................... 76
DANH MC SƠ ĐỒ
Hình 2. 1: Sơ đồ t chc qun lí ti Công ty ........................................... 42
DANH MC VIT TT