Ki n th c Internet Marketing: Emailế
Marketing và nh ng mong đ i sai
l m
Email marketing (vi t t t là EM) là hình th c g i email thôngế
tin/qu ng cáo có n i dung thông tin liên quan t i ng i nh n đã ườ
đ ng ý đăng kí nh n email (opt-in) tr c ti p hay gián ti p và cho ế ế
phép h có quy n không ti p t c nh n email qu ng cáo n a. Nh ng ế ư
đ “nh p môn” b n c n v t qua 5 đi u th ng b hi u sai v EM. ượ ườ
I. EM R T R L I R T D LÀM
Đó là đi u đa ph n các Marketies th ng nghĩ v EM và sau đây là ườ
4 lý do b n không nên khinh th ng EM: ườ
1) EM hay b t kỳ hình th c marketing nào khác – s g n li n v i
th ng hi u c a b n.ươ
Vi c xu t hi n tr c khách hàng m t cách s sài, không chuyên ướ ơ
nghi p cũng gi ng nh …"m c đ rách đi ch i v i ng i yêu". ư ơ ườ
Spam là n i ám nh c a nh ng ng i dùng EM, không ch n m ườ
nh ng th ng kê khô khan, mà còn n m trong tâm lý khách hàng.
Không có gì xóa đi n t ng x u v i th ng hi u/tên công ty b n ượ ươ
trong tâm trí c a khách hàng đâu. B n nghĩ sao n u nghe m t khách ế
hàng ti m năng nói r ng: “Công ty A đó h ? Nó toàn spam mail
không à – g i thông tin khuy n mãi v v n”. ế
2) Khách hàng đôi khi r t…tàn nh n
Ngoài vi c cá nhân ng i đó có n t ng x u, h s còn trao đ i và ườ ượ
“c nh báo” v b n v i nh ng ng i quen. Trung bình n u m t ườ ế
khách hàng có có n t ng không t t v m t th ng hi u thì h s ượ ươ
“c nh báo” đ n kho ng 13 ng i quen. Ngoài ra, h còn có m t ế ườ
gi i pháp “tàn nh n” h n là click vào nút “Report as spam” c a các ơ
nhà cung c p mail (Yahoo mail, Gmail…). N u email c a b n b ế
thông báo (report) quá nhi u thì đuôi mail c a b n s vĩnh vi n b
c m (Ví d @thieukiennhan.com b c m thì t t c nh ng email nh ư
dung@thieukiennhan.com , son@thieukiennhan.com đ u b li t vào
spam). Nói nôm na là “thân b i danh li t”.
3) Trên đ i không bao gi có cái gì ngon b r
Đúng v y, trên đ i này không có cái gì mà ngon mà l i b mà l i r
đ c. Mà nó ch có th có 2 trong 3 y u t trên mà thôi. Còn n uượ ế ế
mu n có m t chi n d ch EM th t s t t b n c n ph i có nh ng ế
c ng s gi i nh copywriter, coder, designer… và nh ng ng i ư ườ
c ng ngh thì luôn có cái giá c a h .
II. T L M "KH NG"
Theo kh o sát thông th ng t nh ng ng i …ch a dùng EM thì ườ ườ ư
m i ng i th ng mong đ i t l m kho ng t …50-80% email ườ ườ
g i thành công. T l này cũng gi ng nh mong mu n có 80/100 ư
ng i xem TV xem qu ng cáo c a mình v y.ườ
Khi g i email cho khách hàng, các Marketies th ng hình dung m t ườ
t ng lai màu h ng r ng khách hàng s click vào email c a b n, hươ
c m th y sung s ng vì n i dung và thi t k quá tuy t – r i v l y ướ ế ế
đi n tho i g i ngay cho b n đ đ t hàng/mua s n ph m. Đó
th ng là nh ng “ c ao và khát khao” sau khi click nút “send”.ườ ướ
Bu n thay, h u h t nh ng khách hàng ti m năng c a b n không m ế
email – vì nhi u lý do: quá b n, không nh n đ c email (vào spam ượ
hay lý do khác), tiêu đ email c a b n ch a đ s c thuy t ph c h ư ế
ph i click vào ho c phũ phàng h n là h không có nhu c u. ơ
Th ng kê cho th y, trung bình m t tiêu đ email nh n đ c kho ng ượ
2-5s li c qua, và ng i đ c s quy t đ nh m email hay đ email đóế ườ ế
vĩnh vi n không đ c m . T l trung bình v m email t i th ượ
tr ng Vi t Nam là 10 – 15% trên danh sách khách hàng m i (ch aườ ư
t ng nh n email c a công ty), và 20 – 35% trên danh sách khách
hàng cũ (đ c chăm sóc th ng xuyên). T l m email cao nh t làượ ườ
đ i v i ngành giáo d c – hay các email có liên quan đ n khuy n ế ế
mãi.
Hãy t nh : “B n đang g i m t email KHÔNG đ c yêu c u đ n ượ ế
m t ng i KHÔNG bi t tôi, KHÔNG có th i gian và KHÔNG có ườ ế
nhu c u – vào th i gian KHÔNG thích h p”. Li u email c a b n có
th “s ng sót” qua 5 ch “KHÔNG” này?
III. HI N TH Đ P "LUNG LINH"
Có m t ph n các Marketies hình dung EM nh m t hình th c e- ư
Print-ads – nên h s c g ng thi t k sao cho th t s c s n ế ế
t ng. T t thôi – nh ng đó là ch khi email c a b n đ c hi n thượ ư ượ
đúng y v i nh ng gì nó đ c thi t k b n đ u, đi u th ng ượ ế ế ườ
KHÔNG x y ra (vâng, l i m t ch KHÔNG n a).