LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan nội dung đề tài khóa lun đã viết do bn thân thc hin,
không sao chép, các báo cáo hoc lun văn của ngƣời khác, các s liu trích dn
trung thc, nếu sai phm, tôi xin chu k lut vi nhà trƣng.
TP.H Chí Minh, 2011
Ngô Tho Nhi
LI CM ƠN
Trong những năm đi hc, l đây thời điểm quan trng nhất đối vi tôi,
chun b bƣớc ra khi giảng đƣờng sẵn ng hành trang bƣớc vào đời, nhƣng để
đƣợc s t tin những hàng trang đó, tôi-mt sinh viên chuyên ngành nhà hàng -
khách sn, xin chân thành gi li cảm ơn đến các ging viên trƣờng K Thut Công
Ngh TP. H Chí Minh đã tận nh ging dy, hƣớng dn chúng tôi trong thi gian
hc tp và nghiên cu ti giảng đƣờng đại hc.
Tôi xin chân thành cm ơn đơn vị thc tp Khách Sn ng Sen Sài Gòn, các
anh ch trong b phn F&B, ch Tiên, ch Bích, anh Hi tt c nhng anh ch
trong b phn phòng, đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi hội tiếp
cn vi thc tế và tn tình cung cp s liệu để tôi hoàn thành tt bài báo cáo này.
cui cùng, tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên ng dn ThS. Phm Th
Kim Dung đã tận tình định hƣớng, góp ý giúp đỡ để tôi hoàn thành tt bài khóa
lun y, tuy đã cố gng nhƣng không thể tránh khi các thiếu sót, rt mong nhn
đƣợc nhng ý kiến đóng góp của quí thy cô để bài làm đƣợc hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Ngô Tho Nhi
NHN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢNG DN

Sinh viên Ngô Thảo Nhi đã có nhiu n lc và ch động trong quá trình thc
hin khóa lun tt nghip. Hình thc và nội dung đáp ứng yêu cu ca mt khóa
lun.
Cho phép np khóa lun.
Ging viên hƣớng dn
[i]
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài: ................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu: ............................................................................. 1
3. Phạm vi, đối tƣng nghiên cu: .............................................................. 2
4. Phƣơng pháp nghiên cu: ....................................................................... 2
5. Kết cu ca khóa lun: ............................................................................ 2
CHƢƠNG I:CƠ S LÝ LUN V KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ NĂNG
LC CNH TRANH TRONG KHÁCH SN .......................................................... 4
1.1 Khái quát v kinh doanh khách sn ................................................................. 5
1.1.1 Khái nim kinh doanh khách sn.......................................................... 5
1.1.2 Sn phm ca kinh doanh khách sn .................................................... 6
1.1.3 Khách hàng ca khách sn ................................................................... 8
1.1.4 Đặc điểm ca kinh doanh khách sn .................................................... 8
1.1.5 Ý nghĩa của kinh doanh khách sn ..................................................... 10
1.2 Nội dung cơ bn v cnh tranh ...................................................................... 11
1.2.1 Mt s khái niệm cơ bản v cnh tranh .............................................. 11
1.2.2 Vai trò ca cnh tranh ......................................................................... 11
1.2.3 Mt s công c cnh tranh ch yếu ca doanh nghip ....................... 12
1.3 Năng lực cnh tranh trong ngành khách sn ................................................. 14
1.3.1 Khái nim năng lực cnh tranh ........................................................... 14
1.3.2 Nhng nhân t nh hƣởng đến năng lc cnh tranh ........................... 15
1.3.3 Thc trng cnh tranh trong ngành khách sn- nhà hàng ................... 15
1.4 Mt s công c để đo năng lực cnh tranh .................................................... 17
1.4.1 Ma trận đánh giá các yếu t ni b (IFE) ........................................... 17
1.4.2 Ma trận đánh giá các yếu t bên ngoài (EFE) .................................... 18
1.4.3 Ma trn hình nh cnh tranh ............................................................... 19
1.4.4 Ma trận điểm yếu điểm mnh cơ hội nguy cơ (SWOT) ............ 19
CHƢƠNG II: THC TRNG KINH DOANH CA KHÁCH SN BÔNG
SEN SÀI GÒN .......................................................................................................... 21
[ii]
2.1 Gii thiu khách sn Bông Sen Sài Gòn ....................................................... 23
2.1.1 Lch s hình thành và phát trin ca khách sn Bông Sen Sài Gòn ... 23
2.1.2 Cơ cấu t chc trong khách sn .......................................................... 24
2.2 H thống cơ s vt cht tin nghi trong khách sn ........................................ 27
2.2.1 Cơ sở vt cht b phn phòng ............................................................ 27
2.2.2 Cơ sở vt cht b phn F&B và dch v b sung ............................... 28
2.3 Thc trng kinh doanh ca khách sn Bông Sen Sài Gòn ............................ 29
2.3.1 H thng sn phm và dch v trong khách sn ................................. 29
2.3.2 Kết qu hoạt động kinh doanh ca khách sn .................................... 30
2.4 Phân tích năng lc cnh tranh ca khách sn ................................................ 32
2.4.1 Phân tích năng lc đánh giá ni b (IFE) ........................................... 32
2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu t bên ngoài (EFE) .................................... 33
2.4.3 Phân tích ma trn hình nh cnh tranh ............................................... 34
2.5 Nhn xét v trí khách sn Bông Sen Sài Gòn trong th trƣng khách sn ..... 36
2.6 Phân tích ma trận SWOT để xác định v thế cnh tranh ca doanh nghip . 37
CHƢƠNG III: MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH
TRANH CA KHÁCH SN BÔNG SEN SÀI GÒN ............................................. 45
3.1 Phƣơng hƣớng mc tiêu ca khách sn Bông Sen Sài Gòn .......................... 46
3.1.1 M rng th trƣng ............................................................................. 46
3.1.2 Hoàn thin h thng cung cp dch v .............................................. 46
3.1.3 Nâng cao chất lƣợng và đa dạng hóa cơ cấu sn phm ..................... 46
3.1.4 Phát triển đội ngũ nhân viên .............................................................. 46
3.2 Mt s bin pháp thc hin ch yếu .............................................................. 47
3.2.1 Ngun nhân lc .................................................................................. 47
3.2.2 Phƣơng pháp ...................................................................................... 48
3.2.3 Máy móc thiết b ................................................................................ 49
3.2.4 Nguyên vt liu .................................................................................. 50
3.2.5 Môi trƣng .......................................................................................... 50
3.3 Xây dựng thƣơng hiệu khách sn .................................................................. 50
3.4 Tăng cƣờng công tác Marketing ................................................................... 51
3.5 Tn dụng phƣơng pháp cạnh tranh bng ngh thut tiêu th sn phm. ...... 52
3.5.1 Xây dng mi quan h khách hàng .................................................... 52