BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
GII PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LCH
C NGOÀI QUAY TR LI VIT NAM
(TRƢỜNG HP NGHIÊN CU KHU DU LCH SAPA)
Ngành: Kinh doanh
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 8340101
Họ và tên học viên: Lê Lan Linh
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Hải Ninh
Hà Nội, năm 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứ của riêng tôi. c kết quả
nghiên cứu được trình bày trong luận án trung thực chưa từng được công bố
trong bất kì công trình khoa học nào khác.
Tác giả luận văn
ii
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Đại học
Ngoại Thương, đến quý thầy cô trong khoa Sau đại học, Đại học Ngoại Thương
Nội đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn này.
Đặc biệt tôi xin y tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Hải Ninh đã tận
tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này.
Đồng thời i xin cảm ơn những vị khách du lịch ớc ngoài đã sẵn sàng
nhiệt tình hoàn thành bảng điều tra thu thập thông tin để tôi đủ sở dữ liệu
hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp
đỡ, động viên để tôi có thể hoàn thành luận văn này.
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. vi
DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... viii
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của luận văn ..................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................................. 4
5. Phương pháp và câu hỏi nghiên cứu ....................................................................... 6
6. Cấu trúc luận văn ..................................................................................................... 7
CHƢƠNG 1 H THỐNG SỞ LUN V D ĐỊNH QUAY TR LI
CA KHÁCH DU LCH .......................................................................................... 8
1.1. Hành vi mua lặp lại .............................................................................................. 8
1.2. Hoạt động du lịch và khách du lịch .................................................................... 10
1.2.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ du lịch ............................................................. 11
1.2.2. Các đặc trưng của dịch vụ du lịch ................................................................... 12
1.2.3. Khái niệm khách du lịch .................................................................................. 14
1.2.4. Tác động của hoạt động du lịch đối với kinh tế - xã hội của địa phương ....... 13
1.3. Dự định quay trở lại của khách du lịch .............................................................. 17
1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................ 18
1.3.2. Đặc điểm của dự định quay trở lại .................................................................. 20
1.4. Một số mô hình nghiên cứu về dự định quay trở lại của khách du lịch ............. 23
1.4.1. Mô hình nghiên cứu thuyết hành động hợp lý của Fishbein Ajzen (1991) .. 23
1.4.2. Mô hình nghiên cứu thuyết hành vi có kế hoạch của Ajzen (1991)................ 24
1.4.3. Mô hình nghiên cứu của Trần Thị Ái Cầm (2011).......................................... 25
1.4.4. Mô hình nghiên cứu của Ana - Galyna (2016) ................................................ 26
iv
1.4.5. Mô hình nghiên cứu của Hui Joo - Yit Sean - Pei Hong (2017) ..................... 27
CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH DỰ ĐỊNH QUAY TR LI SAPA CA KHÁCH
DU LỊCH NƢỚC NGOÀI ...................................................................................... 29
2.1. Giới thiệu điểm đến SaPa ................................................................................... 29
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................... 29
2.1.2. Đặc điểm tự nhiên ........................................................................................... 30
2.1.3. Đặc điểm văn hóa ............................................................................................ 31
2.1.4. Các địa danh tham quan tại SaPa .................................................................... 32
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 34
2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 34
2.2.2. Quy trình nghiên cứu ....................................................................................... 35
2.2.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu đề xuất ...................................................... 35
2.2.4. Xây dựng bảng hỏi và phát triển thang đo ...................................................... 44
2.2.5. Chọn mẫu......................................................................................................... 48
2.2.6. Phương pháp thu thập dữ liệu.......................................................................... 49
2.2.7. Các bước thực hiện xử lý dữ liệu .................................................................... 49
2.3. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................. 51
2.3.1. Đặc điểm nhân khẩu học của mẫu ................................................................... 51
2.3.2. Đánh giá xu hướng hành vi của khách du lịch quốc tế đối với hoạt động du
lịch tại SaPa ............................................................................................................... 52
2.3.3. Phân tích sự i lòng của khách du lịch nước ngoài đối với hoạt động du lịch
tại SaPa ............................................................................................................... 55
2.3.4. Phân tích hình ảnh điểm đến SaPa từ góc độ khách du lịch nước ngoài......... 62
2.3.5. Phân tích dự định quay trở lại SaPa của khách du lịch nước ngoài ................ 67
CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LỊCH C NGOÀI
QUAY TR LI SAPA .......................................................................................... 77
3.1. Tổng kết và trả lời câu hỏi nghiên cứu ............................................................... 77
3.1.1. Sự hài lòng của khách du lịch nước ngoài với hoạt động du lịch tại SaPa ..... 78