
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Đố xem con gì ?
------------------ ----------------
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nắm được đặc điểm chung của các con vật thuộc nhóm gia súc
cùng với ích lợi của chúng.
- Rèn kỹ năng quan sát và đếm các nhóm số lượng, kỹ năng thêm
bớt để tạo nhóm số lượng.
- Nhận biết từ chỉ tên các con vật nuôi gia súc, gắn đúng tên cho
con vật theo trò chơi .
- Phát triển óc quan sát, trí nhớ có chủ định, tư duy, tưởng tượng,
ngôn ngữ toán học.
- Giáo dục trẻ về ích lợi loài gia súc.
II. CHUẨN BỊ :
- Cho trẻ làm quen với bài hát “Vật nuôi” , có thể sáng tác thêm các
lời hát phù hợp …

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Một số con vật nuôi bằng nhựa hay bìa cứng có số lượng 9 và
khung chuồng các con vật …
- Hình ảnh minh họa và thẻ từ tên các con vật gia súc …
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1:
- Cô giới thiệu TC “ Hỏi đố ” với bài hát “Vật nuôi ” ( nhạc nước
ngoài, lời Việt )…
---- Với từng câu hát, cô dừng lại ở giữa câu cho trẻ đoán …
- Sau đó cho trẻ hát cùng với cô theo từng câu cho thuộc …
- Luyện tập: cô có thể chia trẻ ra thành 2 nhóm: cho 1 nhóm hát
phần câu hỏi
và 1 nhóm hát
phần câu trả lời …
- Cô trò chuyện với trẻ về những con vật được đố trong bài hát:
+ Những con vật nào được hỏi đố trong bài hát?
( cô cho trẻ tự lấy tranh hay mô hình, mô tả đặc điểm con vật theo quan
sát của trẻ … )

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
+ Những con vật ấy có đặc điểm nào giống nhau? ( 4 chân, đẻ
con … )
+ Tên gọi chung của những con vật này là gì ?
+ Người ta nuôi các con vật gia súc để làm gì ?
- Cô khai thác kinh nghiệm của trẻ về ích lợi của các con vật gia
súc: cho thịt, sữa, sức kéo …
* Hoạt động 2:
- Cô cho trẻ xem mô hình các chuồng con vật theo từng nhóm, hỏi
trẻ:
+ Có mấy chuồng con vật? … Đó là chuồng của những con vật
nào?
+ Mỗi chuồng có bao nhiêu con ? ( gọi trẻ đếm và gắn số tương
ứng trên mỗi chuồng … )
- TC “Thả con vật vào chuồng”: cô chia trẻ thành 3 hay 4 nhóm
tuỳ theo số chuồng mà cô chuẩn bị
+ Luật chơi: thả thêm số lượng con vật cùng loại vào cho đủ
mỗi chuồng 9 con…

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
+ Cách chơi: hoạt động theo nhóm, cô kiểm tra từng nhóm, hỏi
trẻ số lượng con vật ban đầu ,
số lượng con vật thêm vào …
* Hoạt động 3:
- Cô giới thiệu thẻ từ chỉ tên các vật gia súc lên bảng và chỉ cho trẻ
đọc : chó, mèo, bò, heo, trâu,
dê, thỏ …
- TC “ Gắn tên” : chia trẻ thành 2 nhóm , thi đua gắn thẻ từ tương ứng
với hình ảnh con vật …

