
ĐO LƯ
ỜNG SỰ THOẢ
MÃN KHÁCH HÀNG
[P2]
II. Các phương pháp
đo lường sự thoả mãn
khách hàng
Phân loại: Các
phương pháp CSM đư
ợc
phân làm hai loại chính:
- Phương pháp đo lường
thường xuyên thu thập
thông tin từ mỗi khách
hàng khi chuyển giao
sản phẩm và dịch vụ.
Phương pháp này giúp
nắm bắt được ngay những ý kiến của khách hàng và tiến hành chỉnh sửa kịp
thời những điểm không phù hợp.
- Phương pháp điều tra định kỳ thu thập thông tin từ các nhóm khách hàng
khác nhau theo những khoảng thời gian khác nhau sau khi đã chuy
ển giao sản

phẩm và dịch vụ. Phương pháp này nắm bắt được những mong đợi và kinh
nghiệm của khách hàng nhưng không mang tính chất thường xuyên.
Các phương pháp CSM cụ thể bao gồm các loại chính như sau:
Đo lường trực tiếp nhóm khách hàng trọng điểm.
Phương pháp này được thực hiện thông qua phỏng vấn, họp nhóm khách h
àng
trọng điểm của tổ chức. Công cụ chủ yếu để tiến hành các cu
ộc thảo luận giữa
các nhóm khách hàng trọng điểm chính là việc dẫn chương trình của người
chủ trì. Hàng loạt các câu hỏi khảo sát và các vấn đề cần thảo luận sẽ được
sắp xếp theo một trình tự logic. Người dẫn chương trình sử dụng hướng dẫn
để gợi ý, mục đích để người tham gia phát biểu ý kiến, kinh nghiệm của mình
càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, người dẫn chương trình phải đảm bảo cuộc
thảo luận không bị đi lệnh hướng.
Phiếu góp ý.
Một tổ chức lấy khách hàng trọng tâm phải tạo điều kiện dễ dàng cho khách
hàng góp ý và khiếu nại. Thậm chí như P&G, GE đã thiết lập đư
ờng dây nóng
cho khách hàng với 800 số điện thoại gọi miễn phí để tạo điều kiện tối đa cho
khách hàng tìm hiểu thông tin, góp ý hay khiếu nại. Những dòng thông tin
này đã gợi cho các công ty này nhiều ý tưởng hay và cho phép họ hành động
nhanh hơn để giải quyết các vấn đề nảy sinh.
Phiếu điều tra qua thư:
Công cụ điều tra này rất thuận tiện cho khách hàng, do họ có thể kiểm soát
được nội dung điền trong phiếu điều tra nên họ thường có thiện ý phản hồi
hơn. Ngoài ra các câu hỏi trong phiếu rõ ràng, rành mạch giúp họ dễ trả lời
hơn.

Nếu phiếu điều tra dài hơn một trang thì tỷ lệ phản hồi sẽ thấp hơn, do vậy
cần phải trình bày tốt để thu hút sự chú ý của khách hàng và không làm cho
họ nhàm chán.
Tổ chức phải chuẩn bị cơ sở dữ liệu khách hàng tốt hơn để cho thể dễ nhận
biết và xác định chính xác loại khách hàng cần gởi.
Trong quá trình gởi, cần lưu ý đến một số nội dung: trên thư phải có chữ ký
tươi hoặc dấu sống, sử dụng phong bì lớn để không gập phiếu điều tra.
Điều tra qua phone
Là hình thức điều tra mà công ty phải chuẩn bị sẵn danh sách khách hàng cần
điều tra, và tiến hành điều tra theo danh sách đó dựa trên câu hỏi cho sẵn.
Việc điều tra phải đảm bảo các yêu cầu:
- Đảm bảo thứ tự, sự trong sáng, dễ hiểu của các câu hỏi do khách hàng
không có điều kiện nhìn và suy nghĩ về các câu hỏi.
- Phần giới thiệu phải thật súc tích, nêu rõ mục đích của việc điều tra, n
êu rõ
thời gian kéo dài của cuộc điều tra và tính bảo mật thông tin. Vì nó có ý ngh
ĩa
quyết định trong việc khách hàng sẽ nghe hay gác máy.
- Nội dung câu hỏi ngắn gọn, đầy đủ, không nên có nhiều phương án trả lời
vì thời gian phỏng vấn là rất ngắn và khách hàng chỉ trả lời trong phạm vi câu
hỏi.
- Đảm bảo người phỏng vấn phải được đào tạo đầy đủ để đảm bảo các yêu
cầu trên.

Điều tra trực tiếp
Là hình thức điều tra trực tiếp khách hàng, hình thức này đòi hỏi phải chuẩn
bị các câu hỏi có sẵn, chủ yếu là hình thức ghi lại ý kiến của khách hàng là
chính.
Điều tra qua mail
Hình thức này tương tự hình thức điều tra qua thư nhưng được gởi cho khách
qua email.
Điều tra thường xuyên
Là hình thức điều tra hỗn hợp qua điện thoại, phiếu góp ý hay phiếu điều tra.
So sánh các phương pháp điều tra:
Các yếu tố
ảnh hưởng
Nhóm
KH
trọng
Phi
ếu góp
ý
Phiếu
điều
tra
Điều
tra qua
phone
Điều
tra
trực
Đìêu
tra
t.xuyên
Điều
tra qua
mail

tâm tiếp
Chi phí TB Thấp TB TB Cao TB K.xác
định
Sự tiện lợi
cho k.hàng TB Cao Cao TB TB TB Cao
Thời gian
tiến hành
điều tra
Khoảng
2h Rất ngắn
~12h 15
phút ~1h
Theo
từng
loại
Rất
ngắn
Cở mẫu l
ên
lấy
Không
áp dụng Lớn TB Nhỏ Nhỏ
Theo
từng
loại
Thấp
Khả năng
khuyến
khích KH
tham gia
Cao Thấp Thấp Cao Cao
Theo
từng
loại
Thấp
Đòi hỏi
khách hàng
phải chủ
động
Không Có Không
Không
Không
Theo
từng
loại
Có
KH tiếp
nh
ận về việc
không ti
ết lộ
TB Cao TB TB TB TB Không
giấu tên