Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dõn Chuyờn đề thực tập tốt nghiệp
Lại Hiếu Minh - Lớp QTKD tổng hợp B-K34 Hà nội 07- 2006
1
Lời mở đầu
***************
Tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn không phải vấn đmới mẻ đối với các
doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi cạnh tranh ngày càng
quyết liệt, đũi hỏi doanh nghiệp phải những biện phỏp quản trị, tổ chức
doanh nghiệp phự hợp. Với vị trớ khõu cuối cựng kết thỳc một chu kỳ sản
xuất, tiờu thụ sản phẩm vai trũ hết sức quan trọng, thực hiện thu hồi vốn
tiền tệ vdoanh nghiệp để chuẩn bị cho một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới.
Song thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác
tiêu thụ sản phẩm, nhất khi tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do tác
động của môi trường cạnh tranh. Do đó việc làm tốt công tác tiêu thụ sản
phẩm đảm bảo cho doanh nghiệp lói để tồn tại phát triển nhiệm vụ
ngày càng phức tạp và nặng nề.
Để làm tốt công c tiêu thụ sản phẩm thỡ trước hết doanh nghiệp phải
đẩy nhanh được tốc độ tiêu thụ sản phẩm. Nhưng làm thế o để đẩy nhanh
tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đó cả một quá trỡnh tỡm tũi, nghiờn cứu, phõn
tớch đánh giá mọi mặt của doanh nghiệp cũng như tỡnh hỡnh thị trường,
khách hàng... kết hợp với năng lực, sự sáng tạo của các nhà quản doanh
nghiệp để tỡm hướng đi đúng đắn.
Làm tốt công c tiêu thụ sản phẩm sgiúp doanh nghiệp đứng vững
trong chế thị trường, tự khẳng định sự tồn tại của mỡnh đtiếp tục phát
triển vươn lên. Ngược lại, công tác tiêu thlàm không tốt thỡ doanh nghiệp
sẽ bị mất đi thị phần , dần dần loại bỏ mỡnh ra khỏi quỏ trỡnh kinh doanh.
Bởi vậy, tiờu thụ sản phẩm luụn mối quan tâm hàng đầu của các doanh
nghiệp.
Xuất phát từ quan điểm này, trong thời gian thực tập tại Cụng ty sản
xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà trên cơ sở những lý luận đó được
học ở Trường đại học kinh tế quốc dân và những điều đó học được trong thực
tế của doanh nghiệp. Được sự giúp đỡ tận tỡnh của cụ giỏo ThS.Nguyễn Thu
Collected by Hai
Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dõn Chuyờn đề thực tập tốt nghiệp
Lại Hiếu Minh - Lớp QTKD tổng hợp B-K34 Hà nội 07- 2006
2
Thuỷ cỏc cỏn btrong cỏc phũng ban của Cụng ty sản xuất kinh doanh
đầu tư và dịch vụ Việt Hà , tôi đó quyết định chọn đề tài :
Một số giải phỏp thỳc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia
hơi tại Cụng ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà ”
Tôi mong rằng đi này trước hết thể giúp bản thân mỡnh tổng
hợp được tất cả những kiến thức đó học được trong nhà trường vừa qua và
sau đó thể phần nào giúp ích cho quá trỡnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất
kinh doanh của Công ty sản xuất kinh doanh đầu dịch vụ Việt Hà .
Nội dung của đề tài được chia thành 3 chương :
* Chương 1: Tổng quan chung về Cụng ty sản xuất kinh doanh đầu
và dịch vụ Việt Hà.
* Chương 2: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm Công ty sản
xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà.
* Chương 3:Một số giải phỏp thỳc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm
bia hơi tại Cụng ty sản xuất kinh doanh đầu dịch vụ Việt Hà
Song do thời gian hạn sự nhận thức cũn hạn chế, kinh nghiệm
cũn hạn chế nờn bài viết của tụi chắc chắn cũn khụng ớt khiếm khuyết. Vỡ
vậy tụi rất mong nhận được sự góp ý chỉ bảo của các thầy cố giáo, các đồng
chí lónh đạo cùng các n bộ công nhân viên trong Công ty sản xuất kinh
doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn ./.
Collected by Hai
Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dõn Chuyờn đề thực tập tốt nghiệp
Lại Hiếu Minh - Lớp QTKD tổng hợp B-K34 Hà nội 07- 2006
3
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CỤNG TY SẢN XUẤT KINH
DOANH đẦU Tư Và DỊCH VỤ VIỆT Hà
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CỤNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH đẦU
Tư Và DỊCH VỤ VIỆT Hà.
Tờn cụng ty: Cụng ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
- Quyết định thành lập số: 6130/-UB ngày 04/09/2002 của UBND Thành
phố Hà nội
- Ngành nghề kinh doanh:
+ Sản xuất bia hơi,nước khoáng, nước giải khát.
+ Kinh doanh đầu tư, dịch vụ.
- Vốn pháp định: 200.000.000.000 VNé
- Tổng vốn kinh doanh: 54.818.735.823 VNé
- Địa chỉ giao dịch: Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
254 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Nội
éT: 04. 8628664 Fax: 04. 8628665
- Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Bia Việt Hà: 493 Trương Định - Hoàng Mai -
Hà Nội.
éT: 04.8646411
Fax: 04.8646412
Collected by Hai
Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dõn Chuyờn đề thực tập tốt nghiệp
Lại Hiếu Minh - Lớp QTKD tổng hợp B-K34 Hà nội 07- 2006
4
1.1. Quỏ trỡnh hỡnh thành phỏt triển của cụng ty sản xuất kinh doanh
đầu tư và dịch vụ Việt Hà.
Sự ra đời và phát triển của công ty Việt Hà có thể chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Tiền thõn của nhà mỏy hợp tỏc cao cấp Ba Nhất chuyờn
sản xuất dấm, mỳ, nước chấm để phục vụ nhân dân thành phố Nội quyết
định chuyển sở hữu tập thể lên sở hữu toàn dân HTX cao cấp Ba Nhất
được đổi tên thành nghiệp nước chấm trực thuộc sở công nghiệp Nội,
chuyên kinh doanh những mặt hàng chủ yếu nước chấm, dấm, tương với
phương tiện lao động thủ công, đơn sơ, sản xuất theo chỉ tiêu pháp lệnh, giao
nộp để phân phối theo chế độ tem phiếu.
Nghị quyết hội nghị trung ương VI nghị quyết 25, 26 CP ngày
21/10/1981 của Chính phủ cho phép các nghiệp tự lập kế hoạch, một phần
tự khai thác vật nguyên liệu tự tiêu thụ. Thực hiện nghị quyết này xí
nghiệp đó ỏp dụng chế đa dạng hóa sản phẩm với nhiều chủng loại mặt
hàng như: rượu, mỳ sợi, dầu ăn, bánh phồng tôm, kẹo các loại phù hợp với thị
hiếu người tiêu dùng. Với thành tích đó ngày 25/4/1982 nghiệp được đổi
tên thành nhà máy thực phẩm Nội theo quyết định 1652 -UB của
UBND thành phố Nội. Lúc này nhà máy khoảng 500 công nhân, sản
xuất vẫn mang tớnh thủ cụng.
Trong thời kỳ này, tuy đó nhiều cố gắng trong nghiờn cứu sản xuất
sản phẩm mới nhưng do nguồn cung ứng các sản phẩm gặp nhiều khó khăn và
do biến động giá cả nên tỡnh hỡnh sản xuất của nhà mỏy gặp nhiều khú khăn.
éể thỏo gỡ tỡnh trạng này, nhà máy đó nhiều biện phỏp năng động, trong
đó có áp dụng phương pháp tiền lương sản phẩm theo kết quả cuối cùng.Điều
này đó trở thành động lực để kích thích sản xuất phát triển.
- Giai đoạn 2: Thời kỳ 1987 - 1993 có những thay đổi lớn trong chính sách
của nhà nước theo quy định số 217/HéBT ngày 14/11/1987 đó xỏc lập
khẳng định quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Theo đó, nhà máy được
hoàn toàn tự chủ về tài chính, được quyền huy động sử dụng mọi nguồn
vốn, tự xác định phương án sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường khả
năng doanh nghiệp, tuy nhiên với một sở vật chất yếu kém cùng với một
Collected by Hai
Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dõn Chuyờn đề thực tập tốt nghiệp
Lại Hiếu Minh - Lớp QTKD tổng hợp B-K34 Hà nội 07- 2006
5
đội ngũ kỹ thuật địa phương đó hạn chế phần nào tớnh năng động ng như
năng lực tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Bởi vậy để đa dạng hóa sản phẩm,
nhà máy đó mạnh dạn vay 2 tỷ đồng của quỹ SIDA để lắp đặt dây chuyền sản
xuất chai nhựa, tổ chức sản xuất nước chấm lạc bọc đường xuất khẩu sang
éụng Âu Liờn Xụ. Nhờ đó nhà máy đó tạo được việc làm cho 600 công
nhân. Song đến năm 1990, éụng Âu biến động nmáy mất nguồn tiêu thụ,
không thsản xuất mặt hàng này. Thời gian nầy, nhà máy hầu như không sản
xuất chờ giải thể. éứng trước tỡnh hỡnh khú khăn, ban lónh đạo nhà máy đó
đề ra mục tiêu chính là: đổi mới công nghệ, đầu chiều sâu, tỡm phương
hướng sản xuất sản phẩm giá trị cao, liên doanh liên kết trong ngoài
nước. éược các cấp, các ngành giúp đỡ, nhà máy đó quyết định đi vào sản
xuất bia. Đây hướng đi dựa trên nghiên cứu về thị trường, nguồn vốn
phương hướng lựa chọn kỹ thuật công nghệ. Nhà máy đó mạnh dạn vay
vốn đầu tư mua thiết bị sản xuất bia hiện đại của éan Mạch để sản xuất bia lon
Halida. Tháng 6/1992 nhà máy được đổi tên thành nhà máy bia Việt theo
quyết định 1224 -UB của UBND Thành phố Hà Nội. Chỉ sau 3 tháng, bia
Halida đó thõm nhập và khẳng định vị trí của mỡnh trờn thị trường.
Khi Mỹ bỏ cấm vận thương mại đối với Việt Nam, hàng loạt hóng bia và
nước giả khát lớn trên thế giới đó vào thị trường Việt Nam. Nhà máy xác định
cần thiết phải mở rộng sản xuất tất yếu phải liên doanh với nước ngoài.
Ngày 1/4/1993 nhà máy hợp đồng liờn doanh với hóng bia Carberg nổi
tiếng của éan Mạch được UBND Thành phố Nội phê duyệt dự án hợp tác
đầu tư.Tháng 10/1993 liên doanh chính thức đi o hoạt động. Trong liên
doanh, nhà máy p cphần 40%. Nhà máy liên doanh mảng bia lon, sau
đó liên doanh được ch ra thành nhà máy bia éụng Nam ỏ. Nhà mỏy bia Việt
Hà chuyờn sản xuất bia hơi.
Ngày 2/1/1994 n máy đổi tên thành công ty bia Việt theo quyết
định 2817 -UB của UBND thành phố Hà Nội tại địa chỉ 254 Minh Khai
Hai Bà Trưng - Hà Nội.
Năm 1997, nhà máy quyết định nhập dây chuyền sản xuất nước khoáng
với sản phẩm tên gọi OPAL, hiện sản phẩm này đang trong giai đoạn chế
thử và thâm nhập thị trường.
Collected by Hai