
ĐỐI CHIẾU VĂN HÓA KHI GIAO ĐỐI CHIẾU VĂN HÓA KHI GIAO
TIẾP TRONG TIẾNG VIỆT VÀ TIẾP TRONG TIẾNG VIỆT VÀ
TIẾNG ANHTIẾNG ANH

Giao tiếp là quá t rình hoạt động cơ bản của con người để
truyền tải và tiếp nhận t hông t in giữa người này với người kia,
giữa cá nhân với số đông hoặc ngược lại và t rong chính bản
t hân của mỗi người. Trên cơ sở đó các bên t ham gia vào giao
tiếp sẽ có chung một quan điểm, một nội dung, t rên cơ sở các
t hông t in đề cập, nhằm đạt được mục đích giao tiếp.
Qúa t rình giao tiếp bị chi phối bởi:Chủ thể giao tiếp, Mục đích
giao tiếp, Nội dung giao tiếp, phương tiện giao tiếp, hoàn cảnh
giao tiếp, cách thức giao tiếp ( giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián
tiếp, giao tiếp phi ngôn ngữ)…
Văn hóa giao tiếp là phạm t rù m ang t ính xã hội, m à t rong đó
yếu tố văn hóa chỉ được đề cập đến t rong phạm vi hạn hẹp, đó
là t rong lĩnh vực giao tiếp.Đó là một bộ phận t rong tổng thể
văn hóa nhằm chỉ quan hệ giao tiếp có văn hóa của mỗi người
t rong xã hội ( giao tiếp một cách lịch sự, t hái độ t hân thiện, cởi
mở, chân t hành, thể hiện sự t ôn trọng nhau) , là tổ hợp của các
t hành tố:lời nói, cử chỉ, hành vi, t hái độ, cách ứng xử…
Bước 1: Miêu tả

Văn hóa giao tiếp của người Anh
Giao tiếp t heo lối phương Tây hiện đại phát triển.Đề cao t ính
cá nhân, coi trọng quyền riêng tư.
Tính cá ch dân tộc trong giao tiếp:Ưa giao tiếp, Rất tự t in
thể hiện cá t ính để được khẳng định m ình.. Lạnh lùng, thực tế,
t hích ngắn gọn, đơn giản, hợp lý. Lịch lãm , có văn hoá, t rong
quan hệ thường biểu hiện sự dè dặt, giữ ýtứ, họ thường có
t hái độ nghiêm nghị t rong khi t r ò chuyện, rất ghét t hói ba hoa,
t hích sự chính xác, thực tế, độc lập trong suy nghĩ. chú ý đến
nếp sống văn m inh, lịch sự ở nơi công cộng, họ t uân thủ
nghiêm t úc các luật lệ của xã hội, có ý thức tự giác cao
Cách thức giao tiếp:giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp.
N gôn ngữ giao tiếp:Đa số sử dụng tiếng Anh ( ngôn ngữ nói
hay ngôn ngữ viết), hay hành động phi ngôn ngữ

Tâm lý giao tiếp:
Cách và o đề:Chào hỏi, bắt t ay, thể hiện t ình cảm, tạo ấn
tượng ban đầu, đẫn dắt vấn đề t ùy thuộc vào mục đích, đối
tượng giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp.
Chủ đề giao tiếp:Đề t ài nói chuyện của người Anh thường
là những vấn đề m ang t ính chung chung, những chủ đề liên
quan đến lịch sử, văn chương, kiến t rúc, vườn tược, thể
t hao (đặc biệt bóng đá, boxing) , thời tiết.
Yếu tố lịch sự:Giao tiếp có t ính lịch sự cao. Khi giao tiếp
người Anh có quy định rõ r àng, t heo kế hoạch không t hích
“mặc cả” nói đi nói lại vấn đề không t hích hay đã thống
nhất.Họ thường có t hái độ nghiêm nghị t rong khi t rò
chuyện, rất ghét t hói ba hoa, t hích sự chính xác, thực tế.
Rất y t ín và chụi t rách nhiệm về lời nói của m ình

Yếu tố tình cảm:Người Anh trực t ính, thực tế, t ình cảm rõ
ràng
Phong cách giao tiếp:nói vừa phải, kiểm soát được giọng
nói của m ình, t hông m inh, tư duy chặt chẽ, nhanh nhạy,
phong cách giao tiếp rõ ràng, rành mạch sòng phẳng và
dứt khoát t hích đi thẳng vào vấn đề. Luôn đúng giờ, t hân
trọng t rong giao tiếp nhưng hay t ranh luận, t rong t ranh cãi
thường có cử chỉ mạnh
Những yếu tố t ác động đến quá trình gia o tiếp:Người
Anh có kỹ năng giao tiếp khá tốt, nên hiệu quả giao tiếp
thường cao, Người Anh không t hích câu nệ hình thức t rong
giao tiếp . Coi trọng t ính hiệu quả.

