Email marketing thương mại và những sai lầm nên tránh

Mỗi ngày trôi qua, lại có không ít doanh nghiệp bỏ qua nhiều cơ hội bán hàng

thành công, vô số những cuộc gặp gỡ và sự kiện đón nhận một tỷ lệ hồi âm

thấp hơn rất nhiều so với mong đợi, cũng như rất nhiều công sức, thời giờ và

chi phí bỏ ra đổi lấy một thành quả kinh doanh nhỏ nhoi.

Lý do là gì? Bởi lẽ không ít cá nhân viết nên những email thương mại, đăng

thông cáo báo chí, thư bán hàng trực tiếp, bài viết trên website… bỏ mất

những thông tin quan trọng mà chính họ ngỡ rằng khách hàng đã nắm bắt.

Hãy nghĩ đến một khách hàng từng lắng nghe về một sản phẩm bạn bày bán

hoặc một sự kiện bạn sắp tổ chức, cảm thấy rất hứng thú và muốn mua hoặc

tham gia, song cuối cùng lại không thể hoàn thành ý định ấy chỉ vì không

nắm bắt rõ làm thế nào để họ mua hàng hoặc dịch vụ từ bạn.

Nguyên do có lẽ vì quá trình mua bán quá phức tạp, hoặc đơn giản vì lỗi kỹ

thuật từ phía người bán. Nghe khá buồn cười song đấy là thực tế diễn ra hằng

ngày! Và đâu là cảm nhận của người khách hàng khi tình huống ấy xảy đến?

Thất vọng, tức giận hay thậm chí mất đi sự tín nhiệm vào thương hiệu của

bạn?

Không quá khó để trả lời câu hỏi này và càng ý nghĩa hơn khi bạn có thể

khắc phục những sai lầm thường mắc phải trong việc trao đổi email với

khách hàng:

Cho rằng khách hàng nắm bắt mọi chi tiết về lời chào hàng của bạn.

Sự ngộ nhận tồi tệ nhất của một chuyên viên bán hàng chính là ngỡ rằng

khách hàng của họ sẽ đọc tất thảy mọi email họ gửi đi, mở xem mọi tin nhắn

di động, thư trực tiếp hay nhớ mọi chi tiết trao đổi trong lần gặp gỡ trước đó

không lâu.

Khách hàng có quyền quên đi những thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ dù

bạn trình bày cùng họ chi tiết đến đâu chăng nữa.

Có lẽ, chính bạn cũng từng nhận đọc một số email nhắc nhở bạn mua sản

phẩm ABC hay tham gia sự kiện XYZ, nhưng lại quên đính kèm nơi bán

hàng hay địa chỉ sự kiện dù thông tin chi tiết đã được trao đổi trước đó qua

điện thoại hay đề cập trong email cũ.

Trừ phi người đọc thật sự hứng thú với sản phẩm hay dịch vụ bạn kinh

doanh sẽ sẵn sàng thực hiện công việc tìm hiểu, gọi điện thoại đến bạn để hỏi

thăm thông tin, còn phần lớn những người khác sẽ xóa ngay email ấy.

Biện pháp chỉnh sửa: Cho rằng khách hàng rất hay quên. Vì thế, mỗi một

email thông tin đến khách hàng luôn cần thiết đính kèm những mẫu thông tin

quan trọng về sản phẩm, cuộc hẹn gặp hoặc sự kiện, thậm chí nêu bật những

lợi ích mà người đọc sẽ có được từ đó.

Quan trọng hơn, hãy ra cụ thể bước tiếp theo họ nên làm gì?

Đường truyền “chết” sẽ tiêu diệt cơ hội mua bán.

Một trong những sự khinh suất cần tránh nhất là những đường truyền đính

trong email gửi khách hàng. Đấy có thể là những đường link “chết” hoặc dẫn

khách hàng đến một điểm đến không chính xác.

Đã bao nhiêu lần bạn nhấp chuột vào một đường link để tìm hiểu thêm thông

tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ, song nó lại đưa đến trang chủ doanh

nghiệp, thay vì sản phẩm bạn tìm, thế là công việc tìm kiếm lại phải tự thực

hiện?

Một sai lầm không đáng ấy sẽ tạo cảm giác khó chịu nơi người xem, không

ngoại trừ khả năng bạn mất trắng một cơ hội bán hàng dù đã nỗ lực đưa

khách hàng chạm đến website của doanh nghiệp.

Biện pháp chỉnh sửa: Đừng bao giờ tưởng rằng các đường truyền của bạn

luôn hoạt động hiệu quả bất cứ lúc nào. Luôn kiểm tra chúng trước khi gửi

email đi và kiểm tra chúng ít nhất mỗi tuần một lần nhằm đảm bảo mọi thứ

đang hoạt động tốt.

Ngoài ra, cũng chắc chắn rằng đường truyền kia sẽ dẫn dắt người đọc đến

chính xác nơi chứa đựng các thông tin họ muốn đọc. Hoặc tạo ra một cảm

giác dễ chịu không chút tì vết, hoặc bằng một cú nhấp chuột, người khách

hàng thiếu kiên nhẫn kia sẽ thoát khỏi website của bạn.

Tiêu đề email đã đủ sức lôi cuốn?

Một yếu tố khác “giết chết” cơ hội bán hàng của bạn chính là không đưa ra

bất kỳ một sự gợi ý nào về nội dung của email ngay trên dòng tiêu đề.

Hành động thường có của một cá nhân đối diện với hàng tá email trong hộp

thư điện tử, cùng với sự hạn chế về thời gian và lòng kiên nhẫn, chính là xóa

bỏ mọi thứ không nằm trong tầm quan tâm của họ. Thật sai lầm khi cho rằng

người đọc sẵn sàng mở đọc các thư điện tử mà chẳng cần biết trước nó chứa

đựng nội dung gì.

Biện pháp chỉnh sửa:

Kể khách hàng nghe về nội dung sẽ trình bày. Dòng tiêu đề nên giúp người

đọc hiểu rõ và khái quát những gì họ sắp tìm thấy trong email.

Thông thường, một lá thư cần thỏa mãn các câu hỏi về ai, việc gì, khi nào, ở

đâu và vì sao trong khi dòng tiêu đề cần phản ánh những yếu tố ấy càng nhiều

càng tốt.

Nếu bạn có thể giúp người đọc biết được những gì họ có thể kỳ vọng tìm thấy

trong đó, những ai thích thú nhất định sẽ mở đọc. Thực tế, không ít các doanh

nghiệp chủ động sử dụng các dòng tựa đề vô cùng bắt mắt với hy vọng dấy

lên sự tò mò, trừ phi bạn nghĩ rằng đấy là thông tin thật sự cuốn hút, sẽ không

hề ngạc nhiên khi số người mở email là rất thấp.