ÔN TẬP BÀI HÁT :TẬP TẦM VÔNG
PHÂN BIỆT CÁC CHUỖI ÂM THANH ĐI LÊN ,ĐI XUỐNG ,ĐI
NGANG
I.MỤC TIÊU:
-HS hát đúng giai điệu ,thuộc lời ca .
-Qua những ví dụ cụ thể ,HS biết thế nào là chui âm thanh đi lên ,đi
xuống, đi ngang .
II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :
1.Hát lại 2 bài :Tìm bạn thân ,Sắp đến Tết rồi .
2.Đồ dùng dạy học :
-Nhạc cụ quen dùng .
-Một số ví dụ để giải thích về chuỗi âm thanh đi lên ,đi xuống ,đi
ngang (Viết vào bảng phụ hoặc viết vào tờ giấy khổ lớn ).
3.GV cần biết :
Chuỗi âm thanh đi lên :Gồm các âm thanh đi từ thấp lên cao .
dụ : Đồ –Rê-Mi –Pha –son hay Đồ –Mi –Son –La- Đố .Đi lên thường
tạo cảm giác như phải vươn tới ,đòi hỏi có sự cố gắng ...
Chuỗi âm thanh đi xuống :Gồm các âm thanh đi từ cao xuống
thấp .Ví dụ :Son-Pha –Mi –Rê –Đồ hay như :Đố –Son –Mi –RêĐồ
.Đi xuống tạo cảm giác dịu dần như ánh sáng đang dịu bớt .
Chuỗi âm thanh đi ngang: Gồm các âm tnanh có cao độ bằng
nhau diễn ra liên tục .Ví dụ : Son son son son son .
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
TG
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GHI
CHÚ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO
VIÊN
H.Đ CỦA
HỌC SINH
1-
2’
3’
25’
1.On định tổ
chức :
2.Bài cũ :
3.Bài mới :
HOẠT
ĐỘNG I:
1.Giới thiệu bài
– Ghi tựa bài .
Kiểm tra SS-VS. thế ngồi
của HS
ÔN TẬP BÀI HÁT TẬP
TẦM VÔNG
-Hôm nay chúng ta học ôn bài
hát Tap tầm vông .
Mì i í i MÀ a á a à .
-HS ổn định
,trật tự
-HS lắng
nghe .
4.Luyện thanh :
Ôn bài hát .
-Hát và gõ đệm(Hoặc vỗ tay)
theo nhịp 2
Tập tầm vông tay không tay
có ...
x x x
x
-Hát và gõ đệm theo phách :
Tập tầm vông tay không tay
có ...
x x xx x x
x
-Hát kết hợp trò chơi (như tiết
21 ) :
+Hình thức thứ nhất :
GV người đố ,HS giải
đáp .GV đưa hai bàn tay ra
sau lưng ,trong hai tay một
tay giấu đồ vật ,một tay
không ,sau đó nắm chặt
-HS luyện
thanh
-HS hát .
-HS hát + gõ .
-HS chơi trò
chơi .
Hoạt động
II
tay và giơ ra trước ,Đố HS tay
nào đồ vật và tay nào
không .Gọi 1 HS xung
phong tr lời .Emnào đoán
trúng sđược lên trước lớp tổ
chức cuộc chơi .Bài t lại va
ng lên ,đến chỗ không
không ? T người giải đáp
ch tay vào người đố và nói
“Tay nầy có”.
+Hình thức thứ hai :
Từng đôi bạn HS chơi
trò đố nhau và cùng hát Tập
tầm vông .
Phân biệt các chuỗi âm thanh
đi lên ,đi xuống ,đi ngang .
-HS nghe hát ,nghe nh
ạc để
nhận ra chuỗi âm thanh đi lên
,đi xuống ,đi ngang .
-HS lắng
nghe phát
hiện ra âm
thanh nào đi
lên ,âm thanh
nào đi xuống
,âm thanh nào
đi ngang .