1. PH N M ĐU
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đúng v y! Tr em - nh ng ch ế
nhân t ng lai c a đt n c, không ch hôm qua mà hôm nay và mai sau luônươ ướ
luôn đc xã h i quan tâm, chăm sóc, giáo d c và b o v . T i l p đào t o cánượ
b m u giáo năm 1965 Bác H đã nói: Làm M u giáo t c là thay m d y tr ,
mu n làm đc th thì tr c h t ph i yêu tr . Các cháu nh hay qu y, ph iượ ế ướ ế
b n bĩ, ch u khó m i nuôi d y đc các cháu. D y tr cũng nh ượ tr ng cây non,ư
tr ng cây non đc t t thì sau này cây l n lên m i t t. D y tr nh t t thì sauượ
này các cháu thành ng i t t ".ườ
Đ làm tròn “Thiên ch c” mà xã h i ban cho “V a làm cô, v a làm m
Tôi luôn c g ng chăm sóc các cháu th t chu đáo. Đi v i vi c giáo d c, vào
đu năm h c tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng tr . Nhìn chung các môn đu ế ượ
đt khá tr lên duy ch có môn Làm quen v i Toán đc bi t nh n bi t s l ng ế ượ
và so sánh thêm b t, s tr đt khá còn quá th p. V y nguyên nhân b t đu t
đâu? Vì sao l i có k t qu đó? Đi u này đã khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr . ế ế
Ph i chăng là do nh n th c c a tr ch a đng đu? Hay đ dùng ph c v cho ư
tr h c Toán con nhi u h n ch ? Hay là cách lên l p c a giáo viên còn c ng ế
nh c, mang tính r p khuôn, máy móc mà ch a t o đc s linh ho t, sáng t o ư ượ
đ thu hút tr vào bài ?
Tôi đã t đt ra r t nhi u câu h i và cu i cùng thì đ tr l i đúng đn
nh t là đa ra m t s gi i pháp c th đ áp d ng vào quá trình d y tr ư nh n
bi t s l ng,ế ư so sánh thêm b t phù h p v i đi u ki n c a l p mình. D y toán
cho tr không nh m đào t o cho tr nh ng nhà toán h c, mà nh m phát tri n
tr kh năng nhanh nh y, trí thông minh, s phán đoán phân tích, so sánh t ng
h p. Giúp tr có đc nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm. ượ ế ơ ế
Đc bi t h n đi v i tr 3- 4 tu i tách, g p ơ s l ng, ượ so sánh thêm b t là m t
n i dung quan tr ng b sung vào hành trang cho tr khi b c vào l p m t và ướ
góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách cho
tr .
1.1. Lý do ch n đ tài.
Nh chúng ta đã bi t B c h c M m non là b c h c đu tiên trong hư ế
th ng giáo d c qu c dân. Tr ng M m non là “cái nôi” nuôi d ng, hình thành ườ ưỡ
nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa. B i v y đ ngay t đu tr đcườ ượ
hình thành và phát tri n m t cách toàn di n v ‘‘Đc, trí, th , m ”. Các cô giáo
không ch d ng l i vi c chăm sóc, th a mãn nhu c u vui ch i c a tr mà ơ
1
ph i đu t giúp tr b ng c con đng tích lũy ki n th c đ t o tâm th t t ư ườ ế ế
nh t cho tr b c vào l p m t nay mai. ướ
“Toán h c” theo nh n th c chung c a m i ng i là khó. Vì v y đ “h c” ườ
đc “nó l i càng khó h n. Đi v i tr M m non “Toán h c” đúng vai tròượ ơ
quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp tr nh n th c đc th ượ ế
gi i xung quanh, trong các m i quan h v s l ng, con s , phép đm. “Toán ượ ế
h c” còn giúp tr phát tri n v m i m t, trí tu , t duy logic, t duy tr c ư ư
quan... và m t s thói quen c n th n, chính xác, t o c s ban đu cho tr ti p ơ ế
xúc, lĩnh h i các ki n th c v toán, góp ph n phát tri n toàn di n cho tr . ế
Qua quá trình cho tr làm quen v i “Toán h c” đc bi t nh n bi t s ế
l ng ượ và tách, g p so sánh đã cho tôi th y r ng: “Toán h c” là m t ho t đng
chi m v trí và vai trò r t quan tr ng đi v i s phát tri n trí t ê và nhân cáchế
toàn di n tr . Đc bi t đi v i tr 3-4 tu i, l a tu i đu tiên c a b c h c
M m non, nh n th c c a tr v th gi i xung quanh khá n đnh, t duy tr c ế ư
quan hình t ng, t duy lôgic phát tri n m nh. V i s k t h p sáng t o, l ngượ ư ế
ghép và cung c p các bi u t ng s đng cho tr v toán đã t o cho tr c m ượ ơ
xúc, h ng thú, tích c c tham gia vào ho t đng. Tr yêu thích đc h c toán, ượ
thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách gi i quy t và tr l i các câu h i Có bao nhiêu, ế
nhóm nào nhi u h n? ”. R i các câu h i vì sao: Vì sao nhóm đó ít h n , vì sao nhi u ơ ơ
h n?ơ B ng th c t gi ng d y l p và th c ti n nói trên, tôi nh n th y vi c ế
nâng cao ch t l ng cho tr làm quen v i toán, so sánh tách g p còn nhi u h n ượ
ch và b t c p. Đc bi t b môn toán ế nh n bi t s l ng và so sánh thêm b t ế ượ
mà v n dĩ m i ng i ai cũng cho r ng h c toán khô khan và c ng nh c. Nh ng ườ ư
đ bi n cái khô khan, c ng nh c y thành cái m m d o, luôn đc tr thích ế ượ
thú và nh m truy n th cho tr ki n th c v toán m t cách hi u qu h n. T o ế ơ
s h ng thú cho tr , kh năng phát tri n nh n th c đt hi u qu cao nh t. Các
ti t h c toán đc bi t là phép đm s l ng th ng l p đi l p l i nhi u l n,ế ế ượ ườ
các ti t h c có n i dung gi ng nhau, ch khác v s l ng là 2,3,4,5... Cho nênế ư
n u ta ch t p trung vào ki n th c d y tr theo đúng các b c, n u l p l i khiế ế ướ ế
h c tr th ng r t nhanh chán s không thu hút đc s chú ý c a tr . ư ượ
Đ giúp tr lĩnh h i m t cách h ng thú, sâu s c mà nh nhàng, th hi n
đc tính tích c c, ch đng, sáng t o, ham hi u bi t, thích khám phá, tìm tòiượ ế
c a mình v Toán. Hi u qu c a vi c hình thành các bi u t ng toán h c s ượ ơ
đng cho tr m m non, không ch ph thu c vào vi c xây d ng h th ng các
bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr , mà còn ph thu c vào ph ng ượ ươ
pháp, gi i pháp t ch c các ho t đng, đc bi t tr ng tâm là các ti t h c toán ế
2
nh t là v s l ng. Làm th nào đ cho tr ti p thu ki n th c m t cách t ượ ế ế ế
nhiên không b gò ép phù h p v i nh n th c và đc đi m tâm sinh lý c a tr
l a tu i này là “H c mà ch i, ch i mà h c". Nh n th c đc t m quan tr ng ơ ơ ượ
đó, tôi t p trung nghiên c u, tìm tòi đ tìm ra “M t s g i i pháp nâng cao
ch t l ng cho tr làm quen v i toán ượ nh n bi t s l ng, so sánh thêm b t ế ượ
cho tr 3-4 tu i trong tr ng m m non” ườ làm đ tài nghiên c u cho năm h c
này.
1.2. Đi m m i và ph m v áp d ng c a đ tài sáng ki n: ế
* Đi m m i c a đ tài
Đ tài đã đa ra đc m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng cho ư ượ ượ
tr 3-4 tu i làm quen v i toán, nh n bi t s l ng và so sánh thêm b t ế ượ đcượ
nghiên c u và vi t l n đu tiên, d a trên nh ng cái khó khăn th c t tr ng. ế ế ườ
Các gi i pháp m ng tính kh thi cao. Nh ng gi i pháp này mang l i hi u qu
r t cao l p h c c a Tôi, tr r t thích thú, ch t l ng v môn đc nâng lên ượ ượ
rõ r t đc bi t là nh n bi t s l ng ế ượ và so sánh thêm b t đ tu i 3-4 tu i.
* Ph m vi áp d ng c a đ tài sáng ki n: ế
N i dung đ tài vi t trên tinh th n t p h p nh ng kinh nghi m đúc k t ế ế
đc c a b n thân, ch y u là nh ng gi i pháp trong vi c phát tri n nh n th cượ ế
nh n bi t s l ng và so sánh thêm b t ế ượ nh m nâng cao ho t đng giáo d c. Vì
v y, đê tai này co thê ap dung đôi v i l p mâu giao 3-4 tuôi * + ơ ơ * nh m phát tri n
toán h c cho tr tr ng m m non và nh ng năm ti p theo, có th áp d ng ườ ế
rông rai đi v i các tr ng mâm non trên đa bàn c a huyên, tinh nói riêng va có + ươ + *
th áp d ng cho tât ca cac tr ng mâm non trên toàn qu c noi chung. * ươ
2. phÇn néi dung
2.1 .Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
Năm h c 2018-2019 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y l p m u giáo 3-4 ế
tu i v i t ng s là 38 cháu. Khi th c hi n đ tài này Tôi g p nh ng thu n l i
và khó khăn sau:
a. Thu n l i:
- Ho t đng c a l p đc s quan tâm ch đo ch t ch c a Phòng GD- ượ
ĐT L Th y, ban giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn. ườ
- Là m t tr ng thu c vùng đc bi t khó khăn nh ng đc đu t xây ườ ư ượ ư
d ng c s v t ch t kiên cô, trang thi t b kha đy đ đam bao viêc hoc tâp va ơ ế * * + + +
sinh hoat cua tre.+ * *
3
- B n thân tôi luôn t n d ng nh ng ngu n nguyên v t li u phê thai rôi x * ư*
ly sach đ có th bi n chúng thành nh ng d ng c h c t p và đ ch i đn gi n+ ế ơ ơ
giúp tr đc h c, đc khám phá và kh c sâu ki n th c. ượ ượ ế
- Đa s ph huynh nh n th c đc tâm quan trong đi v i b c h c mâm ươ+ +
non, tích c c h tr nhà tr ng, l p v tinh th n cũng nh v t ch t đê làm đ ườ ư *
dùng d y h c ph c v các ho t đng d y h c.
b. Khó khăn:
S l ng cháu trong l p kha đông, nhi u cháu con nhút nhát, không ch ượ ơ
đng tham gia các ho t đng t p th . Tr di n đt ngôn ng ch a đc m ch ư ượ
l c, trôi ch y
Trang thiêt bi day hoc tuy đa đc đâu t mua săm qua hang năm kha đây + + + ươ+ ư
đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ng phân nao đên viêc chăm soc giao duc * + * ươ* + +
tre. Vi c l a ch n ngu n nguyên v t li u, n i c t gi và b o qu n đ đm* ơ
b o s n ph m có đ b n cao, s d ng lâu ngày con kho khăn. Đ dùng đ ch i ơ
ph c v cho vi c d y và h c ch y u là đ dùng t làm, thi u các ph ng ti n ế ế ươ
h tr m i lúc m i n i ơ
Đi đa s là tr em nông dân nghèo nên ít cháu đc quan tâm đy đ ượ .
M c dù có cùng đ tu i song tính tháng thì có tr sinh đu năm, có tr sinh cu i
năm chính vì lí do đó trong l p l i có s chênh l ch v nh n th c, có nhi u
cháu quá hi u đng trong khi m t s cháu còn ch m ch p, r t rè, e ng i…ế
Qua kh o sát k t qu đu năm cho th y nh sau:ế ư
N i dungS
l ngượ
ĐtKhông đt
SL % SL %
K năng đm trên đi ế
t ng ượ 38 15/38 39,5 23 60,5
K năng so sánh, thêm b t 38 16/38 42,1 22 57,9
K năng nh n bi t s ế
l ngượ 38 15/38 39,5 23 60,5
Tr h ng thú tham gia vào
gi h c 38 18/38 47,3 20 52,7
T th c t trên, là giáo viên ch nhi m l p tôi băn khoăn suy nghĩ, làm ế
th nào đ tìm ra gi i pháp, nh ng cách làm hay đ nâng cao ch t l ng choế ượ
tr làm quen v i toán v s l ng so sánh, thêm b t cho tr đc t t, đa ch t ượ ượ ư
l ng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong nhà tr ng đt k t qu cao vàượ ưỡ ườ ế
tôi đã s d ng m t s bi n pháp và cách làm sau:
4
2.2. Các gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i toán 3- ượ
4 tu i
2.2.1: Nghiên c u n m v ng n i dung, ph ng pháp giao ti p tr c quan ươ ế
t ch c cho tr làm quen v i toán m t cách h ng thú.
Đ có s chuy n bi n, nâng cao m t b c v b môn: Làm quen v i ế ướ
Toán tôi luôn nghiên c u k bài gi ng, n m v ng n i dung và ph ng pháp, ươ
yêu c u c n đt r i căn c đc đi m và th c tr ng nh n th c c a tr đ đ ưa
ra ph ng pháp lên l p cho phù h p. M t khác c ng c ki n th c, cung c pươ ế
các bi u t ng ban đu ượ cho tr , cách đm, cách so sánh ...Ki n th c cung c p ế ế
cho tr ph i chính xác, t ng ng n g n, d hi u, bi t liên k t v i th c t ế ế ế
cu c s ng đ tr hi u và ghi nh sâu.
Ti p thu ý ki n c a BGH nhà tr ng, các đng nghi p, tôi s u t m gomế ế ườ ư
nh t đ dùng b ng nguyên li u s n có đa ph ng mà còn phù h p v i n i ươ
dung yêu c u bài d y đt ra.
Ví d: D y bài Nh n bi t s l ng ế ượ trong ph m vi 3, hay tách g p s
l ng trong ph m vi 3 ch đ gia đình ngoài đ dùng làm b ng bìa c ng, que...ượ
theo h ng d n tôi còn chu n b cho tr m i cháu có 3 cái bát b ng v rau câuướ
và 3 cái thìa s a chua đc trang trí đp m t, h p d n, v a g n gũi v i tr , ượ
v a d ki m, l i v a thích h p c ng c ki n th c cho tr v đ dùng trong gia ế ế
đình. Đ ti t d y đt k t qu cao, tôi luôn thay đi và bi t ế ế ế s d ng các hình
th c lên l p. S d ng các th thu t s ph m đ lôi cu n tr vào ti t h c,ư ế
đc b êt là s d ng hình th c trò ch i nh m thu hút tr vào ho t đng qua ơ
đó kh c sâu ki n th c cho tr . ế
Hàng tháng tôi th ng đc d gi thăm l p c a ch em trong tr ngườ ượ ườ
nh m đ h c t p và đúc rút kinh nghi m cho mình . T đó giúp tôi bi t s d ng ế
ph ng pháp lên l p m t cách sáng t o và đt đc hi u qu t t h n, n mươ ượ ơ
đc m c đ nh n th c c a tr , t o đc các tình hu ng đ kích thích tínhư ượ
sáng t o c a tr và bi t đc cách x lý các tình hu ng s ph m x y ra trong ế ượ ư
quá trình t ch c cho tr h c. M t khác có th tích lu thêm v n kinh nghi m
cho mình.
2.2.2. T o môi tr ng trong và ngoài l p h c ườ
Đ t o m t môi tr ng h c t p t t, xây d ng môi tr ng l y tr làm ư ườ
trung tâm cho tr tôi dành nhi u th i gian cho vi c trang trí trong và ngoài l p
h c, tôi th ng xuyên thay đi, b trí và s p x p l i l p h c, t o môi tr ng ườ ế ườ
h c toán m t cách phong phú và h p lý nh m gây h ng thú cho tr giúp cho làm
5