
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN
KHOA KINH TẾ & KẾ TOÁN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP TẠI
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TƯ VẤN & XÂY DỰNG
GIAO THÔNG 24-3
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Ngọc Tiên
Lớp : Kinh tế đầu tư K41
Giảng viên hướng dẫn : TS. Ngô Thị Thanh Thú
BÌNH ĐỊNH, THÁNG 6/2022

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẤU THẦU VÀ CHIẾN LƯỢC
ĐẤU THẦU XÂY LẮP ....................................................................................... 4
1.1. Lý luận chung về đấu thầu và đấu thầu xây lắp ............................... 4
1.1.1. Lý luận chung về đấu thầu ......................................................... 4
1.1.1.1. Khái niệm .............................................................................. 4
1.1.1.2. Đặc điểm ............................................................................... 6
1.1.1.3. Phân loại ............................................................................... 7
1.1.2. Lý luận chung về đấu thầu xây lắp ........................................... 8
1.1.2.1. Xây lắp .................................................................................. 8
1.1.2.2. Đấu thầu xây lắp ................................................................. 10
1.1.2.3. Hình thức đấu thầu xây lắp ................................................. 11
1.1.2.4. Quy trình đấu thầu .............................................................. 12
1.2. Chiến lược đấu thầu xây lắp ............................................................. 16
1.2.1. Chiến lược và xây dựng chiến lược đấu thầu ......................... 16
1.2.2. Một số yêu cầu .......................................................................... 17
1.2.3. Phân loại ................................................................................... 18
1.2.3.1. Chiến lược phát triển tập trung .......................................... 18
1.2.3.2. Chiến lược phát triển hội nhập ........................................... 19
1.2.3.3. Chiến lược đa dạng hóa ...................................................... 19
1.2.3.4. Chiến lược suy giảm ........................................................... 20
1.3. Hồ sơ dự thầu và các văn bản pháp lý liên quan tới hoạt động đấu
thầu xây lắp ........................................................................................................ 20
1.3.1. Chuẩn bị hồ sơ dự thầu ............................................................ 20
1.3.2. Chuẩn bị nội dung về kỹ thuật ................................................. 21
1.3.3. Chuẩn bị nội dung về tài chính................................................ 22
1.3.4. Chuẩn bị nội dung về pháp lý .................................................. 24
1.3.5. Nộp hồ sơ dự thầu .................................................................... 25
1.3.6. Hoàn thiện và kí kết hợp đồng ................................................. 27
1.4. Nội dung các bước xây dựng chiến lược đấu thầu xây lắp ............ 28
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược đấu thầu xây lắp ................ 29
1.5.1. Các yếu tố bên trong ................................................................. 29

1.5.1.1. Tài chính ............................................................................. 29
1.5.1.2. Công nghệ ........................................................................... 30
1.5.1.3. Nhân lực .............................................................................. 30
1.5.1.4. Marketing ............................................................................ 31
1.5.1.5. Quản trị điều hành và văn hóa tổ chức .............................. 31
1.5.1.6. Cơ sở vật chất ..................................................................... 31
1.5.2. Các yếu tố bên ngoài ................................................................. 32
1.5.2.1. Vai trò của khách hàng ....................................................... 32
1.5.2.2. Vai trò của nhà cung ứng ................................................... 33
1.5.2.3. Khả năng của đối thủ cạnh tranh ....................................... 34
1.5.2.4. Các đối thủ tiềm ẩn mới ...................................................... 34
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC ĐẤU
THẦU XÂY LẮP TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TƯ VẤN &
XÂY DỰNG GIAO THÔNG 24-3 ................................................................... 36
2.1. Giới thiệu chung về công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn & xây
dựng giao thông 24-3 ......................................................................................... 36
2.1.1. Giới thiệu quá trình hoạt động của Công ty ........................... 36
2.1.1.1. Tên địa chỉ Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn và xây
dựng giao thông 24-3 ............................................................................... 36
2.1.1.2. Thời điểm thành lập, các mốc quan trọng của Công ty...... 36
2.1.1.3. Quy mô hiện tại của Công ty .............................................. 37
2.1.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu
hạn Tư vấn & xây dựng giao thông 24-3 giai đoạn 2019-2021 .............. 38
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ........................................................... 41
2.1.2.1. Chức năng ........................................................................... 41
2.1.2.2. Nhiệm vụ ............................................................................. 41
2.1.2.3. Sơ đồ tổ chức quản lý .......................................................... 42
2.2. Thực trạng xây dựng chiến lược đấu thầu tại Công ty trách nhiệm
hữu hạn tư vấn & xây dựng giao thông 24-3 giai đoạn 2019-2021 ............... 44
2.2.1. Thực trạng xây dựng chiến lược đấu thầu tại Công ty .......... 44
2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược đấu thầu xây
lắp tại công ty .............................................................................................. 47
2.2.2.1. Các yếu tố bên trong ........................................................... 47
2.2.2.2. Các yếu tố bên ngoài ........................................................... 55

2.3. Kết quả đạt được và một số hạn chế ................................................ 60
2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................... 60
2.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân .............................................. 75
2.3.2.1. Một số hạn chế .................................................................... 75
2.3.2.2. Nguyên nhân ....................................................................... 76
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN
LƯỢC ĐẤU THẦU XÂY LẮP TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU
HẠN TƯ VẤN VÀ XÂY DỰNG GIAO THÔNG 24-3 .................................. 78
3.1. Sứ mệnh và tầm nhìn của Công ty trong những năm tới ............... 78
3.1.1. Định hướng sản xuất kinh doanh của Công ty ....................... 78
3.1.2. Định hướng trong công tác đấu thầu của Công ty ................. 79
3.2. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện chiến lược đấu thầu xây lắp tại
Công ty ................................................................................................................ 79
3.2.1. Xác định được mục tiêu và nâng cao khả năng thắng thầu .. 79
3.2.2. Nâng cao vị thế của Công ty trong ngành xây dựng nhằm tăng
khả năng cạnh tranh của Công ty ............................................................. 82
3.2.3. Chủ động nắm bắt thông tin và tìm kiếm thị trường .............. 86
3.2.4. Một số đề xuất khác .................................................................. 87
KẾT LUẬN ................................................................................................ 89
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 91
PHỤ LỤC ................................................................................................... 92

DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. 1. Cách tính giá thành cho một công việc phần xây lắp và lắp
đặt thiết bị .......................................................................................................... 23
Bảng 1. 2. Cách tính giá thành cho một công việc phần mua sắm thiết bị
............................................................................................................................. 24
Bảng 2. 1. Bảng giá trị tài sản của Công ty năm 2021 ........................... 37
Bảng 2. 2. Kết quả kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2019-
2021 ..................................................................................................................... 39
Bảng 2. 3. Tỷ suất tự tài trợ của Công ty giai đoạn 2019-2021 ............. 48
Bảng 2. 4. Tỷ suất sinh lời trên tài sản của Công ty giai đoạn 2019-
2021…48
Bảng 2. 5. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của Công ty giai đoạn
2019-2021 ............................................................................................................ 49
Bảng 2. 6. Nguồn nhân lực tại Công ty giai đoạn 2019-2021 ................ 51
Bảng 2. 7. Thiết bị máy móc của Công ty ............................................... 54
Bảng 2. 8. Những dự án trúng thầu gần đây nhất của Công ty ............ 60
Bảng 2. 9. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn 2019-
2021 ..................................................................................................................... 63
Bảng 2. 10. Tỷ số thanh toán hiện hành của Công ty giai đoạn 2019-2021
............................................................................................................................. 69
Bảng 2.11. Tỷ số thanh toán nhanh của Công ty giai đoạn 2019-2021 70
Bảng 2. 12. Hệ số nợ của Công ty giai đoạn 2019-2021 ....................... 711
Bảng 2. 13. Một số dự án đấu thầu bị loại của Công ty ......................... 76
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Hình 2. 1: Sơ đồ tổ chức quản lí tại Công ty ........................................... 42
DANH MỤC VIẾT TẮT