
Chuyên đ t t nghi pề ố ệ
TR NG Đ I H C TH NG M IƯỜ Ạ Ọ ƯƠ Ạ
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QU C TẾ Ố Ế
CHUYÊN Đ T T NGHI P.Ề Ố Ệ
Tên đ tài: Gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranhề ả ự ạ
c a công ty C ph n đ u t và xây d ng Tam s n.ủ ổ ầ ầ ư ự ơ
Giáo viên h ng d n: TS Nguy n Hoàng Vi t.ướ ẫ ễ ệ
Sinh viên th c hi n: Mai Văn Nghiêm.ự ệ
L p: K40 – DQ1.ớ
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1ớ
1

Chuyên đ t t nghi pề ố ệ
M C L CỤ Ụ
L i mờ ở
đ u.......................................................................................................1ầ
Ch ng 1ươ :
L I M Đ UỜ Ở Ầ .................................................................................................. 5
Ch ng 1ươ .......................................................................................................... 8
C s lý lu n v c nh tranh và năng l c c nh tranhơ ở ậ ề ạ ự ạ ...................................... 8
c a doanh nghi pủ ệ ............................................................................................. 8
I. Khái lu n v c nh tranh và vai trò c a c nh tranh đ i v i ho t đ ngậ ề ạ ủ ạ ố ớ ạ ộ
kinh doanh c a doanh nghi p.ủ ệ ...................................................................... 8
1. Khái ni m v c nh tranh:ệ ề ạ ..................................................................... 8
2. Các hình thái c nh tranh trong n n kinh t th tr ng.ạ ề ế ị ườ ..................... 10
2.1. Th tr ng c nh tranh.ị ườ ạ ..................................................................... 10
2.1.1. Hình thái th tr ng c nh tranh hoàn h o.ị ườ ạ ả ............................... 10
2.1.2.Hình thái th tr ng c nh tranh không hoàn h o.ị ườ ạ ả ..................... 10
2.2.C nh tranh c a doanh nghi pạ ủ ệ .......................................................... 12
2.2.1.C nh tranh trong vi c l a ch n các y u t đ u vàoạ ệ ự ọ ế ố ầ ................ 12
2.2.2.C nh tranh trong quá trình s n xu tạ ả ấ ......................................... 13
2.2.3.C nh tranh trong quá trình tiêu th hàng hóa d ch vạ ụ ị ụ .............. 14
3. Vai trò c a c nh tranh đ i v i ho t đ ng kinh doanh c a doanhủ ạ ố ớ ạ ộ ủ
nghi p.ệ .................................................................................................... 14
II. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p.ự ạ ủ ệ ............................................... 16
1. Khái ni m v s c c nh tranh, năng l c c nh tranh và các c p đệ ề ứ ạ ự ạ ấ ộ
c a năng l c c nh tranhủ ự ạ ......................................................................... 16
1.1 Năng l c c nh tranh c p đ qu c giaự ạ ấ ộ ố .............................................. 17
1.2. Năng l c c nh tranh c a s n ph m hàng hóaự ạ ủ ả ẩ ................................ 18
1.3. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi pự ạ ủ ệ .......................................... 18
2. Các nhân t nh h ng đ n năng l c c nh tranh c a doanh nghi pố ả ưở ế ự ạ ủ ệ
................................................................................................................. 19
2.1 Nhân t giá c hàng hóa, d ch vố ả ị ụ ..................................................... 19
2.2 S n ph m và c c u s n ph mả ẩ ơ ấ ả ẩ ....................................................... 20
2.3 Ch t l ng hàng hóa d ch vấ ượ ị ụ ........................................................... 20
2.4 T ch c ho t đ ng tiêu th hàng hóa d ch vổ ứ ạ ộ ụ ị ụ ................................ 21
2.5 Nhân t th i gianố ờ .............................................................................. 22
2.6 Chi n l c kinh doanh c a doanh nghi pế ượ ủ ệ ....................................... 22
2.7 Uy tín doanh nghi pệ .......................................................................... 23
3. Ý nghĩa c a vi c nâng cao năng l c c nh tranhủ ệ ự ạ ................................ 23
III.S c n thi t c a vi c nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi pự ầ ế ủ ệ ự ạ ủ ệ
Nam C ngườ ................................................................................................. 24
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1ớ
2

Chuyên đ t t nghi pề ố ệ
1. Nh ng c h i và thách th cữ ơ ộ ứ ............................................................... 24
1.1.C h i:ơ ộ .............................................................................................. 24
1.1.1. Th tr ng th gi i.ị ườ ế ớ .................................................................. 24
1.1.2 Th tr ng trong n cị ườ ướ ............................................................... 25
1.2.Thách th c.ứ ........................................................................................ 25
2.S c n thi t ph i nâng cao năng l c c nh tranh.ự ầ ế ả ự ạ ............................... 27
2.1.Đ i v i ngành hàng điezel nói chung.ố ớ .............................................. 27
2.2.Đ i v i công ty XNK Nam C ng nói riêng.ố ớ ườ .................................. 27
Ch ng 2:C s th c ti n v th c tr ng năng l c c nh tranh c a côngươ ơ ở ự ễ ề ự ạ ự ạ ủ
ty,phân tích và đánh giá năng l c c nh tranh c a công ty XNK Nam C ng.ự ạ ủ ườ
......................................................................................................................... 28
I.Gi i thi u v công ty và khái quát v th tr ng .ớ ệ ề ề ị ườ ................................. 28
1.Quá trình hình thành và phát tri n.ể ...................................................... 28
1.1.Đ c đi m chung c a công ty TNHH Nam C ngặ ể ủ ườ .......................... 28
1.2. L ch s hình thành và phát tri n.ị ử ể ..................................................... 29
2.Khái quát v th tr ng đ ng c diezel.ề ị ườ ộ ơ ............................................. 31
2.1.Tình hình mi n B c.ề ắ ......................................................................... 31
2.1.1.Nhu c u s d ng các lo i hình s n ph m c a công ty.ầ ử ụ ạ ả ẩ ủ ........... 31
2.1.2.Tình hình s n xu t trong n c.ả ấ ướ ................................................. 31
2.2..Mi n Trung và Mi n Namề ề .............................................................. 32
2.3. Ngu n nguyên li uồ ệ .......................................................................... 32
3.M c tiêu và tri t lý kinh doanh c a công ty.ụ ế ủ ...................................... 34
3.1.M c tiêu c a công tyụ ủ ........................................................................ 34
3.2.Tri t lý kinh doanh.ế ........................................................................... 35
3.3.Cam k t v i khách hàng.ế ớ .................................................................. 35
3.4.Chính sách s n ph m m iả ẩ ớ ................................................................ 35
3.5.Chính sách nâng cao năng l c s d ng s n ph m cho khách hàng.ự ử ụ ả ẩ
................................................................................................................. 35
4.S n ph m và th tr ng.ả ẩ ị ườ ..................................................................... 35
4.1.S n ph m.ả ẩ ......................................................................................... 35
4.2.Th tr ng.ị ườ ........................................................................................ 37
5.M ng l i phân ph i.ạ ướ ố ......................................................................... 37
II.Đánh giá năng l c c nh tranh c a công ty.ự ạ ủ ............................................ 38
1.Phân tích m t s ch tiêu nh h ng đ n năng l c c nh tranh c aộ ố ỉ ả ưở ế ự ạ ủ
công ty. ................................................................................................... 38
1.1.Nhân t giá c .ố ả .............................................................................. 38
1.2.S n ph m và c c u.ả ẩ ơ ấ ........................................................................ 39
1.3.Ch t l ng s n ph m.ấ ượ ả ẩ ..................................................................... 40
1.4.Phân ph i.ố ......................................................................................... 40
1.5..Ho t đ ng bán hàng, marketing. ạ ộ .................................................... 41
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1ớ
3

Chuyên đ t t nghi pề ố ệ
2.Các bi n pháp công ty đang th c hi n đ nâng cao năng l c c nhệ ự ệ ể ự ạ
tranh. ....................................................................................................... 41
2.1.Nh ng m t tích c c đã đ t đ c .ữ ặ ự ạ ượ ................................................... 41
2.2.Nh ng m t h n ch còn t n t i.ữ ặ ạ ế ồ ạ ..................................................... 42
Ch ng 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a côngươ ộ ố ả ằ ự ạ ủ
ty Nam C ng.ườ ............................................................................................... 45
I.M c tiêu,đ nh h ng c a công ty cho đ n năm 2020. ụ ị ướ ủ ế ........................... 46
1.Đ nh h ng phát tri n c a ngành .ị ướ ể ủ ..................................................... 46
1.1.Quan đi m phát tri nể ể ........................................................................ 46
1.2.M c tiêu c a quy ho ch.ụ ủ ạ .................................................................. 46
2.Đinh h ng phát tri n c a công ty.ướ ể ủ .................................................... 46
2.1.K ho ch s n xu t, kinh doanhế ạ ả ấ ....................................................... 46
2.1.1. Ph ng án kinh doanhướ .................................................................. 46
2.2 . Các bi n pháp th c hi n k ho chệ ự ệ ế ạ ................................................ 48
2.2.1. Chi n l c s n ph m và th tr ngế ượ ả ẩ ị ườ ........................................ 48
2.2.2. Chi n l c Markettingế ượ ............................................................. 48
2.2.3. Chính sách qu n lý ch t l ngả ấ ượ ................................................ 49
2.2.4.Chính sách đ i v i các y u t đ u vào.ố ớ ế ố ầ ................................... 49
2.2.5 Chính sách đ i v i ng i lao đ ngố ớ ườ ộ ........................................... 50
II.M t s bi n pháp đ xu t nh m nâng cao năng l c c nh tranh c aộ ố ệ ề ấ ằ ự ạ ủ
công ty XNK Nam C ngườ .......................................................................... 51
1.V phía Nhà N c:Th c hi n chính sách khuy n khích phát tri nề ướ ự ệ ế ể
ngành hàng. ............................................................................................. 51
1.1.V th tr ng.ề ị ườ ................................................................................... 51
1.2.V đ u t .ề ầ ư ......................................................................................... 51
1.3.V nghiên c u khoa h c,chuy n giao công ngh .ề ứ ọ ể ệ .......................... 52
1.4.Phát tri n ngu n nhân l c:ể ồ ự ............................................................... 52
1.5.Huy đ ng v n.ộ ố .................................................................................. 52
2.V phía doanh nghi p:ề ệ ........................................................................ 52
2.1.Xây d ng chi n l c kinh doanh phù h p v i doanh nghi p.ự ế ượ ợ ớ ệ ....... 52
2.2.Phát huy nhân t con ng i.ố ườ ............................................................. 54
2.3.Đ u t h p lý cho công ngh .ầ ư ợ ệ ......................................................... 56
2.4.Gi i pháp xây d ng th ng hi u và văn hóa kinh doanh.ả ự ươ ệ .............. 57
K t Lu nế ậ ......................................................................................................... 59
Tài li u tham kh oệ ả .......................................................................................... 60
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1ớ
4

Chuyên đ t t nghi pề ố ệ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
1.Tính c p thi t c a đ tài.ấ ế ủ ề
Trong n n kinh t th tr ng c nh tranh đóng vai trò vô cùng quanề ế ị ườ ạ
tr ng và đ c coi là đ ng l c c a s phát tri n c a m iọ ượ ộ ự ủ ự ể ủ ỗ doanh nghi p nóiệ
riêng và c a n n kinh t nói chung. C nh tranh là đ ng l c thúc đ y sủ ề ế ạ ộ ự ẩ ự
phát tri n c a m i thành ph n kinh t , góp ph n xóa b nh ng đ c quy n,ể ủ ọ ầ ế ầ ỏ ữ ộ ề
b t h p lý, b t bình đ ng trong kinh doanh. K t qu c a quá trình c nhấ ợ ấ ẳ ế ả ủ ạ
tranh s quy t đ nh doanh nghi p nào ti p t c t n t i và phát tri n cònẽ ế ị ệ ế ụ ồ ạ ể
doanh nghi p nào s b phá s n và gi i th . Do đó, v n đ nâng cao năngệ ẽ ị ả ả ể ấ ề
l c c nh tranh c a doanh nghi p đã tr thành m t v n đ quan tr ng màự ạ ủ ệ ở ộ ấ ề ọ
b t c doanh nghi p nàoấ ứ ệ cũng ph i quan tâmả.
Công ty C ph n đ u t và xây d ng Tam s n là m t doanh nghi pổ ầ ầ ư ự ơ ộ ệ
ho t đ ng kinh doanh các lo i v t li u xây d ng hoàn thi n khá thành côngạ ộ ạ ậ ệ ư ệ
trên th tr ng Hà n i và các t nh lân c n. Doanh thu và s l ng nhân viênị ườ ộ ỉ ậ ố ượ
c a công ty không ng ng tăng lênủ ừ theo các năm .
Tuy nhiên, trên th tr ng đang ngày càng xu t hi n nhi u nh ngị ườ ấ ệ ề ữ
doanh nghi p c nh tranh v I doanh nghi p Tam s n.Do đó vi c nghiên c uệ ạ ớ ệ ơ ệ ứ
các gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh là vô cùng c n thi t.ả ự ạ ầ ế
2.M c đích nghiên c u.ụ ứ
Chuyên đ này không ch làm sáng t các lý lu n v c nh tranh, năngề ỉ ỏ ậ ề ạ
l c c nh tranh mà đi kèm là nh ng phân tích đánh giá, đ a ra đ xu t cácự ạ ữ ư ề ấ
gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh trong ho t đ ng kinh doanh c aả ự ạ ạ ộ ủ
công ty C ph n Đ u t và xây d ng Tam s n.ổ ầ ầ ư ự ơ
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1ớ
5

