Dùng bất đẳng thức
lượt xem 10
download
Sử dụng: A A B B A B B = + - =
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dùng bất đẳng thức
- NỘI DUNG Kỹ thuật thêm bớt 1. A Sử dụng: A = A + B − B = B để tạo ra các bộ phận mới ở hai vế của bất đẳng thức B mà có thể đánh giá được các bộ phận với nhau Các ví dụ: Bài 1: Chứng minh rằng với mọi a,b,c>0, ta có: c2 a + b + c a2 b2 + + b+ c c+ a a+ b 2 Phân tích: - BĐT đồng bậc nhất - Vai trò a,b,c giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c - Biểu thức thêm vào là bậc nhất Hướng dẫn: a2 b + c + 2a b+ c 4 Bài 2: Chứng minh rằng với mọi a,b,c>0, ta có: a2 + b2 + c 2 a3 b3 c3 + + b + 2c c + 2a a + 2b 3 Phân tích: - BĐT đồng bậc hai - Vai trò a,b,c giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c - Biểu thức thêm vào là bậc hai Hướng dẫn: a 3 a (b + 2 c ) 2 2 + a b + 2c 9 3 ab + bc + ca a 2 + b 2 + c 2 Bài 3: Chứng minh rằng với mọi a,b,c>0, ta có: (1 + a3 )(1 + b3 )(1 + c3 ) (1 + ab 2 )(1 + bc 2 )(1 + ca 2 ) Phân tích: - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c Hướng dẫn: ) ( (1 + a3 )(1 + b3 )(1 + b3 ) 1 + 3 a3b3c3 = ( 1 + ab2 ) 3 3
- Bài tập: Cho a,b,c>0. Chứng minh các bất đẳng thức sau: a 5 b5 c5 1) 2 + 2 + 2 a 3 + b3 + c 3 bc a a +b+c a3 b3 c3 + + 2) (b + c ) 2 ( c + a ) 2 ( a + b ) 2 4 a+b+c a3 b3 c3 + + 3) b(c + a ) c (a + b) a (b + c ) 2 a4 b4 c4 + 2+ 2 a+b+c 4) 2 bc ca ab a+b+c a3 b3 c3 + + 5) 2 a + ab + b 2 b 2 + bc + c 2 c 2 + ca + a 2 3 Cho a,b,c>0 và a+b+c=1. Chứng minh các bất đẳng thức sau: a 5 b5 c5 ++ 6) 1 b4 c 4 a 4 a b c 33 7) + + b+c c+a a +b 2 Chứng minh rằng trong tam giác nhọn ABC, ta có: 1 1 1 + + 6 8) cosA cosB cosB 1 1 1 6 + + 9) 2 + cos2A 2 + cos2B 2 − cos2B 5 1 1 1 27 + + + cosA+cosB+cosC 10) cosAcosB cosBcosC cosCcosA 2
- Kỹ thuật “san sẽ” 2. Xác định: Đại lượng “lớn”, đại lượng “bé” và chọn cách san sẽ phù hợp Các ví dụ: Bài 1: Chứng minh rằng với mọi x,y>0 và x+y=1, ta có: 1 1 + + 4 xy 7 x + y xy 2 2 Phân tích: - Vai trò x,y giống nhau 1 - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi x=y= 2 1 1 ; Đại lượng “bé”: 2 2 ;4 xy - Đại lượng “lớn”: x +y xy Hướng dẫn: 1 1 1 1 1 1 + + 4 xy = 2 2 + + + 4 xy + x + y xy x + y 2 xy 4xy 22 4 xy (1 + 1) 2 1 1 +2 .4 xy + =7 x + y + 2 xy ( x + y )2 2 2 4 xy Bài 2: Chứng minh rằng trong tam giác nhọn ABC, ta có: 1 1 1 15 + + + cosA+cosB+cosC cosA cosB cosB 2 Phân tích: - Vai trò A,B,C giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi A=B=C=600 1 1 1 + + - Đại lượng “lớn”: ; Đại lượng “bé”: cosA+cosB+cosC cosA cosB cosC Hướng dẫn: 1 1 1 + + + cosA+cosB+cosC cosA cosB cosC 1 1 1 = + 4cosA + +4cosB + + 4cosC cosA cosB cosC 9 15 -3(cosA + cosB + cosC) 4 + 4 + 4 − = 22 Bài tập: Cho a,b,c>0. Chứng minh các bất đẳng thức sau: 2(a 3 + b3 + c 3 ) 9(a + b + c)3 +2 1) 33 a + b2 + c2 abc 2) a 4 + b4 + c 4 + a 2b 2 + b 2c 2 + c 2 a 2 a 3b + b3c + c 3a + ab 3 + bc 3 + ca 3 3) Cho x,y>0 và x+y=1. Tìm GTNN của biểu thức:
- 3 2 1 1 P= + + 4 xy; Q = 2 + x 2 + y 2 xy x + y 2 xy Kỹ thuật nhóm đối xứng 3. Bất đẳng thức ở dạng đối xứng (vai trò của các biến là như nhau). Khi đó chúng ta có thể đánh giá một bộ phận của vế này với bộ phận tương ứng của vế kia. Tương tự, suy ra các kết quả đối với các bộ phận còn lại và thu được bất đẳng thức cần chứng minh. Các ví dụ: Bài 1: Chứng minh rằng với mọi a,b,c>0, ta có: bc ca ab ++ a+ b+ c abc Phân tích: - BĐT đồng bậc nhất - Vai trò a,b,c - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c Hướng dẫn: bc ca bc ca + 2 . = 2b ab ab Bài 2: Chứng minh rằng trong tam giác ABC, ta có: A B C sin A + sin B + sin C cos + cos + cos 2 2 2 Phân tích: - Vai trò A,B,C giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi A=B=C=600 Hướng dẫn: sin A + sin B 2(sin A + sin B) A+ B C = 2 cos 4sin 2 2 Bài 3: Chứng minh rằng trong tam giác ABC, ta có: A + 3B B + 3C C + 3 A sin A sin B sin C sin sin sin 4 4 4 Hướng dẫn: A + 3B 1 � A + B �1 3 + sin B � sin A + sin B sin sin � 4 2� 2 �4 4 14 .4. sin A sin 3 B = 4 sin A sin 3 B 4
- Bài tập: Cho a,b,c>0. Chứng minh các bất đẳng thức sau: a 2 b2 c2 abc 1) 2 + 2 + 2 ++ b c a cab a +b+c ab bc ca + + 2) a+b b+c c+a 2 Chứng minh rằng trong tam giác ABC, ta có: 3) sin 2 A + sin 2B + sin 2C sin A + sin B + sin C A BC 4) cos A cos BcosC sin sin sin 2 22 1 1 1 1 1 1 + 2+ 2 + + A B C 5) sin A sin A sin A 2 cos2 cos2 cos2 2 2 2 A B C 6) n sin A + n sin B + n sin C n cos + n cos + n cos 2 2 2
- Kỹ thuật đồng bậc hoá 4. Sử dụng giả thiết để biến đổi BĐT về dạng đồng bậc để chứng minh. Các ví dụ: Bài 1: Chứng minh rằng với mọi a,b>0 và a+b=1, ta có: 1 ab(a 2 + b2 ) 8 Phân tích: - BĐT không đồng bậc - Vai trò a,b giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b - Sử dụng giải thiết để đồng bậc hoá Hướng dẫn: 1 ab(a 2 + b 2 ) (a + b) 4 8 � (a + b)4 − 8ab(a 2 + b 2 ) �0 � ( a − b) 4 �0 Bài 2: với mọi a,b,c>0 và a+b+c=1. Chứng minh rằng : a 2 + b2 + c2 + 2 3abc 1 Phân tích: - BĐT không đồng bậc - Vai trò a,b giống nhau 1 - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c= 3 - Sử dụng giải thiết để đồng bậc hoá Hướng dẫn: a 2 + b2 + c 2 + 2 3abc(a + b + c) (a + b + c)2 � 3abc(a + b + c) �(ab + bc + ca) � 3abc(a + b + c) �(ab + bc + ca) 2 Bài tập: 1) Cho a,b,c>0, thoả điều kiện: 2 2 2 a 3+a 3+a 3=3 2 2 2 Chứng minh rằng : a 2 + b2 + c2 a 3 + b 3 + c 3 2) Cho a,b>0, thoả điều kiện: a+ b= 2
- Chứng minh rằng : 2 a 2 + b2 a3 + b3 a 4 + b4 3) Chứng minh rằng với mọi a,b,c: a+b+c=0, ta có: 16a + 16b + 16c 2a + 2b + 2c Kỹ thuật chuẩn hoá 5. Sử dụng tính chất đồng bậc của BĐT để chuẩn hoá. Việc chọn đối tượng để chuẩn hoá là rất quan trọng. Các ví dụ: Bài 1: Cho a,b,c>0. Chứng minh rằng: a (b + c) b (c + a ) c (a + b) 6 + + (b + c ) + a ( c + a ) + b ( a + b ) 2 + c 2 2 2 2 2 5 Phân tích: - BĐT đồng bậc - Vai trò a,b,c giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c - Chuẩn hoá: a + b + c = 1 a (1 − a ) b(1 − b) c (1 − c) + + Hướng dẫn: 1 − 2a + 2a 1 − 2b + 2b 1 − 2c + 2c 2 2 2 ( a + 1) 2 2a + 1 − a 2 Theo Côsi: 2a(1-a) ≤ = 2 4 ( a + 1) 2 = (1 − a ) ( a + 3) > 0 => 1- 2a + 2a = 1 - 2a (1- a) ≥ 2 1- 4 4 a (1 − a ) 4a(1 − a) 3 a ≤ =4 = 41 − => (1 − a )(a + 3) a+3 a + 3 1 − 2a + 2a 2 3 3 3 1 1 1 �6 � => VT ≤ 4 (1 − ) + (1 − ) + (1 − ) = 4 �− 3( + + 3 a + 3 b + 3 c + 3� 5 a+3 b+3 c+3 � � Bài 2: Cho a, b, c>0. Chứng minh rằng: 6(a + b + c) (a2 + b2 + c2) ≤ 27abc + 10 (a2+b2+c2)3/2 (1) Phân tích: - BĐT đồng bậc - Vai trò a,b,c giống nhau - Dự đoán dấu bằng xảy ra khi a=b=c - Chuẩn hoá: a2 + b2 + c2 =9 Hướng dẫn: (1) 2(a + b + c) - abc ≤ 10 VT = 2(a+b+c) - abc = 2a - abc + 2(b+c) = a(2-bc) + 2(b+c)
- VT2 ≤ [a2 + (b+c)2] [(2- bc)2 + 4] G/s: a b c do a2 + b2 + c2 = 9 => a2 ≥ 3 b2 + c2 9 − a2 Đặt t = bc do bc = 3 2 2 Nên VT2 ≤ (9+2bc) [(2-bc)2 + 4] = (9 + 2t) [(2-t)2 + 4] = f(t) với -3 ≤ t ≤ 3 Khảo sát f(t) => f(t) ≤ max f(t) = 100 => VT ≤ 10 đpcm 1 1) (a+b) (b+c) (c+a) + abc ≤ (a + b + c)3; a, b, c > 0 3 8abc a2 + b2 + c2 + (a + b)(b + c)(c + a) ≥ 2 ; 2) a, b, c > 0 ab + bc + ca (a + b + c) 2 1 a 3 + b 3 + c 3 a 2 + b 2 + c 2 3) a, b, c > 0: 2 2 2 − ≤ 2 − 2 ab + bc + ca a +b +c abc 4abc 1 1 1 )+ (a + b)(b + c)(c + a) ≤ 5 + + 4) a, b, c > 0: (a + b + c) ( a+b b+c c+a
- Kỹ thuật lượng giác hoá 6. Kỹ thuật lượng giác hoá với mục đích thay đổi hình thức của bài toán chứng minh một BĐT đại số thành việc chứng minh BĐT lượng giác. Kỹ thuật này được xác định thông qua miền giá trị của các biến, các công thức lượng giác và các đẳng thức lượng giác liên quan. Các ví dụ: Bài 1: Chứng minh rằng: a 1 − b2 + b 1 − a 2 + 3(ab − (1 − a 2 )(1 − b 2 ) 2 Phân tích: - ĐK: − 1 a, b 1 - Công thức lượng giác liên quan sin 2 α + cos 2α = 1 - Lượng giác hoá Hướng dẫn: a = sin α ; α , β [ 0; π ] Đặt: b = sin β π VT= 2 sin(α + β − ) 2 3 Bài 2: Cho x,y,z>0; zy+yz+zx=1. Chứng minh rằng: x y z 33 + + 1 − x2 1 − y2 1− z2 2 AB BC C A Phân tích: - Đẳng thức lượng giác liên quan tg tg + tg tg + tg tg = 1 22 22 2 2 - Lượng giác hoá Hướng dẫn: A B C a = t g ;b = t g ;c = t g Đặt: ; ABC l à tam giác nhọn 2 2 2 1 33 VT = ( tgA + tgB + tgC ) 2 2 111 + + =6 Bài 3: Cho a,b,c là các số dương thỏa mãn: a 2b 3c Chứng minh rằng: a b c 1 a + 36bc b + 9ca c + 4ab 27 Hướng dẫn:
- 1 1 1 VT = 36bc 9ca 4ab 1+ 1+ 1+ a b c 36bc A 9ca B , 0 < A, B < π = cotg 2 , = cotg 2 Đặt a 2 b 2 bc ca ab bc ca ab Từ giả thiết ta có: 6 =6 +3 +2 3 2 a b c a b c A B cotg + cotg 2 = tg � + B � cotg C ab A 2 = = 2 Suy ra, � � A B c �2 � 2 cotg cotg − 1 2 2 với A,B,C là ba góc của một tam giác 1 1 1 VT = Vậy A B C 1 + cotg 2 1 + cotg 2 1 + cotg 2 2 2 2 2 A 2B C 1 � A-B A+B � C = sin sin = �os − cos 2 sin c �sin 2 2 2 4� 2 2� 2 2 2 1 � A-B C� C 1� C� C = �os − sin �sin �− sin �sin c 1 4� 2 2� 2 4� 2� 2 3 � � C�� C�� C� � �1 − sin 2 � �− sin 2 � � +1 + 2sin � � �1 1� C� C� C 1� � 2� �� �� = �− sin �1 − sin � �= � 1 2sin � 8� 2� 2� 2 8� 3 � 27 � � � � � Bài tập: 1) Cho 0
- KẾT LUẬN Bài viết trình bày một số kỹ thuật chứng minh bất đẳng thức, các ý tưởng, ví dụ và bài tập đã được sắp xếp một cách có hệ thống nhằm giúp cho đối tượng học sinh có điều kiện ôn tập, nghiên cứu, phát triển. Do trình độ còn hạn chế nên trong bài viết không thể tránh khỏi những sai sót về trình bày cũng như về chuyên môn. Rất mong bạn đọc góp ý kiến. Xin chân thành cảm ơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp dùng bất đẳng thức để giải Toán cực trị
5 p | 1302 | 795
-
Lý thuyết bất đẳng thức cô si và bài tập ứng dụng
5 p | 4520 | 558
-
Xây dựng bất đẳng thức từ 2 bộ đề hay
19 p | 518 | 253
-
Luyện thi Đại học Toán chuyên đề: Kỹ thuật sử dụng bất đẳng thức Cosi - Thầy Đặng Việt Hùng
15 p | 784 | 199
-
Chuyên đề MỘT SỐ KỸ THUẬT CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC
13 p | 578 | 143
-
áp dụng bất đẳng thức cosi hai số để giải toán
1 p | 686 | 104
-
SKKN: Việc sử dụng bất đẳng thức bunhiacopxki vào giải một số bài toán
12 p | 570 | 99
-
SKKN: Áp dụng bất đẳng thức phụ để tìm GTLN, GTNN và chứng minh bất đẳng thức
13 p | 396 | 96
-
Ứng dụng bất đẳng thức
6 p | 321 | 95
-
Phần 5. Một số bài toán ứng dụng bất đẳng thức hình học
7 p | 277 | 58
-
Một số ứng dụng bất đẳng thức lượng giác trong tam giác
19 p | 205 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp tiếp tuyến để chứng minh bất đẳng thức và tìm giới hạn của hàm số
17 p | 146 | 19
-
Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, Bất đẳng thức tam giác - Giáo án chương trình Toán lớp 7
5 p | 335 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kĩ năng vận dụng bất đẳng thức Bunhiacôpxki trong bồi dưỡng học sinh khá, giỏi THPT
20 p | 122 | 14
-
Bất đẳng thức AM - GM, tư duy dồn biến - Đoàn Trí Dũng
18 p | 114 | 14
-
Chuyên đề Bất đẳng thức AM-GM (Cô-si)
20 p | 90 | 9
-
Bài 4: Áp dụng các bất đẳng thức đã học giải một vài bài toán cực trị
7 p | 101 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng bất đẳng thức Côsi vào giải một số bài toán tìm GTLN, GTNN
10 p | 45 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn