
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
Bài dạy: Truyện “Qua đường”
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 30-35 trẻ
Thời gian: 30-35 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức.
- Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung câu chuyện.
- Nhớ tên các nhân vật trong truyện: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, bác
Gấu và mẹ Thỏ.
- Biết thể hiện giọng điệu phù hợp với tính cách của các nhân vật trong truyện.
2. Kỹ năng.
- Trẻ biết tương tác cùng với cô, trả lời được câu hỏi của cô.
- Trẻ biết quan sát tín hiệu đèn khi tham gia giao thông.
- Trẻ có kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng diễn đạt.
3. Thái độ.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện, rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ đích.
- Trẻ hào hứng tích cực tham gia hoạt động.
- Biết cách giữ an toàn cho bản thân mình trước các tình huống xảy ra.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Trong lớp học.
2. Xác định giọng kể:
- Giọng của mẹ thỏ: Nhẹ nhàng, tình cảm.
- Giọng của thỏ Nâu và thỏ Trắng: trong sáng.
3. Đồ dùng:
3.1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc không lời.
- Máy tính, sile hình ảnh câu truyện, hình ảnh phạm luật giao
thông. 4 chú thỏ bông, 1 bác gấu.
3.2. Đồ dùng của trẻ:
- Mũ của các nhân vật.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô HĐ của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức.

- Cô và trẻ cùng chơi trò chơi thi kể nhanh: “Buổi sáng chủ
nhật của bé”.
2. Hoạt động 2: Phương pháp và hình thức tổ chức.
a. Cô kể chuyện
- Cô cũng có một câu chuyện về buổi sáng chủ nhật tại nhà của
hai bạn thỏ Nâu và thỏ Trắng, các con hãy cùng chú ý lắng
nghe cô kể nhé!
* Lần 1: Cô kể bằng hình ảnh minh họa truyện.
- Tóm tắt nội dung câu chuyện: Hai chị em thỏ ra phố chơi,mải
ngắm cảnh vật xung quanh, không để ý đèn tín hiệu giao thông,
liền chạy ào sang đường suýt nữa bị tai nạn. Đúng lúc đó chú
cảnh sát thỏ Xám đã dắt hai chị em lên vỉa hè và giải thích luật
giao thông cho 2 chị em. Từ đó 2 chị em luôn nhớ lời của cú
thỏ Xám dạy đấy các con ạ.
+ Các con thấy câu chuyện có hấp dẫn không nào?
+ Chúng mình có biết tại sao hai chị em thỏ lại suýt gặp tai nạn
không?
+ Vậy để biết điều gì làm cho hai chị em thỏ mải miết như vậy,
thì chúng mình cùng hãy lắng nghe cô kể lại câu chuyện này
nhé!
* Lần 2: Cô kể bằng hình ảnh minh họa có chữ.
- Giảng giải nội dung: Câu chuyện kể về hai bạn thỏ vì không
nghe lời mẹ, khi qua đường không để ý đến đèn tín hiệu và suýt
nữa bị tai nạn, nhờ có chú CSGT mà chị em thỏ đã thoát nạn. Từ
đó chị em thỏ có một bài học sâu sắc mỗi khi tham gia
giao thông.
- Đặt tên truyện: Câu chuyện rất thú vị đúng không các con,
vậy chúng mình có muốn đặt tên cho câu chuyện không nào?
( gọi 3- 4 trẻ)
- Cô thấy các con đặt tên câu chuyện rất hay và có ý nghĩa. Có
một tác giả đã đặt tên cho câu chuyện là “ Qua đường”. Cô thấy
tên truyện cũng rất phù hợp với nội dung câu chuyện này.
- Cô cho trẻ đọc lại tên câu chuyện.
* Lần 3: Cô kể kết hợp gấu bông.
- Các con ạ! Hai chị em thỏ đã có một bài học rất sâu sắc về
chấp hành luật giao thông phải không. Chính vì vậy mà 2 chị em
bạn thỏ muốn đến lớp mình và kể cho các con nghe câu chuyện
“Qua đường” của 2 bạn ấy. Chúng mình cùng chào đón 2 bạn
nào.
- Cô mượn lời kể của chị thỏ Nâu kết hợp sử dụng gấu bông.
Các bạn ơi! Qua câu chuyện mà chúng tớ vừa mới kể mong các
bạn luôn ghi nhớ bài học phải chú ý khi tham gia giao thông,
các bạn có đồng ý không. Đã đến giờ chúng tớ phải về rồi xin
chào các bạn!
b. Đàm thoại về nội dung câu chuyện
- Trẻ chơi trò chơi
- Vâng ạ
- Trẻ lắng nghe
- Có ạ
- Vâng ạ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đặt tên
truyện
- Trẻ lắng nghe

- Chúng mình cho cô biết có những nhân vật nào?
- Trước khi đi thỏ mẹ đã dặn 2 chị em thỏ như thế nào?
- Hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không? Vì sao?
- Vì sao thỏ Nâu lại chạy qua đường?
- Điều gì sảy ra khi 2 chị em chạy qua đường?
- Nếu là con, con sẽ qua đường bằng cách nào?
- Bác gấu đã nói gì với 2 chị em?
- Chú cảnh sát thỏ Xám đã nói gì?
- Hai chị em thỏ đã rú ra được điều gì?
- Vậy qua câu chuyện các con đã rút ra được bài học gì cho
bản thân mình?
c. Dạy trẻ đóng kịch
- Cô thấy lớp mình học rất ngoan và giỏi cô khen cả lớp, và cô
còn biết là lớp mình có những diễn viên đóng kịch rất giỏi. Hôm
nay cô muốn chúng mình cùng làm những người tham gia giao
thông, diễn lại vở kịch “ Qua đường” các con có đồng ý không?
- Cô gọi 4 trẻ và phân vai.
- Cô là người dẫn truyện.
- Tổ chức cho trẻ đóng kịch, bao quát lớp.
3. Hoạt động 3: Kết thúc
- Chúng mình vừa được tìm hiểu về câu chuyện “Qua đường”
và cũng được làm người tham gia giao thông rồi, bây giờ chúng
mình hãy quan sát những hình ảnh trên màn hình và cho cô biết
những trường hợp này tham gia giao thông có đúng không? Vì
sao con biết?
=> Giáo dục: Các con ạ! Qua câu chuyện các con phải nhớ, khi
sang đường phải quan sát tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ thì
chúng mình dừng lại để các PTGT đi qua, còn đèn xanh lúc
đó các con mới được đi. Khi đi bộ các con phải đi trên vỉa hè và
đi cùng người lớn nếu không rất rễ xảy ra tai nạn đấy, các con
nhớ chưa?
- Để ghi nhớ bài học hôm nay cô mời chúng mình chùng hát
vang bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” và ra ngoài quan
sát một số PTGT nhé!
- Trẻ trả lời
- Đi cùng người
lớn ạ
- Nhớ lời mẹ
dặn, không tự ý
qua đường,…
- Trẻ đóng
kịch
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng
nghe
- Vâng ạ
