
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan nội dung đề tài khóa luận đã viết là do bản thân thực hiện,
không sao chép, các báo cáo hoặc luận văn của ngƣời khác, các số liệu trích dẫn là
trung thực, nếu sai phạm, tôi xin chịu kỷ luật với nhà trƣờng.
TP.Hồ Chí Minh, 2011
Ngô Thảo Nhi

LỜI CẢM ƠN
Trong những năm đại học, có lẽ đây là thời điểm quan trọng nhất đối với tôi,
chuẩn bị bƣớc ra khỏi giảng đƣờng và sẵn sàng hành trang bƣớc vào đời, nhƣng để
đƣợc sự tự tin và những hàng trang đó, tôi-một sinh viên chuyên ngành nhà hàng -
khách sạn, xin chân thành gởi lời cảm ơn đến các giảng viên trƣờng Kỹ Thuật Công
Nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hƣớng dẫn chúng tôi trong thời gian
học tập và nghiên cứu tại giảng đƣờng đại học.
Tôi xin chân thành cảm ơn đơn vị thực tập Khách Sạn Bông Sen Sài Gòn, các
anh chị trong bộ phận F&B, chị Tiên, chị Bích, anh Hải và tất cả những anh chị
trong bộ phận phòng, đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội tiếp
cận với thực tế và tận tình cung cấp số liệu để tôi hoàn thành tốt bài báo cáo này.
Và cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên hƣớng dẫn ThS. Phạm Thị
Kim Dung đã tận tình định hƣớng, góp ý và giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt bài khóa
luận này, tuy đã cố gắng nhƣng không thể tránh khỏi các thiếu sót, rất mong nhận
đƣợc những ý kiến đóng góp của quí thầy cô để bài làm đƣợc hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Ngô Thảo Nhi

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
Sinh viên Ngô Thảo Nhi đã có nhiều nỗ lực và chủ động trong quá trình thực
hiện khóa luận tốt nghiệp. Hình thức và nội dung đáp ứng yêu cầu của một khóa
luận.
Cho phép nộp khóa luận.
Giảng viên hƣớng dẫn

[i]
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài: ................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................. 1
3. Phạm vi, đối tƣợng nghiên cứu: .............................................................. 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu: ....................................................................... 2
5. Kết cấu của khóa luận: ............................................................................ 2
CHƢƠNG I:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ NĂNG
LỰC CẠNH TRANH TRONG KHÁCH SẠN .......................................................... 4
1.1 Khái quát về kinh doanh khách sạn ................................................................. 5
1.1.1 Khái niệm kinh doanh khách sạn.......................................................... 5
1.1.2 Sản phẩm của kinh doanh khách sạn .................................................... 6
1.1.3 Khách hàng của khách sạn ................................................................... 8
1.1.4 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn .................................................... 8
1.1.5 Ý nghĩa của kinh doanh khách sạn ..................................................... 10
1.2 Nội dung cơ bản về cạnh tranh ...................................................................... 11
1.2.1 Một số khái niệm cơ bản về cạnh tranh .............................................. 11
1.2.2 Vai trò của cạnh tranh ......................................................................... 11
1.2.3 Một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp ....................... 12
1.3 Năng lực cạnh tranh trong ngành khách sạn ................................................. 14
1.3.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ........................................................... 14
1.3.2 Những nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh ........................... 15
1.3.3 Thực trạng cạnh tranh trong ngành khách sạn- nhà hàng ................... 15
1.4 Một số công cụ để đo năng lực cạnh tranh .................................................... 17
1.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) ........................................... 17
1.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .................................... 18
1.4.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................... 19
1.4.4 Ma trận điểm yếu – điểm mạnh – cơ hội – nguy cơ (SWOT) ............ 19
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN BÔNG
SEN SÀI GÒN .......................................................................................................... 21

[ii]
2.1 Giới thiệu khách sạn Bông Sen Sài Gòn ....................................................... 23
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Bông Sen Sài Gòn ... 23
2.1.2 Cơ cấu tổ chức trong khách sạn .......................................................... 24
2.2 Hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi trong khách sạn ........................................ 27
2.2.1 Cơ sở vật chất bộ phận phòng ............................................................ 27
2.2.2 Cơ sở vật chất bộ phận F&B và dịch vụ bổ sung ............................... 28
2.3 Thực trạng kinh doanh của khách sạn Bông Sen Sài Gòn ............................ 29
2.3.1 Hệ thống sản phẩm và dịch vụ trong khách sạn ................................. 29
2.3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn .................................... 30
2.4 Phân tích năng lực cạnh tranh của khách sạn ................................................ 32
2.4.1 Phân tích năng lực đánh giá nội bộ (IFE) ........................................... 32
2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) .................................... 33
2.4.3 Phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................... 34
2.5 Nhận xét vị trí khách sạn Bông Sen Sài Gòn trong thị trƣờng khách sạn ..... 36
2.6 Phân tích ma trận SWOT để xác định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp . 37
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA KHÁCH SẠN BÔNG SEN SÀI GÒN ............................................. 45
3.1 Phƣơng hƣớng mục tiêu của khách sạn Bông Sen Sài Gòn .......................... 46
3.1.1 Mở rộng thị trƣờng ............................................................................. 46
3.1.2 Hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ .............................................. 46
3.1.3 Nâng cao chất lƣợng và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm ..................... 46
3.1.4 Phát triển đội ngũ nhân viên .............................................................. 46
3.2 Một số biện pháp thực hiện chủ yếu .............................................................. 47
3.2.1 Nguồn nhân lực .................................................................................. 47
3.2.2 Phƣơng pháp ...................................................................................... 48
3.2.3 Máy móc thiết bị ................................................................................ 49
3.2.4 Nguyên vật liệu .................................................................................. 50
3.2.5 Môi trƣờng .......................................................................................... 50
3.3 Xây dựng thƣơng hiệu khách sạn .................................................................. 50
3.4 Tăng cƣờng công tác Marketing ................................................................... 51
3.5 Tận dụng phƣơng pháp cạnh tranh bằng nghệ thuật tiêu thụ sản phẩm. ...... 52
3.5.1 Xây dựng mối quan hệ khách hàng .................................................... 52