Chuyên đ t t nghi p
TR NG Đ I H C TH NG M IƯỜ ƯƠ
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QU C T
CHUYÊN Đ T T NGHI P.
n đ tài: Gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh
c a công ty C ph n đ u t và xây d ng Tam s n. ư ơ
Giáo viên h ng d n: TS Nguy n Hoàng Vi t.ướ
Sinh viên th c hi n: Mai Văn Nghiêm.
L p: K40 – DQ1.
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1
1
Chuyên đ t t nghi p
M C L C
L i m
đ u.......................................................................................................1
Ch ng 1ươ :
L I M Đ U .................................................................................................. 5
Ch ng 1ươ .......................................................................................................... 8
C s lý lu n v c nh tranh và năng l c c nh tranhơ ...................................... 8
c a doanh nghi p ............................................................................................. 8
I. Khái lu n v c nh tranh và vai trò c a c nh tranh đ i v i ho t đ ng
kinh doanh c a doanh nghi p. ...................................................................... 8
1. Khái ni m v c nh tranh: ..................................................................... 8
2. Các hình thái c nh tranh trong n n kinh t th tr ng. ế ườ ..................... 10
2.1. Th tr ng c nh tranh. ườ ..................................................................... 10
2.1.1. Hình thái th tr ng c nh tranh hoàn h o. ườ ............................... 10
2.1.2.Hình thái th tr ng c nh tranh không hoàn h o. ườ ..................... 10
2.2.C nh tranh c a doanh nghi p .......................................................... 12
2.2.1.C nh tranh trong vi c l a ch n các y u t đ u vào ế ................ 12
2.2.2.C nh tranh trong quá trình s n xu t ......................................... 13
2.2.3.C nh tranh trong quá trình tiêu th hàng hóa d ch v .............. 14
3. Vai trò c a c nh tranh đ i v i ho t đ ng kinh doanh c a doanh
nghi p. .................................................................................................... 14
II. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. ............................................... 16
1. Khái ni m v s c c nh tranh, năng l c c nh tranh và các c p đ
c a năng l c c nh tranh ......................................................................... 16
1.1 Năng l c c nh tranh c p đ qu c gia .............................................. 17
1.2. Năng l c c nh tranh c a s n ph m hàng hóa ................................ 18
1.3. Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p .......................................... 18
2. Các nhân t nh h ng đ n năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ưở ế
................................................................................................................. 19
2.1 Nhân t giá c hàng hóa, d ch v ..................................................... 19
2.2 S n ph m và c c u s n ph m ơ ....................................................... 20
2.3 Ch t l ng hàng hóa d ch v ượ ........................................................... 20
2.4 T ch c ho t đ ng tiêu th hàng hóa d ch v ................................ 21
2.5 Nhân t th i gian .............................................................................. 22
2.6 Chi n l c kinh doanh c a doanh nghi pế ượ ....................................... 22
2.7 Uy tín doanh nghi p .......................................................................... 23
3. Ý nghĩa c a vi c nâng cao năng l c c nh tranh ................................ 23
III.S c n thi t c a vi c nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ế
Nam C ngườ ................................................................................................. 24
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1
2
Chuyên đ t t nghi p
1. Nh ng c h i và thách th c ơ ............................................................... 24
1.1.C h i:ơ .............................................................................................. 24
1.1.1. Th tr ng th gi i. ườ ế .................................................................. 24
1.1.2 Th tr ng trong n c ườ ướ ............................................................... 25
1.2.Thách th c. ........................................................................................ 25
2.S c n thi t ph i nâng cao năng l c c nh tranh. ế ............................... 27
2.1.Đ i v i ngành hàng điezel nói chung. .............................................. 27
2.2.Đ i v i công ty XNK Nam C ng nói riêng. ườ .................................. 27
Ch ng 2:C s th c ti n v th c tr ng năng l c c nh tranh c a côngươ ơ
ty,phân tích và đánh giá năng l c c nh tranh c a công ty XNK Nam C ng. ườ
......................................................................................................................... 28
I.Gi i thi u v công ty và khái quát v th tr ng . ườ ................................. 28
1.Quá trình hình thành và phát tri n. ...................................................... 28
1.1.Đ c đi m chung c a công ty TNHH Nam C ng ườ .......................... 28
1.2. L ch s hình thành và phát tri n. ..................................................... 29
2.Khái quát v th tr ng đ ng c diezel. ườ ơ ............................................. 31
2.1.Tình hình mi n B c. ......................................................................... 31
2.1.1.Nhu c u s d ng các lo i hình s n ph m c a công ty. ........... 31
2.1.2.Tình hình s n xu t trong n c. ướ ................................................. 31
2.2..Mi n Trung và Mi n Nam .............................................................. 32
2.3. Ngu n nguyên li u .......................................................................... 32
3.M c tiêu và tri t lý kinh doanh c a công ty. ế ...................................... 34
3.1.M c tiêu c a công ty ........................................................................ 34
3.2.Tri t lý kinh doanh.ế ........................................................................... 35
3.3.Cam k t v i khách hàng.ế .................................................................. 35
3.4.Chính sách s n ph m m i ................................................................ 35
3.5.Chính sách nâng cao năng l c s d ng s n ph m cho khách hàng.
................................................................................................................. 35
4.S n ph m và th tr ng. ườ ..................................................................... 35
4.1.S n ph m. ......................................................................................... 35
4.2.Th tr ng. ườ ........................................................................................ 37
5.M ng l i phân ph i. ướ ......................................................................... 37
II.Đánh giá năng l c c nh tranh c a công ty. ............................................ 38
1.Phân tích m t s ch tiêu nh h ng đ n năng l c c nh tranh c a ưở ế
công ty. ................................................................................................... 38
1.1.Nhân t giá c . .............................................................................. 38
1.2.S n ph m và c c u. ơ ........................................................................ 39
1.3.Ch t l ng s n ph m. ượ ..................................................................... 40
1.4.Phân ph i. ......................................................................................... 40
1.5..Ho t đ ng bán hàng, marketing. .................................................... 41
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1
3
Chuyên đ t t nghi p
2.Các bi n pháp công ty đang th c hi n đ nâng cao năng l c c nh
tranh. ....................................................................................................... 41
2.1.Nh ng m t tích c c đã đ t đ c . ượ ................................................... 41
2.2.Nh ng m t h n ch còn t n t i. ế ..................................................... 42
Ch ng 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a côngươ
ty Nam C ng.ườ ............................................................................................... 45
I.M c tiêu,đ nh h ng c a công ty cho đ n năm 2020. ướ ế ........................... 46
1.Đ nh h ng phát tri n c a ngành . ướ ..................................................... 46
1.1.Quan đi m phát tri n ........................................................................ 46
1.2.M c tiêu c a quy ho ch. .................................................................. 46
2.Đinh h ng phát tri n c a công ty.ướ .................................................... 46
2.1.K ho ch s n xu t, kinh doanhế ....................................................... 46
2.1.1. Ph ng án kinh doanhướ .................................................................. 46
2.2 . Các bi n pháp th c hi n k ho ch ế ................................................ 48
2.2.1. Chi n l c s n ph m và th tr ngế ượ ườ ........................................ 48
2.2.2. Chi n l c Markettingế ượ ............................................................. 48
2.2.3. Chính sách qu n lý ch t l ng ượ ................................................ 49
2.2.4.Chính sách đ i v i các y u t đ u vào. ế ................................... 49
2.2.5 Chính sách đ i v i ng i lao đ ng ườ ........................................... 50
II.M t s bi n pháp đ xu t nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a
công ty XNK Nam C ngườ .......................................................................... 51
1.V phía Nhà N c:Th c hi n chính sách khuy n khích phát tri n ướ ế
ngành hàng. ............................................................................................. 51
1.1.V th tr ng. ườ ................................................................................... 51
1.2.V đ u t . ư ......................................................................................... 51
1.3.V nghiên c u khoa h c,chuy n giao công ngh . .......................... 52
1.4.Phát tri n ngu n nhân l c: ............................................................... 52
1.5.Huy đ ng v n. .................................................................................. 52
2.V phía doanh nghi p: ........................................................................ 52
2.1.Xây d ng chi n l c kinh doanh phù h p v i doanh nghi p. ế ượ ....... 52
2.2.Phát huy nhân t con ng i. ườ ............................................................. 54
2.3.Đ u t h p lý cho công ngh . ư ......................................................... 56
2.4.Gi i pháp xây d ng th ng hi u và văn hóa kinh doanh. ươ .............. 57
K t Lu nế ......................................................................................................... 59
Tài li u tham kh o .......................................................................................... 60
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1
4
Chuyên đ t t nghi p
L I M Đ U
1.Tính c p thi t c a đ tài. ế
Trong n n kinh t th tr ng c nh tranh đóng vai trò cùng quan ế ườ
tr ng đ c coi đ ng l c c a s phát tri n c a m i ượ doanh nghi p nói
riêng c a n n kinh t nói chung. C nh tranh đ ng l c thúc đ y s ế
phát tri n c a m i thành ph n kinh t , góp ph n xóa b nh ng đ c quy n, ế
b t h p lý, b t bình đ ng trong kinh doanh. K t qu c a quá trình c nh ế
tranh s quy t đ nh doanh nghi p nào ti p t c t n t i phát tri n còn ế ế
doanh nghi p nào s b phá s n gi i th . Do đó, v n đ nâng cao năng
l c c nh tranh c a doanh nghi p đã tr thành m t v n đ quan tr ng
b t c doanh nghi p nào cũng ph i quan tâm.
Công ty C ph n đ u t xây d ng Tam s n m t doanh nghi p ư ơ
ho t đ ng kinh doanh các lo i v t li u xây d ng hoàn thi n khá thành công ư
trên th tr ng n i các t nh lân c n. Doanh thu s l ng nhân viên ườ ượ
c a công ty không ng ng tăng lên theo các năm .
Tuy nhiên, trên th tr ng đang ngày càng xu t hi n nhi u nh ng ườ
doanh nghi p c nh tranh v I doanh nghi p Tam s n.Do đó vi c nghiên c u ơ
các gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh là vô cùng c n thi t. ế
2.M c đích nghiên c u.
Chuyên đ này không ch làm sáng t các lu n v c nh tranh, năng
l c c nh tranh đi kèm nh ng phân tích đánh giá, đ a ra đ xu t các ư
gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh trong ho t đ ng kinh doanh c a
công ty C ph n Đ u t và xây d ng Tam s n. ư ơ
SV : Mai Văn Nghiêm L p K40 - DQ1
5