GIÁO ÁN STEAM- EDP
THIẾT KẾ Ô TÔ TẢI TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU TÁI CHẾ.
Chủ đề: Giao thông
Nhánh: Phương tiện giao thông đường bộ
Lứa tuổi: 5-6 tuổi (MGL)
I. MỤC TIÊU
1. Các thành tố đạt được
- Khoa học (S): Trẻ biết được tên gọi, màu sắc, hình dáng, tên các nguyên liệu
để thiết kế ô tải. Trẻ biết được cấu tạo của ôtải gồm: Đầu ô tải, thùng xe, bánh
xe, cửa xe,…
- Công nghệ (T): Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu đã chuẩn bị: Kéo,
băng dính 2 mặt, chai nhựa, vỏ hộp thuốc, vỏ hộp sữa, nắp chai, que gỗ, màu nước, bút
chì để thiết kế ô tô tải và trẻ thực hiện theo đúng quy trình thiết kế kĩ thuật.
- thuật (E): Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để thiết kế ô tô tải
trẻ thực hiện theo đúng quy trình thiết kế thuật. Trẻ biết sử dụng một số dụng
cụ( kéo) một cách an toàn.
- Nghệ thuật(A): Vẽ, trang trí làm đẹp ô tô tải.
- Toán học(M): Trẻ biết màu sắc, hình dáng, số lượng (bánh xe, cửa xe,…), số
lượng ô tô tải đã thiết kế được, sắp xếp cân đối giữa các bộ phận của ô tô tải.
2. Kĩ năng
-Trẻ có năng quan sát, hợp tác, làm việc nhóm và chia sẻ.
-Kĩ năng giao tiếp, tư duy phản biện, trình bày.
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt
động nhóm.
-Tiêu chí sản phẩm: Gắn đính chắc chắn, sản phẩm có thể di chuyển được.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Lớp học
2. Đồ dùng
2.1. Đồ dùng của cô.
-Giáo án.
-Trang phục gọn gàng.
2.2. Đồ dùng của trẻ.
-Đầy đủ các nguyên vật liệu cho 4 nhóm: chai nhựa, vỏ hộp thuốc, vỏ hộp sữa,
nắp chai, que gỗ, keo, kéo, băng dính 2 mặt, hộp giấy, bút chì, màu nước, giá treo bản
thiết kế.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động của cô HĐ của trẻ
1. Hỏi (5 phút)
- Cô và trẻ cùng hát bài “Em tập lái ô tô”
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nhắc đến PTGT gì?
+ Ô tô là phương tiện giao thông gì?
+ Ô tô dùng để làm gì?
- Ngoài ô ra chúng mình còn biết phương tiện giao
thông nào nữa không?
- Cô đố chúng mình: “ Xe gì nhiều bánh
Có thùng đằng sau?”. Là xe gì?
+ Các con đã nhìn thấy ô tô tải chưa? Thấy ở đâu?
+ Con biết về xe ô tải? Ô tải gồm những bộ phận
nào?
- Hôm nay cũng đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều
đồ dùng, chúng mình cùng nhìn xem những nguyên vật
liệu gì?
- Với những nguyên vật liệu này các con sẽ làm gì?
- Con định làm ô tô bằng nguyên liệu gì?
=> thấy rất nhiều ý tưởng đưa ra để làm ô tải rồi
đấy. Vậy hôm nay với những nguyên vật liệu này chúng
mình sẽ cùng tạo ra những chiếc xe ô tô tải thật đẹp nhé!
2. Tưởng tượng (2 phút)
- cho trẻ về nhóm của mình cùng liên tưởng,
thỏa thuận cách làm ô tô tải.
- Nhóm trưởng của các nhóm lên lấy đồ dùng về nhóm
của mình.
+ Chúng mình nghĩ xem sẽ làm chiếc ô tải hình
dáng như thế nào?
+ Con sẽ làm gì với những nguyên liệu đó?
+ Trong khi làm chúng mình sẽ sử dụng dụng cụ gì?
+ Con sẽ trang trí như thế nào cho chiếc ô tô tải thêm đẹp?
3. Thiết kế (3 phút)
- Vừa thấy các con đưa ra rất nhiều ý tưởng để thiết kế
ô tô tải của nhóm mình.
- Bây giờ c nhóm hãy cùng ngồi lại cử ra 1 bạn vẽ
thiết kế về ý tưởng của nhóm mình nhé.
- Cô quan sát và giúp đỡ trẻ.
4. Chế tạo (15 phút)
- Bản thiết kế của các nhóm đã hoàn thiện bây giờ các
con đã sẵn sàng tạo nên những chiếc ô tải từ những chai
nhựa và hộp giấy chưa nào?
- Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế của từng nhóm.
- Nhóm các con phân công nhiệm vụ như thế nào? Ai
- Trẻ hát
- Xe ô tô
- Xe máy, ô tô
tải…
- Xe ô tô tải
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan stá
đồ dùng
- Trẻ chia sẻ về
cách mà nhóm sẽ
thiết kế ô tô tải.
- Trthỏa thuận
chia sẻ.
- Trẻ vẽ bản
thiết kế
- Trẻ thực hiện.
Lựa chọn nguyên vật
liệu để làm.
nhóm trưởng?
- Cô bao quát và hỗ trợ trẻ khi gặp khó khăn.
+ Con đang làm gì?
+ Đây là bộ phận gì của ô tô tải?
+ Con sẽ làm thùng xe ô tô tải như thế nào?
+ Chúng mình trang trí gì cho ô tô tải nhỉ?
+ Nhóm các con có gặp khó khăn gì không?
+ Có nhóm nào thiết kế xong chưa?
5. Thử nghiệm và thiết kế lại (5 phút)
- Các nhóm đã hoàn thành sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày và hỏi trẻ:
+ Nhóm của con đã làm được gì đây?
+ Các con đã thiết kế như thế nào?
+ Con thấy các bộ phận đã được gắn cân đối chắc
chắn chưa?
* Thử nghiệm
- cho trẻ kiểm tra, khảo sát độ chắc chắn của xe bằng
nhiều giác quan: Nhìn, sờ,di chuyển, cho xe lăn bánh, làm
đổ xe…
+ Xe của nhóm mình lăn bánh được không?
+ Con muốn thay đổi trong thiết kế hoặc sản phẩm
của mình không? Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa
gì?
- Cô nhận xét về sản phẩm của các nhóm
* Kết thúc:
- Hôm nay con được làm những gì?
- Con cảm thấy như thế nào khi được biết tạo ra sản
phẩm đó?
=> c con ạ! Từ những chiếc chai nhựa, vỏ hộp sữa, vỏ
hộp thuốc,…đơn giản, quen thuộc khi sử dụng xong chúng
ta không nên bỏ đi mà hãy tận dụng chúng để tạo ra những
món đồ chơi đặc biệt nhé. Như vậy chúng ta vừa tiết kiệm
vừa bảo vệ môi trường đấy các con ạ.
- Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng.
- Trẻ tự phân chia
công việc của các
thành viên trong
nhóm.
- Trẻ thực hiện việc
thiết kế ô tải bằng
các nguyên vật liệu
khác nhau theo
nhóm.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trưng bày sản
phẩm lên bàn
- Trẻ đại diện nhóm
giới thiệu về sản
phẩm của nhóm
mình
- Trẻ cho xe lăn
bánh.
- Trẻ trả lời.
-Trẻ nêu cảm nhận.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thu dọn đồ
dùng.