
Ki n th c Internet Marketing: Emailế ứ
Marketing và nh ng mong đ i saiữ ợ
l mầ
Email marketing (vi t t t là EM) là hình th c g i email thôngế ắ ứ ử
tin/qu ng cáo có n i dung thông tin liên quan t i ng i nh n đãả ộ ớ ườ ậ
đ ng ý đăng kí nh n email (opt-in) tr c ti p hay gián ti p và choồ ậ ự ế ế
phép h có quy n không ti p t c nh n email qu ng cáo n a. Nh ngọ ề ế ụ ậ ả ữ ư
đ “nh p môn” b n c n v t qua 5 đi u th ng b hi u sai v EM.ể ậ ạ ầ ượ ề ườ ị ể ề
I. EM R T R L I R T D LÀMẤ Ẻ Ạ Ấ Ễ
Đó là đi u đa ph n các Marketies th ng nghĩ v EM và sau đây làề ầ ườ ề
4 lý do b n không nên khinh th ng EM:ạ ườ
1) EM hay b t kỳ hình th c marketing nào khác – s g n li n v iấ ứ ẽ ắ ề ớ
th ng hi u c a b n.ươ ệ ủ ạ
Vi c xu t hi n tr c khách hàng m t cách s sài, không chuyênệ ấ ệ ướ ộ ơ
nghi p cũng gi ng nh …"m c đ rách đi ch i v i ng i yêu".ệ ố ư ặ ồ ơ ớ ườ
Spam là n i ám nh c a nh ng ng i dùng EM, không ch n m ỗ ả ủ ữ ườ ỉ ằ ở
nh ng th ng kê khô khan, mà còn n m trong tâm lý khách hàng.ữ ố ằ
Không có gì xóa đi n t ng x u v i th ng hi u/tên công ty b nấ ượ ấ ớ ươ ệ ạ
trong tâm trí c a khách hàng đâu. B n nghĩ sao n u nghe m t kháchủ ạ ế ộ

hàng ti m năng nói r ng: “Công ty A đó h ? Nó toàn spam mailề ằ ả
không à – g i thông tin khuy n mãi v v n”.ử ế ớ ẩ
2) Khách hàng đôi khi r t…tàn nh nấ ẫ
Ngoài vi c cá nhân ng i đó có n t ng x u, h s còn trao đ i vàệ ườ ấ ượ ấ ọ ẽ ổ
“c nh báo” v b n v i nh ng ng i quen. Trung bình n u m tả ề ạ ớ ữ ườ ế ộ
khách hàng có có n t ng không t t v m t th ng hi u thì h sấ ượ ố ề ộ ươ ệ ọ ẽ
“c nh báo” đ n kho ng 13 ng i quen. Ngoài ra, h còn có m tả ế ả ườ ọ ộ
gi i pháp “tàn nh n” h n là click vào nút “Report as spam” c a cácả ẫ ơ ủ
nhà cung c p mail (Yahoo mail, Gmail…). N u email c a b n bấ ế ủ ạ ị
thông báo (report) quá nhi u thì đuôi mail c a b n s vĩnh vi n bề ủ ạ ẽ ễ ị
c m (Ví d @thieukiennhan.com b c m thì t t c nh ng email nhấ ụ ị ấ ấ ả ữ ư
dung@thieukiennhan.com , son@thieukiennhan.com đ u b li t vàoề ị ệ
spam). Nói nôm na là “thân b i danh li t”.ạ ệ
3) Trên đ i không bao gi có cái gì ngon b rờ ờ ổ ẻ
Đúng v y, trên đ i này không có cái gì mà ngon mà l i b mà l i rậ ờ ạ ổ ạ ẻ
đ c. Mà nó ch có th có 2 trong 3 y u t trên mà thôi. Còn n uượ ỉ ể ế ố ế
mu n có m t chi n d ch EM th t s t t b n c n ph i có nh ngố ộ ế ị ậ ự ố ạ ầ ả ữ
c ng s gi i nh copywriter, coder, designer… và nh ng ng iộ ự ỏ ư ữ ườ
c ng ngh thì luôn có cái giá c a h .ứ ề ủ ọ
II. T L M "KH NG"Ỷ Ệ Ở Ủ
Theo kh o sát thông th ng t nh ng ng i …ch a dùng EM thìả ườ ừ ữ ườ ư
m i ng i th ng mong đ i t l m kho ng t …50-80% emailọ ườ ườ ợ ỷ ệ ở ả ừ
g i thành công. T l này cũng gi ng nh mong mu n có 80/100ử ỷ ệ ố ư ố
ng i xem TV xem qu ng cáo c a mình v y.ườ ả ủ ậ

Khi g i email cho khách hàng, các Marketies th ng hình dung m tử ườ ộ
t ng lai màu h ng r ng khách hàng s click vào email c a b n, hươ ồ ằ ẽ ủ ạ ọ
c m th y sung s ng vì n i dung và thi t k quá tuy t – r i v l yả ấ ướ ộ ế ế ệ ồ ồ ấ
đi n tho i g i ngay cho b n đ đ t hàng/mua s n ph m. Đóệ ạ ọ ạ ể ặ ả ẩ
th ng là nh ng “ c ao và khát khao” sau khi click nút “send”.ườ ữ ướ
Bu n thay, h u h t nh ng khách hàng ti m năng c a b n không mồ ầ ế ữ ề ủ ạ ở
email – vì nhi u lý do: quá b n, không nh n đ c email (vào spamề ậ ậ ượ
hay lý do khác), tiêu đ email c a b n ch a đ s c thuy t ph c hề ủ ạ ư ủ ứ ế ụ ọ
ph i click vào ho c phũ phàng h n là h không có nhu c u.ả ặ ơ ọ ầ
Th ng kê cho th y, trung bình m t tiêu đ email nh n đ c kho ngố ấ ộ ề ậ ượ ả
2-5s li c qua, và ng i đ c s quy t đ nh m email hay đ email đóế ườ ọ ẽ ế ị ở ể
vĩnh vi n không đ c m . T l trung bình v m email t i thễ ượ ở ỷ ệ ề ở ạ ị
tr ng Vi t Nam là 10 – 15% trên danh sách khách hàng m i (ch aườ ệ ớ ư
t ng nh n email c a công ty), và 20 – 35% trên danh sách kháchừ ậ ủ
hàng cũ (đ c chăm sóc th ng xuyên). T l m email cao nh t làượ ườ ỷ ệ ở ấ
đ i v i ngành giáo d c – hay các email có liên quan đ n khuy nố ớ ụ ế ế
mãi.
Hãy t nh : “B n đang g i m t email KHÔNG đ c yêu c u đ nự ủ ạ ử ộ ượ ầ ế
m t ng i KHÔNG bi t tôi, KHÔNG có th i gian và KHÔNG cóộ ườ ế ờ
nhu c u – vào th i gian KHÔNG thích h p”. Li u email c a b n cóầ ờ ợ ệ ủ ạ
th “s ng sót” qua 5 ch “KHÔNG” này?ể ố ữ
III. HI N TH Đ P "LUNG LINH"Ể Ị Ẹ
Có m t ph n các Marketies hình dung EM nh m t hình th c e-ộ ầ ư ộ ứ
Print-ads – nên h s c g ng thi t k sao cho th t s c s và nọ ẽ ố ắ ế ế ậ ặ ỡ ấ
t ng. T t thôi – nh ng đó là ch khi email c a b n đ c hi n thượ ố ư ỉ ủ ạ ượ ể ị
đúng y v i nh ng gì nó đ c thi t k b n đ u, đi u th ngớ ữ ượ ế ế ạ ầ ề ườ
KHÔNG x y ra (vâng, l i m t ch KHÔNG n a).ả ạ ộ ữ ữ