Âm nhc thường thức: CA KHÚC
THIẾU NHI PHỔ THƠ
A/ Mục tiêu:
- Y/c nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và thđứng biểu
diển trước lớp.Thể hiện đúng t/c : say sưa, lôi cuốn , hát với sắc
thái to nhỏ kc nhau mỗi đoạn theo s chỉ huy của Gv
- Đọc đúng bài TĐN số 1.
- Hiểu biết sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá
trị của những bài hát phổ thơ thành công.
B/ Chuẩn bị :
- Sưu tầm 1 số bài hát thiếu nhi phổ thơ: Hạt gạo làng ta”,(thơ
Trần Đăng Khoa và Trần Viết Bính). Đi học thơ Minh Chính
Bùi Đình Thảo, Cho con tTun Dũng, nhạc Phạm Trọng
Cầu.
- Một vài bài thơ được phổ nhạc.
C/ Tiến trình dạy-học
HĐ của
GV
Nội dung hoạt động HĐ của
HS
Thực hin
Nhắc nhở
Chỉ huy
Chỉ định
Nhận xét
Điều khiển
I/ Ôn hát: Bóng dáng một ngôi trường
- Gv trình bày hoàn chỉnh bài hát.
- Cần lưu ý: Một vài chtrong bài hát cần tp
kĩ đ hát đúng đảo phách, nốt nn dài, du
lặng. Đoạn b cần thể hiện đúng trọng âm các
câu hát khi chúng thường thay đổi.
- Theo đàn đã ghi sẵn học sinh hát theo 3
tốc độ: chậm hơi nhanh – vừa phải.
- Gv ch đnh 1 nhóm học sinh thể hiện y/c các
em thuộc bài, hát diễn cảm. Gv sửa những ch
chưa đúng, hướng dẫn các em hát tốt hơn.
- Những ưu, nhược điểm và nhắc lại sắc thái
tình cảm của bài.
- Cả lớp hát đoạn b. Gv hát lĩnh xứơng đoạn a.
- Clớp hát đoạn b, mỗi tổ cử một bạn hát lĩnh
xướng đoạn b.
Theo dõi
Ghi nh
Thực hiện
Trình bày
Theo dõi
Thực hiện
Thực hin
Yêu cu
Hướng
dẫn
Sửa sai
Chỉ định
Nhận xét
Hướng
- Hs t lại bài hát với tính chất vừa phải thể
hiện sắc thái tình cảm.
II/ Ôn tậpTĐN số 1 : Cây sáo
- Gệm đàn, đọc nhạc và hát lời hoàn chỉnh
bài TĐN
- Gõ tiết tấu bài “Cây sáo”
- Cả lớp đọc nhạc và hát lời bài TĐN
- Lp chia m 4 nhóm hát theo cách đối đáp,
sau đó đổi lại
-1/2 lớp đọc nhạc kết hp gõ phách ;1/2 lớp
còn lại hát lời kết hp gõ tiết tấu sau đó đổi lại.
- Gv phát hiện những chỗ sai hướng dẫn hs
sửa li.
- 2 hs thực hiện bài N đọc và hát
- Nêu ưu nhược điểm đánh giávà cho điểm.
- Nhận biết từng câu đọc nhạc:
Theo dõi
TT
đọc bài
Thực hin
theo hướng
dẫn
Sửa sai
theo hướng
dẫn
Theo dõi
Nghe
dẫn
Yêu cu
Ghi bài
Điều khiển
Phát vấn
- Gv đàn nốt cuối của mỗi câu , không theo
thttrong bài. Hs lắng nghe cho biết đó là
câu mấy? Đọc và hát c câu.
- Cả lớp thực hin lại bài đọc nhạc.
III/ Âm nhạc thường thức
Ca khúc thiếu nhi phthơ.
- Các em đã tìm hiểu phần Â.N.T.T Ca khúc
thiếu nhi phổ thơ ở nhà, hãy theo dõi SGK.
? Thế nào là ca khúc phthơ?(K cbài hát
người lớn và tr em).
? Nêu đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi
ph thơ? (-g/đ lời ca thể hiện sự gắn kết
nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo cho ý thơ, i thơ
bay bổng Lời ca chất lượng nghệ thuật tốt
bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị- Người phổ
thơ đôi khi phải thay đổi lời bài thơthay đổi ít
v lời, bỏ bớt u hoặc viết thêm ý mới cho
phù hợp với đường nét g/đ mới)
nhận biết
Đọc bài
Ghi bài
Theo dõi
trả lời
Theo dõi
Phát vấn
đưa ra
d cụ
th
Kết luận
Gii thiệu
?y nêu những cách phổ thơ khác nhau?
- bài “Hạt gạo làng ta” đoạn a, T/g đã ph
nhạc...
“Hạt gạo làng ta – có vị phù sa
Của sông kinh thầy hương sen thơm
Trong hồ nước đầy – có li mẹ hát
Ngọt bùi hôm nay...”
Lời hát: “Hạt gạo làng ta....nay”
Như vậy bài hát phnhạc dã gi nguyên lời
thơ cũ nhà thơ Trần Đăng Khoa.
Bài “Dàn đồng ca mùa hạ” của nhà thơ
Nguyễn Minh Nguyên :
Chẳng nhìn thấy ve đâu
Ch râm ran tiếng hát
Bè trầm xen bè thanh
Trong u xanh lá dầy
Tiếng ve cơm trong veo
đung đưa rặng tre biếc..
dvà tr
lời
Nhận biết
Theo dõi