Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: HAI
TIẾT 12: Ôn bài hát: CỘC CÁCH TÙNG CHENG
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hát thuộc và làm động tác phụ hoạ theo nội dung của
bài.
Biết tên hình dáng một số loại nhạc cụ gõ dân tộc.
- Kĩ năng: Hát đồng đều, giọng hát êm ái, nhẹ nhàng, rõ lời.
Tập biểu diễn bài hát.
- Ti độ: Học sinh yêu thích ca hát
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát và tập đệm theo bài hát.
- Một số nhạc cụ gõ (song loan, mõ cóc, thanh phách, trng)
- Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ.
- Máy cát-xét băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Kiểm tra bài cũ (4’):
- Gọi 1 tốp 4 – 5 em lên hát bài hát “Cc cách tùng cheng”.
- 1 vài cá nhân lên hát và vỗ tay theo phách hoặc theo tiết tấu.
- Giáo viên nhận t, cho điểm.
B. Giới thiệu bài (1’) :
Hôm nay chúng ta sôn lại bài hát Cộc cách tùng cheng m
hiểu về một số nhạc cụ gõ dân tộc.
C. Các hoạt động dạy học (25’) :
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng (15’):
- Mục tiêu: Hát chuẩn xác giai điệu, lời ca bài “Cộc cách tùng cheng”
- Phương pháp: Luyn tập hát theo nhóm, cả lớp, cá nhân.
- Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa)
Tập bài hát lớp 2.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12
Gọi 1 học sinh bắt nhịp cho
cả lớp ôn lại bài hát 2 lần.
Lần đầu với tốc đ
vừa phải
Lần hai với tốc độ
nhanh hơn Ai tác gicủa bài
hát này?
Giáo viên cho học sinh thi
đua hát theo dãy, tổ, cá nhân
Cho học sinh hát nối tiếp.
Giáo viên gọi một vài nhóm
khá n biểu diễn trước lớp.
Giáo viên nghe sửa cho
học sinh
Cho học sinh hát kết hợp
trò chơi Cộc cách tùng cheng
như tiết trước đã hướng dẫn.
Giáo viên chia lớp thành 4
nhóm, mỗi nhóm tượng trưng
cho một nhạc cụ gõ, các nhóm
lần ợt hát từng u theo tên
nhạc cụ:
d: Nhóm 1 hát : Sênh kêu
…… cách
Nhóm 2 hát : Thanh la
kêu …… cheng
Nhóm 3 hát : u
…… cộc cộc
Nhóm 4 hát : Trng kêu
…… tùng
Khi hát đến câu Nghe sênh
thanh la trống” thì tất cả
cùng hát, rồi nói : Cộc cách
tùng – cheng”
Hát
Hát : tp ca
Hát : tng nhóm
Bài hát này sáng c của
nhạc sĩ Phan Trần Bảng
Clớp vừa hát, vừa vỗ tay
theo phách, đệm theo lời ca
Học sinh 2 dãy hát, mỗi
dãy hát 1 câu
Học sinh biểu diễn
Nhận xét tổ bạn
Thực hiện trò chơi theo
hướng dẫn
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12
Giáo viên cho thay đổi 1
vài nhóm để thực hiện trò chơi
trên
2. Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc:
- Mục tiêu: Học sinh biết sơ qua về các loại nhạc cụ gõ dân tộc
- Phương pháp: Đàm thoại và trực quan.
- Đồ dùng: Tâp bài hát lớp 2.
Thi
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên treo tranh
hình nh một số nhạc cụ gõ
dân tộc như: thanh la, mõ,
trống, song loan, thanh phách,
sênh tiền,..
Giới thiệu tên nhạc cụ,
nếu thể cho học sinh nghe
âm thanh từng loại nhạc cụ.
Giáo viên ch trên tranh
hỏi học sinh nhắc lại tên từng
nhạc cụ?
Cho clớp hát lại bài Cộc
cách tùng cheng với các loại
nhạc c gõ: trống nhỏ, song
loan, thanh phách, mõ cóc.
Mời học sinh lên biểu
diễn trước lớp, hát và đệm
theo phách.
Quan sát
Lng nghe
Nhắc lại tên nhạc cụ theo tay
chỉ của giáo viên.
Cả lớp hát
1-5 học sinh biểu diễn.
D. Củng cố, dặn dò (5’):
- Hát lại bài “Cộc cách tùng cheng”, kết hợp vỗ tay theo phách.
- Dặn học sinh ôn lại bài hát “Cộc cách tùng cheng”, chun b bài “Sắp
đến tết rồi”
- Nhận xét tiết học.
NHẬN XÉT TIT DẠY:
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 12
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày………tháng………Năm………….
Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám
hiệu