1
LI NÓI ĐẦU
Sau đại hi Đảng toàn quc ln th VI năm 1986 đất nước ta bước ngot
ln. Khi nn kinh tế tp trung bao cp sang nn kinh tế hàng hoá nhiu thành
phn vn động theo cơ chế th trường có s điu tiết, qun lý ca nhà nước
theo định hướng xã hi ch nghĩa xã hi ch nghĩa. Trong điu kin m ca
và xu thế khu vc hoá, quc tế hoá, đời sng kinh tế ngày càng tr thành xu
thế tt yếu v thế ca các doanh nghip được xác định là mt phân h m
trong nn kinh tế quc dân và ngày càng hi nhp, vào nn kinh tế thế gii
và trong khu vc. Điu này to cho các doanh nghip có cơ hi tiếp cn các
th trường và m rng tr trường truyn thng. Đồng thi cũng đặt doanh
nghip trước các nguy cơ b đào thi nếu không thích ng vi sư biến động
ca th trường .
S phát trin ca nn kinh tế thế gii làm cho các doanh nghip phi
thay đổi các quan đim v qun tr kinh doanh. Nếu các nhà qun tr kinh
doanh truyn thng cho rng hot động tiêu th là hot động đi sau hot
đông sn xut thì ngày nay các nhà qun tr kinh doanh hin đại quan nim
tiêu th là hot động đi trước hot động xn xut c th là công tác điu tra
nghiên cu th trường luôn phi đặt trước khi tiến hành các hot động sn
xut. Các doanh nghip cho rng: “doanh nghip bán nhng gì th trường cn
ch không bán nhng gì mình có ”. Do vy trong nn kinh tế th trường tiêu
th sn phm là hot động cc k quan trng.
Mc tiêu hàng đầu ca các doanh nghip là theo đui li nhun vn đề
đặt ra là làm thế nào để các doanh nghip hot động thành công. Làm ăn có
lãi trong điu kiên môi trường cnh tranh gay gt tài nguyên khan hiếm như
hin nay điu này hoàn toàn ph thuc vào hoat động tiêu th sn phm ca
doanh nghip và doanh nghip có tiêu th đựơc sn phm mi thu hi đươc
vn và thu được li nhun ngươc li doanh nghip nếu không tiêu th được
sn phm doanh nghip không thu hi được vn không có li nhun, hot
động tái sn xut kinh doanh không được thc hin dn điến thua l và phá
sn.
V thc tin phát trin ca nn kinh tế th trường Vit nam hin nay ta
thy rng. Mc dù đã thoát khng hong và tng bước phát trin nhưng vn
là mt nn kinh tế yếu kém, chm phát trin so vi thế gii và khu vc. Điu
này nh hưởng trc tiếp đến các doanh nghip Vit Nam nói chung và các
doanh nghip công nghip nói riêng và nht là trong xu thế hi nhp vi thế
gii và khu vc. Các doanh nghip phi đối mt vi mt tình hung hết sc
khó khăn va phi tìm cách chiếm lĩnh th trường trong nước va phi tp
chung các thi cơ để chiếm lĩnh th trường nước ngoài, trong khi tim năng
2
v mi mt ca các doanh nghip còn hn chế. Để tn ti và phát trin được
thì không vì ai khác mà chính các doanh nghip phi t tìm ly hướng đi cho
mình trong đó vic tìm kiếm th trường và thúc đẩy hot động tiêu th hot
động tiêu th sn phm mang tính cht quyết định. Thc tế chng minh rng
cùng vi s sp đổ ca Liên Xô và các nước Đông Âu th trường tiêu th sn
phm ca các doanh nghip công nghip b thu hp làm cho các doanh
nghip công nghip lâm vào tình trng khó khăn, phá sn. Và gn đây là
cuc khng khong tài chính tin t các nước Đông nam á làm cho các
doanh nghip xut hàng sang các nước này gp không ít nhng khó khăn,
cn tr. Hip định thương mi Viêt-M mi được ký kết, là cơ hi ln để
các doanh nghip công nghip Vit Nam tiếp cn th trường ln đầy tim
năng. Tuy nhiên để tiếp cn th trường đầy tim năng này các doanh nghip
công nghip Vit Nam gp rât nhiu kó khăn v môi trường pháp lut, và
nhng điu kin khác. Do đó để có hiu qu các doanh nghip công nghip
phi có chính sách, chiến lược để tiếp cn th trường thúc đẩy hot động tiêu
th sn phm đối vi các doanh nghip Vit Nam nói chung và các doanh
nghip công nghip nói riêng hin nay chưa chú trng và quan tâm đúng
mc đến công tác tiêu th sn phm, chưa t xây dng cho mìng mt chiến
lựơc thâm nhp th trường, thúc đẩy hot động tiêu th, do đó vic tiê th
sn phm gp rt nhiu khó khăn.
Do nhn thc được vai trò và tm quan trng ca vn đề tiêu th sn
phm cùng vi chuyên ngành được hc “chương 7: Qun tr tiêu th” và
qua nghiên cu các tài liu, tp chí, em đã chn đề tài :
Mt s gii pháp thúc đẩy hot động tiêu th sn phm ca các
doanh nghip công nghip Vit Nam.”:
Đề tài này được xây dng da triên phương pháp nghiên cu phân tính
đánh giá tng hp, phương pháp duy vt bin chng phương pháp duy vt
lch s phương pháp so sánh, triên cơ s các lý lun cơ bn t các s liu thu
đựoc t năm 1990 đến nay ca các doanh nghip công nghip Vit Nam để
tìm ra nhng đim đã đạt được và nhng vn đề tn ti trong hot động tiêu
th ca các doanh nghip công nghip t đó đưa ra các đề xut, gii pháp
nhm khc phc và hoàn thin công tác này .
Để thc hin được ni dung nghiên cu triên thì kết cu ca đề án môn
hc gm :
Chương1: Lý lun chung v công tác tiêu th sn phm trong các
doanh nghip công nghip Vit Nam.
Chương 2: Thc trng tiêu th sn phm các doanh nghip công
nghip nước ta hin nay.
Chương 3: Mt s gii pháp thúc đẩy hot động tiêu th sn phm
trong các doanh nghip công nghip Vit Nam.
3
CHƯƠNG I:
LÝ LUN CHUNG V TIÊU TH SN PHM TRONG CÁC
DOANH NGHIP CÔNG NGHIP
Ι. KHÁI NIM, V TRÍ, VAI TRÒ CA HOT ĐỘNG TIÊU TH SN
PHM .
1. Khái nim:
Để quá trình tái sn sut din ra mt cách liên tc, các doanh nghip
cn phi thc hin hot động tiêu th sn phm mà mình sn xut ra, đây là
mt khâu quan trng trong quá trình sn xut kinh doanh ca doanh nghip,
điu kin quan trng, sng còn ca các doanh nghip trong nn kinh tế th
trường đầy biến động hin nay.Vy tiêu th sn phm là gì ? Theo quan
đim hin đại thì tiêu th sn phm là mt quá trình thc hin tng th các
hot động có mi quan h lô gíc và cht ch bi mt tp hp các cá nhân,
doanh nghip ph thuc ln nhau nhm thc hin quá trình chuyn hàng hoá
t nơi sn xut ti nơi tiêu dùng. Tiêu th thc hin mc đích ca sn xut
và tiêu dùng nó là khâu lưu thông hàng hoá là cu ni trung gian mt bên là
sn xut mt bên là tiêu dùng .
Cùng vi s phát trin ca nn kinh tế thi trường quan nim v tiêu th sn
phm cũng dn được thay đổi cho phù hp vi s xut hin ca các nhân t
mi. Qun tr truyn thng quan nim tiêu th sn phm là hot động đi sau
hot động sn xut và ch được thc hin khi quá trình sn xut xn phm đã
được hoàn thành có nghĩa là hot động tiêu th là hot động th động ph
thuc vào quá trình sn xut ca doanh nghip. Ngày nay vi s phát trin
ca nin kinh tế th trường, các doanh nghip không th bán cái mà mình có
như trước đây na mà ch có th bán cái mà th trường cn. Do vy quan
nim v tiêu th sn phm cũng thay đổi, quan đim ngày nay cho rng tiêu
th sn phm là hot động đi trước hot động sn xut, nó thc hin công
tác điu tra nghiên cu th trường ( kh năng tiêu th ) làm cơ s cho vic
hoch định các chiến lược sn xut kinh doanh ca doanh nghip, chiến lược
sn xut kinh doanh ca doanh nghip có kh thi hay không đều ph thuc
vào tính đúng đắn, chính xác ca vic điu tra nghiên cu th trường, đây là
điu kin quan trng để doanh nghip có th thc hin tái sn xut sn phm,
như vy theo quan đim hin đại thì tiêu th sn phm là hot động cc k
quan trng quyết định hot động sn xut trong thc tế chúng ta hay nhm
ln gia tiêu th sn phm và bán hàng đây là hai hot động riêng bit nhau
xét v bn cht là ging nhau bi đều là hot động nhm chuyn hàng hoá
ti tay người tiêu dùng tuy nhiên hot động tiêu th rng hơn hot động bán
4
hàng. Bán hàng ch là mt khâu, mt b phn ca hot động tiêu th sn
phm điu này s được làm sáng t phn ni dung ca hot động tiêu th .
Đối vi nước ta trong nin kinh tế kế hoch hoá tp trung khi mà ba vn
đề trung tâm ca doanh nghip là: sn xut cái gì ? sn xut cho ai? sn
xut như thế nào? đều do nhà nước quyết định thì vic tiêu th sn phm ch
là vic t chc bán sn phm hàng hoá sn xut ra theo kế hoch và giá đã
được nhà nước n định t trước còn trong nin kinh tế th trưòng hin nay
các doanh nghip phi t mình quyết định ba vn đề trng tâm đó cho nên
vic tiêu th sn phm được hiu mt cách rng hơn theo đúng nghĩa cu
2. V trí, vai trò, và ni dung ca hot động tiêu th sn phm:
2
.
1
. V trí, vai trò ca hat động tiêu th:
Tiêu th sn phm là mt trong 6 chc năng hot động cơ bn ca
doanh nghip: tiêu th, sn xut, hu cn kinh doanh, tài chính, kế toán và
qun tr kinh doanh mc dù sn xut là trc trc tiếp to ra xn phm, song
tiêu th sn phm li đóng vai trò là điu kin tin đề không th thiếu để sn
xut có hiu qu cht lượng ca hot động tiêu th sn phm, phc v
khách hàng quyết định hiu qu ca hot động sn xut hoc hot động
chun b dch v.
Như đã được trình bày trên, theo quan nim truyn thng thì các nhà
qun tr cho rng tiêu th là hot động đi sau hot động sn sut ch được
thc hin khi sn sut được sn phm. Ngày nay tiêu th sn phm là điu
kin tin đề, là cái phía trước gn vi phía cu và quyết định hot động sn
xut. Mt doanh nghip hin đại trước khi quyết định ba vn đề cơ bn sn
xut cái gì ? sn xut cái gì ? sn xut cho ai ? Do đó cn phi thc hin vic
nghiên cu th trường c th là vic nghiên cu cu ca th trường kh năng
thanh toán và quy mô ca th trường trong hin ti và cũng như trong tương
lai. Kết qu ca hot động nghiên cu th trường s là cơ s để, doanh
nghip xây dng kế hoch sn xut ti ưu, khi doanh nghip thc hin quá
trình sn xut kinh doanh thì nhp độ ca tiêu th sn phm s quyết đến
nhp độ sn xut s quay vòng vn ca doanh nghip là nhanh hay chm đều
thuc vào thi gian tiêu th sn phm ca doanh nghip. Vy, trong nn kinh
tế th trường tiêu th sn phm là cc k quan trng, quyết định hot động
sn xut.
Nhng nguyên tc cơ bn trong tiêu th sn phm là nhn thc và tho
mãn đầy đủ nhu cu ca khách hàng và các sn phm, đảm bo tính liên tc
trong quá trình tiêu th sn phm sn xut, tiết kim, nâng cao trách nhim
ca các bên trong giao dch thương mi các doanh nghip tiêu th sn
phm đóng vai trò quan trng quyết định s tn ti và phát trin ca doanh
nghip. Khi sn phm ca doanh nghip được tiêu th, tc là nó đã đưc
người tiêu dùng chp nhn để tho mãn mt nhu cu nào đó. Sc tiêu th sn
phm ca doanh nghip th hin uy tín ca doanh nghip, cht lượng sn
5
phm, s thích ng vơí nhu cu ngưi tiêu dùng và s hoàn thin ca các
hot động dch v. Nói cách khác tiêu th sn phm phn ánh đầy đủ đim
mnh và đim yếu ca doanh nghip.
Công tác tiêu th sn phm gn người sn xut vi người tiêu dùng nó giúp
các nhà sn xut hiu rõ v kết qu sn xut ca mình và nhu cu và mong
mun ca khách hàng .
V phương din xã hi, tiêu th sn phm có vai trò trong vic cân đối
gia cung và cu, vì nn kinh tế quc dân là mt th thng nht vi nhng
cân bng và nhng tương quan theo mt t l nht định. Sn phm sn xut
ra được tiêu th tc là sn xut được din ra mt cách bình thường, chôi
chy, tránh được s mt cân đối, gi được bình n trong xã hi, đồng thi
tiêu th sn phm giúp cho các đơn v định được phương hướng và bước đi
ca kế hoch sn xut cho các giai đon tiếp theo ca mình.
2.2 Nhim v ca hot động tiêu th sn phm.
Tiêu th sn phm có mc tiêu ch yếu là bán hết các sn phm vi doanh
thu ti đa và chi phí kinh doanh cho hot động tiêu th sn phm là ti thiu.
Vi mc tiêu đó, tiêu th sn phm không phi là hot động th động, ch
b phn sn xut to ra sn phm mi tìm cách tiêu th chúng mà tiêu th
phi có nhim v ch động t vic nghiên cu th trường, xác định đúng đắn
cu ca th trường v sn phm và kh năng doanh nghip đang hoc s
kh năng sn xut để quyết định đầu tư ti ưu. Ch động tiến hành các hot
động qung cáo cn thiết nhm gii thiu và thu hút khách hàng.T chc
công tác bán hàng cũng như các hot động ym tr nhm bán được nhiu
hàng hoá vi chi phí kinh doanh cho hot động bán hàng là thp nht cũng
như đáp ng tt nht các dch v sau bán hàng.T đó to ra cho doanh
nghip mt lượng khách hàng truyn thng, trung thành vi doanh nghip.
2.3. Ni dung ca hot dng tiêu th sn phm.
Tu theo quy mô đặc đim kinh tế - k thut ca sn xut, kinh doanh
và tm quan trng ca hot động tiêu th mà các doanh nghip t chc các
hot động tiêu th sn phm khác nhau. Còn đối vi các doanh nghip công
nghip thường được t chc thành các hot động sau:
Nghiên cu th trường.
Kế hoch hoá tiêu th.
Chính sách maketing – mix.
T chc hot động tiêu th.
2.3.1. Nghiên cu th trường.
2.3.1.1. Khái nim và vai trò.
Th trường là tng hp càc mi quan h phát sinh liên quan đến hot
động mua và bán hàng hoá, dch v.