Âm nhạc thường thức: CA KHÚC

THIẾU NHI PHỔ THƠ

A/ Mục tiêu:

- Y/c cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và có thể đứng biểu

diển trước lớp.Thể hiện đúng t/c : say sưa, lôi cuốn , hát với sắc

thái to nhỏ khác nhau ở mỗi đoạn theo sự chỉ huy của Gv

- Đọc đúng bài TĐN số 1.

- Hiểu biết sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá

trị của những bài hát phổ thơ thành công.

B/ Chuẩn bị :

- Sưu tầm 1 số bài hát thiếu nhi phổ thơ: “Hạt gạo làng ta”,(thơ

Trần Đăng Khoa và Trần Viết Bính). Đi học thơ Minh Chính và

Bùi Đình Thảo, “Cho con” thơ Tuấn Dũng, nhạc Phạm Trọng

Cầu.

- Một vài bài thơ được phổ nhạc.

C/ Tiến trình dạy-học

HĐ của Nội dung hoạt động HĐ của

GV HS

I/ Ôn hát: Bóng dáng một ngôi trường

Thực hiện - Gv trình bày hoàn chỉnh bài hát. Theo dõi

Nhắc nhở - Cần lưu ý: Một vài chỗ trong bài hát cần tập Ghi nhớ

kĩ để hát đúng là đảo phách, nốt ngân dài, dấu

lặng. Đoạn b cần thể hiện đúng trọng âm các

câu hát khi chúng thường thay đổi.

Chỉ huy - Theo gđ đàn đã ghi sẵn học sinh hát theo 3 Thực hiện

tốc độ: chậm – hơi nhanh – vừa phải.

Chỉ định - Gv chỉ định 1 nhóm học sinh thể hiện y/c các Trình bày

em thuộc bài, hát diễn cảm. Gv sửa những chỗ

chưa đúng, hướng dẫn các em hát tốt hơn.

Nhận xét - Những ưu, nhược điểm và nhắc lại sắc thái Theo dõi

tình cảm của bài.

Điều khiển - Cả lớp hát đoạn b. Gv hát lĩnh xứơng đoạn a. Thực hiện

- Cả lớp hát đoạn b, mỗi tổ cử một bạn hát lĩnh

xướng đoạn b.

- Hs hát lại bài hát với tính chất vừa phải thể

hiện sắc thái tình cảm.

II/ Ôn tậpTĐN số 1 : Cây sáo

Thực hiện - GVđệm đàn, đọc nhạc và hát lời hoàn chỉnh Theo dõi

bài TĐN

Yêu cầu - Gõ tiết tấu bài “Cây sáo” Gõ TT và

đọc bài

Hướng - Cả lớp đọc nhạc và hát lời bài TĐN Thực hiện

dẫn - Lớp chia làm 4 nhóm hát theo cách đối đáp, theo hướng

sau đó đổi lại dẫn

-1/2 lớp đọc nhạc kết hợp gõ phách ;1/2 lớp

còn lại hát lời kết hợp gõ tiết tấu sau đó đổi lại.

- Gv phát hiện những chỗ sai và hướng dẫn hs Sửa sai

Sửa sai sửa lại. theo hướng

Chỉ định - 2 hs thực hiện bài TĐN đọc và hát dẫn

Nhận xét - Nêu ưu nhược điểm đánh giávà cho điểm. Theo dõi

Hướng - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: Nghe và

dẫn - Gv đàn gđ nốt cuối của mỗi câu , không theo nhận biết

thứ tự trong bài. Hs lắng nghe cho biết đó là

câu mấy? Đọc và hát cả câu.

- Cả lớp thực hiện lại bài đọc nhạc. Đọc bài

Ghi bài Yêu cầu III/ Âm nhạc thường thức

Ghi bài Ca khúc thiếu nhi phổ thơ.

- Các em đã tìm hiểu phần Â.N.T.T “Ca khúc Theo dõi

Điều khiển thiếu nhi phổ thơ” ở nhà, hãy theo dõi SGK. trả lời

? Thế nào là ca khúc phổ thơ?(Kể cả bài hát

Phát vấn người lớn và trẻ em).

? Nêu đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi

phổ thơ? (-g/đ và lời ca thể hiện sự gắn kết

nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo cho ý thơ, bài thơ

bay bổng – Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt

bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị- Người phổ

thơ đôi khi phải thay đổi lời bài thơthay đổi ít

về lời, bỏ bớt câu hoặc viết thêm ý mới cho

phù hợp với đường nét g/đ mới) Theo dõi

Phát vấn ? Hãy nêu những cách phổ thơ khác nhau? ví dụ và trả

và đưa ra - ở bài “Hạt gạo làng ta” đoạn a, T/g đã phổ lời

ví dụ cụ nhạc...

thể “Hạt gạo làng ta – có vị phù sa

Của sông kinh thầy – có hương sen thơm

Trong hồ nước đầy – có lời mẹ hát

Ngọt bùi hôm nay...”

Lời hát: “Hạt gạo làng ta....nay” Nhận biết

Kết luận Như vậy bài hát phổ nhạc dã giữ nguyên lời

thơ cũ nhà thơ Trần Đăng Khoa. Theo dõi

Giới thiệu Bài “Dàn đồng ca mùa hạ” của nhà thơ

Nguyễn Minh Nguyên :

“Chẳng nhìn thấy ve đâu

Chỉ râm ran tiếng hát

Bè trầm xen bè thanh

Trong màu xanh lá dầy

Tiếng ve cơm trong veo

đung đưa rặng tre biếc..”

NS Lê Minh Châu đã phổ nhạc thành bài hát:

“ Chẳng nhìn thấy ve đâu

Chỉ râm ran tiếng hát

Bè trầm hoà bè cao

Trong màn xanh lá dầy

Tiếng ve ngân trong veo

Nhận biết đung đưa rặng tre ngà...”

Kết luận Bài hát này đã thay đổi chút ít lời của bài thơ. Theo dõi

Giới thiệu - Bài thơ “Cho em” của nhà thơ Phong Thu

như sau:

“ Cho em những sơm mai

Là bình minh hửng nắng

Cho em vầng trăng sáng

Là chị Hằng tươi xinh

Ai cho em, em ơi!

Những đêm tròn giấc ngủ

Ai cho em đầy đủ

Niềm vui và ước mơ

Cây cho trái cho hoa

Sông cho tôm cho cá

Ruộng đồng cho bông lúa

Chim tặng lời reo ca..”

- Lời bài hát của nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng

Lân :

“Cho ánh nắng ban mai

Là những sớm bình minh

Cho những đêm trăng đẹp

Là chị Hằng tươi xinh

Cây cho trái và cho hoa

Nhận biết Sông cho tôm và cho cá

Nhận xét đồng ruộng cho bông lúa

Trả lời Chim tặng lời reo ca..”

Phát vấn NS đã lược bỏ 1 số câu để phù hợp với cấu Thực hiện

Yêu cầu trúc và đường nét của giai điệu.

? Em hãy kể tên những bài hát phổ thơ mà em

biết?

- Mỗi tổ tìm cho mình 1 bài hát phổ thơ, cử 1

bạn bắt nhịp.

D/ Củng cố:

Gv yêu - Cả lớp hát bài “Bóng dáng một ngôi Thực

cầu trường” đứng dậy nhún theo nhịp. hiện

? Hãy nhắc lại: Có mấy cách phổ nhạc

Gv hỏi khác nhau? Trả lời

E/ Hướng dẫn về nhà:

Hướng - Về nhàđọc kỹ lại bài TĐN số 1, hát Theo dõi

dẫn chuẩn về g/đ, sắc thái. và ghi

- Sưu tầm 1 số bài hát phổ thơ nhớ

- Tìm hiểu về cấu trúc và nội dung bài

hát “Nụ Cười”