Giảng dạy theo phương pháp mới tại UEF, nhìn từ góc độ một giảng viên thỉnh giảng
lượt xem 5
download
Cùng tìm hiểu tài liệu "Giảng dạy theo phương pháp mới tại UEF, nhìn từ góc độ một giảng viên thỉnh giảng" để biết được vai trò, năng lực của một trợ giảng tại UEF đối với sinh viên. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giảng dạy theo phương pháp mới tại UEF, nhìn từ góc độ một giảng viên thỉnh giảng
- UEF - Mô hình đào tạo tiên tiến hướng nghiệp và “truyền lửa” cho trình đào tạo và quá trình học tập sinh viên, để họ đam mê học tập và của sinh viên, đội ngũ này sẽ tiến tìm kiếm kiến thức mới. Đó chính tới công việc cố vấn học tập và là vai trò của người tạo xúc tác học hướng nghiệp cho sinh viên, đặc tập cho sinh viên. biệt khi UEF chuyển sang đào tạo Một vài góp ý để nâng cao vai theo tín chỉ. trò trợ giảng ở UEF Ngoài ra, giảng viên cũng nên tăng cường mức độ tham gia của Để nâng cao vai trò trợ giảng ở trợ giảng trong việc tổ chức và UEF rõ ràng năng lực, thái độ và sự đánh giá các hoạt động của sinh nỗ lực của bản thân trợ giảng đóng viên trong lớp học, tham gia chia vai trò quyết định nhưng chưa đủ. sẻ quan điểm, phương pháp và Để làm tốt công tác của mình, trợ kinh nghiệm trong việc giải quyết giảng còn cần sự hỗ trợ từ nhiều các vấn đề đặt ra cho sinh viên. Và THS. HOÀNG TRỌNG phía. các bạn sinh viên nên nhìn nhận trợ Mặc dù, Bộ Giáo dục chưa có giảng ngoài vai trò là người thầy Mục tiêu và cách tiếp cận trong quy chế nào quy định về chính còn như là người anh, người chị giảng dạy sách quản lý và đãi ngộ dành cho cố vấn về học tập và thực hành cho trợ giảng, trường UEF đã có một số mình. Các bạn hãy mạnh dạn trao Để nâng cao chất lượng đào tạo quy định về quản lý và chính sách đổi với trợ giảng các vấn đề liên thì cần khơi dậy tính năng động đãi ngộ cho trợ giảng. Nhà trường quan đến học tập, hướng nghiệp sáng tạo của trường đại học, giảng luôn tổ chức các buổi họp giảng của mình để nhận sự hỗ trợ và chia viên, và nhất là tính tích cực chủ viên và trợ giảng đầu học kỳ để sẻ kinh nghiệm. Các bạn hãy tìm động của sinh viên [1]. Và việc đào phổ biến quy định và chia sẻ kinh tòi, sáng tạo và đặt ra những vấn đề, tạo theo tín chỉ được coi như là một nghiệm. Đây là một trong những những câu hỏi mới trong nội dung giải pháp tổng thể để thực hiện điều điểm nổi bật trong mô hình đào tạo môn học cho trợ giảng để cùng giải này. Vài năm qua, giáo dục đại học chất lượng cao của UEF. Tuy nhiên, quyết, có lẽ đó là món quà các bạn Việt Nam đã bàn luận khá sôi nổi nhà trường cũng nên biên soạn sổ giành cho trợ giảng vậy! về việc đào tạo theo tín chỉ. Một tay trợ giảng để quy định và hướng Làm trợ giảng ở UEF là một số ý kiến cho rằng hiện nay nhiều dẫn công việc, phương pháp và công việc có thử thách nhưng trường đại học Việt Nam đang áp trách nhiệm cụ thể cho trợ giảng. cũng đầy thú vị. Đây là cơ hội để dụng kiểu nửa vời hay là “rượu cũ, Điều này đặc biệt cần thiết cho các các giảng viên trẻ vừa chia sẻ kiến bình mới” [2]. Trong đào tạo theo trợ giảng đảm trách công việc lần thức cho các bạn sinh viên, vừa học chế tín chỉ, về phía giảng viên đầu. Ngoài buổi họp giảng viên và trau dồi và học hỏi kinh nghiệm. thì vấn đề khó khăn đầu tiên dễ thấy trợ giảng đầu học kỳ, nên chăng Ngoài việc học hỏi từ kinh nghiệm là số tiết dạy trên lớp không nhiều họp một lần vào giữa kỳ để chia thì sao đảm bảo chất lượng đào và phương pháp giảng dạy của sẻ kinh nghiệm và giúp giải quyết tạo? Để giải quyết vấn đề này thì giảng viên chính, trợ giảng cũng các vướng mắc trong công việc của cần thay đổi cách tiếp cận. Thực ra học được nhiều điều từ sự sáng tạo từng trợ giảng. Nhà trường cũng đào tạo theo tín chỉ là phương thức và năng động của sinh viên. Với sự nên tận dụng lực lượng trợ giảng đào tạo tiên tiến, đòi hỏi sự đổi mới đầu tư và hỗ trợ của Ban giám hiệu để hỗ trợ các khoá đào tạo kỹ năng, trong phương pháp dạy và học, từ trường UEF, tôi tin rằng đội ngũ các hoạt động ngoại khoá, các hoạt cách tiếp cận nội dung sang tiếp trợ giảng của trường sẽ lớn mạnh động thực tế thị trường. Các hoạt cận phương pháp, nghĩa là chuyển và ngày càng đóng góp nhiều hơn từ dạy kiến thức cho sinh viên sang động này không những có ích cho vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cách học cho sinh viên. GV sinh viên mà còn giúp phát huy dạy, và sinh viên cũng sẽ mạnh dạn dạy phương pháp học, sinh viên được năng lực của lực lượng trợ tương tác – trao đổi với giảng viên học phương pháp học. Cái chúng giảng. Hơn nữa, nhà trường cũng nên duy trì một đội ngũ trợ giảng để phát huy sự năng động, sáng tạo ta cần ở sinh viên ngày nay khi ra cơ hữu để có thể nắm rõ chương tiềm ẩn vốn có của mình. l trường không phải là những kiến thức được truyền thụ từ giảng viên, 30 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 7 - Tháng 10/2010
- UEF - Mô hình đào tạo tiên tiến tế. Mục tiêu, ý nghĩa của việc sử dụng phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, phù hợp với phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ là: - Nâng cao ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, nâng cao kỹ năng làm việc với người khác, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, kỹ năng trình bày, thảo luận cho sinh viên. Luyện cho sinh viên phải tự biết cách hoạch định việc học của mình, lên kế hoạch học tập mà là năng lực tự học, sáng tạo, ràng là: Người học thụ động tiếp (đăng ký học phần, chọn môn tự để có thể giải quyết những vấn đề thu nên chưa kích thích được năng chọn), muốn vậy thì sinh viên phải trong thực tế, vì khi ra trường sinh lực sáng tạo của người học, không thu thập thông tin, tìm hiểu thực tế viên phải giải quyết nhiều vấn đề giúp được người học cách thức tự (qua sinh viên khóa trước, cố vấn trong công việc, trong số đó nhiều học và giải quyết vấn đề … học tập, người quen đang làm việc vấn đề chưa bao giờ được học ở 2. Phương pháp giảng dạy dạy trong các ngành có liên quan, các trường. Bởi vì cứ dạy và học kiến cách học: lấy người học làm trung forum …) suy nghĩ kỹ càng lựa thức như trước đây, thì dù kéo dài tâm. Hướng vào mục tiêu giúp chọn nghề nghiệp và công việc thời gian lên lớp cũng không thể người học tự trải nghiệm để tạo tương lai mới có thể tự định hướng nào trang bị “đủ” kiến thức cho ra nhận thức cho bản thân người kế hoạch học tập của mình. sinh viên ra trường làm việc trong học với tinh thần sáng tạo. Phương - Tăng cường vai trò tổ chức, một môi trường luôn thay đổi. pháp này có ưu điểm là: hỗ trợ quá hướng dẫn, định hướng, điều khiển Hai phương pháp giảng dạy trình thay đổi nhận thức bên trong của giảng viên đối với hoạt động của người học, thông qua đối thoại, Nói riêng về khía cạnh phương học, hoạt động tư duy sáng tạo và bài tập tình huống, làm dự án…. pháp giảng dạy và học tập thì rèn luyện kỹ năng của sinh viên, người học không chờ sự ban phát chuyển từ học chế niên chế sang không những trong thời gian lên thông tin và kiến thức mà tự mình học chế tín chỉ đòi hỏi cần phải đổi lớp mà còn thời gian ngoài lớp (học tìm lấy thông tin phù hợp và khai mới mới phương pháp giảng dạy, nhóm, thảo luận nhóm, làm dự án, phá tiềm năng nhận thức của mình. và ngược lại đổi mới phương pháp giải quyết tình huống, đi thực tế về Qua đó phát triển kỹ năng phân giảng dạy là một trong những yếu làm báo cáo hoặc tìm thông tin trên tích và năng lực sáng tạo trong giải tố quan trọng để thực hiện đào tạo mạng rồi tổng hợp và báo cáo…) quyết vấn đề. Phương pháp giảng theo học chế tín chỉ. - Thúc đẩy và tăng cường mối dạy lấy người học làm trung tâm 1. Phương pháp giảng dạy liên kết giữa đào tạo và nghiên cứu tập trung vào 3 điểm chính: truyền đạt kiến thức truyền thống: khoa học; nâng cao chất lượng đào - Học phương pháp, cách thức giảng viên là trung tâm. Giảng viên tạo nói chung, dạy học nói riêng. để hiểu biết là chính, thay vì học thường nói, đọc những gì mà mình Trong một số học phần, nhất là nội dung kiến thức là chính. cho là đúng, là cần thiết. Sinh viên các học phần ở giai đoạn chuyên - Học kỹ năng thực hành, hiểu nghe và ghi chép là chính. Lấy ngành, sinh viên được giao dự án biết thực tế nhiều hơn việc lĩnh hội môn học làm trọng tâm. Phương để thực hiện hay được tham gia dự kiến thức tổng quát. pháp này có ưu điểm là: chuyển án nghiên cứu của giảng viên sẽ - Học phong cách độc lập, sáng tải được lượng kiến thức lớn, lớp kích thích và tạo tiền đề cho việc tạo, linh hoạt trong nhận thức và học có thể đông đến cả trăm người nghiên cứu khoa học cho cả sinh hành động khi đứng trước một vấn hay hơn. Tuy nhiên, nhược điểm rõ viên lẫn giảng viên. đề hay xử lý một tình huống thực Số 7 - Tháng 10/2010 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 31
- UEF - Mô hình đào tạo tiên tiến Tổ chức thực hiện giảng dạy lấy buổi lên lớp bao gồm: vấn đề cần hỏi để trao đổi với giảng người học làm trung tâm, phù hợp - Xác định thời gian, chủ đề, viên, ôn bài, đọc bài mới, ...; với phương thức đào tạo theo học nội dung, yêu cầu cho giờ lên lớp b. Thực hiện thật tốt kế hoạch chế tín chỉ lý thuyết; chi tiết nói trên để tích lũy được Việc tổ chức thực hiện giảng - Cụ thể hoá phần nội dung kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu dạy với phương thức đào tạo theo giảng viên trình bày (phần trợ từng bài học; học chế tín chỉ không giới hạn ở giảng, nếu có); c. Trước khi đến lớp: xem xét việc lên kế hoạch giảng dạy trên - Giới thiệu mục tiêu của bài lại việc hoàn thành kế hoạch học lớp mà còn cả ở việc tổ chức và học và các yêu cầu cần thực hiện; tập của mình để chắc chắn đã hoàn kiểm soát việc sinh viên học ngoài - Trình bày cấu trúc nội dung thành “khối lượng kiến thức” mà giờ lên lớp như thế nào. dạy học và logic các đơn vị kiến giảng viên đã yêu cầu hoặc các 1. Giờ lý thuyết thức của bài giảng; vấn đề cần trao đổi nhằm giải đáp - Lựa chọn và chuyển tải nội những khúc mắc, chưa rõ; 1.1 Nhiệm vụ của giảng viên dung trình bày trên lớp, nội dung d. Ghi chép trên lớp cho được đối với giờ lý thuyết cốt lõi cần trình bày. Phần nội dung các mục sau: Nhiệm vụ của giảng viên rất cốt lõi của bài học: Thời gian dạy - Mục tiêu của bài học và cấu phong phú được cụ thể thành nhiều kiến thức không nên quá 50% của trúc của nội dung bài học; công việc sau: buổi học; thời gian hướng dẫn tự - Những kiến thức cốt lõi của a. Xây dựng đề cương môn học học không nên ít hơn 20%; thời bài học định hướng tư duy và cho (syllabus) theo đúng hướng dẫn; gian “tương tác” với người học việc lập kế hoạch hoàn thành “khối b. Xác định những mục tiêu cụ không nên ít hơn 30%; thời gian lượng kiến thức” theo yêu cầu; thể cần đạt được sau mỗi bài học: đánh giá mức độ sinh viên nắm - Các hướng dẫn của giảng viên mục tiêu nhận thức thuộc kiến thức, được mục tiêu và nhiệm vụ của cho sinh viên tự học (ví dụ tài liệu kỹ năng về môn học, rèn luyện các bài học không nên ít hơn 10% thời nào, tìm kiếm ở đâu và bằng cách kỹ năng tư duy (phân tích, tổng lượng của buổi học); nào, địa chỉ cụ thể của các kiến hợp, giải quyết vấn đề) các kỹ năng - Nội dung, vấn đề để sinh viên thức cần tìm, cách xử lý các kiến nhận thức cơ bản (nghe, nói, đọc, trình bày và thảo luận trên lớp; thức đó để hoàn thành mục tiêu bài viết,...). Những mục tiêu này đã - Nội dung, vấn đề sinh viên cần học). được thiết kế trong đề cương môn giải quyết khi làm việc theo nhóm 2. Giờ thảo luận học và được cụ thể hóa vào quy ... trình kiểm tra - đánh giá đối với bài g. Hướng dẫn cách học cho sinh 2.1. Nhiệm vụ của giảng viên học; viên để hoàn thành khối lượng kiến đối với giờ thảo luận c. Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi thức bài học theo yêu cầu tín chỉ: a. Lựa chọn và giao các nội sinh viên ở trên lớp, các bài tập, các vấn đề, các câu hỏi, bài tập, yêu dung, các vấn đề, yêu cầu, tài liệu bài kiểm tra trên lớp và các tiêu chí cầu của giảng viên đối với các vấn tham khảo để từng nhóm hoặc đánh giá; đề đó; từng sinh viên chuẩn bị và trình d. Xác định các nội dung tự học h. Hướng dẫn, đánh giá sinh bày tại từng buổi thảo luận. Chỉ và cách học cho sinh viên để hoàn viên thảo luận, làm bài tập trên lớp rõ các quyển sách, tài liệu nghiên thành khối lượng kiến thức theo (nếu có). cứu, trang web, cơ quan … để sinh yêu cầu của phương thức đào tạo 1.2. Nhiệm vụ của sinh viên viên có thể tìm được và hoàn thành theo tín chỉ, các vấn đề, các câu hỏi, đối với giờ lý thuyết nhiệm vụ được giao; bài tập, các loại tài liệu phải đọc, a. Lập kế hoạch chi tiết để thực b. Soạn kịch bản về các vấn đề phải tìm kiếm bổ sung để sinh viên hiện tất cả các nhiệm vụ đối với cần thảo luận cho từng buổi thảo chuẩn bị cho thảo luận trên lớp; từng giờ học mà giảng viên giao: luận; e. Xây dựng, thu thập, phân loại, tìm, đọc, ghi chép, tóm tắt, tổng c. Tham dự, hướng dẫn, nhận hướng dẫn sử dụng các học liệu/tài hợp những tài liệu liên quan, hoàn xét và tổng kết thảo luận. Giảng liệu phục vụ cho việc tự học, tự thành bài tập, chuẩn bị bài trình bày viên cần khẳng định những nội nghiên cứu của sinh viên; tại các buổi thảo luận, chuẩn bị các dung đúng, sửa chữa những nội f. Xây dựng kế hoạch cho một nội dung làm việc theo nhóm, các dung chưa đúng hoặc “chốt” nội 32 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 7 - Tháng 10/2010
- UEF - Mô hình đào tạo tiên tiến dung của vấn đề, dùng nó như một phản hồi từ phía giảng viên; kết quả tự học, tự nghiên cứu của phương tiện để chuyển tải nội dung d. Đánh giá kết quả làm việc sinh viên và thông báo cho sinh cốt lõi của chủ đề thảo luận; theo nhóm sinh viên và tích lũy viên ngay khi giao nhiệm vụ tự d. Đánh giá, cho điểm phần vào kết quả đánh giá cuối cùng của học, tự nghiên cứu; chuẩn bị trình bày, thảo luận của môn học. c. Cung cấp tài liệu và giới thiệu từng nhóm hoặc từng sinh viên và 3.2. Nhiệm vụ của sinh viên địa chỉ tìm tài liệu tối thiểu sinh tích lũy vào kết quả cuối của môn trong giờ hoạt động nhóm viên cần đọc, nghiên cứu. Hướng học. a. Nhận nhiệm vụ, thời hạn dẫn cách thức tìm kiếm, xử lí thông 2.2. Nhiệm vụ của sinh viên hoàn thành, mẫu báo cáo hoạt động tin khi tự học, tự nghiên cứu (chỉ đối với giờ thảo luận theo nhóm; rõ cách tìm kiếm theo cấu trúc kiến a. Nhận nội dung, vấn đề nghiên b. Nhóm trưởng lên kế hoạch thức của bài học, cụ thể đến từng cứu, mở rộng, đi sâu vào bản chất, phân công (bằng văn bản) cho từng chương, mục, trang,... của các học vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, thành viên với nhiệm vụ, thời gian liệu thông qua các phiếu học tập chuẩn bị bài trình bày theo sự hoàn thành, nguồn tài liệu tham phát cho sinh viên trong giờ lên lớp phân công và hướng dẫn của giảng khảo, lịch họp nhóm theo kế hoạch. của bài học đó); viên; Chủ động thực hiện các nhiệm vụ d. Tạo điều kiện cho sinh viên b. Trình bày báo cáo theo phân đặt ra của buổi thảo luận nhóm hay được tiếp xúc dễ dàng và nhận các công; bài thực hành, triển khai kế hoạch tư vấn cần thiết; c. Theo dõi, bổ sung, góp ý bài mà bản thân đã dự kiến, chuẩn bị e. Đánh giá, nhận xét kết quả tự trình bày của các bạn cùng lớp, trước, xem xét kết quả đạt được so học, tự nghiên cứu, tận dụng thời hoàn chỉnh bài trình bày đó hoặc với mục tiêu đặt ra; gian trả bài như một giờ giải đáp và của mình; c. Nhóm trưởng lập báo cáo, sửa lỗi cho sinh viên; d. Hỏi, tranh luận những vấn đề thông qua toàn nhóm trước khi nộp f. Đánh giá kết quả tự học, tự đã trình bày tại buổi thảo luận; cho giảng viên. Xem xét lại những nghiên cứu của sinh viên và tích lũy e. Theo dõi sự nhận xét, tổng gì đã thu nhận được và tóm tắt lại kết quả cuối cùng của môn học. kết của giảng viên để hoàn chỉnh kết quả chính các buổi hoạt động 4.2. Nhiệm vụ của sinh viên đối bài trình bày tại buổi thảo luận; theo nhóm cho bản thân và lưu giữ với hoạt động tự học, tự nghiên f. Sắp xếp tài liệu có được sau phục vụ cho việc thực hiện nhiệm cứu từng buổi thảo luận theo kế hoạch vụ học tập theo yêu cầu của phương a. Nhận và xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập của bản thân thức đào tạo theo tín chỉ. chi tiết thực hiện nhiệm vụ tự để dễ sử dụng cho các mục đích 4. Hoạt động tự học, tự nghiên học, tự nghiên cứu mà giảng viên khác như làm bài tập nhóm, bài cứu giao (Cần khuyến khích sinh viên tập lớn học kỳ, kiểm tra giữa kỳ và nghiên cứu mở rộng hơn những cuối kỳ.... 4.1. Nhiệm vụ của giảng nội dung và vấn đề được giao); viên đối với hoạt động tự học, tự b. Thực hiện thật tốt kế hoạch 3. Giờ hoạt động theo nhóm nghiên cứu của sinh viên nói trên (mạnh dạn liên hệ với 3.1. Nhiệm vụ của giảng viên a. Xác định và giao nhiệm vụ tự giảng viên để được tư vấn, hỗ trợ đối với giờ hoạt động nhóm học, tự nghiên cứu cho sinh viên: về vấn đề đang tự học, tự nghiên a. Lựa chọn và giao các nội Chọn trong chương trình môn học cứu); dung, các vấn đề, công việc và các những nội dung, vấn đề (ngoài c. Viết báo cáo thu hoạch theo yêu cầu liên quan cho các nhóm những nội dung, vấn đề đã được các tiêu chí đánh giá của giảng sinh viên thực hiện, nguồn tài liệu thảo luận tại lớp, hoạt động theo viên, tranh thủ những ý kiến góp ý tham khảo tối thiểu, ... nhóm) và chỉ rõ mục đích, yêu cầu, của bạn học, tư vấn của giảng viên b. Xây dựng và giao mẫu báo cách thức thực hiện để giao cho trước khi nộp bài; cáo bài tập nhóm và giải thích yêu sinh viên tự học, tự nghiên cứu. d. Hệ thống hóa, lưu giữ tài liệu, cầu hoàn thành báo cáo (thông qua Liệt kê đủ chi tiết các công việc kết quả tự học, tự nghiên cứu thuận trợ giảng, nếu có); sinh viên phải làm; tiện cho việc tra cứu, sử dụng sau c. Thông báo thời gian nộp báo b. Biên soạn các tiêu chí đánh này. cáo và thời gian nhận thông tin giá, xác định thời gian nộp báo cáo Số 7 - Tháng 10/2010 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 33
- UEF - Mô hình đào tạo tiên tiến Điều kiện thực hiện thành công ý dự án làm việc theo nhóm…; bàn ghế cơ động, dễ di chuyển và phương pháp giảng dạy mới thống nhất và đề xuất cách thức làm việc nhóm ngay trong giờ học. Việc thực hiện giảng dạy theo đánh giá kết quả học tập phù hợp Giảng viên có thể yêu cầu sinh học chế tín chỉ với phương châm với nội dung và hoạt động học tập viên di chuyển chỗ ngồi để làm lấy người học làm trung tâm quả phong phú. Các giảng viên cần việc theo nhóm ngay trong giờ học, thực là một thách thức lớn đối với phải đọc nhiều tài liệu và tìm hiểu thảo luận các case, sắp xếp để đóng quản lý cấp trường và khoa, đối với hoạt động thực tế để có thể gợi ý và vai (role play), hay làm mẫu thực bộ môn và giảng viên, và đối với giải đáp các thắc mắc của sinh viên hành tại chỗ trong những môn đòi bản thân sinh viên. trong thời gian tương tác. Muốn hỏi kỹ năng. Về phía quản lý cấp trường: vậy các giảng viên cần giữ liên lạc Thời gian lên lớp: Giờ lên lớp Việc bố trí giảng đường và thời với các cơ quan, tổ chức hay các hiện nay chủ yếu là 3 tiết/buổi, ít khóa biểu tạo cho sinh viên điều doanh nghiệp để nắm bắt thực tế khi xếp 4 tiết/buổi, cho nên sau giờ kiện làm việc nhóm với nhau ngoài sinh động, kể cả tham gia các hội học vẫn còn thời gian để các sinh giờ lên lớp. Thêm vào đó là điều thảo, hội nghị, các diễn đàn online, viên làm việc nhóm với nhau. kiện lớp học: sĩ số lớp không quá tìm kiếm trên mạng … để cập nhật Trợ giảng: Hệ thống trợ giảng đông (để có thể chia nhóm và làm các kiến thức và các hiểu biết thực đầy đủ ở tất cả các môn học với việc theo nhóm hiệu quả trong tầm tế kịp thời. Giảng viên tự học, tự lịch trực được thông báo rộng rãi, kiểm soát của giảng viên & trọ cập nhật kiến thức và kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ khi sinh viên có giảng), phòng học phải đủ rộng đó chính là tấm gương tốt nhất cho nhu cầu. Nếu không có hệ thống trong đó bàn ghế linh động, có thể các sinh viên học tập cách học. trợ giảng tích cực, thì việc phát huy sắp xếp lại để thực hiện các hoạt Thực hiện phương pháp giảng tính chủ động, trải nghiệm của sinh động phong phú trong giờ lên lớp, dạy mới trong điều kiện của viên qua việc giảng viên giảng dạy nhiều micro, ít nhất là 2, trong điều UEF ít, chủ yếu định hướng và giải thích kiện lớp trên 40 sinh viên. Đó là và hướng dẫn là chính sẽ làm cho UEF chỉ mới bước vào năm sinh viên sinh viên gặp nhiều khó chưa kể cần phải bố trí chỗ làm học thứ ba, tuy vậy đối chiếu với khăn. việc cho trợ giảng, giảng viên trực điều kiện thực hiện giảng dạy theo Thông tin liên lạc: Máy tính tại các Khoa để tiếp và giải đáp phương pháp giảng dạy mới, tích laptop, mạng Internet wifi, các thắc mắc cho sinh viên. cực, khơi dậy tính chủ động của nhóm có thể làm việc bất kỳ ở đâu Về phía quản lý cấp khoa: Việc sinh viên, có thể thấy UEF có điều trong khuôn viên cũng như sử dụng phân công cố vấn học tập khó thực kiện khá “lý tưởng” so với các cho các hoạt động học tập một số hiện khi lực lượng giảng viên còn trường đại học khác. môn ngay trong giờ giảng của giảng mỏng so với quy mô đào tạo. Việc Quy mô lớp: Hiện nay quy mô viên. Hệ thống gửi email hiện nay đăng ký học phần cho sinh viên lớp học không quá 40 sinh viên là cho phép giảng viên gửi email cho cần có những thông tin hướng dẫn rất phù hợp để tổ chức nhiều hoạt tất cả các thành viên trong lớp và rất rõ ràng và chi tiết. động học tập tại lớp đòi hỏi sự tham cả trợ giảng, để nhắc nhở công việc Về phía bộ môn: Cần chuẩn bị gia của từng sinh viên cũng như hay nhắc nhở sinh viên download và thống nhất danh mục các sách thuận lợi cho giảng viên theo dõi tài liệu mới post trên mạng cho lớp. giáo khoa, tài liệu tham khảo, cơ sở đánh giá nổ lực của từng sinh viên Việc gửi email cho từng sinh viên dữ liệu thực hành, danh mục web hay nhóm. Với quy mô lớp nhỏ, số trong lớp học phần của mình, rất tham khảo gợi ý, và nhất là soạn lượng sinh viên trong 1 nhóm ít 3-5 thuận lợi vì tính chất học tín chỉ là lại bài giảng, giáo trình đủ chi tiết người nên làm việc theo nhóm thực danh sách sinh viên sẽ thay đổi tùy và giới thiệu các sách tham khảo chất hơn một số trường có quy mô môn học. Danh sách sinh viên của phong phú để sinh viên tự học theo nhóm lên tới 10-15 sinh viên/nhóm môn học này có thể khác danh sách hướng dẫn. do lớp quá đông. Việc này giúp hạn sinh viên của môn học khác. Nếu Về phía các giảng viên: Cần chế hiện tượng “ăn theo” trong làm hệ thống email và post bài không làm việc theo nhóm để soạn ra các việc nhóm. Lúc này việc học tập đáp ứng thì việc liên lạc trở nên rất đề cương môn học chi tiết; bài tập tích cực mới thực sự có điều kiện khó khăn. tình huống cho từng chương, từng diễn ra. (Tiếp theo trang 55) nhóm nội dung; các yêu cầu và gợi Phòng học: Phòng đủ rộng, 34 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 7 - Tháng 10/2010
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực môn toán lớp 5 (tập 1): phần 1
146 p | 755 | 87
-
Bài giảng Xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp Dacum
57 p | 392 | 67
-
hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực môn toán lớp 5 (tập 2): phần 1
150 p | 397 | 56
-
hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực môn toán lớp 5 (tập 2): phần 2
153 p | 218 | 43
-
Đề tài: ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO GIẢNG DẠY THEO CHUẨN KIẾN THỨC KỸ NĂNG MÔN LỊCH SỬ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
33 p | 299 | 42
-
hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực môn toán lớp 5 (tập 1): phần 2
142 p | 205 | 41
-
Hội thảo khoa học đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ
157 p | 165 | 37
-
Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản
9 p | 115 | 13
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo phương pháp dạy học tích cực
7 p | 49 | 11
-
Phương pháp mô phỏng trong giảng dạy các chuyên ngành kỹ thuật - Ngô Tứ Thành
12 p | 135 | 10
-
Thực hiện giảng dạy học phần Triết học Mác – Lênin theo phương pháp hòa hợp tích cực tại trường Đại học Thủ Dầu Một
9 p | 32 | 6
-
Khoa học xã hội và nhân văn hướng đến đào tạo theo nhu cầu xã hội - Cách tiếp cận CDIO
6 p | 33 | 5
-
Những đổi mới giảng dạy văn học Pháp
8 p | 68 | 4
-
Phương pháp dạy chữ quốc ngữ mới theo cách ghép vần Quốc ngữ: Phần 1
19 p | 12 | 3
-
Xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả giáo dục môi trường theo phương pháp lồng ghép tích hợp cho học sinh tiểu học ở vùng nông thôn tỉnh Hậu Giang
4 p | 74 | 3
-
Tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong chủ đề “Trái đất và bầu trời” môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 theo phương pháp dạy học dựa trên dự án
6 p | 15 | 3
-
Những vấn đề chung về giảng dạy theo hướng tích cực hóa người học
46 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn