
1- PH N M ĐUẦ Ớ Ầ
1.1 LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Trong s nghi p phát tri n c a đt n c, giáo d c đc coi là qu c sáchự ệ ể ủ ấ ướ ụ ượ ố
hàng đu. Trong đó giáo d c M m non là m t xích đu tiên trong h th ng giáoầ ụ ầ ắ ầ ệ ố
d c qu c dân có nhi m v xây d ng c s ban đu đt n n móng cho vi c hìnhụ ố ệ ụ ự ơ ở ầ ặ ề ệ
thành nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa.ườ ớ ộ ủ Tr em là ni m h nh phúcẻ ề ạ
c a m i gia đình, là t ng lai c a dân t c. ủ ỗ ươ ủ ộ B o v chăm sóc và giáo d c tr emả ệ ụ ẻ
là trách nhi m, nghĩa v c a toàn xã h i và c a m i gia đình. Trong đó, nhàệ ụ ủ ộ ủ ỗ
tr ng đóng m t vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c hình thành và phát tri nườ ộ ọ ệ ụ ể
nhân cách toàn di n c a tr . Nh ng năm g n đây b c h c m m non đang ti nệ ủ ẻ ữ ầ ậ ọ ầ ế
hành đi m i ch ng trình giáo d c tr m m non trong đó đc bi t coi tr ngổ ớ ươ ụ ẻ ầ ặ ệ ọ
vi c t ch c các ho t đng phù h p s phát tri n c a t ng cá nhân tr , khuy nệ ổ ứ ạ ộ ợ ự ể ủ ừ ẻ ế
khích tr ho t đng m t cách ch đng tích c c, h n nhiên vui t i, đng th iẻ ạ ộ ộ ủ ộ ự ồ ươ ồ ờ
t o đi u ki n cho giáo viên phát huy kh năng sáng t o trong vi c l a ch n vàạ ề ệ ả ạ ệ ự ọ
t ch c các ho t đng chăm sóc, giáo d c tr m t cách linh ho t, th c hi nổ ứ ạ ộ ụ ẻ ộ ạ ự ệ
ph ng châm ươ “H c băng ch i-ch i mà h c”ọ ơ ơ ọ đáp ng m c tiêu phát tri n c aứ ụ ể ủ
tr m t cách toàn di n v m i m t.ẻ ộ ệ ề ọ ặ
Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách con ng i nói chung và trể ệ ườ ẻ
m m non nói riêng thì ngôn ng có m t vai trò r t quan tr ng đc bi t khôngầ ữ ộ ấ ọ ặ ệ
th thi u đc, ngôn ng giúp tr tìm hi u, khám phá và nh n th c v môiể ế ượ ữ ẻ ể ậ ứ ề
tr ng xung quanh, thông qua c ch và l i nói c a ng i l n tr làm quen v iườ ử ỉ ờ ủ ườ ớ ẻ ớ
các s v t, hi n t ng có trong môi tr ng xung quanh, tr hi u ự ậ ệ ượ ườ ẻ ể nh ng đcữ ặ
đi m, tính ch t, công d ng c a các s v t cùng v i t t ng ng v i nó. Nhể ấ ụ ủ ự ậ ớ ừ ươ ứ ớ ư
Bác H đã d y: ồ ạ “Ti ng nói là th c a c i vô cùng lâu đi và vô cùng quý báuế ứ ủ ả ờ
c a dân t c, chúng ta ph i gi gìn nó, quý tr ng nó”.ủ ộ ả ữ ọ Ngôn ng có vai trò làữ
m t ph ng ti n hình thành và phát tri n nh n th c c a tr v th gi i xungộ ươ ệ ể ậ ứ ủ ẻ ề ế ớ
quanh. Nh có ngôn ng tr nh n bi t ngày càng nhi u các s v t, hi n t ngờ ữ ẻ ậ ế ề ự ậ ệ ượ
mà tr đc ti p xúc trong cu c s ng hàng ngày.ẻ ượ ế ộ ố Ngoài ra, ngôn ng còn làữ
ph ng ti n phát tri n tình c m, đo đc, th m mĩ.ươ ệ ể ả ạ ứ ẩ
Là m t giáo viên m m non tr c ti p d y tr 24 - 36 tháng tu i b n thânộ ầ ự ế ạ ẻ ổ ả
tôi luôn có nh ng suy nghĩ trăn tr làm sao đ d y các con phát âm chu n, chínhữ ở ể ạ ẩ
xác đúng Ti ng Vi t. Tôi th y mình c n ph i đi sâu tìm hi u k v n đ này đế ệ ấ ầ ả ể ỹ ấ ề ể
t đó rút ra nhi m v giáo d c cho phù h p v i yêu c u phát tri n c a l a tu i.ừ ệ ụ ụ ợ ớ ầ ể ủ ứ ổ
Chính vì v y tôi đã ch n đ tài:ậ ọ ề “M t s gi i pháp giúp tr 24-36 tháng tu iộ ố ả ẻ ổ
phát tri n ngôn ng tr ng m m non”ể ữ ở ườ ầ nh m nâng cao ch t l ng chăm sócằ ấ ượ
giáo d c tr đi v i ch ng trình giao duc mâm non hi n nay. ụ ẻ ố ớ ươ $ ệ

Đi m m i c a đ tài sáng ki n kinh nghi m:ể ớ ủ ề ế ệ Đây là đ tài đc nhi uề ượ ề
ng i quan tâm nên đã có nhi u đng nghi p nghiên c u v lĩnh v c này, songườ ề ồ ệ ứ ề ự
m i đ tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau.ỗ ề ề ậ ế ữ ạ Có th th y ngôn ng chínhể ấ ữ
là ph ng ti n giao ti p gi a con ng i v i con ng i, là ph ng ti n cho vi cươ ệ ế ữ ườ ớ ườ ươ ệ ệ
d y và h c. Ngôn ng nói, đc, vi t có ý nghĩa đc bi t quan tr ng trong vi cạ ọ ữ ọ ế ặ ệ ọ ệ
phát tri n nhân cách c a tr m m non nói riêng, c a con ng i và xã h i nóiể ủ ẻ ầ ủ ườ ộ
chung. L a tu i m m non là th i k phát tri n ngôn ng t t nh t. Là giai đo nứ ổ ầ ờ ỳ ể ữ ố ấ ạ
có nhi u đi u ki n thu n l i nh t cho s lĩnh h i ngônề ề ệ ậ ợ ấ ự ộ ng nói và các k năngữ ỹ
nghe, hi u, tr l i câu h i c a tr . Phát tri n ngôn ng và giao ti p có nhể ả ờ ỏ ủ ẻ ể ữ ế ả
h ng đn t t c các lĩnh v c phát tri n khác c a tr .ưở ế ấ ả ự ể ủ ẻ Ngôn ng là ph ng ti nữ ươ ệ
đ giao ti p quan tr ng nh t đc bi t là đi v i tr nh , đó là ph ng ti n giúpể ế ọ ấ ặ ệ ố ớ ẻ ỏ ươ ệ
tr giao l u c m xúc v i nh ng ng i xung quanh hình thành nh ng c m xúcẻ ư ả ớ ữ ườ ữ ả
tích c c. Ngôn ng chính là công c đ t duy vì th ngôn ng có ý nghĩa quanự ữ ụ ể ư ế ữ
tr ng đn vi c phát tri n nh n th c. gi i quy t v n đ …..c a tr . Nh cóọ ế ệ ể ậ ứ ả ế ấ ề ủ ẻ ờ
nh ng l i ch d n c a ng i l n mà tr d n d n hi u đc nh ng quy đnhữ ờ ỉ ẫ ủ ườ ớ ẻ ầ ầ ể ượ ữ ị
chung c a c ng đng mà m i thành viên trong c ng đng ph i th c hi n, m tủ ộ ồ ọ ộ ồ ả ự ệ ặ
khác tr cũng có th dùng ngôn ng đ bày t nh ng nhu c u mong mu n c aẻ ể ữ ể ỏ ữ ầ ố ủ
mình v i các thành viên trong c ng đng đi u đó giúp tr hoà nh p v i m iớ ộ ồ ề ẻ ậ ớ ọ
ng i. Ngôn ng là công c giúp tr hoà nh p v i c ng đng và tr thành m tườ ữ ụ ẻ ậ ớ ộ ồ ở ộ
thành viên c a c ng đngủ ộ ồ
1.2. Ph m vi áp d ng:ạ ụ
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t n i dung r t c n thi t. Đ tài này cóể ữ ẻ ộ ộ ấ ầ ế ề
th áp d ng đi v i tr 24-36 tháng tu i nói riêng và tr ng m m non n i tôiể ụ ố ớ ẻ ổ ở ườ ầ ơ
công tác nói chung và có th áp d ng r ng rãi trong các tr ng m m non trongể ụ ộ ườ ầ
toàn Huy n.ệ
2- PH N N I DUNG:Ầ Ộ
Tr em sinh ra đu tiên là nh ng c th sinh h c, nh có ngôn ng làẻ ầ ữ ơ ể ọ ờ ữ
ph ng ti n giao l u b ng ho t đng tích c c c a mình d i s giáo d c vàươ ệ ư ằ ạ ộ ự ủ ướ ự ụ
d y h c c a ng i l n tr em d n chi m lĩnh đc nh ng kinh nghi m l ch sạ ọ ủ ườ ớ ẻ ầ ế ượ ữ ệ ị ử
- xã h i c a loài ng i và bi n nó thành cái riêng c a mình. Ngôn ng có vai tròộ ủ ườ ế ủ ữ
to l n trong s hình thành và phát tri n nhân cách c a tr em. Ngôn ng làớ ự ể ủ ẻ ữ
ph ng ti n gi gìn b o t n, truy n đt và phát tri n nh ng kinh nghi m l chươ ệ ữ ả ồ ề ạ ể ữ ệ ị
s và phát tri n xã h i c a loài ng i. Tr em lĩnh h i ngôn ng s tr thànhử ể ộ ủ ườ ẻ ộ ữ ẽ ở
nh ng ch th có ý th c, lĩnh h i kinh nghi m c a loài ng i xây d ng xã h iữ ủ ể ứ ộ ệ ủ ườ ự ộ
ngày càng phát tri n h n.ể ơ
2.1. Th c tr ng:ự ạ

Năm h c 2018 - 2019 b n thân tôi đc phân công d y nhóm tr 24-36ọ ả ượ ạ ẻ
tháng tu i, v i s l ng 26 tr , nh n th y vi c giúp tr 24 - 36 tháng tu i phátổ ớ ố ượ ẻ ậ ấ ệ ẻ ổ
tri n ngôn ng , m r ng các lo i v n t , bi t s d ng nhi u lo i câu b ngể ữ ở ộ ạ ố ừ ế ử ụ ề ạ ằ
cách th ng xuyên nói chuy n v i tr v nh ng s v t, hi n t ng, hìnhườ ệ ớ ẻ ề ữ ự ậ ệ ượ
nh…mà tr nhìn th y trong sinh ho t hàng ngày, nói cho tr bi t đc đi m đcả ẻ ấ ạ ẻ ế ặ ể ặ
tr ng n i b t, tính ch t, l i ích, công d ng c a các s v t, s vi c t đó hìnhư ổ ậ ấ ợ ụ ủ ự ậ ự ệ ừ
thành và phát tri n ngôn ng cho tr , b n thân tôi g p m t s thu n l i và khóể ữ ẻ ả ặ ộ ố ậ ợ
khăn nh sau:ư
2.1.1 Thu n l i:ậ ợ
L p đc phân chia theo đúng đ tu i quy đnh. Giáo viên nhi t tình làmớ ượ ộ ổ ị ệ
đ dùng đ ch i sáng t o ph c v cho vi c cung c p và phát tri n ngôn ngồ ồ ơ ạ ụ ụ ệ ấ ể ữ
cho tr . Đ dùng, đ ch i ph c v cho vi c phát tri n ngôn ng cho tr phongẻ ồ ồ ơ ụ ụ ệ ể ữ ẻ
phú v màu s c và hình nh, h p d n thu hút tr . Giáo viên n m v ng ph ngề ắ ả ấ ẫ ẻ ắ ữ ươ
pháp d y c a b môn, đc b i d ng th ng xuyên và tham gia h c t p cácạ ủ ộ ượ ồ ưỡ ườ ọ ậ
l p chuyên đ do nha tr ng t ch c. Giáo viên trong l p có s ph i h p nhau ớ ề ươ ổ ứ ớ ự ố ợ
trong công tác gi ng d y đc bi t là chú ý phát tri n v n t cho tr . Luôn đcả ạ ặ ệ ể ố ừ ẻ ượ
s ng h c a ph huynh. B n thân luôn nh n đc s quan tâm ch đo sátự ủ ộ ủ ụ ả ậ ượ ự ỉ ạ
sao c a Ban giám hi u nhà tr ngủ ệ ườ
2.1.2. Khó khăn
Ph huynh đa s còn tr , đi làm ăn xa, giao con cho ông bà, m t s phụ ố ẻ ộ ố ụ
huynh ch a th c s quan tâm đn con cái nên r t khó khăn trong vi c ph i h pư ự ự ế ấ ệ ố ợ
v i gia đình đ phát tri n ngôn ng cho tr . ớ ể ể ữ ẻ
Nhóm tr 24 - 36 tháng do tôi ph trách là đ tu i còn non n t, có nhi uẻ ụ ộ ổ ớ ề
tr nhút nhát r t rè, m t s cháu phát âm ch a chu n. ẻ ụ ộ ố ư ẩ Các cháu không cùng
tháng tu i, m i cháu đu có s thích và tính cách cũng nh nh n th c khácổ ỗ ề ở ư ậ ứ
nhau. Các cháu b t đu đi h c còn khóc nhi u, ch a quen v i cô và các b n,ắ ầ ọ ề ư ớ ạ
ch a thích nghi v i đi u ki n sinh ho t và các ho t đng l p. ư ớ ề ệ ạ ạ ộ ở ớ
Trí nh c a tr còn nhi u h n ch , tr ch a nh h t tr t t c a các âmớ ủ ẻ ề ạ ế ẻ ư ớ ế ậ ự ủ
khi s p x p thành câu vì th tr th ng xuyên b b t t , b t âm khi nói. Nhi uắ ế ế ẻ ườ ỏ ớ ừ ớ ề
tr phát âm ch a chính xác hay ng ng, nói l p…ẻ ư ọ ắ
2.1.3. Đi u tra th c ti n:ề ự ễ
Th iờ
gian
N i dungộS trố ẻ
đtạ
T lỷ ệ
%
S trố ẻ
ch aư
đtạ
T l %ỷ ệ

8/2018
Kh năng nghe hi uả ể
ngôn ng và phát âmữ
7 27% 19 73%
V n t c a trố ừ ủ ẻ 10 38,5% 16 61,5%
Kh năng nói đúngả
ng phápữ
8 31% 18 69%
Kh năng giao ti pả ế 10 38,5% 16 61,5%
2.1.4. Nguyên nhân:
Đa s ph huynh ch a nh n th c đúng v t m quan tr ng c a ngôn ng .ố ụ ư ậ ứ ề ầ ọ ủ ữ
M t s ph huynh do b n r n công vi c ki m s ng nên ch a th c s quan tâmộ ố ụ ậ ộ ệ ế ố ư ự ự
đn vi c phát tri n ngôn ng cho tr mà giao phó hoàn toàn cho cô giáo ế ệ ể ữ ẻ ở
tr ng.ườ
2.2 Các gi i pháp th c hi n:ả ự ệ
Qua quá trình ti p xúc v i tr b n thân tôi th y r t lo l ng v v n đ nàyế ớ ẻ ả ấ ấ ắ ề ấ ề
và tôi nghĩ r ng mình ph i tìm tòi suy nghĩ và nghiên c u tài li u đ tìm ra gi iằ ả ứ ệ ể ả
pháp phát tri n ngônể ng cho tr m t cách có hi u qu nh t đ có th giúp trữ ẻ ộ ệ ả ấ ể ể ẻ
t tin h n khi giao ti p v i m i ng i. T th c tr ng trên, tôi m nh d n đa raự ơ ế ớ ọ ườ ừ ự ạ ạ ạ ư
“M t s gi i pháp nh m giúp tr 24-36 tháng tu i phát tri n ngôn ng ”ộ ố ả ằ ẻ ổ ể ữ
trong tr ng m m nonườ ầ
2.2.1. Gi i pháp th nh t: ả ứ ấ Giáo d c ngôn ng cho tr m i lúc m iụ ữ ẻ ở ọ ọ
n iơ
* Giáo d c ngôn ng thông qua ho t đng ngoài tr iụ ữ ạ ộ ờ
Hàng ngày vào nh ng gi ho t đng ngoài tr i cho tr đi d o ch i quanhữ ờ ạ ộ ờ ẻ ạ ơ
sân tr ng tôi th ng xuyên đt câu h i đ tr đc g i tên các đ ch i quanhườ ườ ặ ỏ ể ẻ ượ ọ ồ ơ
sân tr ng nh : xích đu, c u tr t, b p bênh…. Ngoài ra tôi cònườ ư ầ ượ ậ gi i thi u choớ ệ
tr bi t cây xanh, cây hoa, m i v t v n tr ng và h i tr :ẻ ế ọ ậ ở ườ ườ ỏ ẻ
+ Con có bi t đây là cây gì không? ế(Tr tr l i cây bàng)ẻ ả ờ
+ Th lá cây có màu gì? ế(Màu xanh )ạ
+ Các con có nhìn th y con gì đang bay đn không? (Có )ấ ế ạ
+ Con gì v y? (Con b m)ậ ướ
Tôi giáo d c tr : Các con nh cây xanh r t t t cho s c kho c a conụ ẻ ớ ấ ố ứ ẻ ủ
ng i các con không đc háiườ ượ hoa, b cành mà ph i t i cây đ cây mau l nẻ ả ướ ể ớ
nhé! (Vâng )ạ

Qua nh ng câu h i mà tôi đt ra cho tr s giúp tr tích lu đc nh ngữ ỏ ặ ẻ ẽ ẻ ỹ ượ ữ
v n t m i ngoài ra còn giúp tr phát tri n ngôn ng chính xác, rõ ràng và m chố ừ ớ ẻ ể ữ ạ
l c h n. l a tu i này tr nhi u khi hay h i và tr l i tr ng không ho c nóiạ ơ Ở ứ ổ ẻ ề ỏ ả ờ ố ặ
nh ng câu không có nghĩa, nói t t, nói ng ng. Vì v y b n thân tôi luôn chú ýữ ắ ọ ậ ả
l ng nghe và nh c nh tr , s a sai, nói m u cho tr nghe và yêu c u tr nh cắ ắ ở ẻ ử ẫ ẻ ầ ẻ ắ
l i l i cô nói.ạ ờ
* Giáo d c ngôn ng cho tr thông qua ho t đng gócụ ữ ẻ ạ ộ
Trong m t gi ho t đng chung tr không th phát tri n ngôn ng m tộ ờ ạ ộ ẻ ể ể ữ ộ
cách toàn di n đc mà ph i thông qua các ho t đng khác trong đó có ho tệ ượ ả ạ ộ ạ
đng góc. Đây có th coi là m t hình th c quan tr ng nh t, b i gi ch i có tácộ ể ộ ứ ọ ấ ở ờ ơ
d ng r t l n trong vi c phát tri n v n t , đc bi t là tích c c hoá v n t choụ ấ ớ ệ ể ố ừ ặ ệ ự ố ừ
tr . Th i gian ch i c a tr chi m nhi u nh t trong th i gian tr nhà tr , làẻ ờ ơ ủ ẻ ế ề ấ ờ ẻ ở ẻ
th i gian tr đc ch i tho i mái nh t. Trong qua trình tr ch i s d ng cácờ ẻ ượ ơ ả ấ ẻ ơ ử ụ
lo i t khác nhau, có đi u ki n h c và s d ng các t có n i dung khác nhau.ạ ừ ề ệ ọ ử ụ ừ ộ
Vi du: Trò ch i trong góc “đóng vai” tr đc ch i v i em búp bê và khiơ ẻ ượ ơ ớ
tr ch i s giao ti p v i các b n b ng ngôn ng hàng ngày.ẻ ơ ẽ ế ớ ạ ằ ữ
+ Con đã cho em búp bê ăn ch a? (Ch a )ư ư ạ
+ Khi cho búp bê ăn con nh đeo y m vào đ cháo không dây ra áo c aớ ế ể ủ
búp bê nhé! (Vâng )ạ
+ Tr đóng vai m cho em búp bê ăn: Ngoan nào m cho búp bê ănẻ ẹ ẹ
nhé! ! (Tr âu y m em búp bê). Thông qua gi ch i cô không nh ng d y tr kẻ ế ờ ơ ữ ạ ẻ ỹ
năng s ng mà còn d y tr nghe, hi u giao ti p cùng nhau và trao cho nhauố ạ ẻ ể ế
nh ng tình c m yêu th ng, g n bó c a con ng i thông qua ngôn ngữ ả ươ ắ ủ ườ ữ
Vi du: góc “h c t p” cũng ch đ “gia đình” tôi chu n b tranh nhỞ ọ ậ ở ủ ề ẩ ị ả
v gia đình, tôi cho tr xem tranh và trò chuy n v i tr .ề ẻ ệ ớ ẻ
+ B c tranh có nh ng ai? (Tôi cho tr g i tên các thành viên trong b cứ ữ ẻ ọ ứ
tranh, nh b , m , ông, bà.ư ố ẹ
+ B đang làm gì?ố
+ M đang làm gì?ẹ
+ Ông, bà đang làm gì?
Qua m i câu h i c a tôi và câu tr l i c a tr tôi cho tr nh c l i 2-3 l nổ ỏ ủ ả ờ ủ ẻ ẻ ắ ạ ầ
và chú ý s a sai cho tr nói đúng, nói tròn câu.ữ ẻ
* Thông qua gi đón trờ ẻ
Gi đón tr là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr t i tr ng, t i l pờ ẻ ầ ạ ẻ ố ẻ ớ ườ ớ ớ
cô ph i th t g n gũi, tích c c trò chuy n v i tr .Vì trò chuy n v i tr là hìnhả ậ ầ ự ệ ớ ẻ ệ ớ ẻ
th c đn gi n nh t đ cung c p v n t cho tr và phát tri n ngôn ng cho tr ,ứ ơ ả ấ ể ấ ố ừ ẻ ể ữ ẻ